[Funland] Gần 50% doanh nghiệp trên cả nước thua lỗ cuối năm 2019

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,592
Động cơ
96,141 Mã lực
"Theo số liệu điều tra và cập nhật của Tổng cụ Thống kê, cả nước có 610.637 doanh nghiệp đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh. Trong đó, có 295.731 doanh nghiệp kinh doanh lỗ, chiếm 48,4%"

Mời các cụ vào chém, em thấy làm kinh doanh khó phết, tỷ lệ ăn thua mà 5/5 thì cũng chỉ ngang với chơi xóc đĩa chẵn lẻ mà tổn hao tâm trí, thể lực nhể :(

 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,827
Động cơ
205,064 Mã lực
Tuổi
26
Một nửa thua lỗ chỉ chiếm tỷ lệ doanh thu một hai chục phần trăm thì cũng... chưa nói lên cái gì mấy .
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,199
Động cơ
118,393 Mã lực
Tuổi
52
trích lạị

EM TRAI MÌNH, KHI NHÀ HÀNG SÀI GÒN ĐÓNG CỬA
Mấy hôm trước, gần nửa đêm em mình về tới nhà, nó ngồi gục xuống dưới chân cầu thang: "Tụi em kiệt sức rồi, giờ ở nhà hàng không còn ai cười với khách nữa, trừ em". Nói xong câu đó, nó nhăn mặt và bật khóc.

Em mình nằm trong ban quản lý một nhà hàng ở Q.1, cái nhà hàng "gánh team" cho một chuỗi 7 quán. Khách giảm còn 20-30% mùa dịch, mỗi tháng qua, chuỗi nhà hàng bay sạch ít nhất hơn mười mấy tỷ. Mỗi ngày, em mình phải làm một công việc mà nó bảo là nặng nề hơn tất thảy mọi nhiệm vụ nó từng phải làm: Là ra quyết định nghỉ việc cho các nhân viên và báo tin đó với từng người. Trong đó có nhiều người từng là đồng đội gắn bó với nó, có những người làm ở nhà hàng cả chục năm. Để tự nguyện nghỉ thì mọi người buồn bã câm lặng. Chọn ai cho nghỉ trước, cũng là một cái gì đó gây tổn thương ngấm ngầm khó nói.
Mỗi ngày đi làm với nó là một cuộc chiến với những con số từng đồng ra vô, những cuộc họp nóng liên tục, với đủ mọi cách để nỗ lực làm khách hàng yên tâm phần nào, và tính toán con số thiệt hại (bên cạnh những quyết định sa thải). Có những cái ngày đến nhân viên lau dọn vệ sinh cũng nghỉ, không khí như tê liệt. Nó và trưởng ban quản lý của nó, một người bước lên đi dọn hồ cá, một người bước vào dọn nhà vệ sinh, khi không còn đủ sức mở miệng kêu gọi tinh thần của nhân viên phục vụ nữa.
Hôm đó mình động viên bảo, thôi lỡ thất nghiệp vài tháng thì về với chị, chị lo hết cho (mình nói cứng thôi, chứ ngày thường mình đòi nợ nó rất đều...). Rồi với tinh thần vô sản cực đoan "không đứng về phe nhà giàu", mình bảo chủ nhà hàng người ta chắc là vốn lớn, hết cái này người ta làm cái khác không sao đâu... Với dịch bệnh thế này thậm chí nên dừng quán luôn cho an toàn. Bi đi làm chị còn thấy lo mà.
Nó bảo, em cũng biết vậy nhưng tình thế rất khó, tụi em phải ráng cầm cự. Vấn đề không phải là chỉ chuyện của riêng em thất nghiệp hay tiền của chủ đầu tư. Cả chuỗi nhà hàng hơn 400 người, đa phần là dân lao động, nếu đóng cửa luôn, là bao nhiêu gia đình đằng sau, tiền ăn tiền trọ của họ mỗi ngày, rồi người ta đi đâu?... Ráng được chút nào hay chút nấy, trang trải được người nào thì đỡ cho người nấy.
(Mà chuỗi nhà hàng cũng là tích cóp tài sản cả đời của chị chủ, chị đang khủng hoảng vì cú sốc này, nó giải thích với mình như vậy)
...
Chiều tối hôm qua, có tin chính thức các nhà hàng phải đóng cửa khẩn cấp. Coi như đã có câu trả lời cho câu hỏi đó, nó bảo mình: Nhiều người sẽ về quê, vì làm gì còn tiền mà ở trọ, ăn uống ở đây vài tháng nữa.
Nói AQ như mình, thôi coi như mọi người đỡ phải căng mình chống chọi nữa, có thể về nhà. Coi như em mình sẽ dừng được chuỗi ngày gầy rộc phờ phạc tái xám mỗi nửa đêm về đến chân cầu thang. Nó không còn phải dựa vai mình, mắt đỏ hoe và bảo: "Em mệt lắm, em muốn được về nhà, mà em không làm được, không thể bỏ nhà hàng...". (Tết vừa rồi nó vốn không hề được ăn tết ở nhà)
Có điều, những chuyến về nhà này của nhiều nhân viên nó không có gì yên ả (hãy nhớ tới những cánh đồng hạn mặn kiệt cùng của miền Tây lúc này), sự dừng lại này của nó không có mấy thanh thản. Nó đã luôn tâm huyết với nhà hàng của nó hơn vai trò của một kẻ làm công ăn lương rất nhiều.
Với nhiều người, một đợt lockdown có thể là cơ hội để mọi người cảm nhận sự bình yên, "tập trung vào những điều quan trọng hơn của đời mình": đọc sách, học đàn, ngồi thiền, nấu ăn, chăm sóc gia đình, đọc các bài luận tuyệt vời của Yuval Noah Harari... Nhưng xin đừng đánh giá thấp những lớp người hoảng loạn lo buồn "thiếu an yên" ngoài kia. Đôi khi những điều quan trọng với họ, chỉ là có đủ tiền thuê trọ tháng này, có đủ tiền lo ăn uống cho gia đình vài ngày tới, kịp hạn trả nợ tiền lãi chợ đen... Chúng ta có thể tranh thủ thời gian để chăm sóc những thứ nhu cầu thượng tầng, là chúng ta đang may mắn hơn mà thôi. Xin hãy trân trọng..
Và chắc là cũng với tinh thần xét lại của Yuval Noah Harari, rất nhiều thứ thuộc về hệ thống này có lẽ cần phải đổi thay. Có điều chúng ta hãy còn quá ít hiểu biết và yếu ớt trước biến cố dạng này.
...
Còn chuyện với em mình, mình có một năng lượng phàn nàn vô biên dành cho nó… Trong mắt mình, nó luôn là đứa trẻ (và ở nhà đúng là vẫn thế thật). Nhưng mùa dịch này, mình hiểu, em mình kiên cường, em mình đã lớn thật rồi! Dù mình vẫn sẽ mắng nó ở nhà vì bao thứ lặt vặt thôi...
....
Ngày trước là Vũ Hán cố lên, Hà Nội cố lên, Bình Thuận cố lên, giờ sẽ là Sài Gòn cố lên - Các y bác sĩ, các tình nguyện viên đang chiến đấu, các nhà quản lý chính quyền nơm nớp với những con số, các chủ doanh nghiệp đang mất ngủ, và những người lao động mất việc, những kẻ không nhà, hay đơn giản là những thanh niên nhập cư như chúng ta, bỗng chốc lang thang cả buổi để kiếm một chỗ ăn vì ở trọ không biết nấu nướng thế nào… và chợt có thể thấm hơn một chút cái thế bơ vơ mơ hồ của tuổi trẻ tha hương những ngày loài người biến động.
Em chị cố lên! Chúng ta cố lên! Chúng ta còn đây sinh mệnh!
Ở nhà phòng dịch, sợ gì kẻ địch!
(Nói gì thì nói, cũng phải lên tinh thần cho nhau! ❤ Một vài tuần nữa thôi, hy vọng)

