[Funland] Định Cư Xứ Người

illidandh

Xe hơi
Biển số
OF-203610
Ngày cấp bằng
25/7/13
Số km
190
Động cơ
3,089 Mã lực
Em không có tiền, nếu có tiền thì em cũng ở Việt Nam. Còn nếu em có thật nhiều tiền thì mỗi tuần em định cư một nước :D

Được gửi từ iPhone 13 Pro Gold Max Full Option Limited Edition - Otofun
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
357
Động cơ
33,854 Mã lực
Tuổi
32
Chặn nick viết linh tinh cho đỡ rác mắt. Cũng chả buồn tranh cãi với nó làm gì cho mất thời gian. Chả qua là nói mấy câu để bớt cái dư luận trên mạng, bọn trẻ trâu ở Việt Nam rất hay dè bỉu chê bai đồng bào ta làm nail là nail tộc. Trong khi ở nước ngoài công việc nào cũng là công việc, miễn là hợp pháp và phù hợp với bản thân.

Có nhiều người cứ hỏi ví dụ lái xe tải sang đấy có kiếm được việc không? Có nhiều trở ngại vì bằng Việt Nam thường không được công nhận, phải chuyển đổi, thi lại thì lại vướng rào cản ngôn ngữ. Chưa kể cạnh tranh bởi hội Tây Đông Âu, có sức khoẻ, có kỹ năng... nên việc kiếm được việc là khó.

Trong khi đó những nghề như làm bếp, làm nail phù hợp với thể chất của dân Việt. Tây thường rất vụng mấy cái như vẽ móng chả hạn. Làm nghề này có cái buồn chán và chịu độc hại hoá chất nhưng bù lại thu nhập cao. Làm chủ tiệm nail mà đông khách thì thu nhập rất cao.

Ra nước ngoài định cư thì việc đầu tiên là phải gạt bỏ suy nghĩ về lao động chân tay.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,405
Động cơ
49,823 Mã lực
Nhìn lên thì vô cùng lắm, biết đủ mới an yên cụ hỉ. Cứ đu đủ như cụ cũng là mơ ước của khối người rồi cụ ơi.
Đôi lúc có sự may mắn liên tục nữa .

Nhờ may mắn cho nên bước sau không xa bước trước nên 1 quảng đường đời dài hầu như không có hụt chân :)

Ví dụ ở nhà thuê vài bận, tình cờ bong bóng BĐS bể thì mua được căn hộ chung cư (condo) với giá rẻ trong vừa tầm chỉ $55K tổng cộng . Khi BĐS chuẩn bị lên thì mua nhà mặt đất trong dự án được bớt $30K để dự án cả làng (nhiều nhà) được khởi động . Cứ thế "bị" tiết kiệm những khoảng tiền khá lớn .

Do đó nhiều may mắn đến mà không phải ra sức tìm tòi .
 

Otozin

Xe hơi
Biển số
OF-28293
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
101
Động cơ
2,442 Mã lực
Xin hỏi bạn anhlacu đang ở đâu? Việt nam, châu Âu, Úc, hay Mỹ? Mọi vấn đề nếu như bạn không phải làm trực tiếp thì cũng như thầy bói mù tả con voi thôi. Thấy bạn cũng đưa thông tin ảnh ve H1b, chứng tỏ bạn cũng có tìm hiểu. Vậy xin hỏi bạn năm 2020 có bao nhiêu người Việt được cấp thẻ xanh( không tính bảo lãnh gia đình) , trong số đó có bao nhiêu người được các công ty chăn nuôi chế biến gia súc bảo lãnh, liệu trong số đó có ai đuọc các tiệm Nail bảo lãnh không? Tranh luận nên dựa trên số liệu, không nên dựa vào cảm tính
 
Chỉnh sửa cuối:

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
357
Động cơ
33,854 Mã lực
Tuổi
32
15F0042C-8F13-422B-9C6A-BA87A97C49AC.jpeg

Em tìm lại thấy có số liệu từ nguồn này trong số 859 người được cấp thẻ xanh số người làm chân tay, trong trại gà, nhà máy chế biến thức ăn áp đảo so với kỹ sư phần mềm :D
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
357
Động cơ
33,854 Mã lực
Tuổi
32
B05B8D97-7CF0-4BFE-AFCE-CAD604AB9759.jpeg

Năm 2021, thợ nail Việt Nam được cấp thẻ xanh có 17 người.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,405
Động cơ
49,823 Mã lực
Làm gì làm, ngôn ngữ phải có .

