[Funland] Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội , nhà thầu đòi thêm hàng chục triệu USD

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,721
Động cơ
489,367 Mã lực
Có bài này từ năm ngoái, nhưng em chợt nhớ ra chi tiết này

Riêng việc gia hạn hợp đồng làm tăng thêm hơn 6.300 tỉ đồng so với hợp đồng đã ký; điều chỉnh khối lượng tăng thêm 1.300 tỉ đồng; biến động tỷ giá tăng thêm gần 160 tỉ đồng. Đặc biệt, chủ đầu tư phải trả thêm chi phí pháp lý, ban xử lý tranh chấp, trọng tài kinh tế, dự kiến tốn thêm hơn 357 tỉ đồng.
Trước đó từ giữa năm 2021, liên danh nhà thầu Ghella - Hyundai sử dụng quyền khiếu nại tới chủ đầu tư là MRB và yêu cầu bổ sung chi phí tại dự án Nhổn - Ga Hà Nội khoảng 114,7 triệu USD (hơn 2.000 tỉ đồng) do các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc chậm trễ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.


Nhà thầu Ghella- Hyundai là nhà thầu ga ngầm và hầm, chỉ có khiếu nại. Nhưng nhân vật là ai mà phải ra trọng tài kinh tế thì vẫn còn là bí ẩn. Bởi vì theo quy trình:
Khiếu nại -> Ban xử lý tranh chấp.
Hoà giải không thành -> Trọng tài.
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,465
Động cơ
282,431 Mã lực
Có bài này từ năm ngoái, nhưng em chợt nhớ ra chi tiết này

Riêng việc gia hạn hợp đồng làm tăng thêm hơn 6.300 tỉ đồng so với hợp đồng đã ký; điều chỉnh khối lượng tăng thêm 1.300 tỉ đồng; biến động tỷ giá tăng thêm gần 160 tỉ đồng. Đặc biệt, chủ đầu tư phải trả thêm chi phí pháp lý, ban xử lý tranh chấp, trọng tài kinh tế, dự kiến tốn thêm hơn 357 tỉ đồng.
Trước đó từ giữa năm 2021, liên danh nhà thầu Ghella - Hyundai sử dụng quyền khiếu nại tới chủ đầu tư là MRB và yêu cầu bổ sung chi phí tại dự án Nhổn - Ga Hà Nội khoảng 114,7 triệu USD (hơn 2.000 tỉ đồng) do các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc chậm trễ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.


Nhà thầu Ghella- Hyundai là nhà thầu ga ngầm và hầm, chỉ có khiếu nại. Nhưng nhân vật là ai mà phải ra trọng tài kinh tế thì vẫn còn là bí ẩn. Bởi vì theo quy trình:
Khiếu nại -> Ban xử lý tranh chấp.
Hoà giải không thành -> Trọng tài.
Vụ kiện cáo này cuối cùng thế nào nhỉ, em nhớ là nhà thầu kiện đòi bồi thường XYZ đôla vì chậm giải phóng mặt bằng cho họ làm, chủ đầu tư thì gân cổ cãi đâu phải thế, bồi thường chỉ XXX đô thôi. Cuối cùng ko rõ ra sao, ai chịu trách nhiệm trả tiền.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,147
Động cơ
539,347 Mã lực
Tình hình tuyến Nhổn im ắng quá.
Em chờ thủ tướng đi công tác về lại gõ đầu HN cho cái deadline mới :D

Dọc tuyến Cầu Giấy- HTM, các ga nổi vẫn án binh bất động.
 
Chỉnh sửa cuối:

Soigia

Xe buýt
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
772
Động cơ
366,765 Mã lực
1675992947658.png

tiếp tục training các cụ nhé
 

chimcus

Xe hơi
Biển số
OF-24016
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
105
Động cơ
491,318 Mã lực
Bác bật mí được ko?Em mong quá. Nhà em đi bộ ra bán kính 200m
Giờ CĐT mới tìm được đơn vị sx thẻ (vé). sản xuất xong thì đưa vé về Pháp test. OK thì tháng 6 chạy thử và cuối năm có thể vận hành thương mại.
 

chel8

Xe đạp
Biển số
OF-706901
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
45
Động cơ
91,091 Mã lực
Tuổi
34
:D Tàu Văn Miếu mới kinh.
Tàu chạy qua ga thì không nói, ý em là nhìn bên ngoài nhà ga ( hệ thống thang máy, thang cuốn, thang bộ, sơn vá... ) vẫn không thấy nhà thầu nào làm.
1676002070063.png

vẫn văn cũ "nỗ lực cố gắng" nhé bác. Chốt là sớm nhất 30/4. Muộn nhất thì... k biết :))
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
7,116
Động cơ
-451,863 Mã lực
:D Tàu Văn Miếu mới kinh.
Tàu chạy qua ga thì không nói, ý em là nhìn bên ngoài nhà ga ( hệ thống thang máy, thang cuốn, thang bộ, sơn vá... ) vẫn không thấy nhà thầu nào làm.
Tuyến này chỗ ga Cầu Diễn thấy trồng hoa giấy chỗ lan can ga, đẹp phết. Hi vọng khai thác sạch sẽ rồi trồng cây cối phía giải phân cách là ngon tuyến này
 

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,721
Động cơ
489,367 Mã lực
TBM nhổn cũng là tk Đức made in RPC
Thực ra thì chuyện này ai cũng biết, đơn giản vì Herrenknecht đã có trụ sở ở TQ và 2 con TBM chở từ đâu về VN thì không báo chí nào nhắc đến.
Trong khi đó đầu máy toa xe nó rùm beng từ lúc ở Fap cho đến lúc về VN, lại còn liên tục theo dõi, thông báo nó đang đi trên biển đến đâu rồi.

