Em xin post lại bộ DIY tự hạ gương khi vào số lùi

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Sau hơn 40 ngày thử nghiệm, đến nay bộ DIY của em tự hạ gương khi vào số lùi đã được căn chỉnh chuẩn về các thông số (trở, tụ), và trộm vía chưa có bất kỳ sự trục trặc nào xảy ra trong quá trình hoạt động. Vậy em xin phép post lại công trình DIY này của em để các cụ ném đá và góp ý thêm cho em.

Một số các dòng xe sang có chế độ tự hạ gương khi vào số lùi (như Bim 7, WV), đây là video đề-mô trên chiếc Volkswagen:

[YOUTUBE]ENmzSFb9zS8&feature[/YOUTUBE]

Vậy em cũng quyết tâm làm cho chiếc xe cỏ của em được giống chị giống em. Nguyên lý hoạt động của em tương đối nông dân, không cầu kỳ và phức tạp như xe chuẩn. Em chỉ nghĩ đơn giản thế này:

Nhận thấy: Để đưa gương từ vị trí bình thường về vị trí soi được bánh sau, em căn được đúng 2,5 giây. Như vậy, em chế mạch sao cho:

- Khi vào số R, gương của em sẽ hạ xuống đúng 2,5 giây và dừng lại.

- Khi trả ra khỏi số R, gương lại hồi lại đúng 2,5 giây, về vị trí cũ.

- Khi trượt từ P sang D, qua số R dưới 3 giây thì hệ thống vẫn chưa hoạt động.

Được sự giúp đỡ của cụ Bluestar2006, em đã ngồi mày mò mất vài ngày để chế được sơ đồ mạch điện thế này ạ



Nguyên lý sơ bộ mạch điện của em nó như thế này ạ

1. Khi cấp tín hiệu đèn lùi, tụ C1 sẽ tích đầy điện trong vòng 3 giây, trong 3 giây này Transitor T1 sẽ hoạt động, làm điểm đầu vào của cụm T2 và cụm T3 bằng 0. Do vậy, mạch chưa hoạt động. Đảm bảo yêu cầu nếu trượt từ P về D trong vòng dưới 3 giây sẽ không có hiện tượng gì

2. Sau thời gian 3 giây, tụ C1 đầy, khi đó cụm T1 sẽ ngắt và tín hiệu được cấp đến cụm T2 và T3

3. Đối với cụm T2, tụ C2 lại tích đầy điện trong 2,5 giây, trong thời gian tích điện này cụm T2 hoạt động, làm cho rơ le R1 đóng, khi R1 đóng sẽ ngắt điều khiển R3 mà chỉ cấp điện cho R2. Đảm bảo R2 và R3 không cùng hoạt động trong bất kỳ tính huống nào. Sau 2,5 giây, khi tụ C2 đầy thì cụm T2 sẽ ngắt, làm ngắt mạch R1 và R2 (R3 dù được đóng nguồn nhưng chưa có tín hiệu điều khiển nên cũng chưa hoạt động.

4. Trong thời gian cấp tín hiệu đèn lùi, tụ C3 cũng chưa được cấp điện do được nối đẳng thế.

5. Sau khi ngắt tín hiệu đèn lùi, tụ C3 hết đẳng thế, tích điện bằng nguồn 12VDC+ trong thời gian 2,5 giây, làm nối mạch cụm T3 và điều khiển rơ le R3 để đóng công tắc điều khiển gương lên đúng vị trí cũ.

Thời gian đầu, vì chưa căn chuẩn được thời gian hồi, nên em dẫn một cái chiết áp ra ngoài để chỉnh:



Nay em đã đo được trị số chiết áp chuẩn nên đã đấu trở theo thực tế đo được và tháo cái dây này ra để trả lại tên cho em.

