Dự án Dynaudio kết hợp cùng Focal cho Escape XLS 2009

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
586
Động cơ
480,717 Mã lực
Kiến tha các cụ!

Em xin phép lập thớt mới để khoe dàn âm thanh em mới độ cho Escape, Em định post trong box khoe xe, nhưng nghĩ lại đồ của mình cũng chẳng có gì nên lại thôi, mở trong này có anh em nhà Ếch cùng chia sẻ là tốt rồi. Và do kinh nghiệm mở thớt lần đầu với lại em văn ít nên nếu có gì các bác ném đá nhẹ tay một chút nhé !

Trước hết, vào phần quan trọng nhất em xin được gửi lời cám ơn tới Cụ Minh Khôi, anh em thợ của Cụ ý và đặc biệt tới ông bạn chiến hữu tuyệt vời (sẽ có trong dự án CRV lắp hệ thống Car PC đầu tiên ở HN vào dịp khác) về những sự đam mê để có một hệ thống ưng ý và chịu đựng được sự quấy rầy của em trong suốt khoảng thời gian vừa qua. Do đây là lần đầu tiên lắp hệ thống loa cho tử tế một chút nên em đã xác định với bản thân một số các nguyên tắc như sau:
Nguyên tắc 1 - Về Kinh phí: Em là một trong những tay mơ về âm nhạc, không biết nhiều về kỹ thuật, được cái ông cụ cũng thích chơi đồ Hifi nên được nghe ké, :D. bởi vậy nên, em nghe thì biết hay, dở, loa dở thì em không nghe được còn làm thế nào cho nó hay thì em chịu.
Và khi chơi âm thanh em đã xác định là tốn kém và độ hay là “vô biên”, tuy nhiên em xác định rõ nguyên tắc để chơi âm thanh trong xe là hay trong tầm tiền. Do đó, em xác định hạn mức tối đa em bỏ ra là không quá 4000 USD (tương đương với 3500 VCG tại thời điểm em cắt lỗ :D), và 90% sẽ không cho mình vượt quá con số trên. Không thì Gấu nhà em thịt luộc em mất.
Nguyên tắc 2: Đảm bảo khả năng Undo lại nguyên bản khi độ xe
Nguyên tắc 3: Không bao giờ quên 2 nguyên tắc trên

Địa điểm lắp đặt: Em chọn cụ Minh Khôi vì biết rằng cụ là một trong những người khó vượt qua trong làng âm thanh xét cả về trình độ và tâm huyết với nghề.

Em sẽ lần lượt mời các Cụ ngâm cứu quá trình độ xe qua các phần khác nhau để các cụ tham khảo và ném đá cho em tiến bộ:

Phần I : Thiết bị lắp đặt
Phần II: Chế dưỡng loa (Tweeter, Midrange và woofer)
Phần III: Lắp đặt
Phần IV: Hoàn thiện + căn chỉnh

Cấu hình em lắp đặt như sau:

Head Unit: Alpine 9887 + Alpine 305S (lý do em chọn 9887 vì có chế độ Imprint, còn chọn 305S vì theo em nó là đầu đọc dùng với Ipod hay nhất bây giờ.) Em biết, nghe bằng CD thì đương nhiên hay hơn Ipod rồi, nhưng vẫn không thể phủ nhận mức độ tiện dụng của Ipod nên đành phải kết hợp cả 2.

Loa: Dynaudio Esotec 3 way + 1 sub Focal 33V2 (13”)

Amply: Focal 5.500

Dây loa: Monster

Sau đây là vài hình ảnh về thiết bị để hầu các cụ.
Đầu tiên là ảnh mở tem em nó



Bên trong



Specs của loa (Ak Ak – công suất hơi ác, lắp vào, nghe thử mới thấy khổ, sau này riêng vụ công suất này mà em phải tốn thêm một cái âm ly nữa mới kéo đủ, mặc dù Amply Focal 5.500 về lý thuyết cũng đã đủ đường ra rồi, méo mặt ).



Cặp loa Tweeter



Tiếp đến là cặp Mid Range



Vẫn là em nó




Và cuối cùng là cặp Woofer, 8 inches nhé, hy vọng em nó ra được chất giọng khàn của Zhao Peng trong bài The Moon represents my Heart

Khi còn trong hộp



Một mình



Nghiên cái nhé, tem tiếc đàng hoàng, không phải hàng lởm!