Tôi dù ở vài chục năm, ngôn ngữ rất giới hạn . Tự học mãi không xong .

Ra đi làm, không phải nói nhiều nghe nhiều là được . Tùy môi trường làm và xung quanh . Nếu môi trường làm và xung quanh chấp nhận mình hơi kém ngôn ngữ địa phương thì rất khó tiến .

Ví dụ môi trường làm, nếu mọi người hiểu mình muốn (dù ít chữ) và không sửa và trao đổi nhiều thì không thể tiến triển. Mình có nói sai họ cũng hiểu . Họ bắt chước cái suy nghĩ và diễn đạt của mình nói cho mình để ... xong công chuyện . Cứ thế năm này tháng nọ cứ ì mức độ đó .

Nếu môi trường mà có nhiều người sửa sai và thách thức mình một chút thì mình sẽ tiến triển từ từ .
 

starsn

Xe buýt
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
938
Động cơ
36,517 Mã lực
EmLaCu

Thực ra nếu cụ có khả năng đi theo diện tay nghề, làm hãng, thì đấy là con đường đỡ vất vả hơn. Nó phù hợp với mình thì nên theo đuổi. Chỉ có điều vì cụ nghĩ như thế là "đúng đạo" nên cách nói của cụ thiếu tôn trọng những người còn lại. Cuộc sống thật sự đa dạng hơn ngành IT trong BK của cụ nhiều.

Hơn nữa cuộc đời rất vô cùng, hôm nay may mắn, mai không. Mỗi người đều chọn cái tốt nhất cho gd mình, đâu phải ai cũng có sức quan tâm chuyện nghề mình làm có "cao cấp" không. Hay ngộ đẻ con ra nó thích làm việc ngoài trời, chân tay hơn học.

Cụ vào đây hỏi nhiều câu rất riêng tư: mua nhà chưa, trả hết nợ chưa, làm nghề gì, lương được bao nhiêu.. nhiều cụ đã rất tử tế rút ruột gan ra vui vẻ trả lời cụ, vậy mà người ta nhận được điều gì từ cụ nào?
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
357
Động cơ
33,854 Mã lực
Tuổi
32
Ba
Làm gì làm, ngôn ngữ phải có .

Tôi dù ở vài chục năm, ngôn ngữ rất giới hạn . Tự học mãi không xong .

Ra đi làm, không phải nói nhiều nghe nhiều là được . Tùy môi trường làm và xung quanh . Nếu môi trường làm và xung quanh chấp nhận mình hơi kém ngôn ngữ địa phương thì rất khó tiến .

Ví dụ môi trường làm, nếu mọi người hiểu mình muốn (dù ít chữ) và không sửa và trao đổi nhiều thì không thể tiến triển. Mình có nói sai họ cũng hiểu . Họ bắt chước cái suy nghĩ và diễn đạt của mình nói cho mình để ... xong công chuyện . Cứ thế năm này tháng nọ cứ ì mức độ đó .

Nếu môi trường mà có nhiều người sửa sai và thách thức mình một chút thì mình sẽ tiến triển từ từ .
bác viết tiếp mấy topic của bác chứ? Em bị treo nick nên ko theo dõi tiếp
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
357
Động cơ
33,854 Mã lực
Tuổi
32
Bỏ qua nó là tốt nhất bác ạ. Rồi đời sẽ cho nó sáng mắt ra.
EmLaCu

Thực ra nếu cụ có khả năng đi theo diện tay nghề, làm hãng, thì đấy là con đường đỡ vất vả hơn. Nó phù hợp với mình thì nên theo đuổi. Chỉ có điều vì cụ nghĩ như thế là "đúng đạo" nên cách nói của cụ thiếu tôn trọng những người còn lại. Cuộc sống thật sự đa dạng hơn ngành IT trong BK của cụ nhiều.

Hơn nữa cuộc đời rất vô cùng, hôm nay may mắn, mai không. Mỗi người đều chọn cái tốt nhất cho gd mình, đâu phải ai cũng có sức quan tâm chuyện nghề mình làm có "cao cấp" không. Hay ngộ đẻ con ra nó thích làm việc ngoài trời, chân tay hơn học.

