[VHGT] Em bị phạt có oan không các cụ?

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đúng là UBND TP được phép ra quy định, nhưng phải là văn bản quy phạm pháp luật, nghĩa là có đầy đủ mọi yêu cầu như phạm vi, đối tượng, thời gian, không gian...và phải được đăng công báo. Các văn bản mà tôi biết có quy định hè phố chỉ phục vụ mục đích giao thông và cho phép sử dụng tạm thời hè phố làm điểm đỗ xe (không phân biệt ô tô/xe máy), nhưng không có văn bản nào cho phép đỗ xe máy trên bất kỳ hè phố nào mà trong thực tế ta vẫn thấy.
Tóm lại, câu hỏi vẫn còn đó: Hàng ngày vẫn có hàng trăm nghìn xe máy để trên hè phố, không phải tại nơi được cấp phép (hầu như bết kỳ phố nào xe máy cũng có thể để trên vỉa hè). Như vậy có trái luật không?
Em không thế nào là văn bản quy phạm pháp luật cụ nói. Nhưng không phải văn bản nào cũng gửi cho cụ (tức là đăng công báo). Mà đã không gửi cho cụ thì cụ không phải trực tiếp thực hiện nó, nhưng có thể cụ phải thực hiện gián tiếp qua việc thực thi QĐ của cơ quan chức năng.
Thế mới có chuyện mặc dù TP quyết định cấm đỗ xe ở phố A, nhưng nếu Sở GTCC không cắm biển cắm đỗ ở phố A thì cụ vẫn cứ đỗ thoải mái.

Khi tham gia thông cụ chỉ phải biết 2 văn bản Luật GTĐB và hệ thống báo hiệu và chỉ bị phạt khi không làm đúng hai văn bản này. Không ai phạt cụ vì những cái cụ không phải biết và không được biết.
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
632
Động cơ
511,320 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em cũng ko biết thế nào là đúng. Em chỉ biết là quy kết 1 hành vi phạm tội hay không là dựa trên bằng chứng quan sát trực tiếp ko suy diễn. Và/hoặc các cơ sở pháp lý luận tội phải được hiểu một cách trực diện ko suy diễn. Đó là nguyên lý cơ bản của pháp luật cụ ạ
 