 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Và đây là thành quả của em, trộm vía trong 40 ngày qua nó vẫn hoạt động tốt và chưa có trục trặc gì (chỉ có mỗi cái là khoảng nửa tháng đầu phải thường xuyên chỉnh lại gương vì thời gian hồi chưa chuẩn, ví dụ nó xuống trong 2,55 giây nhưng lại lên trong khoảng 2,45 giây, lùi vài lần là lại phải chỉnh cơm và vặn chiết áp).

Lưu ý với các cụ là mạch công tắc điều khiển cơm em vẽ ở trên là sơ đồ mang tính minh họa thôi nhá, chứ mạch thật thì nó hơi khác chút (hơi khác thôi, với tổ hợp của 3 tiếp điểm chứ không phải 2 tiếp điểm đơn như em vẽ - nếu vẽ đầy đủ tổ hợp 3 tiếp điểm thì nó loằng ngoằng quá, rối hình và không cần thiết)

Nay trị số trở em đã căn chuẩn theo trị số chiết áp, và đến giờ chắc là chuẩn được 98%.

[YOUTUBE]SxoPmGWB5bY&feature[/YOUTUBE]
 

Linhperfume

Xe tăng
Biển số
OF-23833
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
1,255
Động cơ
504,840 Mã lực
Website
www.facebook.com
cụ mày mò quá. vốt cụ
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Hay quá, cái này có lắp đc cho Civic ko bác nhỉ ?
Em dự là xe nào chả giống nhau hả cụ, mấy cái công tắc điều khiển gương xe nào chả giống nhau (em nghiên cứu thấy như thế, vì trước khi nghịch em đã ra gara nội thất ở gần nhà nghiên cứu gần chục cái công tắc gương xem nó chỉnh tiếp điểm kiểu gì, sau đó mới dám về nhà tháo của xe em:))).

Em chỉ trích ở đầu ra của công tắc chỉnh gương thoai.
 

nghiemhung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-19759
Ngày cấp bằng
10/8/08
Số km
1,679
Động cơ
518,100 Mã lực
Cụ chủ mày mò quá, cũng chạy FFi như em. Em dốt về mạch điện tử nên mua cái gương cầu lồi nho nhỏ lắp vào soi bánh sau luôn
 

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Em cũng thích làm như của cụ mà ko có thời gian đành qua bác Trung Võ Thị Sáu làm. Nói chung là đựoc, thỉnh thoảng phải chỉnh lại chút.
Mạch bác làm đếm thời gian bằng tụ và trở thì ko được chuẩn lắm. Bác làm con mạch đo thời gian bằng IC thời gian có phải hay hơn ko?
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Cụ cho các thông số linh kiện luôn đi, em cũng muốn mày mò lắp tí.
E cũng hóng thông số linh kiện của bác
Đây, kính các cụ ạ.
Mạch ở trang 1 là mạch em thiết kế, nhưng khi ráp vào thì phải thay đổi một chút, với lại mạch đó em vẽ bị lỗi tí (giờ em mới phát hiện ra, nhưng ráp thì lại ko lỗi vì em cứ đi mạch theo nguyên lý).
Mạch bi giờ nó như thế này ạ (tối hôm qua em về mò lại)



Dưng có một điều các cụ lưu ý nhá: Mấy cái linh kiện điện tử này em toàn rút trong mấy cái mạch điện tử cũ nhà em (nhưng lại toàn đồ xịn, vì em toàn rút ở mấy cái mạch của thiết bị xịn xịn), thành ra thông số có thể hơi khác với linh kiện bên ngoài mua (ví dụ em định dùng 4 con C828, nhưng mò trong mấy cái mạch chả có, nên dùng tạm 3 con C945 tìm được, thiếu 1 con em rút tạm trong mạch điều khiển ô tô đồ chơi của thằng nhỏ ra được thêm 1 con C2328 - nên nếu các cụ dùng mạch này của em thì thay lại bằng 4 con C828 hay hơn - thấy mấy cao thủ bảo thế, bảo là 945 cao tần với 828 là thấp tần gì gì đó, em thấy giống nhau hết - con A1015 cũng thế - tóm lại là cứ 4 con C và 1 con A - C gì cũng được và A gì cũng được).

