[Thảo luận] Giật mình: Nhiều CSGT phải điều trị tâm thần

K197hvan

Xe tải
Biển số
OF-204727
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
438
Động cơ
324,080 Mã lực
Giật mình: Nhiều CSGT phải điều trị tâm thần

“Thời gian gần đây có khá nhiều cảnh sát giao thông (CSGT) đến bệnh viện lấy thuốc tâm thần và mời các bác sĩ của bệnh viện về nhà khám liên quan đến áp lực về tâm lý, đau đầu, mất ngủ...”, bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết.
Trong năm 2013, rất nhiều những vụ việc gây dậy sóng từ các lực lượng CSGT. Đáng chú ý nhất là vụ một chiến sĩ CSGT do bị ức chế, dồn nén tâm lý đã bắn chết cấp trên của mình cùng nhiều chiến sĩ khác bị thương ngày 22/9/2013 ở ngay trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai).

Tiếp đến tối 24/9, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên QL1A, thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khiến một người thiệt mạng, liên quan đến việc các CSGT làm nhiệm vụ ra hiệu dừng xe. Cũng trong tháng 9, vụ CSGT của tỉnh Thanh Hóa rút súng bắn nhiều phát vào người điều khiển xe máy gây bất bình trong dư luận.

Bác sĩ Lý Trần Tình lo ngại bởi CSGT chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân.
Bác sĩ Lý Trần Tình lo ngại bởi CSGT chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân.

Hầu hết, những vụ việc nói trên, dư luận đều bày tỏ sự không đồng tình với cách ứng xử của những chiến sĩ CSGT. Và tất nhiên, sau đó có sự sự can thiệp, xử lý nghiêm của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nó thêm một hồi chuông cảnh báo đối với lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ.

Ở một góc độ khác, nhiều ý kiến bày tỏ các chiến sĩ CSGT luôn cảm thấy bị áp lực, căng thẳng trong công việc và chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân. Thực tế, không ít trường hợp phải tìm đến các bệnh viện thâm thần để khám bệnh và lấy thuốc an thần.

Trao đổi với PetroTimes, Trung úy Phùng Ngọc Hiệp, Bí thư chi đoàn Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT TP Hà Nội) chia sẻ: “Ngành nào cũng có những áp lực riêng, tuy nhiên CSGT nó có những đặc thù riêng biệt. Những ngày lễ, ngày Tết rồi ngày mưa gió anh em vẫn làm nhiệm vụ kể cả ngày và đêm. Làm tốt thì không sao nhưng có gì chưa đúng là gặp ngay những lời chê trách. Lúc làm nhiệm vụ cũng vậy, khi người dân sai phạm mình nhắc nhở, xử phạt họ nhiều khi còn bị mắng, bị chửi là vô tâm”.

Theo tâm lý chung, người dân đi đường hễ gặp CSGT trong đầu luôn nghĩ bản thân sẽ có thiệt hại nên trong họ có sự phẫn nộ sẵn. Bởi đối với người tham gia giao thông hầu hết ai cũng bị CSGT thổi còi để dừng phương tiện một vài lần và có thể bị phạt. Vì thế mỗi lần đối diện với CSGT hay xảy ra đôi co, tranh cãi. Một số CSGT vì áp lực công việc không kiềm chế được bản thân đã vô ý nảy ra những lời lẽ hơi nặng nề với nhân dân. Vì những lý do đó, nhiều CSGT bị người dân trách nhầm.

Hai chiến sĩ CSGT TP Nam Định phải nhập viện do bị lái xe vi phạm tấn công.
Hai chiến sĩ CSGT TP Nam Định phải nhập viện do bị lái xe vi phạm tấn công.

Thiếu úy Nguyễn Chí Công, chiến sĩ CSGT đội 6 bày tỏ: “Về đặc thù công việc của CSGT thì ai cũng biết, nhiều hôm thức trắng đêm làm nhiệm vụ rồi giải tỏa, cứu hộ đường lúc mưa bão. Có điều, nhiều khi không nhận được sự ủng hộ của người dân nhiều anh em cảm thấy không thực sự được vui mặc dù mình đã cố gắng hết sức.