gocart

Xe lăn
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
14,692
Động cơ
590,155 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bác cứ nói bừa mà chẳng đưa ra được dẫn chứng nào. Không phải cứ kẻ vạch là được phép để xe đâu bác ạ. Nếu coi để/đỗ xe là không phục vụ mục đích giao thông thì chỉ để/đỗ xe tại những điểm được cấp phép mới không phạm luật. Thực tế thì bác cũng biết, hầu như chẳng phố nào mà xe máy không đẩy lên hè phố được cả
Bác hình như đang tìm kiếm điều gì đó khác hơn là việc ô tô đỗ trên vỉa hè là đúng hay sai. Phải vậy không bác?8->
Cần phải phân biệt rõ 2 khái niệm rạch ròi:
- Khu vực xe được đỗ: Trong khu vực này được đánh dấu rõ ràng, bất cứ cái xe nào phù hợp đều được đỗ. Tự trông giữ phương tiện. Mất thì đi mua xế mới.
- Khu vực được tổ chức trông giữ xe: Được quy hoạch làm chỗ trông giữ xe. Người trông giữ phương tiện phải xin cấp phép. Người gửi xe phải trả xèng.
Nếu bác muốn tìm hiểu thêm thì lên phường sở tại để hỏi.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Em cũng ko biết thế nào là đúng. Em chỉ biết là quy kết 1 hành vi phạm tội hay không là dựa trên bằng chứng quan sát trực tiếp ko suy diễn. Và/hoặc các cơ sở pháp lý luận tội phải được hiểu một cách trực diện ko suy diễn. Đó là nguyên lý cơ bản của pháp luật cụ ạ
Cụ thể là cụ không phải nhớ và cũng không thể nhớ cái danh sách các tuyến phố cấm.
Nếu muốn đỗ xe dưới lòng đường phố thì chỉ cần không có biển cấm
Còn muốn đỗ xe trên vỉa hè thì cũng phải có biển vạch nếu không cụ phải biết chỗ đó tổ chức đỗ có phép hay không.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,115
Động cơ
565,950 Mã lực
Bác hình như đang tìm kiếm điều gì đó khác hơn là việc ô tô đỗ trên vỉa hè là đúng hay sai. Phải vậy không bác?8->
Cần phải phân biệt rõ 2 khái niệm rạch ròi:
- Khu vực xe được đỗ: Trong khu vực này được đánh dấu rõ ràng, bất cứ cái xe nào phù hợp đều được đỗ. Tự trông giữ phương tiện. Mất thì đi mua xế mới.
- Khu vực được tổ chức trông giữ xe: Được quy hoạch làm chỗ trông giữ xe. Người trông giữ phương tiện phải xin cấp phép. Người gửi xe phải trả xèng.
Nếu bác muốn tìm hiểu thêm thì lên phường sở tại để hỏi.
Tôi chẳng bao giờ có ý định lên phương để hỏi. Phường không có quyền gì trong việc cho phép hay không cho phép đỗ xe nhé, cả công an cũng vậy.
Còn hai khái niệm mà bác đưa ra, tôi e là bác hiểu sai hoặc không hiểu rõ về luật:
- Không phải ô tô/xe máy chỉ được phép đỗ tại các khu vực được đỗ, mà ô tô/xe máy được phép đỗ tại các khu vực không cấm đỗ. Không phải cứ kẻ vạch trên hè phố là được phép để xe máy, nếu như thực sự luật cấm để xe trên hè phố. Thực tế là xe máy để bất cứ chỗ nào, bất cứ phố nào, có vạch hay không vạch, còn ô tô thì gần như đỗ chỗ nào cũng bị cấm. Bác giải thích được không?
- Khu vực được cấp phép trông giữ xe thì không nói làm gì, nó gần như phần diện tích riêng rồi

Chính vì vậy tôi mới hỏi
 

gocart

Xe lăn
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
14,692
Động cơ
590,155 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tôi chẳng bao giờ có ý định lên phương để hỏi. Phường không có quyền gì trong việc cho phép hay không cho phép đỗ xe nhé, cả công an cũng vậy.
Còn hai khái niệm mà bác đưa ra, tôi e là bác hiểu sai hoặc không hiểu rõ về luật:
- Không phải ô tô/xe máy chỉ được phép đỗ tại các khu vực được đỗ, mà ô tô/xe máy được phép đỗ tại các khu vực không cấm đỗ. Không phải cứ kẻ vạch trên hè phố là được phép để xe máy, nếu như thực sự luật cấm để xe trên hè phố. Thực tế là xe máy để bất cứ chỗ nào, bất cứ phố nào, có vạch hay không vạch, còn ô tô thì gần như đỗ chỗ nào cũng bị cấm. Bác giải thích được không?
- Khu vực được cấp phép trông giữ xe thì không nói làm gì, nó gần như phần diện tích riêng rồi

Chính vì vậy tôi mới hỏi
Tất cả những vấn đề bác hỏi, mọi người đã trả lời đầy đủ, chi tiết rồi. Bác không chấp nhận thì tùy bác thôi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,115
Động cơ
565,950 Mã lực
Tất cả những vấn đề bác hỏi, mọi người đã trả lời đầy đủ, chi tiết rồi. Bác không chấp nhận thì tùy bác thôi.
Bác đừng có trốn tránh. Bác không thể trả lời câu hỏi của tôi, và cũng chưa ai trả lời được. Tôi diễn giải ra cho dễ trả lời từng phần đây:
- Nếu phương tiện giao thông bị cấm để trên hè phố thì tại sao hàng ngày vẫn có hàng trăm nghìn xe máy dựng trên hè phố? Đừng nói rằng tất cả những xe ấy đều đỗ ở các điểm được cấp phép đấy nhé
- Nếu phương tiên giao thông bị cấm để trên hè phố thì tại sao Hà Nội vẫn có những quyết định (2053) quy định các tuyến phố cấm để xe máy, ô tô, xe đạp trên hè phố?
- Tại sao xe máy có thể dựng ở bất kỳ vỉa hè nào không thuộc các tuyến phố bị cấm, còn ô tô thì không?
 

