Bác ơi, "Hội đồng kiểm tra nhà nước nghiệm thu công trình xây dựng" có chức năng
"Hội đồng có nhiệm vụ kiểm tra công tác nghiệm thu bao gồm: định kỳ hoặc đột xuất trong quá trình thi công xây dựng; tại các giai đoạn chuyển bước thi công quan trọng và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình để đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định"
Nghĩa là cái hội đồng này không nghiệm thu công trình, mà chỉ kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư xem đã đúng các quy định của pháp luật hay không thôi, và họ kiểm tra liên tục trong quá trình thi công chứ không phải đến cuối dự án mới nhảy vào kiểm tra. Vì dự án dài đến cả chục năm như này thì phải được nghiệm thu từng phần rồi (để còn thanh quyết toán cho nhà thầu).
Dự án Cát Linh - Hà Đông, từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2020, tuyến này Trial Run, đến cuối tháng 4/2021, tư vấn ACT cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Nghĩa là trial run trong 3 tháng, và mất gần 5 tháng để tư vấn cấp chứng nhận. Sau khi được chứng nhận an toàn, thì tháng 10/2020, Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu đồng ý kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.
Nếu tuyến Nhổn - ga Hà Nội cũng đúng theo timeline như thế thì nhanh cũng phải tháng 6/2022 mới có thể vận hành thương mại.
Tuy nhiên, chúng ta có thể hy vọng rằng, đây là dự án dùng vốn châu Âu, áp dụng tiêu chuẩn châu Âu ngay từ đầu, tư vấn giám sát cũng là châu Âu, chưa kể kinh nghiệm đã có với tuyến kia, thì khâu Trial Run để cấp chứng nhận an toàn cũng sẽ nhanh hơn (gói trong 2 tháng thay vì 8 tháng như tuyến kia). Ra Tết chúng ta sẽ được đi tàu.