Thảo luận Dầu nhớt động cơ – Tổng hợp tất cả các thông tin cơ bản và chế độ bảo dưỡng cho từng dòng xế hộp trên thị trường hiện nay

kellymanh

Xe máy
Biển số
OF-53503
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
50
Động cơ
452,100 Mã lực
Kính gửi bác,

Em thấy trong khu vực này thiếu hẳn một phần về tư vấn dầu nhớt cho các bác khi sử dụng trong từng dòng xe một, em xin mạo muội mở một topic chuyên cung cấp thông tin về dầu nhớt phù hợp cho từng dòng xe tại Việt Nam, căn cứ vào tài liệu các hãng và điều kiện chạy cụ thể.
Các bác có thắc mắc về dầu nhớt cho từng dòng xe cụ thể có thể để lại tên và năm mua xe nhé, em hy vọng đây sẽ là một topic bổ ích về việc chăm sóc xe định kỳ bao gồm:
· Dầu nhớt
· Dầu hộp số
· Dầu phanh
· Nước làm mát

Các bác post reply tại topic này luôn ạ. Em cũng rất mong các bác nào có nhiều kinh nghiệm chỉ giúp các OFer những nơi cung cấp các loại dầu nhớt tốt và phù hợp với từng dòng xe.

cach-nhan-biet-castrol-gia-2.jpg
 

hưvô

Xe container
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
8,191
Động cơ
286,704 Mã lực
Thớt bổ ích đây, nhiều khi e đi thay dầu cũng chả biết thông số loại nào với loại nào.
 

kellymanh

Xe máy
Biển số
OF-53503
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
50
Động cơ
452,100 Mã lực
Thớt bổ ích đây, nhiều khi e đi thay dầu cũng chả biết thông số loại nào với loại nào.
Để bắt đầu thì em sẽ dẫn lại các thông tin, các thuật ngữ về nhớt mà các bác nên biết. Đây là những thông tin cơ bản trên vỏ của chai nhớt.

ĐỘ NHỚT CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Độ nhớt của dầu được đo bằng khả năng chống lại chuyển động của dầu nhớt. Có hai chỉ số xác định độ nhớt của dầu. Chỉ số đầu tiên kết thúc bằng chữ 'W', viết tắt của Winter (Mùa đông). Chỉ số này mô tả độ nhớt của dầu động cơ tại nhiệt độ thấp, ví dụ như khi khởi động động cơ. Chỉ số thứ 2 thể hiện độ nhớt ở nhiệt độ vận hành của dầu động cơ.

Chỉ số càng nhỏ, dầu sẽ chảy tốt hơn. Vì vậy, dầu 5W-30 sẽ chuyển động dễ dàng hơn dầu 10W-30 ở nhiệt độ khởi động và dầu 10W-30 sẽ chuyển động dễ dàng hơn dầu 10W-40 ở nhiệt độ vận hành bình thường của động cơ. Điều này rất quan trọng vì dầu động cơ bị hoá đặc lại một cách tự nhiên khi ở nhiệt độ thấp và trở nên lỏng hơn khi chúng được làm nóng. Dầu lỏng, có độ nhớt thấp chuyển động dễ dàng hơn để bảo vệ các bộ phận động cơ. Dầu đặc, có độ nhớt cao thường tốt hơn trong việc duy trì độ bền màng dầu để bảo vệ động cơ ở nhiệt độ cao.
 

dzung_201

Xe tải
Biển số
OF-369758
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
348
Động cơ
255,790 Mã lực
Để bắt đầu thì em sẽ dẫn lại các thông tin, các thuật ngữ về nhớt mà các bác nên biết. Đây là những thông tin cơ bản trên vỏ của chai nhớt.

ĐỘ NHỚT CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Độ nhớt của dầu được đo bằng khả năng chống lại chuyển động của dầu nhớt. Có hai chỉ số xác định độ nhớt của dầu. Chỉ số đầu tiên kết thúc bằng chữ 'W', viết tắt của Winter (Mùa đông). Chỉ số này mô tả độ nhớt của dầu động cơ tại nhiệt độ thấp, ví dụ như khi khởi động động cơ. Chỉ số thứ 2 thể hiện độ nhớt ở nhiệt độ vận hành của dầu động cơ.