dungnguyen87lc

Xe tăng
Biển số
OF-307679
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,089
Động cơ
311,190 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Bản Gâu
Đỗ trên vỉa hè là sai rồi cụ ạ. Cụ rút KN lần sau nhé
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Bác đừng có trốn tránh. Bác không thể trả lời câu hỏi của tôi, và cũng chưa ai trả lời được. Tôi diễn giải ra cho dễ trả lời từng phần đây:
- Nếu phương tiện giao thông bị cấm để trên hè phố thì tại sao hàng ngày vẫn có hàng trăm nghìn xe máy dựng trên hè phố? Đừng nói rằng tất cả những xe ấy đều đỗ ở các điểm được cấp phép đấy nhé
- Nếu phương tiên giao thông bị cấm để trên hè phố thì tại sao Hà Nội vẫn có những quyết định (2053) quy định các tuyến phố cấm để xe máy, ô tô, xe đạp trên hè phố?
- Tại sao xe máy có thể dựng ở bất kỳ vỉa hè nào không thuộc các tuyến phố bị cấm, còn ô tô thì không?
Em biết cụ một thớt riêng về vấn đề này, nên để cụ thay đổi quan điểm quả là khó. Các phần của cụ có thể trả lời như sau:
- Luật quy định đỗ xe ở đường phố phải đố dưới lòng đường, tức là không được đỗ xe trên hè phố. Nên đỗ xe trên hè phố là trái với quy định.
- Luật cũng quy định UBND cấp tỉnh được phép quyết định tạm thời dùng hè phố trái với quy định.
- Thực hiện quy định trên HN có quyết định hè phố đáp ứng một số điều kiện thì được để 2b. Đây chính là giấy phép được để 2b ở những hè phố đủ điều kiện. 2b không được đỗ ở bất kỳ vỉa hè nào không thuộc các tuyến phố bị cấm mà chỉ được đỗ ở bất kỳ vỉa hè nào đáp ứng đủ điều kiện và không thuộc các tuyến phố bị cấm. Nhưng đối với 4b không thực hiện theo điều kiện của hè phố mà là cấp phép cho từng trường hợp cụ thể.
- HN ra quyết định 2053 chính là tước giấy phép đỗ 2b trên hè phố của các hè phố đủ điều kiện và chỉ ra những hè phố nào không được cấp giấy phép đỗ 4b.
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
632
Động cơ
511,320 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Tình hình là em cảm ơn các cụ đã tư vấn, cho những ý kiến tham khảo rất quí báu.

02 ngày sau khi gửi đơn kiến nghị, em đã nhận lại bằng lái. Thủ tục chỉ đơn giản là ký vào một Biên bản làm việc trắng tinh, viết gì chỉ có trời mới biết.

Cảm ơn các cụ đã quan tâm thớt em, dù biết có thể ko đến nơi nhưng em vẫn gửi lời cảm ơn anh Nam đội trưởng TTGT quận Long Biên đã hành xử rất công tâm để người hàm oan như em có được sự công bằng XH.

Cuối cùng, cảm ơn min mod diễn đàn OF đã tạo ra sân chơi này.