Cụ vào đây hỏi nhiều câu rất riêng tư: mua nhà chưa, trả hết nợ chưa, làm nghề gì, lương được bao nhiêu.. nhiều cụ đã rất tử tế rút ruột gan ra vui vẻ trả lời cụ, vậy mà người ta nhận được điều gì từ cụ nào?
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
2,569
Động cơ
37,184 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Hình như có nhiều cụ nhầm lẫn về lao động và định cư.

Ở Mỹ thì lao động không phải chân tay cũng khó để định cư. Không phải ai sang làm việc rồi cũng được định cư. Visa làm việc có thể gia hạn nhiều năm, nhưng nói đến định cư thì chưa chắc được.

Quyền về định cư lớn hơn nhiều visa làm việc. Định cư (thẻ xanh/PR) chỉ kém người có quốc tịch quyền bầu cử thôi. Định cư được rồi thì mua nhà, kinh doanh, làm việc ở đâu trên xứ người cũng tiện.

Cuộc sống thì ở đâu cũng vất vả và ai chịu khó làm việc thì mới sống tốt được. Trừ một số ít người tạm gọi là sinh ra ở vạch đích, thì đại đa số những người còn lại đều phải vật lộn cả. Tây hay Ta cũng như nhau cả thôi. Nếu ở Việt Nam một bạn trẻ xuất thân từ miền quê nghèo muốn thoát ly cũng chỉ có con đường đi ra các thành phố lớn, rồi sự chịu khó, thông minh cộng với một chút may mắn sẽ tạo được một vị trí và phát triển lên.

Dân các tỉnh ra thành phố thì cũng bỡ ngỡ. Cái gì chẳng phải học. Học rồi sẽ quen thôi, nhưng dù quen đến mấy, thành phố cũng không bao giờ quen thuộc bằng làng quê của mình. Người Việt Nam ra nước ngoài cũng phải học, học rồi sẽ quen, nhưng dù quen đến mấy thì ở nước ngoài không bao giờ có trà đá vỉa hè như Hà nội hay ly cà phê sữa đá ở Sài Gòn.

Cuộc sống thúc giục người ta phải đi về phía trước, nhẹ nhành thì nói là từ từ mà đi, nặng nề thì nói đi cắm đầu về phía trước. Chấp nhận bước vào thế giới thực thì chấp nhận sự cạnh tranh, ai đi chậm thì tụt lại, hoặc bị người khác dẫm lên để đi. Muốn an yên thì chỉ đứng một mình và lạc lõng trong cái thế giới đầy sôi động này.

Ngày nay khái niệm đi Tây khác xưa nhiều lắm rồi. Cái thời các cụ đi từ Việt Nam sang Liên Xô phải đi bằng tàu hỏa vòng qua ngả Trung Quốc vài tuần mới đến nơi. Ngày nay một chuyến bay đưa chúng ta đi khắp nơi thì suy nghĩ nhiều về việc định cư, đi hay ở để làm gì bởi vì cuộc đời chẳng phải là một chuyến đi đó sao ? Đi để trở về cũng tốt mà. Luôn luôn có thể trở về vì chúng ta có một quê hương lớn ở phía sau, tại sao ko thử đi để trải nghiệm, để du lịch, để tìm hiểu và khám phá cho bản thân và gia đình nếu cuộc sống ở nơi khác thật sự tốt đẹp hơn.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,405
Động cơ
49,823 Mã lực
Tulsa. 1 city nhỏ chỉ 420K dân vùng hẻo lánh đã có bao nhiêu đây tiệm có chữ "Nails". Thường thì người Việt hay đặt tiệm làm móng có chữ "Nails".

1634158089504.png


Amarillo, 200K dân
1634158328154.png
 

caimon

Xe máy
Biển số
OF-779699
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
94
Động cơ
1,925,037 Mã lực
Làm gì làm, ngôn ngữ phải có .

Tôi dù ở vài chục năm, ngôn ngữ rất giới hạn . Tự học mãi không xong .

Ra đi làm, không phải nói nhiều nghe nhiều là được . Tùy môi trường làm và xung quanh . Nếu môi trường làm và xung quanh chấp nhận mình hơi kém ngôn ngữ địa phương thì rất khó tiến .

