Directshift Transmission!!!

dencao

Xe buýt
Biển số
OF-9327
Ngày cấp bằng
8/9/07
Số km
568
Động cơ
540,920 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh phố cổ
Bài này em đã viết lâu lắm rồi, nay mới có dịp đưa lên đây để bác nào chưa đọc thì có thể tham khảo, đồng thời rất mong các ý kiến bổ xung của các bác, thân :)

Đây không phải là 1 khái niệm xa lạ về hộp số. Audi đã từng thử nghiệm và gặt hái thành công với trên chiếc xe Sport Quattro Rally tại Pike's Peak Hill Climb vào năm 1985. Nhưng phải mất 1 thời gian dài người ta mới thấy những chiếc xe như vậy chạy dưới phố. Hiện tại, ngoài Audi (Audi TT 3.2 Quattro DSG), loại hộp số này cũng đã được áp dụng trên những chiếc xe của BMW(M3), Ferrari(Enzo)
Có lẽ, đây chính là kiểu hộp số tay điều khiển tự động tốt nhất cho đến nay. Ý tưởng thiết kế dựa trên sự kết hợp giữa tính hiệu quả trong truyền động của Hộp số tay truyền thống và sự nhịp nhàng của Hộp số tự động(Mà không cần Bộ chuyển đổi mômen xoắn(Torque Converter Tranmission) như trên HSTĐ). Với khả năng chuyển số tốt hơn ở chế độ tự động và nhanh hơn ở bất kỳ hộp số tay nào trong khi vẫn đảm bảo được đầy đủ các đặc tính như kinh tế, độ kiểm soát và cảm giác thú vị. Hãy quên đi những loại hộp số Sequential Manual Gearbox(Chuyển số liên tiếp) của BMW, Cambiocorsa của Maserati và Box F1 của Ferrari vì Direct Shift Gearbox của Audi là loại hộp số chuyển số liên tiếp đầu tiên giải quyết được cả 2 vấn đề Manual và Automatic. Đặc biệt, kết cấu bố trí của hộp số có thể loại bỏ hầu như toàn bộ sự mất mát công suất trong quá trình chuyển số(Bởi 2 ly hợp trên 2 trục ra làm việc riêng rẽ nối tiếp nhau).

Vào trong xe, toàn bộ hệ thống tương tự như được trang bị hộp số tự động(HSTĐ), không bàn đạp ly hợp, cần chuyển số với các chế độ D(Drive), S(Sport).. như Tiptronic và Multitronic(trên HSTĐ), 2 cần bẩy hình mái chèo gắn trên vôlăng cho phép chuyển số và kích hoạt chế độ Tự động hay Số tay(Cho dù cần chuyển số đang ở chế độ Tự động).Có bảng hiển thị dễ dàng cho người lái nhận biết đang ở chế độ nào. Khởi động xe, chẳng hạn như ở chế độ D(Drive), nhấn bàn đạp ga, chiếc xe bắt đầu vọt đi không khác gì 1 chiếc xe được trang bị HSTĐ. Trừ khi bạn là chuyên gia hoặc người đã biết, phần lớn người lái lúc này đều nghĩ rằng đây là chiếc xe được trang bị HSTĐ, quá trình chuyển số tự động hoàn toàn nhẹ nhàng, âm thanh của áp lực dầu đóng ly hợp khi chuyển số rất nhỏ càng khiến bạn khó có thể nhận ra.


Về cấu tạo bên trong hộp số có 4 trục gồm 2 trục vào và 2 trục ra
- 2 trục vào bố trí đồng tâm, 1 trục chạy suốt trong lòng trục rỗng kia, lần lượt trên mỗi trục có 2 bộ ly hợp nhiều đĩa ướt cũng được bố trí đồng tâm (thường được thấy như ở trong HSTĐ) sẵn sàng gài trục theo từng thời điểm, cả 2 trục vào đều có thể truyền công suất. Bộ đôi ly hợp nhiều đĩa đồng tâm này hoạt động nhờ hệ thống bơm điện-thuỷ lực, hệ thống này được điều khiển bởi một "Mechantronic Module" lắp bên ngoài vỏ hộp số. Thông tin từ toàn bộ 12 sensor riêng biệt được truyền về, tính toán và xử lý bởi một mạch in gọi là Controller Area Network(CAN), giúp hộp số quyết định thời điểm chuyển số trong khi đang hoạt động ở chế độ tự động(D, S) hoặc số tay...Áp lực dầu thuỷ lực cung cấp để dẫn động ly hợp và các vành đồng tốc trượt thông qua các van chuyển đổi và van trượt được điều khiển bằng Solenoid. Hệ thống điện tử tính toán thực hiện việc lựa chọn trước bánh răng của số tiếp theo và điều khiển dầu đến các bộ đồng tốc thông qua 5 van đóng mở.
- Các bánh răng số được bố trí trên 2 trục ra theo sự sắp xếp(Trên hộp số 6 tốc độ): Các BR tốc độ của số 1, 3, 5 và số lùi trên 1 trục còn BR số 2, 4, 6 trên trục còn lại. 4 bộ đồng tốc(Như trên hộp số cơ khí truyền thống)trượt trên trục có chức năng gài các bánh răng số ăn khớp cứng trên trục ra của nó khi được yêu cầu. . Trên mỗi trục ra có 1 bánh răng chịu trách nhiệm truyền công suất từ trục ra tới vi sai cầu xe.