Chân thành cảm ơn ạ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,115
Động cơ
565,950 Mã lực
Em biết cụ một thớt riêng về vấn đề này, nên để cụ thay đổi quan điểm quả là khó. Các phần của cụ có thể trả lời như sau:
- Luật quy định đỗ xe ở đường phố phải đố dưới lòng đường, tức là không được đỗ xe trên hè phố. Nên đỗ xe trên hè phố là trái với quy định.
- Luật cũng quy định UBND cấp tỉnh được phép quyết định tạm thời dùng hè phố trái với quy định.
- Thực hiện quy định trên HN có quyết định hè phố đáp ứng một số điều kiện thì được để 2b. Đây chính là giấy phép được để 2b ở những hè phố đủ điều kiện. 2b không được đỗ ở bất kỳ vỉa hè nào không thuộc các tuyến phố bị cấm mà chỉ được đỗ ở bất kỳ vỉa hè nào đáp ứng đủ điều kiện và không thuộc các tuyến phố bị cấm. Nhưng đối với 4b không thực hiện theo điều kiện của hè phố mà là cấp phép cho từng trường hợp cụ thể.
- HN ra quyết định 2053 chính là tước giấy phép đỗ 2b trên hè phố của các hè phố đủ điều kiện và chỉ ra những hè phố nào không được cấp giấy phép đỗ 4b.
Tạm thời cứ coi như ô tô không được đỗ trên hè phố, bàn đến xe máy nhé:
- UBND cấp tỉnh có quyền đối với những con đường do mình phụ trách, do vậy họ có quyền đưa ra những quy định, miễn là không trái luật, nếu trái luật thì cứ cho là "tạm thời" đi. Mà tạm thời không phải là kéo dài hàng chục năm nhé.
- Theo tôi biết, không có quyết định nào cho phép để xe máy trên tất cả các hè phố đáp ứng điều kiện (ví dụ rộng hơn 3,5m...), mà chỉ thấy có quy định về việc cấp phép cho các điểm trông giữ/đỗ xe tạm thời trên hè phố có đủ điều kiện, nghĩa là không phải cứ hè phố có đủ điều kiện (về mặt bằng) là nghiễm nhiên được đỗ xe máy, mà điều kiện cần là phải có giấy phép. Nếu thế, những xe máy đỗ tại những hè phố không có giấy phép là phạm luật (tôi cho là hàng trăm nghìn xe hàng ngày). Nếu bác biết quyết định nào cho phép đỗ xe máy tại bất cứ hè phố nào, miễn là đáp ứng điều kiện abc gì đó thì cho tôi biết với (ngoài quyết định 20/2008 và quyết định 15/1013).
- Theo tôi biết thì quyết định 2053 ra đời khá sớm, trước đó chưa có quy đinh nào về việc cho phép hay không cho phép đỗ xe trên hè phố, mà việc đỗ xe trên hè phố được cho là đương nhiên được phép.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Tạm thời cứ coi như ô tô không được đỗ trên hè phố, bàn đến xe máy nhé:
- UBND cấp tỉnh có quyền đối với những con đường do mình phụ trách, do vậy họ có quyền đưa ra những quy định, miễn là không trái luật, nếu trái luật thì cứ cho là "tạm thời" đi. Mà tạm thời không phải là kéo dài hàng chục năm nhé.
- Theo tôi biết, không có quyết định nào cho phép để xe máy trên tất cả các hè phố đáp ứng điều kiện (ví dụ rộng hơn 3,5m...), mà chỉ thấy có quy định về việc cấp phép cho các điểm trông giữ/đỗ xe tạm thời trên hè phố có đủ điều kiện, nghĩa là không phải cứ hè phố có đủ điều kiện (về mặt bằng) là nghiễm nhiên được đỗ xe máy, mà điều kiện cần là phải có giấy phép. Nếu thế, những xe máy đỗ tại những hè phố không có giấy phép là phạm luật (tôi cho là hàng trăm nghìn xe hàng ngày). Nếu bác biết quyết định nào cho phép đỗ xe máy tại bất cứ hè phố nào, miễn là đáp ứng điều kiện abc gì đó thì cho tôi biết với (ngoài quyết định 20/2008 và quyết định 15/1013).
- Theo tôi biết thì quyết định 2053 ra đời khá sớm, trước đó chưa có quy đinh nào về việc cho phép hay không cho phép đỗ xe trên hè phố, mà việc đỗ xe trên hè phố được cho là đương nhiên được phép.
Em không có điều kiện nghiên cứu kỹ các QD như cụ, cmt của em chỉ cho cụ thấy logic của vấn đề là để xe trên hè phố là trái với quy định. Xin nhắc lại Luật đã chỉ rõ khi đỗ xe phải đỗ dưới lòng đường mới đúng quy định. Cụ lưu ý từ "phải", Phải đỗ chỗ này có nghĩa là không được đỗ những chỗ khác. Cũng như khi quy định phải đi bên phải thì không cần thiết phải có câu cấm đi bên trái.

