Thảo luận Động cơ Turbo tăng áp

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,477
Động cơ
443,130 Mã lực
Xe không turbo vẫn có cảm biến ô xy và cảm biến khí nạo. Các cảm biến này đưa thông số về ECU để điều chỉnh mức độ phun xăng sao cho tối ưu. Cái này làm cho khí cháy tối ưu, đảm bảo hiệu quả nhiên liệu - công suất và như vậy cúng đảm bảo giảm lượng khí thải độc hại. Đối với xe không có turbo và xe có turbo đều như thế. Xe có turbo khác xe không có turbo ở chỗ nó bơm nhiều không khí vào buồng đốt (và căn cứ vào đó thì hệ thống phun xăng điện tử sẽ phun lượng xăng nhiều hơn phù hợp). Xe có turbo bơm nhiều không khí vào buồng đốt hơn xe không có turbo, và hệ thống phun xăng điện tử sẽ phun nhiều xăng hơn, vì vậy nếu cùng dung tích buồng đốt thì xe có turbo đạt công suất cao hơn xe không có turbo (nhưng xe có turbo cũng có những nhược điểm mà xe không turbo không có, nên một số lượng rất lớn người dùng không thích xe có turbo)
E hóng nhược điểm để biết vì sao Su nó cắt turbo ở Vietnam.
 

nnquynh

Xe tải
Biển số
OF-358285
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
252
Động cơ
262,913 Mã lực
Cụ nói thêm về nhược điểm của turbo đi.
Cụ google ra nhiều lắm, ví dụ ở đây: https://vinfastauto.com/vn_vi/dong-co-tang-ap-xe-o-to-va-uu-nhuoc-diem. Nói chung nhiều người không thích động cơ tăng áp vì có độ trễ (thường bộ tăng áp chỉ hoạt động bơm khí nạp khi khí xả đủ áp lực, tức là khi động cơ quay với tốc độ 1.500 vòng/phút trở lên). Và bộ turbo cũng sẽ hỏng, do nó quay tốc độ mấy nghìn vòng/phút, và cực nóng do khí xả từ máy chạy qua nó, nên phải chú ý đến dầu bôi trơn. Người ta bảo nhau kinh nghiệm chạy động cơ tăng áp thì không nên tắt động cơ ngay sau khi vừa chạy tốc độ cao vì khi vừa chạy tốc độ cao thì bộ turbo đang quay nhanh, nóng, nếu tắt máy ngay thì nó không được bôi trơn do bơm dầu đã ngắt, và bộ turbo không kịp nguội do bơm nước làm mát và quạt làm mát đã tắt, dẫn đến nhanh hỏng bộ turbo (thay bộ tăng áp turbo rất đắt), có thể dẫn đến làm rò rỉ dầu bôi trơn (các xe có turbo thường hay hao dầu). Thường người ta sẽ để máy chạy không tải một tý, để bộ tăng áp còn được bôi trơn tiếp và nguội dần.
 