Chỉ số càng nhỏ, dầu sẽ chảy tốt hơn. Vì vậy, dầu 5W-30 sẽ chuyển động dễ dàng hơn dầu 10W-30 ở nhiệt độ khởi động và dầu 10W-30 sẽ chuyển động dễ dàng hơn dầu 10W-40 ở nhiệt độ vận hành bình thường của động cơ. Điều này rất quan trọng vì dầu động cơ bị hoá đặc lại một cách tự nhiên khi ở nhiệt độ thấp và trở nên lỏng hơn khi chúng được làm nóng. Dầu lỏng, có độ nhớt thấp chuyển động dễ dàng hơn để bảo vệ các bộ phận động cơ. Dầu đặc, có độ nhớt cao thường tốt hơn trong việc duy trì độ bền màng dầu để bảo vệ động cơ ở nhiệt độ cao.
Em bổ sung thêm nhé, như trên hơi cộc. Cấp độ nhớt viết tắt SAE (Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ). Cấp độ nhớt SAE biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt như SAE 30, 40 và 50. Số càng lớn có nghĩa là nhớt càng đặc và khả năng bôi trơn càng tốt hơn. Các cấp độ nhớt này được xác định ở 100 độC (là nhiệt độ trung bình của nhớt khi động cơ làm việc) và gọi là độ nhớt đơn cấp ở nhiệt độ cao.

Dầu nhớt bôi trơn cũng như dầu mỡ ăn có một đặc tính không mong muốn là độ nhớt luôn thay đổi theo nhiệt độ, tức là sẽ đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp và ngược lại sẽ loãng ra khi nhiệt độ tăng. Các loại nhớt đơn cấp chỉ bảo đảm là đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ. Còn khi nhiệt độ xuống thấp (khi động cơ chưa hoạt động) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.

Khắc phục nhược điểm này, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của "Winter - mùa đông" chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.

Ở dầu nhớt đa cấp, chữ số đứng trước "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Chẳng hạn dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10 độC. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20 độC.

Trước đây khách hàng có thói quen dùng các loại nhớt đặc như nhớt đơn cấp SAE 50 hoặc đa cấp SAE 20W-50 với quan niệm nhớt càng đặc thì càng tốt. Hiện tại công nghệ dầu nhớt phát triển nên quan niệm này đang thay đổi. Nhờ có các loại phụ gia dầu có độ nhớt thấp như SAE 40 ; 15W-40 hay 10W-30 vừa bôi trơn và bảo vệ tốt động vừa mang lại những lợi ích khác như giảm tổn thất công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giúp xe khởi động và vận hành ổn định.

Do vậy xu hướng hiện nay của các nhà chế tạo là khuyến nghị các loại dầu nhớt động cơ đa cấp và có độ nhớt thấp để sử dụng cho các vùng khí hậu khác nhau kể cả ở những nước có khí hậu nóng như Việt Nam.
 

dzung_201

Xe tải
Biển số
OF-369758
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
348
Động cơ
255,790 Mã lực
Ví dụ như can CASTROL MAGNATEC STOP-START 5W-30 này nó giúp khởi động tốt nhất ở -25 độ C

62d32ea2c57789f3d9a7d07fbe78bcc9.jpg
 

kellymanh

Xe máy
Biển số
OF-53503
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
50
Động cơ
452,100 Mã lực
Tiếp đến là Cấp độ nhớt

Cấp hiệu năng API (Viện dầu mỏ Mỹ) dùng để phân loại chất lượng của nhớt động cơ xăng và diesel và bắt đầu được áp dụng rộng rải ở Mỹ và trên thế giới từ những năm 60 của thế kỷ trước. Theo sự phát triển của thiết kế động cơ, trung bình cứ sau khoảng 4-5 năm lại có một các cấp API mới ra đời để đáp ứng yêu cầu bôi trơn của thế hệ động cơ tương ứng.

Cấp chất lượng của nhớt động cơ xăng được ký hiệu là API SA, SB, SC… đến cấp mới nhất hiện nay là API SN. Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM ; SM cao hơn SL.