Còn về thời gian tạm thời thì cụ đọc câu này "Giao Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng tạm thời hè phố, lòng đường đến năm 2023" (ND số: 100/2013/NĐ-CP) để thấy cái tạm lên đến cả chục năm.

Còn việc hàng trăm nghìn 2b đỗ trên hè phố hàng ngày không chỉ rằng là được phép đỗ, không phải tất cả những vi phạm đều bị xử phạt. Việc không cho để xe trên hè phố là đúng, là văn minh, nhưng thực tế cho thấy với tình hình hiện nay là không khả thi, nó cũng như việc cấm kinh doanh trên hè phố nhưng vẫn có hàng triệu vi phạm không thể xử lý.

Xin chúc mừng cụ chủ không bị mất tiền. Nhưng không chắc là cụ chủ đã đúng, cái biên bản ký khống cũng có thể là một minh chứng.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,115
Động cơ
565,950 Mã lực
Em không có điều kiện nghiên cứu kỹ các QD như cụ, cmt của em chỉ cho cụ thấy logic của vấn đề là để xe trên hè phố là trái với quy định. Xin nhắc lại Luật đã chỉ rõ khi đỗ xe phải đỗ dưới lòng đường mới đúng quy định. Cụ lưu ý từ "phải", Phải đỗ chỗ này có nghĩa là không được đỗ những chỗ khác. Cũng như khi quy định phải đi bên phải thì không cần thiết phải có câu cấm đi bên trái.

Còn về thời gian tạm thời thì cụ đọc câu này "Giao Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng tạm thời hè phố, lòng đường đến năm 2023" (ND số: 100/2013/NĐ-CP) để thấy cái tạm lên đến cả chục năm.

Còn việc hàng trăm nghìn 2b đỗ trên hè phố hàng ngày không chỉ rằng là được phép đỗ, không phải tất cả những vi phạm đều bị xử phạt. Việc không cho để xe trên hè phố là đúng, là văn minh, nhưng thực tế cho thấy với tình hình hiện nay là không khả thi, nó cũng như việc cấm kinh doanh trên hè phố nhưng vẫn có hàng triệu vi phạm không thể xử lý.