Ví dụ môi trường làm, nếu mọi người hiểu mình muốn (dù ít chữ) và không sửa và trao đổi nhiều thì không thể tiến triển. Mình có nói sai họ cũng hiểu . Họ bắt chước cái suy nghĩ và diễn đạt của mình nói cho mình để ... xong công chuyện . Cứ thế năm này tháng nọ cứ ì mức độ đó .

Nếu môi trường mà có nhiều người sửa sai và thách thức mình một chút thì mình sẽ tiến triển từ từ .
Cụ nói rất chính xác. Muốn sống và tiến lên trên đất nước nào thì phải biết ngôn ngữ nước đó. Ngôn ngữ là cơ sở để hội nhập.
 

hoviba

Xe điện
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
3,863
Động cơ
260,948 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tulsa. 1 city nhỏ chỉ 420K dân vùng hẻo lánh đã có bao nhiêu đây tiệm có chữ "Nails". Thường thì người Việt hay đặt tiệm làm móng có chữ "Nails".

View attachment 6580907

Amarillo, 200K dân
View attachment 6580913
420 ngàn dân thì bằng dân số của TP Brno to thứ hai tại Séc đấy ạ. Ngay TP Pribram với 32 ngàn dân thôi, mà tiệm nails của em là tiệm thứ 9 của người Việt mình, chưa kể của người Tây :)
 

caimon

Xe máy
Biển số
OF-779699
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
94
Động cơ
1,925,037 Mã lực
Hình như có nhiều cụ nhầm lẫn về lao động và định cư.

Ở Mỹ thì lao động không phải chân tay cũng khó để định cư. Không phải ai sang làm việc rồi cũng được định cư. Visa làm việc có thể gia hạn nhiều năm, nhưng nói đến định cư thì chưa chắc được.

Quyền về định cư lớn hơn nhiều visa làm việc. Định cư (thẻ xanh/PR) chỉ kém người có quốc tịch quyền bầu cử thôi. Định cư được rồi thì mua nhà, kinh doanh, làm việc ở đâu trên xứ người cũng tiện.

Cuộc sống thì ở đâu cũng vất vả và ai chịu khó làm việc thì mới sống tốt được. Trừ một số ít người tạm gọi là sinh ra ở vạch đích, thì đại đa số những người còn lại đều phải vật lộn cả. Tây hay Ta cũng như nhau cả thôi. Nếu ở Việt Nam một bạn trẻ xuất thân từ miền quê nghèo muốn thoát ly cũng chỉ có con đường đi ra các thành phố lớn, rồi sự chịu khó, thông minh cộng với một chút may mắn sẽ tạo được một vị trí và phát triển lên.

Dân các tỉnh ra thành phố thì cũng bỡ ngỡ. Cái gì chẳng phải học. Học rồi sẽ quen thôi, nhưng dù quen đến mấy, thành phố cũng không bao giờ quen thuộc bằng làng quê của mình. Người Việt Nam ra nước ngoài cũng phải học, học rồi sẽ quen, nhưng dù quen đến mấy thì ở nước ngoài không bao giờ có trà đá vỉa hè như Hà nội hay ly cà phê sữa đá ở Sài Gòn.

Cuộc sống thúc giục người ta phải đi về phía trước, nhẹ nhành thì nói là từ từ mà đi, nặng nề thì nói đi cắm đầu về phía trước. Chấp nhận bước vào thế giới thực thì chấp nhận sự cạnh tranh, ai đi chậm thì tụt lại, hoặc bị người khác dẫm lên để đi. Muốn an yên thì chỉ đứng một mình và lạc lõng trong cái thế giới đầy sôi động này.

Ngày nay khái niệm đi Tây khác xưa nhiều lắm rồi. Cái thời các cụ đi từ Việt Nam sang Liên Xô phải đi bằng tàu hỏa vòng qua ngả Trung Quốc vài tuần mới đến nơi. Ngày nay một chuyến bay đưa chúng ta đi khắp nơi thì suy nghĩ nhiều về việc định cư, đi hay ở để làm gì bởi vì cuộc đời chẳng phải là một chuyến đi đó sao ? Đi để trở về cũng tốt mà. Luôn luôn có thể trở về vì chúng ta có một quê hương lớn ở phía sau, tại sao ko thử đi để trải nghiệm, để du lịch, để tìm hiểu và khám phá cho bản thân và gia đình nếu cuộc sống ở nơi khác thật sự tốt đẹp hơn.
Vâng, nhiều cụ ở bên ngoài nước Mỹ vẫn hay nhầm lẫn việc xin được visa lao động hay visa du học với việc được phép định cư ( có thẻ xanh - Permanent Resident Card) tại Mỹ.