Và cuối cùng của phần loa là em Sub, Focal 33v2 (đường kính 13” công suất 800W) đảm bảo khả năng miêu tả tiếng trống ngàn năm Thăng Long Hà Nội (Em mượn tạm Google vì hôm lắp Sub em không chụp ảnh ạ :D)




Này thì Amply Focal


Đây là Head Unit



Và cuối cùng không thể không nhắc đến đó là Em Escape thân yêu:



Nhìn ngang xe:



Vị trí dự kiến lắp Tweeter và Mid (Em chọn chỗ này vì không muốn cắt Tap-py và cột chữ A cũng là chỗ mà anh em chơi loa 3 đường hay chọn nhất để âm hình có thể lên cao được, chắc hy vọng có thể cảm nhận được Em Mỹ Tâm ngồi trên táp lô hả hơi vào mình :D)



Và chỗ để dự định lắp Sub-woofer



Em xin tạm khép lại phần I về mô tả thiết bị. Dự án vẫn đang dần hoàn thiện và hẹn các cụ sẽ post các phần tiếp theo sớm. Phù, bây giờ em phải đi ăn trưa cái đã, type nhiều mất năng lượng quá ! [-X[-X[-X
 

Mắt Kính

Xe điện
Biển số
OF-34637
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
2,575
Động cơ
500,435 Mã lực
Nơi ở
Tam Hoa city: Hoa Phượng, Hoa Hậu và...Hoa Cải
Em nhìn xe cụ máu lên nào rồi, cụ phọt nhanh tý đê để em xem có dám theo cụ không.
 

apgroup

Xe tải
Biển số
OF-52314
Ngày cấp bằng
7/12/09
Số km
293
Động cơ
456,190 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, HN
Kụ cho em hỏi củ loa Dyn lắp cho xe ô tô có khác củ loa đóng thùng thông thường ko ạ ?
Em vốn cũng khoái Dyn nên mấy lần ngấp nghé mua củ (của dòng loa contour) nhưng lại chưa có tí kiến thức nào về âm thanh ô tô nên thôi
Em nhìn thông số thì nó cũng same same nhưng không biết liệu có lắp đc ko ? việc tính toán công hưởng, công suất amp ...?
tks kụ
 

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
586
Động cơ
480,717 Mã lực
chắc chắn là khác, em đã từng gióng bộ loa lắp trên xe để nghe thử trước khi vào xe và thấy âm thanh khác hẳn. Em không biết gì về kỹ thuật nhé, nhưng chắc chắn rằng loa trên xe nhỏ hơn nhiều loa trong nhà vì diện tích trên xe nhỏ hơn. Bộ em lắp thử thì gần như không có tiếng bass nào luôn. Ngay cả trên website của Dyn cũng chia thành các dòng khác nhau, dòng cho Home, dòng cho Car mà
gửi cụ link tham khảo
http://www.dynaudio.com/relaunch1/car_hifi/index.php
 

Donquixote

Xe buýt
Biển số
OF-26275
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
577
Động cơ
493,870 Mã lực
Và khi chơi âm thanh em đã xác định là tốn kém và độ hay là “vô biên”, tuy nhiên em xác định rõ nguyên tắc để chơi âm thanh trong xe là hay trong tầm tiền. Do đó, em xác định hạn mức tối đa em bỏ ra là không quá 4000 USD
Ối giời ơi. Chậc....chậc...... Em ngưỡng mộ kụ quá.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Đâu rồi cụ chủ ơi, cuối tuần cụ lập sàn cho anh em nhảy nhót đê:D
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,035
Động cơ
582,244 Mã lực
Đánh dấu cái thớt này đã :D
 

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Loa cánh sau không thấy bác chủ đề cập tới :)
 

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
586
Động cơ
480,717 Mã lực
Phần II. Chế loa