Xin chúc mừng cụ chủ không bị mất tiền. Nhưng không chắc là cụ chủ đã đúng, cái biên bản ký khống cũng có thể là một minh chứng.
Tôi vẫn nghĩ thế này: Luật quy định rằng đỗ xe phải sát lề đường, hè phố, theo chiều đi của mình, không hề nhắc đến phải để dưới lòng đường như bác trích dẫn, có nghĩa là đỗ xe trên hè phố cũng được, miễn là sát lề đường, hè phố.
Bác đừng nghĩ rằng tôi cố tình hiểu sai lệch quy định, đó là do nhiều yếu tố thực tế bắt tôi phải nghĩ thế:
- Luật quy định: Hè phố chỉ được sử dụng vào mục đích giao thông. Vậy đỗ xe có phải phục vụ mục đích giao thông hay không? Ngay trong cái NĐ 100/2013/NĐ-CP cũng đưa ra các trường hợp không phục vụ mục đích giao thông nhưng không bao gồm việc đỗ xe bình thường trên hè phố, mà chỉ liệt kê các trường hợp: Tổ chức đám cưới, đám ma, mít tinh...và trông giữ xe phục vụ các sự kiện trên hoặc phục vụ kinh doanh.
- Hàng trăm nghìn xe máy vẫn đỗ hàng ngày trên khắp các hè phố thủ đô, không phải tại các điểm được cấp phép trông giữ xe, cũng chẳng phảo tại các hè phố được quy định đặc cách cho phép đỗ xe
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Tôi vẫn nghĩ thế này: Luật quy định rằng đỗ xe phải sát lề đường, hè phố, theo chiều đi của mình, không hề nhắc đến phải để dưới lòng đường như bác trích dẫn, có nghĩa là đỗ xe trên hè phố cũng được, miễn là sát lề đường, hè phố.
Bác đừng nghĩ rằng tôi cố tình hiểu sai lệch quy định, đó là do nhiều yếu tố thực tế bắt tôi phải nghĩ thế:
- Luật quy định: Hè phố chỉ được sử dụng vào mục đích giao thông. Vậy đỗ xe có phải phục vụ mục đích giao thông hay không? Ngay trong cái NĐ 100/2013/NĐ-CP cũng đưa ra các trường hợp không phục vụ mục đích giao thông nhưng không bao gồm việc đỗ xe bình thường trên hè phố, mà chỉ liệt kê các trường hợp: Tổ chức đám cưới, đám ma, mít tinh...và trông giữ xe phục vụ các sự kiện trên hoặc phục vụ kinh doanh.
- Hàng trăm nghìn xe máy vẫn đỗ hàng ngày trên khắp các hè phố thủ đô, không phải tại các điểm được cấp phép trông giữ xe, cũng chẳng phảo tại các hè phố được quy định đặc cách cho phép đỗ xe
Cụ hiểu thế nào là sát hè phố?. Nếu cụ nói sát và trên như nhau thì em chịu. Sát hè phố nghĩa là không phải trên hè phố, trong khi đường phố chí có 2 phần lòng đường và hè phố (cái này được định nghĩa rõ trong Luật).

Giao thông theo đúng nghĩa của nó là sự đi lại từ nơi này sang nơi kia còn trong Luật GTĐB nó không có khái niệm riêng. Nếu đã được đỗ xe bình thường thì cần gì phải ra một cái nghị định để quy đinh khi nào thì được đỗ xe có tổ chức (trông, giữ).

Nhận thức là quá trình em và cụ cũng nghĩ thêm. Nhưng hiện tại đỗ xe tùy tiện trên hè phố là có thể bị phạt, đó là thực tế.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,115
Động cơ
565,950 Mã lực
Cụ hiểu thế nào là sát hè phố?. Nếu cụ nói sát và trên như nhau thì em chịu. Sát hè phố nghĩa là không phải trên hè phố, trong khi đường phố chí có 2 phần lòng đường và hè phố (cái này được định nghĩa rõ trong Luật).

Giao thông theo đúng nghĩa của nó là sự đi lại từ nơi này sang nơi kia còn trong Luật GTĐB nó không có khái niệm riêng. Nếu đã được đỗ xe bình thường thì cần gì phải ra một cái nghị định để quy đinh khi nào thì được đỗ xe có tổ chức (trông, giữ).

Nhận thức là quá trình em và cụ cũng nghĩ thêm. Nhưng hiện tại đỗ xe tùy tiện trên hè phố là có thể bị phạt, đó là thực tế.
Có vẻ cách hiểu lề đường, hè phố của tôi không đúng lắm, nhưng vấn đề vẫn còn đấy:
- Giao thông không có nghĩa là chỉ có đi lại, nhất là giao thông đô thị. Chính quyền cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức giao thông trong phạm vi phụ trách, bao gồm cả việc quy hoạch điểm đỗ xe, bến xe, cắm biển cấm dừng đỗ... Do vậy, tôi nghĩ đỗ xe cũng là giao thông (tĩnh)
- Việc đỗ xe có tổ chức hay trông giữ xe có thể không thuộc lĩnh vực giao thông, nó thiên về kinh doanh, cho nên có cần phải được cho phép
- Trong cái nghị định bác đưa ra không hề nhắc đến việc đỗ xe (máy) bình thường trên hè phố (không có người trông), có nghĩa là nó không cần phải cho phép, bởi vì nó phục vụ mục đích giao thông (?)