Ví dụ như gần đây, các đội CSGT đang làm chuyên đề về áp dụng đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Nhưng khi kiểm tra những trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho các cháu lúc đến trường họ lại bảo: Đi đường bao nhiêu người không đội sao các anh không bắt. Các anh bắt hết họ đi rồi tôi nộp phạt. Thật sự chúng tôi đang gặp phải những áp lực không hề nhỏ trong khi làm nhiệm vụ”.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho rằng: Nghề nào cũng có áp lực riêng và khi xã hội càng phát triển nhanh chóng thì áp lực càng nhiều. Khi ấy, con người không kịp thích nghi nên dễ dẫn tới stress hay trong bệnh lý tâm thần là bệnh rối loạn sự thích ứng. Riêng ở Việt Nam có một số nghề mà đặc biệt là nghề phải tiếp xúc với cộng đồng dân cư, xã hội, tiếp xúc với công chúng như CSGT thì chịu rất nhiều áp lực, bởi vì người ta soi vào từ hành động, suy nghĩ, trang phục, thái độ của người đó.

Trong một cộng đồng như vậy, lại ở một khu vực nóng bỏng, nhạy cảm thì gánh nặng tâm lý, áp lực của CSGT quả thực là rất lớn. Thêm vào đó, họ gần như không có ngày nghỉ, càng những ngày lễ, ngày tết khi mọi người nghỉ thì họ lại phải túc trực làm nhiệm vụ.

Chưa kể đến tai nạn giao thông luôn cận kề với họ, rồi một bộ phận người tham gia giao thông của mình không hiểu biết hết về luật giao thông và giao thông thì theo kiểu lấp chỗ trống, mạnh ai người đó đi, cố thoát khỏi ùn tắc... Những điều đó đã tạo áp lực, ức chế, xung đột rất lớn đối với CSGT.

Vụ CSGT tại tỉnh Thanh Hóa nổ súng bắn người vi phạm giao thông trên đường.
Vụ CSGT tại tỉnh Thanh Hóa nổ súng bắn người vi phạm giao thông trên đường.

Bác sĩ Tình cũng cho hay, trong thời gian vừa qua cũng có khá nhiều cảnh sát giao thông đến bệnh viện và mời các bác sĩ của bệnh viện về nhà khám liên quan đến áp lực về tâm lý, đau đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc điều trị chủ yếu là ngoại trú còn nằm điều trị nội trú trong bệnh viện thì chưa có. Do vậy, cần có hệ thống trị liệu tâm lý, các nhà tâm lý học dành riêng cho CSGT. Nó sẽ giải quyết rất nhiều thứ về đời sống tâm lý trong xã hội, làm giảm đi rất nhiều xung đột trong cuộc sống, đời sống, xã hội.

“Đối với lực lượng CSGT, như tôi đã phân tích ở trên thì thực sự là rất cần có một hệ thống trị liệu tâm lý riêng cho họ để giúp họ giải toả căng thẳng, áp lực. Bên cạnh đó phải tăng cường sự nghiêm minh của, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp đồng bộ từ hướng dẫn luật cho người dân, thiết kế, đặt các biển báo, đèn tín hiệu... hợp lý nhằm giúp đỡ, tạo thuận lợi, tránh quá tải, áp lực, xung đột đối với CSGT khi thực thi công vụ.

Và nếu như không nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ xã hội thì e rằng sẽ tiếp tục có nhiều CSGT phải tìm đến bệnh viện tâm thần điều trị do căng thẳng”, bác sĩ Lý Trần Tình nhấn mạnh.

Theo Thảo Phượng
Năng lượng mới


he he copy luôn vào đây cho chắc, ko thì nó xóa mất
 
Chỉnh sửa cuối:

step321

Xe buýt
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
905
Động cơ
430,894 Mã lực
Các cụ cẩn thận, cãi nó rút súng bắt chết lại bảo do lúc đó lên cơn điên. Nguy hiểm quá. Chắc nó bảo em tội gì em đồng ý luôn cho nhanh.
 

Babetta

Xe điện
Biển số
OF-6313
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
2,379
Động cơ
566,690 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội mới
Website
www.songphuong.com.vn
Các cụ cẩn thận, cãi nó rút súng bắt chết lại bảo do lúc đó lên cơn điên. Nguy hiểm quá. Chắc nó bảo em tội gì em đồng ý luôn cho nhanh.