Tương tự như vậy, nhớt động cơ diesel được phân thành các cấp API từ CA cho đến CD (API CA, API CB, API CC, API CD. Thời kỳ đầu, dầu nhớt có chức năng chủ yếu là bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ. Về sau nhớt còn đảm đương thêm nhiều chức năng khác như giúp động cơ giảm tiêu hao nhiên liệu và hiện nay thì góp phần làm giảm thiểu khí xả độc hại để động cơ đạt các tiêu chuẩn khí xả như Euro 3, 4 hoặc 5.

Các cấp hiệu năng API mới nhất hiện nay như API SN hay API CJ-4 được đánh giá theo các chỉ tiêu như khả năng bảo vệ động cơ (tính năng chống cặn bám, chống mài mòn…), tiết kiệm nhiên liệu (độ nhớt thấp, đa cấp), kéo dài định kỳ sử dụng nhớt và phin lọc (chống ô-xy hóa, phân tán cặn), bảo vệ thiết bị xử lý khí xả. API CJ-4 là cấp cao nhất hiện nay, trong đó chữ cái cuối biểu thị cho phẩm cấp và số 4 biểu thị cho loại nhớt dành cho động cơ 4 thì.

Tiêu chuẩn này do Viện Dầu mỏ Mỹ xác định nên là quy trình nghiêm ngặt và tốn kém. Nhà sản xuất phải trả chi phí từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đô-la tùy thuộc vào cấp API định đăng ký. Đầu tiên hãng nộp hồ sơ, mẫu dầu và chi phí. Sau đó các mẫu thử nghiệm trên động cơ và xét nghiệm tại phòng thí nghiệm của nhà chế tạo động cơ. Cuối cùng API đánh giá kết quả và cấp chứng chỉ.

Sau khi API cấp chứng chỉ thì tên sản phẩm được niêm yết trên website của cơ quan này và nhà sản xuất được quyền in nhãn hiệu chất lượng API lên nhãn bao bì sản phẩm. Một số hãng không đủ khả năng để được API cấp chứng chỉ thì tự đánh giá và tự tuyên bố là đạt tiêu chuẩn API, nhưng không được in nhãn hiệu chất lượng API.

Để đáp ứng yêu cầu của các loại xe hiện nay, cần lựa chọn các cấp chất lượng càng cao càng tốt như API SL ; SM hay SN cho động cơ xăng và API CH-4 hay CI-4 cho động cơ diesel. Các nhà sản xuất thường dùng màu nắp, màu bao bì hay màu nhãn khác nhau cho các sản phẩm có phẩm cấp khác nhau. Tất nhiên có sự chênh lệch về giá cả (nhiều khi là khá lớn) cho các phẩm cấp khác nhau.
 

hưvô

Xe container
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
8,191
Động cơ
286,704 Mã lực
Để bắt đầu thì em sẽ dẫn lại các thông tin, các thuật ngữ về nhớt mà các bác nên biết. Đây là những thông tin cơ bản trên vỏ của chai nhớt.

ĐỘ NHỚT CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Độ nhớt của dầu được đo bằng khả năng chống lại chuyển động của dầu nhớt. Có hai chỉ số xác định độ nhớt của dầu. Chỉ số đầu tiên kết thúc bằng chữ 'W', viết tắt của Winter (Mùa đông). Chỉ số này mô tả độ nhớt của dầu động cơ tại nhiệt độ thấp, ví dụ như khi khởi động động cơ. Chỉ số thứ 2 thể hiện độ nhớt ở nhiệt độ vận hành của dầu động cơ.