Tóm lại, nếu hè phố cấm đỗ xe thì xe máy, xe đạp cũng phải cấm, không thể để sự thiên vị kéo dài mãi được. Tôi chỉ mong có sự quy củ, rõ ràng, trả lại hè phố thông thoáng cho người đi bộ, tước bớt đặc quyền của xe máy, chứ không phải cố kiết muốn đỗ xe (ô tô) trên hè phố đâu
 

Biahn

Xe điện
Biển số
OF-321991
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
2,245
Động cơ
311,850 Mã lực
Cấp phép sử dụng vỉa hè chỉ cần khi sử dụng với mục đích trái với quy định (ví dụ để kinh doanh, tập kết vật liệu...), còn khi sử dụng không trái quy định thì chẳng cần phải xin phép ai cả.
Đúng là chính quyền địa phương có quyền quy định chỗ nào cấm đỗ xe (bằng cách cắm biển cấn đỗ), thậm chí ban hành văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực giao thông đường bộ trong địa phương mình (miễn là không trái luật), nhưng Hà Nội hiện chưa có văn bản nào cấm đỗ xe trên hè phố cả. Bác cũng chưa trả lời được câu hỏi của tôi: Tại sao hàng trăm nghìn xe máy vẫn đỗ trên vỉa hè hàng ngày không bị coi là phạm luật, còn ô tô thì bị coi là phạm luật? Phải chăng là do cách hiểu luật phiên phiến của mỗi chúng ta đã giúp hình thành thói quen thực thi pháp luật một cách tùy hứng của cơ quan bảo vệ pháp luật?
Hà Nội đã có quy định về sử dụng hè phố, hiện vẫn đang còn hiệu lực, trong đó quy định hè phố chỉ được sử dụng phục vụ cho mục đích giao thông. Trừ khi có văn bản nào đó quy định "đỗ xe không phục vụ mục đích giao thông, dù là giao thông tĩnh" thì việc đỗ xe trên hè phố là không phạm luật. Lúc đó không chỉ ô tô, mà cả xe máy, xe đạp cũng không được phép đỗ
Theo ngu ý của e thì cái vỉa hè mà để xe đạp, xe máy thì người đi bộ vẫn có thể đi được, còn nếu để vài cái ô tô thì chỉ có cách xuống đường hoặc trèo thôi ạ.
 

quangdieu05

Xe buýt
Biển số
OF-61707
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
895
Động cơ
449,493 Mã lực
Nơi ở
vô gia cư
Túm lại là Luật ta ko rõ ràng, quy định ko cụ thể.
Cái cụ chủ muốn là có thể đưa ra được những quy định rõ ràng hơn, chi tiết hơn, đúng nghĩa của từ luật.
Luật quy định những điều cấm, còn dân thì được làm những cái gì mà luật ko cấm.
Thế thôi ạ.
Cụ nào làm luật thì phải đọc cái này của cụ chủ để sau sửa luật làm cho nó tốt, giờ cái ngã 3 còn cãi là cái ngã tam được thì khó cho dân làm đúng luật lắm ợ :D
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,970
Động cơ
353,900 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Em thì em hiểu đơn gian và không suy diễn luật, kể cả 262 tuyến phố cấm dừng đỗ em cũng ko quan tâm tới cái công văn này. Tuyến phố nào cấm thì phải có biển báo cấm chứ công văn thì chỉ các ban ngành quản lý tuyến phố mới biết được. Chúng ta tham gia giao thông theo luật giao thông đường bộ. Tức là:
Trên con đường nào có cắm biển báo cấm dừng, cấm đỗ thì không được dừng đỗ kể cả trên vỉa hè hay lòng đường. Không có biển cấm thì không vi phạm kể cả dừng đỗ trên vỉa hè. Các cụ cũng nên làm phép so sánh xem là đỗ xe dưới lòng đường nguy hiểm hơn hay trên vỉa hè nguy hiểm hơn.
 

haivinh

Xe buýt
Biển số
OF-43547
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
907
Động cơ
473,470 Mã lực
Theo em thì cụ sai. Vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ không đc dừng đỗ xe. Nếu cụ dừng ở lề đường cách lề 25 cm thì lại đúng nếu không có biển cấm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top