Chào các cụ, xin lỗi các cụ về vụ chậm trễ post bài tiếp lên. Lý do là hiện tại xe của em đang có một chút vấn đề nhỏ về kỹ thuật, và vẫn chưa xử lý xong, nên tuần vừa rồi lu bu quá.
Mới lại, cháu post lên nhưng thấy các cụ không quan tâm lắm, em thấy các cụ nhà Ếch quan tâm đến mấy việc chống ồn + phun gầm + bọc vô lăng + dán kính hơn phần độ loa nên nhà cháu cũng hơi buồn một tẹo.  
Nhưng không vấn đề gì, cháu cứ post lên đã bác nào đọc thì đọc không đọc thì nhà cháu ngồi đọc một mình cũng được.  . Tính nhà cháu nó thế! :D
Và cháu thôi không dài dòng văn tự nữa, xin hầu các cụ phần II trong 4 phần: có tên là chế loa (làm dưỡng cho loa Tweeter và midrange).
Nhà cháu cũng phải xin lỗi trước vì trong thời gian lắp đặt loa thì vẫn phải đi làm bởi vậy nên việc tường thuật đôi lúc không được thông suốt, post ảnh lên để các cụ thấy qua về công việc nhọc nhằn của người độ và người chơi.

Định hình cho việc lắp loa – bên cánh phải,



việc đặt ở cột A có 2 mục đích chính: Tạo âm thanh hay và không phải cắt tap pi cánh cửa (dễ dàng cho khả năng undo sau này)

cánh trái



Suy nghĩ trước khi lắp đặt – bộ óc tuyệt diệu bắt đầu hoạt động – phải rất máu mê nhé mới nhảy vào làm luôn, quần áo sạch sẽ chứng tỏ chắc vừa mới đi cà phê sáng về cơ mà :P. Hy vọng sẽ có một sản phẩm ngon. :D



Bắt đầu đục khoét



Gắn tạm keo



Thử loa Mid range



Em xin chú dẫn chút về một số việc khoai khi độ loa Dynaudio:
1. Chưa độ loa này bao giờ, và cũng chưa độ trên Escape nên vừa phải làm vừa phải suy nghĩ
2. Bộ Dyn này có kích thước hơi lớn hơn bình thường (loa bass là 8 inches so với mức thông thường là 6,5 inches :D, loa Mid cũng to hơn). To hơn một chút đã phải đục khoét mệt rồi, đây lại to hơn nhiều và nặng hơn, nên việc lắp đặt lại càng mất công.
3. Công suất loa quá lớn (loa gì mà Tweeter công suất là 100 W, loa Woofer là 150W, ak ak,, loa thông thường như Focal 165 VR, loa bass chỉ là 75 W thôi nhé ) trong khi đó, điều quan trọng nhất là ngân sách của chủ xe thì hạn hẹp, tính sao để vừa nghe hay vừa đỡ mắc túi tiền đây trời. :D

Thôi việc khó thì đã có cụ MK phụ trách, nhà cháu cũng nghĩ thì đau hết cả đầu, nhà cháu quay lại với công việc chính là làm phó nháy

Ảnh 8 – tạo đế cho loa, công việc này cũng phức tạp vì vừa cần đẹp, vừa cần chắc chắn do loa nặng



Rồi lọ mọ mài mài rũa rũa



Trong khi đó, nhà cháu ngồi hóng, thỉnh thoảng lại bị cụ Khôi đuổi vì quấy nhiễu nhiều quá :D



Mãi thì cũng gần xong khuôn



Thành hình rồi



Gia cố thêm tí chút nhỉ



Chuẩn bị pha chế composit để đúc khuôn



Bắt đầu quét nước đầu tiên


Mùi hắc lắm, nên chắc vì thế sếp chỉ ngồi ngoài chỉ đạo ném đá :D



Sợ nhân viên ném đá lại, nên thỉnh thoảng phải trực tiếp thi công



Biểu diễn cho anh em Ofer xem này :D, cái này phải quét từng lớp, nhẹ nhàng như xoa mông em bé, nên mất thời gian khá lâu (khoảng 2 ngày )



Và khi thành hình rồi thì tương đối ổn



Cuối cùng, sau 2 ngày chờ đợi composite khô (thời gian chờ, thì nhà cháu lấy xe đi lượn, tội gì ngồi hóng rồi lại bị mắng . ) nên không có ảnh nào cả, chỉ còn ảnh cuối cùng trước khi vào phần III – lắp loa, đây là ảnh sản phẩm sau khi đã được bọc da, trông cũng đẹp đấy chứ !