Do vậy, cái khoảng trị số như của em là như vầy, nhưng khi ráp các cụ cũng nên linh động một chút (ví dụ cho trở 1K vào mà không được thời gian như ý thì các cụ đổi thành 1,5K; hoặc đổi 0,47mF thành 1mF), chứ đừng trách em là đưa thông số không chuẩn nhá.

Em cũng thích làm như của cụ mà ko có thời gian đành qua bác Trung Võ Thị Sáu làm. Nói chung là đựoc, thỉnh thoảng phải chỉnh lại chút.
Mạch bác làm đếm thời gian bằng tụ và trở thì ko được chuẩn lắm. Bác làm con mạch đo thời gian bằng IC thời gian có phải hay hơn ko?
Em tự DIY nên chỉ nghĩ được mỗi thế cụ ạ, được cái là cũng đơn giản, tổng thiệt hại có vài chục khìn thoai (đắt mỗi mấy cái rơ le)
 
Chỉnh sửa cuối:

clown83_iir

Xe máy
Biển số
OF-112217
Ngày cấp bằng
9/9/11
Số km
79
Động cơ
389,890 Mã lực
e cứ làm cái gương cầu, vừa rẻ vừa tốt cụ ạ
 

bimbimpro

Xe buýt
Biển số
OF-87554
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
781
Động cơ
415,620 Mã lực
vote cho tinh thần của cụ chủ
 

manhhung1901

Xe điện
Biển số
OF-97922
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
2,727
Động cơ
426,037 Mã lực
Tuổi
49
Vồ té cho tinh thần của Cụ chủ!không phải ai cũng làm đc như Cụ đâu ạ!
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,225
Động cơ
573,968 Mã lực
Em vodka cụ Digger có cái mạch hay quá (b)

Hôm nào em phải học cụ mới được, nhưng em sẽ thêm cái là gạt lẫy chỉnh gương sang bên nào thì khi vào số lùi gương bên đấy hạ và camera bên đấy bật.
 

Cu_in_Car

Xe điện
Biển số
OF-87252
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,753
Động cơ
384,422 Mã lực
Em chả lắp loại này, em làm cái gương cầu lồi là OK
Vì có lần em đi xe kiểu này rồi, khi kéo R thì gương tự cụp xuống soi bánh sau nhưng khi cần nhìn ở thị trường cao ngang thân xe thì không được, như bị bịt mắt, hãi lắm ạ
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,225
Động cơ
573,968 Mã lực
Em chả lắp loại này, em làm cái gương cầu lồi là OK
Vì có lần em đi xe kiểu này rồi, khi kéo R thì gương tự cụp xuống soi bánh sau nhưng khi cần nhìn ở thị trường cao ngang thân xe thì không được, như bị bịt mắt, hãi lắm ạ
Nếu cho nó qua cái lẫy gạt chỉnh gương L/R nữa thì ko bị cụ ạ, nếu lẫy gạt ở giữa chứ ko phải L or R thì gương vẫn giữ nguyên ko bị cụp.
 

ctgisall

Xe buýt
Biển số
OF-69120
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
872
Động cơ
439,010 Mã lực
Nơi ở
LEDtech, 28A Phạm Hùng, Hà Nội
Website
ledtechvn.com
Con này nếu định thời bằng 555 thì ngon hơn. Hoan nghênh tinh thần DIY của cụ. Em sẽ thử làm mạch bằng 555 rồi up lên cho các cụ để ủng hộ tinh thần DIY
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Con này nếu định thời bằng 555 thì ngon hơn. Hoan nghênh tinh thần DIY của cụ. Em sẽ thử làm mạch bằng 555 rồi up lên cho các cụ để ủng hộ tinh thần DIY
Vâng, thế thì còn gì bằng
Căn bản là em mù tịt về điện tử, nên chỉ nghĩ được đến thế thôi
Cụ sớm cho em cái mạch để em nghịch nhé *-:)
Vốt cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top