Hai chuyện này khác nhau hoàn toàn.
Sang Mỹ lao động hay du học không có gì đảm bảo sẽ được định cư dù có ở Mỹ bao lâu đi nữa. Cầm visa du học, lao động sang Mỹ mà muốn định cư, có thẻ xanh thì phải được công ty đứng ra bảo lãnh với chính phủ Mỹ hoặc kết hôn với công dân Mỹ, thường trú nhân Mỹ, rồi người đó đứng ra làm thủ tục bảo lãnh điều chỉnh tình trạng di trú với chính phủ Mỹ.

Người mang thẻ xanh của Mỹ có hầu hết quyền lợi và nghĩa vụ như công dân Mỹ chỉ trừ việc đi bầu cử và ứng cử. Họ được quyền bảo lãnh vợ chồng và các con còn độc thân sang định cư tại Mỹ.
 
Chỉnh sửa cuối:

dongbinh15

Đi bộ
Biển số
OF-793305
Ngày cấp bằng
12/10/21
Số km
3
Động cơ
5,118 Mã lực
Tuổi
30
Những thớt như này luôn thu hút nhiều quan tâm của các cụ
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,405
Động cơ
49,823 Mã lực
Đi định cư có nhiều dạng:

- tò mò (vì đọc sách, vì xem phóng sự, vì xem phim, v.v.)
- liều (thấy thiên hạ ra sao liều làm theo)
- thích phiêu lưu
- thích trải nghiệm phần đời còn lại nơi khác
- thích cho con đi học như học sinh ở nơi đó (có nhiều quyền lợi)
- theo công việc ưa thích
- vì tình cảm (hôn nhân)
- vì muốn gần người thân trong những năm tháng cuối
- và nhiều dạng khác

mỗi dạng đều có cách sống riêng, binh đường riêng, và xây dựng cuộc sống mới nơi xứ lạ riêng .

Dĩ nhiên có những thất bại vì nhiều lý do

- thiếu thông tin
- rào cản ngôn ngữ
- có nhiều tham số ẩn không lườn trước tác động
- dịch hoặc thiên tai bất ngờ
- bị lừa
- và nhiều nữa
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,405
Động cơ
49,823 Mã lực
Tiểu bang của cụ dễ sống thật.
Em ở California, cá nhân em gross income 90 nghìn /năm, vợ em thì chỉ 50 nghìn. Cuộc sống chỉ vừa đủ, dư chút đỉnh để dành. Đất California cái gì cũng đắt. Xăng hơn 4 đô một gallon.
Nơi lương cao thì chi phí cao . Nơi tôi chi phí cố định cũng không nhiều:

Ví dụ xe small CUV Subaru Forester:

- phí lưu hành hàng năm: $45 của tiểu bang, không có phí nào khác
- bảo hiểm trung bình (tính trung bình theo 1 số người quen biết): $1200 mỗi năm 1 xe, full coverage (2 chiều)
- chi phí nuôi xe: khó tính vì mỗi năm mỗi khác (ví dụ thay bộ lốp thì phải đi 3-5 năm)

Ví dụ nhà đang ở:

- thuế hàng năm: $2300
- HOA: không có
- bảo hiểm: $800 mỗi năm
- điện, nước, gas: up to $280/tháng (mùa Đông lạnh giá thì trả gas rất nhiều cho việc sưởi)
- bảo trì: chưa có vì mua mới build

Ví dụ tiền phụ học PT (public school) tính cả năm:

- $100-$300 school supplies cho 3 đứa (lúc PT cả 3)
- $100-$300 field trips cho 3 đứa (lúc PT cả 3)
- $200-$300 xăng đi lại (cha mẹ ông bà đưa đón, school bus free nhưng lâu và mệt)
- (trung bình school district (sở giáo dục) chi ra số tiền duy trì school và trả lương trung bình $11K mỗi học sinh mỗi năm).
- hổ trợ việc học tại nhà (computer, printer, tablet, supplies, book,v.v.) trung bình $1000 cho cả 3 (lúc PT cả 3)

Chi phí còn lại là: ăn uống, thuốc men (phụ trả), vui chơi giải trí, trả góp nhiều khoản .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top