Nhà cháu tạm thời khép lại phần II, ngồi hóng các cụ ném đá để hoàn thiện tiếp phần III và phần IV sau.
 

Mắt Kính

Xe điện
Biển số
OF-34637
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
2,575
Động cơ
500,435 Mã lực
Nơi ở
Tam Hoa city: Hoa Phượng, Hoa Hậu và...Hoa Cải
Em buộc phải vote cho cụ đỡ apple nhá nhá nhá.:-|
Úi dà, máy nó ứ cho rồi, nó bẩu em quý cụ quá. hic.
 
Chỉnh sửa cuối:

trieuth

Xe điện
Biển số
OF-3426
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
2,117
Động cơ
576,250 Mã lực
Nơi ở
OFTC
Dép, 2 cái!

Em ngồi chờ cụ kể tiếp phần III ...

Voted
 

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
586
Động cơ
480,717 Mã lực
Cám ơn cụ Mắt kính và cụ Trieuth đã quan tâm, em hoàn thành luôn phần III để cụ đỡ phải kê dép đây ạ, chứ trời lạnh thế này, cụ lại kê dép (nhưng chắc có giày) ngồi đợi nhà cháu thì nhà cháu tổn thọ mất >:D<. Cháu bún chả lại các cụ rồi nhé !
Thôi, không dài dòng nữa, cháu kể bằng ảnh cho các cụ đỡ mất thời gian đọc nhé !

Nghiên cứu chế tap pi cánh cửa



Bắt đầu đục đẽo tap pi , xót của quá 



Đi dây loa



Vẫn tiếp tục đi dây



Lắp tap pi lại như cũ xem như thế nào nào, chậc chậc, không nhìn thấy vết gì



Lại bỏ ra gọt rũa lại, ak ak, cầu trời sau này con còn undo lại như xưa



Lắp Amply, giải pháp tiết kiệm nhất để đi dây là dưới gầm ghế, phù, riêng tiền dây cũng tiết kiệm được kha khá, vả lại, dây càng ngắn thì càng giảm suy hoa, nên càng hay.



Ảnh Crossover, nhìn hoành tráng phết, nhưng sắp tới sẽ bỏ luôn để đánh Active (nhưng chắc phải giai đoạn 2 của dự án, chờ chứng lên đã)



Bởi vậy nên vẫn phải lắp Crossover để đi dây bình thường.



Gắn loa Woofer vào, phù vừa đẹp, đế loa cũng xinh, hy vọng gắn chắc chắn để cho loa 8 inches đập không bị rung cửa, :P, cái này chắc các bác đều biết rồi . Em thì thích loa bass này nhất, nghe nói tiếng dầy, chắc và trung thực, nhưng thực hư thì chưa biết như thế nào, cứ phải lắp lên nghe thử mới biết được.



Cân chỉnh lại loa Treble và loa Midrange



Và đây, hệ thống tương đối ổn, đã bắt đầu nghe thử. Phù, may quá loa không chết, nói dại mồm, vì em mua từ nước ngoài rồi xách tay một đống về, cũng hên xui không biết thế nào, em bảo nghe thử trước khi lắp đặt xem loa có lên không (dại mồm, không lên thì đỡ mất tiền công lắp đặt), nhưng cụ Khôi chửi cho một trận, bảo là ăn chơi sợ gì tốn kém, :D, đã mất công mua rồi, thêm gì tí công chờ ( ak ak, chờ thêm tận 5 ngày đấy cụ Khôi ạ :P). Nhưng số em hên, cuối cùng loa vẫn lên đầy đủ, chỉ chờ xem có hay không thôi – điều này phụ thuộc nhiều vào việc cân chỉnh.



