Đỗ xe tự động - cuộc chiến giữa Hella và Lexus

hanhlexus

Xe tải
Biển số
OF-1065
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
411
Động cơ
579,800 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Loanh quanh Hà nội
Chức năng đỗ tự động đang được coi là tiêu điểm mới trong ngành xe hơi thế giới. Nếu xe có chức năng này, tài xế không cần phải đặt tay trên vô-lăng, bộ cảm biến sẽ tự tính toán khoảng trống an toàn để đỗ xe.

Lexus, phân nhánh cao cấp của Toyota, đã khởi động chiến dịch quảng cáo cho hệ thống hỗ trợ đỗ xe của mẫu sedan LS 460. Lexus cho biết các đại lý đã yêu cầu trang bị hệ thống thông minh này cho 40% trong tổng số vài trăm chiếc LS 460 đầu tiên được sản xuất.

Trong khi đó, nhà sản xuất thiết bị điện tử và chiếu sáng Hella của Đức cũng tuyên bố đã phát triển được một hệ thống hỗ trợ đỗ xe đơn giản mà rẻ hơn của Lexus, và đã bán cho một công ty ô tô của châu Âu để trang bị cho các mẫu xe năm 2009. Hella hiện chưa tiết lộ tên công ty này.

David Cole, Giám đốc một trung tâm nghiên cứu ô tô phi lợi nhuận của Mỹ, dự đoán rằng ngành ô tô thế giới sẽ ngày càng phát triển theo hướng tự động hóa nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, ví dụ như chức năng tự lái, ổn định tốc độ xe, tránh đâm, hỗ trợ rẽ và đỗ dừng xe.

Hiện đã có một số ô tô có khả năng “nhắc nhở” người lái nếu xe chạy vượt ra khỏi làn đường quy định. Một số lại được trang bị hệ thống kiểm soát khoảng cách an toàn với xe trước, khi cần thiết hệ thống này có thể dùng phanh để duy trì khoảng cách.

Để có thể áp dụng các công nghệ tự động với ô tô, các nhà sản xuất phải đảm bảo độ tin cậy tuyệt đối, đặc biệt là với chức năng đỗ dừng xe.

Mặc dù có nhiều điểm khác biệt nhưng tựu chung lại, hệ thống của cả Lexus và Hella đều có thể điều khiển xe tự đỗ vào đúng vị trí mà người lái không cần phải đặt tay lên vô-lăng. Nhiệm vụ duy nhất của người lái là giữ chân phanh để duy trì tốc độ 4 km/h đối với xe Lexus và gần 10 km/h đối với hệ thống của Hella.

Cả hai đều sử dụng các bộ cảm biến để báo khoảng cách với các xe khác và điều chỉnh góc lái. Tuy nhiên, không có hệ thống nào có thể giúp xe tự động ra khỏi điểm đỗ. Đây là việc của người lái vì xe ở phía trước và phía sau xe bạn có thể đã di chuyển vị trí kể từ lúc bạn đỗ xe. Khi đó, tính toán ban đầu của hệ thống hỗ trợ đỗ sẽ không còn chính xác nên không thể giúp đưa xe ra khỏi điểm đỗ.

Có một điểm khác biệt lớn là hệ thống của Hella có thể xác định khoảng trống có đủ lớn để đỗ xe không, còn hệ thống của Lexus thì không có chức năng này, tài xế sẽ phải tự quyết định. Hệ thống của Hella có thể đỗ xe vào khoảng trống có chiều dài chỉ bằng 1,1 lần chiều dài của xe. “Với khoảng trống như vậy thì ngay cả bạn cũng lưỡng lự không dám đỗ nếu đang vội”, Giám đốc tiếp thị của Hella nói.

Hella khẳng định rằng khách hàng sẽ chỉ phải đầu tư thêm tối đa là 300 USD là có thể trang bị thêm cho chiếc xe của mình hệ thống hỗ trợ đỗ. Trong khi đó, hệ thống của Lexus có giá 700 USD và chỉ có thể áp dụng khi chiếc xe đáp ứng được một số yêu cầu kỹ thuật, tốn thêm chừng 500-4.315 USD tùy vào loại xe LS mà bạn mua.

Giá cả sẽ là yếu tố quyết định việc các hệ thống hỗ trợ đỗ có được thị trường chấp nhận không. Theo kết quả khảo sát của J.D Power & Associates, chỉ có 8% khách hàng sẵn sàng trang bị cho chiếc xe kế tiếp của mình hệ thống hỗ trợ đỗ nếu nó có giá 950 USD. Với giá 750 USD thì tỷ lệ này tăng lên 9%.



Sĩ Hoàng
Theo USA Today
 

sontt

Xe buýt
Biển số
OF-750
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
976
Động cơ
587,360 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Hì hì, thôi.
Bài này được, nhưng không biết để làm gì.:'(
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Huynhbathanh

Xe đạp
Biển số
OF-428194
Ngày cấp bằng
8/6/16
Số km
34
Động cơ
216,140 Mã lực
Tuổi
45
Mình đánh dấu. Phòng khi cần.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top