Nguyên lý làm việc có thể hình dung được thông qua sơ đồ mô phỏng đơn giản sau:

Khi xe bắt đầu khởi hành, cần số đang ở chế độ số D(Drive), Bánh răng số 1 sẽ ăn khớp trong hộp số, nhưng ly hợp vẫn chưa ăn khớp với trục tương ứng(dẫn động tới BR1). Lúc này quá trình vào số 1 chỉ đơn giản là thao tác gài số của hộp số chứ chưa thực sự truyền động tới vi sai cho đến khi người lái nhấn ga. Ly hợp hoạt động bằng dầu thuỷ lực nên nó có thể trượt ngay ở tốc độ không cao, vì vậy nó có thể giữ cho xe trườn từ từ tại số 1 như trên HSTĐ. Nhấn ga mạnh thêm nữa và ly hợp sẽ gài hoàn toàn với trục và công suất tại số 1 lúc này mới được truyền 100%.
Một đặc điểm độc đáo của hộp số với hệ thống điều khiển kiểu này là cho phép người lái đồng thời giữ cả 2 pedal gaz và phanh cùng lúc(Như lúc xuất phát của những chiếc F1 trong cuộc đua). Ở chế độ S(Sport)(Tắt hệ thống Stability Control) khi số vòng quay động cơ đạt khoảng 3200 rpm. Nhả bàn đạp phanh và chiếc xe sẽ trình diễn màn xuất phát tốc độ bằng pha trượt bánh ngoạn mục.
Khi BR tốc độ số 1 ăn khớp trên trục ra của nó(Xe đang hoạt động ở số 1), hệ thống sẽ tình toán và gài sẵn khớp bánh răng tốc độ số 2 trên trục ra kia(nhưng ly hợp chưa được nối để truyền động cho trục này)(Quá trình gài sẵn số này gọi là PRE-SELECT). Vào thời điểm chuyển số,ly hợp nối trục của BR1 sẽ nhả đồng thời nối ly hợp kia với trục ra tương ứng dẫn động BR2(Vào số 2). Để chuẩn bị cho quá trình chuyển số tuyến theo, hệ thống sẽ tính toán và gài sẵn số tiếp theo phù hợp nhưng ly hợp thì chỉ được đóng khi sự chuyển số được thực hiện. Không có tiếng rít, sự chậm trễ, và giật. Hoàn toàn được tính toán bằng máy tính, quá trình chuyển số là tăng hay giảm là rất chính xác và phù hợp với yêu cầu của người lái.
Thời gian chuyển số diễn ra rất nhanh khoảng 0.3-0.4 giây. Quá trình chuyển số từ số 6 xuống số 2 có thể chỉ diễn ra khoảng 0.9 giây, cách chuyển số như sau: Số 6=> số 5 => Số 2. Như vậy, để chuyển từ 1 số chẵn tới 1 số chẵn khác luôn luôn có 1 số trung gian là số lẻ vì quá trình chuyển số từ số chẵn => lẻ và ngược lại không bao giờ có sự chậm trễ do bố trí của hộp số và luôn luôn có quá trình Pre-select.
Trong trường hợp bạn đang ở số 3 và hộp số đã gài sẵn số 4 nhưng đột nhiên có 1 vấn đề gì đó về giao thông khiến xe phải giảm tốc độ độ ngột, ngay lập tức hộp số sẽ nhả số 4 và gài số 2, quá trình này chỉ diễn ra trong 900 millisecond.
Hộp số đời mới "New Direct Gearbox"(DSG) của Audi được sản xuất ở Nhà máy sản xuất hộp số Kassel từ giữa năm 2003 và được trang bị trên Audi TT 3.2 Quattro DSG và Gof R32 với động cơ 15o V6 - 250/241hp - 320 Nm. Tăng tốc từ 0-100km trong 6.4 giây với DSG.






[:)]
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,389
Động cơ
822,381 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em đọc bài của bác Đen Cao từ lâu lắm rồi. Very Coool.

Từ hồi đó tới giờ xu hướng dùng loại này như thế nào hả bác, em nghe tây nó đồn là đến cả Audi giờ cũng không dùng loại này cho xe mới, lý do vì đắt hay là vì cái gì bác nhể?

Em mới search thử thì thấy ra mấy nội dung về mạnh - yếu của DSG như sau:

Mạnh
  • Thời gian chuyển số rất nhanh, trong vòng 8 milliseconds tới được số mong muốn
  • Không làm thất thoát năng lượng
  • Tiêu tốn ít nhiên liệu hơn kể cả với AT hay MT
Yếu
  • Khi chuyển tới một số không tiên đoán được trước, thời gian chuyển số có thể lâu tới 400ms
  • Chi phí sản xuất cao => đắt
  • Nặng 75kg so với 47kg của số sàn
  • Phức tạp nên nếu hỏng rất khó sửa, và dễ hỏng hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

dencao

Xe buýt
Biển số
OF-9327
Ngày cấp bằng
8/9/07
Số km
568
Động cơ
540,920 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh phố cổ
Hihi, cám ơn bác GiaoThong đã bổ xung cho em, lâu lắm rồi em cũng không theo dõi nhưng với những ưu nhược điểm bác đưa ra ở trên thì chắc là hộp số này cũng khó mà phát triển rộng rãi được, chắc chỉ dành cho 1 số người thích chơi đồ không đụng hàng và nhiều $ thôi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top