Chuẩn bị thiết bị để bước vào phần quan trọng – cân chỉnh loa . Đây là ảnh bác Khôi mang bộ H100 của Alpine ra để chỉnh Imprint cho 9887. Em đã từng nghe đâu đó nói rằng, có một kỹ sư âm thanh ở nước ngoài trên DIYMA đã từng tuyên bố rằng, 3 năm cân chỉnh hệ thống bằng tay không thể nào tối ưu bằng cân chỉnh Imprint với 30 phút, như thế mới biết công nghệ đóng vai trò quan trọng thế nào trong cuộc sống. Em thấy cũng có lý, vì cân chỉnh bằng tai mang cảm tính nhiều quá.( Ak ak. Mình không phải là chuyên gia, cân chỉnh bằng tay chắc mất 6 năm). Coi như mình lời 6 năm vô ích vì cái này đây . Nhưng Alpine 9887 vẫn cho phép sử dụng tay để chỉnh theo ý thích nhé (chế độ Imprint off)



Lại xin chào các cụ và hẹn lại ở chương 4 – Hoàn thiện. Trong đó cháu sẽ post thêm 2 cái ngoài lề âm thanh mà cháu làm thêm trong khi chờ lắp đặt âm thanh mà cháu nghĩ các cụ nhà Êch quan tâm là: bọc vô lăng da và đánh bóng xe bằng công nghệ Nano.
Hẹn gặp lại các cụ.
 

Explorer

Xe buýt
Biển số
OF-6448
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
566
Động cơ
548,098 Mã lực
Nơi ở
Chân trời Góc biển
Phần II. Chế loa

Chào các cụ, xin lỗi các cụ về vụ chậm trễ post bài tiếp lên. Lý do là hiện tại xe của em đang có một chút vấn đề nhỏ về kỹ thuật, và vẫn chưa xử lý xong, nên tuần vừa rồi lu bu quá.
Mới lại, cháu post lên nhưng thấy các cụ không quan tâm lắm, em thấy các cụ nhà Ếch quan tâm đến mấy việc chống ồn + phun gầm + bọc vô lăng + dán kính hơn phần độ loa nên nhà cháu cũng hơi buồn một tẹo.  


Nhà cháu tạm thời khép lại phần II, ngồi hóng các cụ ném đá để hoàn thiện tiếp phần III và phần IV sau.
Cụ cứ yên tâm post đi ạ. Chắc chắn là các Ô tô Au đi ô phi lê đang mài dao chờ bác post xong là nhảy vào chém đấy ạ. Cấu hình này của bác em dự là sẽ còn phải loay hoay với amp. nữa ạ, bộ loa khoai đấy bác >:)
Hôm nào rảnh bác tổ chức review đi ạ, em sẽ điều mấy đệ nhất chém gió của diễn đàn ra tham dự và "viết bài" nhé. 8-}
 

Donquixote

Xe buýt
Biển số
OF-26275
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
577
Động cơ
493,870 Mã lực
Đúng là cụ dũng cảm thật. Nhìn thấy tanh bành thế kia, em cũng thấy ơn cả người.

Vote chay cụ cái (vì máy nó bảo em thiên vị).

PS. Cái đồng hồ cụ đeo cũng đẹp nhầy. Dưng mà cụ bỏ hộ cái thảm Honda ra cái. Ai đi ESC lại dùng hàng ấy.
 

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
586
Động cơ
480,717 Mã lực
Đúng là cụ dũng cảm thật. Nhìn thấy tanh bành thế kia, em cũng thấy ơn cả người.

Vote chay cụ cái (vì máy nó bảo em thiên vị).

PS. Cái đồng hồ cụ đeo cũng đẹp nhầy. Dưng mà cụ bỏ hộ cái thảm Honda ra cái. Ai đi ESC lại dùng hàng ấy.
Cụ tinh ý thế, em thích xài đồ cổ thôi, còn vụ thảm thì đúng là chẳng thể chọn được cái khác nên vẫn phải dùng cái này (Em thì nghĩ Honda dùng để chân cũng được mà :D, fun tí thôi) hay để em đi chế chữ Honda thành Ford cho đồng bộ nhé! Em thích chế cháo lung tung mà :D
@ Cụ Explore: Cám ơn cụ đã cho em thêm động lực chút để post bài, em thích bị ném đá cho mau tiến bộ .
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,035
Động cơ
582,244 Mã lực
Tiếp đi cụ ơi, em vốt rồi nhé.
Cụ chơi ác quá, hôm nào xong cho a e ếch tét cái nhỉ :D
 

Mờ Tê

Xe buýt
Biển số
OF-60250
Ngày cấp bằng
29/3/10
Số km
695
Động cơ
448,940 Mã lực
Vodka cho Cụ cái. Em cũng mới mua escape 2010 nên muốn hóng các Cụ để em học hỏi. Mời Cụ 1 ly ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top