Chỉ số càng nhỏ, dầu sẽ chảy tốt hơn. Vì vậy, dầu 5W-30 sẽ chuyển động dễ dàng hơn dầu 10W-30 ở nhiệt độ khởi động và dầu 10W-30 sẽ chuyển động dễ dàng hơn dầu 10W-40 ở nhiệt độ vận hành bình thường của động cơ. Điều này rất quan trọng vì dầu động cơ bị hoá đặc lại một cách tự nhiên khi ở nhiệt độ thấp và trở nên lỏng hơn khi chúng được làm nóng. Dầu lỏng, có độ nhớt thấp chuyển động dễ dàng hơn để bảo vệ các bộ phận động cơ. Dầu đặc, có độ nhớt cao thường tốt hơn trong việc duy trì độ bền màng dầu để bảo vệ động cơ ở nhiệt độ cao.
Em bổ sung thêm nhé, như trên hơi cộc. Cấp độ nhớt viết tắt SAE (Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ). Cấp độ nhớt SAE biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt như SAE 30, 40 và 50. Số càng lớn có nghĩa là nhớt càng đặc và khả năng bôi trơn càng tốt hơn. Các cấp độ nhớt này được xác định ở 100 độC (là nhiệt độ trung bình của nhớt khi động cơ làm việc) và gọi là độ nhớt đơn cấp ở nhiệt độ cao.

Dầu nhớt bôi trơn cũng như dầu mỡ ăn có một đặc tính không mong muốn là độ nhớt luôn thay đổi theo nhiệt độ, tức là sẽ đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp và ngược lại sẽ loãng ra khi nhiệt độ tăng. Các loại nhớt đơn cấp chỉ bảo đảm là đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ. Còn khi nhiệt độ xuống thấp (khi động cơ chưa hoạt động) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.

Khắc phục nhược điểm này, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của "Winter - mùa đông" chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.

Ở dầu nhớt đa cấp, chữ số đứng trước "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Chẳng hạn dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10 độC. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20 độC.

Trước đây khách hàng có thói quen dùng các loại nhớt đặc như nhớt đơn cấp SAE 50 hoặc đa cấp SAE 20W-50 với quan niệm nhớt càng đặc thì càng tốt. Hiện tại công nghệ dầu nhớt phát triển nên quan niệm này đang thay đổi. Nhờ có các loại phụ gia dầu có độ nhớt thấp như SAE 40 ; 15W-40 hay 10W-30 vừa bôi trơn và bảo vệ tốt động vừa mang lại những lợi ích khác như giảm tổn thất công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giúp xe khởi động và vận hành ổn định.

Do vậy xu hướng hiện nay của các nhà chế tạo là khuyến nghị các loại dầu nhớt động cơ đa cấp và có độ nhớt thấp để sử dụng cho các vùng khí hậu khác nhau kể cả ở những nước có khí hậu nóng như Việt Nam.
Dầu thuỷ lực thì khác gì so với dầu nhớt khác ạ
 

dzung_201

Xe tải
Biển số
OF-369758
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
348
Động cơ
255,790 Mã lực
Dầu thuỷ lực thì khác gì so với dầu nhớt khác ạ
Dầu nhớt nói chung là các dòng ưu tiên bôi trơn, tỏa nhiệt, bám dính...chủ yếu dùng trong các loại động cơ đốt trong để giảm ma sát, mài mòn giữa các chi tiết máy ạ. Còn dòng dầu nhớt thủy lực chủ yếu dùng trong ngành công nghiệp mục đích là để bơm vào các ti thủy lực trong hệ thống nâng, đỡ hàng nặng hoặc trong các cơ cấu bơm đẩy. Nguyên lý chúng hoạt động giống nhau cả chỉ khác nhau ở các phụ gia bên trong thôi cụ.
 

hưvô

Xe container
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
8,191
Động cơ
286,704 Mã lực
Dầu nhớt nói chung là các dòng ưu tiên bôi trơn, tỏa nhiệt, bám dính...chủ yếu dùng trong các loại động cơ đốt trong để giảm ma sát, mài mòn giữa các chi tiết máy ạ. Còn dòng dầu nhớt thủy lực chủ yếu dùng trong ngành công nghiệp mục đích là để bơm vào các ti thủy lực trong hệ thống nâng, đỡ hàng nặng hoặc trong các cơ cấu bơm đẩy. Nguyên lý chúng hoạt động giống nhau cả chỉ khác nhau ở các phụ gia bên trong thôi cụ.
Thế còn dầu nhớt của các hãng xe (ví dụ Honda) chế tạo thì có lần em được nghe: dùng dầu nhớt của hãng sẽ tốt hơn cho chính động cơ của hãng, điều này có đúng ko ?
 