Nhưng việc mua TBM ở đâu chẳng quan trọng, thậm chí mua ở TQ còn có lợi thế hơn. Vi sau này dùng xong rồi, muốn tái sử dụng thì chỉ cần thuê TQ thay khiên đào và răng lợi, rẻ hơn nhiều so với mua máy mới.
 

Tuongtien1977

Xe tăng
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
1,561
Động cơ
126,139 Mã lực
Tuổi
46
Thực ra thì chuyện này ai cũng biết, đơn giản vì Herrenknecht đã có trụ sở ở TQ và 2 con TBM chở từ đâu về VN thì không báo chí nào nhắc đến.
Trong khi đó đầu máy toa xe nó rùm beng từ lúc ở Fap cho đến lúc về VN, lại còn liên tục theo dõi, thông báo nó đang đi trên biển đến đâu rồi.

Nhưng việc mua TBM ở đâu chẳng quan trọng, thậm chí mua ở TQ còn có lợi thế hơn. Vi sau này dùng xong rồi, muốn tái sử dụng thì chỉ cần thuê TQ thay khiên đào và răng lợi, rẻ hơn nhiều so với mua máy mới.
Đồ tàu thì xong một dự án chỉ có đem lên thái nguyên thôi cụ, mà mấy dự án đào hầm này họ cũng tính khấu hao hết trong một dự án rồi, không có dùng lại đâu,
 

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,721
Động cơ
489,367 Mã lực
Đồ tàu thì xong một dự án chỉ có đem lên thái nguyên thôi cụ, mà mấy dự án đào hầm này họ cũng tính khấu hao hết trong một dự án rồi, không có dùng lại đâu,
Em biết cái này, nhưng nói thì cụ đừng buồn.
Tuổi thọ TBM đều thiết kế >10 000 giờ, một ngày nó chỉ làm việc khoảng 8giờ thôi, tức tương đương nó sẽ đào được >25km thì mới cần sửa chữa lớn (còn sửa chữa nhỏ như thay răng lợi thì không tính). Ở dự án vốn vay ODA như thế này, khấu hao hết TBM vào dự án là có thể hiểu được.

Ở VN thì dùng TBM từ lâu ở các dự án thủy điện rồi, và đều thuê TQ sửa chữa hết. Cái này thì ai làm bên thủy điện đều biết.
 

Homo Deus

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,138
Động cơ
586,975 Mã lực
Các cụ đang chứng kiến những giờ phút lịch sử của bậc thầy làm việc đấy. Trong vài năm miền Tây sẽ có được số cao tốc bằng 50% cả nước trong 20 năm.

Thôi cứ quan sát. Cả tuyến đường sắt Cần Thơ nữa cũng là công trình thế kỷ, chờ xem bao lâu thì khởi công, làm trong bao lâu.
Gớm bậc thày làm việc của cụ thì cũng đang run như rẽ, chả biết quý 2 này còn ngồi được ưor số 1 HHT hay ko mà cụ thần tượng thế? Dự án nào về đích được hẵng thần tượng chứ bậc thầy của cụ đặt ra deadline là năm 2022 chạy đoạn nổi đấy mà có đứa nào nó thèm làm đâu, nó lại chả cười đểu trong bụng
 

.Bo My

Xe điện
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
4,977
Động cơ
82,750 Mã lực
Gớm bậc thày làm việc của cụ thì cũng đang run như rẽ, chả biết quý 2 này còn ngồi được ưor số 1 HHT hay ko mà cụ thần tượng thế?
Cụ dễ bị bọn nào lòe quá, tin đó nghe phao từ Q2 năm nào rồi, đừng quên ai là người đầu tiên chiếm được ghế của trùm cuối! :D
 

Soigia

Xe buýt
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
772
Động cơ
366,765 Mã lực
Sự cố gì vậy nhỉ, ko biết đã khắc phục được chưa? Ga Thượng Đình có lẫy chuyển ray quay đầu ko nhỉ?
 

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,721
Động cơ
489,367 Mã lực
Sự cố gì vậy nhỉ, ko biết đã khắc phục được chưa? Ga Thượng Đình có lẫy chuyển ray quay đầu ko nhỉ?
Ở Tokyo thì cứ trung bình 1-2 tháng có sự cố về tín hiệu, tàu sẽ bị chậm từ 30' cho đến vài giờ. Nên việc thằng CL-HĐ 1 năm 1 lần thì vẫn còn là ít. Cái này cảnh báo sớm, trước khi tàu đến ghi thì chứng tỏ hệ thống của nó làm việc bình thường (kể cả cảnh báo sự cố và dừng tàu) chứ có vấn đề gì đâu cụ.
Mà cái này chỉ mất 1h là fix xong rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top