 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,809
Động cơ
164,079 Mã lực
Dân tình đi lại rồi nhưng nhu cầu ko và còn lâu mới trở lại mức trc dịch. Ko có cầu hay cầu yếu thì kd rất khó. Khi đó giá đầu vào như thuê mặt bằng, lương nhân viên sẽ giảm.
Sẽ ko lạ nếu tới đây giâ cho thuê mặt bằng sẽ giảm 30-40% và phải 3-4 năm sau mới về lại mức trc dịch.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,728
Động cơ
422,325 Mã lực
Doanh nghiệp (nói chung) thua lỗ là do yếu kém, ko chủ động và thích ứng kịp thời với sự phát triển và thay đổi của bối cảnh, của nền kinh tế; còn điều hành vĩ mô là tương đối ổn định. Dự định hướng tuyên truyền của chú phỉnh là vậy. Kekek
 

V Dzung

Xe hơi
Biển số
OF-680714
Ngày cấp bằng
1/7/19
Số km
103
Động cơ
104,780 Mã lực
Tuổi
42
Chắc do trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho vs công nợ phải thu khó đòi!
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,788
Động cơ
283,716 Mã lực
Tuổi
51
Thuế TNDN đang là 22% thì phải, bỏ bớt một trong 2 con số là tỉ lệ cty có lãi tăng cái vèo trong 30 giây ngay í mà !
 
Biển số
OF-706554
Ngày cấp bằng
4/11/19
Số km
306
Động cơ
94,701 Mã lực
Tuổi
33
Lỗ lồi mồm cụ ạ!:(
 

Hiệp Tùng

Xe tải
Biển số
OF-75630
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
475
Động cơ
426,650 Mã lực
Nơi ở
Tô Ngọc Vân .Tây Hồ
Các ngành nghề đều bị ảnh hưởng .
Riêng du lịch & khách sạn là bị ăn đòn đủ để ngã & có khả năng phá sản. Xăng dầu còn hạ thì còn suy thoái.
 

ngolong1966

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726724
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
129
Động cơ
75,490 Mã lực
Tuổi
58
Thuế TNDN đang là 22% thì phải, bỏ bớt một trong 2 con số là tỉ lệ cty có lãi tăng cái vèo trong 30 giây ngay í mà !
cụ không tính lúc lãi khẳm thì ai hưởng, DN lỗ thôi chứ lãnh đạo lỗ đâu, với lại có lúc này lúc khác, như DN của tôi đấy lỗ nhưng lãnh đạo lương cao chót vót thì tính thế nào, ngoài ra còn tính đưa sản lượng ra ngoài nữa :(( ^:)^thua
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top