dzung_201

Xe tải
Biển số
OF-369758
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
348
Động cơ
255,790 Mã lực
Xe e thấy bảo đến kỳ thay nó sẽ báo, e đang đợi nó báo chưa thấy, liệu có báo sai k cụ
Thường công nghệ bây giờ rất xịn mợ ạ, xe đến kỳ thay nhớt hoặc sắp đến kỳ bảo dưỡng xe chưa khịp báo thì điện thoại đã reo và công nghệ thông báo bằng cơm đã báo luôn rồi ấy chứ.
 

dzung_201

Xe tải
Biển số
OF-369758
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
348
Động cơ
255,790 Mã lực
Thế còn dầu nhớt của các hãng xe (ví dụ Honda) chế tạo thì có lần em được nghe: dùng dầu nhớt của hãng sẽ tốt hơn cho chính động cơ của hãng, điều này có đúng ko ?
Mỗi hãng xe sẽ có công nghệ chế tạo máy và vận hành khác nhau, nên họ sẽ biết ưu nhược điểm của động cơ như thế nào nên họ sẽ bổ sung phụ gia để hỗ trợ phần nhược điểm đó cho động cơ của mình. Cơ bản là giờ các hãng dầu nhớt họ cũng nghiên cứu và đưa ra các loại dầu tổng hợp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của động cơ rồi cụ, và cũng có nhiều loại sản phẩm chuyên biệt hơn cho lựa chọn của người tiêu dùng.
 

Mợ_Toét_2710

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-742518
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
2,789
Động cơ
13,294 Mã lực
Tuổi
41
Thường công nghệ bây giờ rất xịn mợ ạ, xe đến kỳ thay nhớt hoặc sắp đến kỳ bảo dưỡng xe chưa khịp báo thì điện thoại đã reo và công nghệ thông báo bằng cơm đã báo luôn rồi ấy chứ.
Vâng, mấy gọi đấy thì cũng ngại cụ nhỉ, phiền lắm
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,010
Động cơ
457,453 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
G các hãng dầu nhớt cũng na na nhau rồi các cụ nhỉ.
 

tqdat1990

Xe đạp
Biển số
OF-762296
Ngày cấp bằng
9/3/21
Số km
14
Động cơ
42,440 Mã lực
Tuổi
32
Em đang muốn tìm loại 5W40 liqui moly có tiêu chuẩn bmw ll01, bác nào biết chỗ nào bán uy tín ko ạ
 

NVT1963

Xe đạp
Biển số
OF-527488
Ngày cấp bằng
18/8/17
Số km
18
Động cơ
172,280 Mã lực
Tuổi
59
Đề nghị bác chia sẻ thêm về cách phòng tránh mua phải nhớt giả
 

aphich

Xe buýt
Biển số
OF-304541
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
726
Động cơ
310,795 Mã lực
Cụ nào thay nhớt này chưa Havoline® ProDS TLE Fully Synthetic SAE 5W-40
Mình thay cho Mazda mà thấy ko an tâm lắm vì giá cả nhảy điên loạn, có chỗ bán 750K nhưng có chỗ chỉ 500K
 
Biển số
OF-517199
Ngày cấp bằng
20/6/17
Số km
27
Động cơ
178,270 Mã lực
Tuổi
22
Cụ nào thay nhớt này chưa Havoline® ProDS TLE Fully Synthetic SAE 5W-40
Mình thay cho Mazda mà thấy ko an tâm lắm vì giá cả nhảy điên loạn, có chỗ bán 750K nhưng có chỗ chỉ 500K
Không biết về chất lượng dầu như thế nào nhưng nếu xe cụ không phải BT50 mà đổ 5w40 thì dầu đặc rồi, mazda 2,3, cx5, mazda 6 đều sử dụng độ nhớt 5w30 cụ nhé, còn nếu dầu thì em vote mobil 1 5w30 hoặc cao cấp hơn Torco SR1 5w30 (bọn này ko có hàng nhái)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top