nnquynh

Xe tải
Biển số
OF-358285
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
252
Động cơ
262,913 Mã lực
E hóng nhược điểm để biết vì sao Su nó cắt turbo ở Vietnam.
Tôi nghĩ Su vẫn chế tạo xe không tăng áp và xe có tăng áp, cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Xe có tăng áp thì nếu cùng dung tích buồng đốt sẽ sinh công suất cao hơn, nhưng đắt hơn nhiều.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,477
Động cơ
443,130 Mã lực
Cụ google ra nhiều lắm, ví dụ ở đây: https://vinfastauto.com/vn_vi/dong-co-tang-ap-xe-o-to-va-uu-nhuoc-diem. Nói chung nhiều người không thích động cơ tăng áp vì có độ trễ (thường bộ tăng áp chỉ hoạt động bơm khí nạp khi khí xả đủ áp lực, tức là khi động cơ quay với tốc độ 1.500 vòng/phút trở lên). Và bộ turbo cũng sẽ hỏng, do nó quay tốc độ mấy nghìn vòng/phút, và cực nóng do khí xả từ máy chạy qua nó, nên phải chú ý đến dầu bôi trơn. Người ta bảo nhau kinh nghiệm chạy động cơ tăng áp thì không nên tắt động cơ ngay sau khi vừa chạy tốc độ cao vì khi vừa chạy tốc độ cao thì bộ turbo đang quay nhanh, nóng, nếu tắt máy ngay thì nó không được bôi trơn do bơm dầu đã ngắt, và bộ turbo không kịp nguội do bơm nước làm mát và quạt làm mát đã tắt, dẫn đến nhanh hỏng bộ turbo (thay bộ tăng áp turbo rất đắt), có thể dẫn đến làm rò rỉ dầu bôi trơn (các xe có turbo thường hay hao dầu). Thường người ta sẽ để máy chạy không tải một tý, để bộ tăng áp còn được bôi trơn tiếp và nguội dần.
Và thực tế là số xe dung tích nhỏ có turbo như Su Forester ở nước ngoài lại rất ít chết turbo mặc chả tuân theo tí nào cái việc khuyến cáo trên. Ở Vietnam e còn chả thấy có con nào chết. Bạn bè thì cả đi lẫn độ Tiguan, Q5, Bim3 những xe dung tích same same cũng ko chết turbo.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,477
Động cơ
443,130 Mã lực
Tôi nghĩ Su vẫn chế tạo xe không tăng áp và xe có tăng áp, cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Xe có tăng áp thì nếu cùng dung tích buồng đốt sẽ sinh công suất cao hơn, nhưng đắt hơn nhiều.
Cái này thì đúng, đơn giản chỉ là giá thành thôi vì vật liệu và cấu tạo phức tạp hơn.
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
713
Động cơ
514,140 Mã lực
Nhược điểm của turbo là cục turbor làm tăng khối lượng xe -> giảm công suất -> xe yếu xìu mà bán đắt bỏ cmnl -> bằng chứng cụ tỷ là khi bỏ turbo, doanh số bán hàng ở VN tăng chóng mặt, xe non-turbo cho cảm xúc chạy sướng hơn, bốc hơn xe có turbo, cộng đồng người dùng xe non-turbo khen hãng ko hết lời ;)))))
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,485
Động cơ
229,113 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhược điểm của turbo là cục turbor làm tăng khối lượng xe -> giảm công suất -> xe yếu xìu mà bán đắt bỏ cmnl -> bằng chứng cụ tỷ là khi bỏ turbo, doanh số bán hàng ở VN tăng chóng mặt, xe non-turbo cho cảm xúc chạy sướng hơn, bốc hơn xe có turbo, cộng đồng người dùng xe non-turbo khen hãng ko hết lời ;)))))
Sản xuất ở Thái thuế giảm nên giá giảm + đại lý nhiều lên. Nên doanh số tốt hơn. Còn nhiệm vụ của turbo là làm tăng công suất. Cụ lại bảo yếu hơn. Nhược điểm của turbo là độ trễ chân ga.
Gần như tất cả các nước đánh thuế đều dựa vào dung tích xi lanh. Bây giờ lắp máy 1.0 lắp turbo công suất bằng động cơ 2.0 thì giá còn hạ nữa.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
nguyên lý làm việc của thằng turbo là sử dụng khí thải.Để có khí thải thì phải đạp ga để thêm nhiên liệu vào buồng đốt để đẩy khí thải ra nhiều.Nó có độ trẽ thì hiện nhiều hãng đã sử dụng cảm biến chân ga nên độ trễ chân ga cũng chả đáng kể.Mà độ trễ có phải nó như mấy bố nói nó lag đến độ mãi mới lên đâu.Bởi khi chạy máy có turbo luôn sẽ sử dụng tua máy cao để giữ ổn định luồng khí thải.Ngoài khí thải đi ra thì khí nạp phải vào tương ứng.Việc xài lọc gió tiêu chuẩn đều giảm lượng gió đi vào khiến chạy tua máy cao hay thốc ga nhất là máy dầu tại sao lại xì khói sau ống xả với xe eu3 trở xuống.Vậy cái lọc gió có hiệu quả hay không là khi thốc ga nó có lên ngay hay không.Ngoài ra dầu nhớt nữa,thay dầu ngoài nghe mấy thằng gara trình độ chả biết gì về dầu táng cho dầu 40 hay 50 cho nó êm máy.Êm thì êm đấy,nhưng nó bó máy lại nên độ ỳ sẽ tăng lên,độ vọt giảm đi nên tăng thêm độ trễ khi đạp chân ga

Còn với cái kiểu đi của người VN chưa đủ đà đã lên số vì sợ tốn xăng thì chạy bằng niềm tin.Còn ông nào nói xe turbo có độ trễ thì mang xe ông ấy qua đây tôi dạy cho chạy đèo núi Hà Giang luôn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top