Cùng quan điểm với cụ này , nhỡ chúng nó quá tay gây chết người rồi chìa ra cái giấy CN tâm thần thì hòa cả làng à .
 

chienthang5678

Xe buýt
Biển số
OF-209647
Ngày cấp bằng
10/9/13
Số km
774
Động cơ
323,640 Mã lực
Nơi ở
NB
Tội quá,các cụ OF nhà mình hay có lòng hảo tâm,thôi thì đồng bào mình các cụ thương tình góp tiền ủng hộ cho xxx vào hết trại tâm thần,e xin xung phong ủng hộ đầu tiên,e xin góp 1000 đồng:D
 

duckking06

Xe hơi
Biển số
OF-3839
Ngày cấp bằng
17/3/07
Số km
160
Động cơ
554,500 Mã lực
Giám đốc bệnh viện này cũng mê phong thủy gớm nhỉ....
Thường mình thấy Lương y thì thanh cảnh, chắc bác này là.......Thần y :))
 

babana

Xe hơi
Biển số
OF-158256
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
157
Động cơ
352,470 Mã lực
Thực sự là em cũng cảm thấy thông cảm với CSGT, làm việc nắng gió. Hàng ngày phải tiếp xúc với thể loại đi ẩu, đi láo, không chấp hành luật giao thông không ít.
Dân thì số đông coi CSGT như kẻ cướp như phần lớn các bác ở đây.
Khi các bác đi đường lúc giờ cao điểm, chả ông nào nhường ông nào mới thấy cần bóng áo vàng.
 

haimb2011

Xe tải
Biển số
OF-104316
Ngày cấp bằng
27/6/11
Số km
302
Động cơ
399,520 Mã lực
Chắc do nhiều cụ of cãi csgt kinh qua các vị ay chả phạt dc may nen ko hoàn thành chỉ tiêu đấy
 

kiemtrapc

Xe buýt
Biển số
OF-133401
Ngày cấp bằng
5/3/12
Số km
866
Động cơ
379,960 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà em ở đó...
Xin gửi các âm binh xxx đôi lời rằng: Dân gian có câu "Con sâu làm rầu nồi canh", nay so sánh nhiều con sâu trong lực lượng CSGT người dân khó mà thiện cảm với lực lượng này. Tôi không phủ nhận các anh vất vả, không phủ nhận CSGT cũng có nhiều người tận tụy với công việc. Nhưng những vụ việc tiêu cực của CSGT lại không được giải quyết triệt để, công khai làm chúng tôi không còn nhìn thấy mặt tốt của các anh nữa!
Tôi nghĩ một trong các biện pháp tốt của lực lượng CSGT là xử lý nghiêm túc, công khai kết quả các vụ việc nhũng nhiễu, tiêu cực hiện đang tràn lan của chính cán bộ chiến sỹ ngành mình, còn hơn rất nhiều lời giải thích, tuyên truyền. Rất nhiều vụ việc tiêu cực của CSGT mà chúng tôi đọc được, nghe được, xem được nhưng không biết kết quả xử lý ra sao nên tự nghĩ đó là chuyện bình thường, người dân phải chấp nhận, lâu dần sinh ức chế, thù ghét CSGT. Rồi chuyện ông lãnh ngành này đạo đưa ra cái văn bản chỉ đạo nghiệp vụ mà lại nói quay phim chụp ảnh CSGT làm nhiệm vụ phải xin phép... thật khó mà cảm tình được
Trong thời đại CNTT, internet phổ cập như hiện nay, ngành Công an không thể mũ ni che tai đối với những vấn đề dư luận quan tâm. Chỉ cần các anh làm đúng chức trách của mình : nhiệm vụ quan trọng nhất của CSGT là hướng dẫn, đảm bảo ATGT chứ không phải là rình, là núp, là phạt, là 50/50, là bảo kê cho các hung thần xa lộ....thì tự chúng tôi sẽ tin yêu, kính trọng các anh!
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,381
Động cơ
476,910 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Chẹp. Chỉ tiêu cao như thế
Đêm ngày lại phải nghĩ ra trăm mưu ngàn kế để bẫy lái xe.
Rồi lại phải vắt óc lên trán để đối phó với mấy ông OFer thì làm sao mà tránh khỏi bị tâm thần hả các cụ


Thông cảm cho người ta đi mà !
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,381
Động cơ
476,910 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Thực sự là em cũng cảm thấy thông cảm với CSGT, làm việc nắng gió. Hàng ngày phải tiếp xúc với thể loại đi ẩu, đi láo, không chấp hành luật giao thông không ít.
Dân thì số đông coi CSGT như kẻ cướp như phần lớn các bác ở đây.
Khi các bác đi đường lúc giờ cao điểm, chả ông nào nhường ông nào mới thấy cần bóng áo vàng.


Gọi là kẻ cướp có gì sai chăng cụ ? Chỉ chỉ dạy để a em mở rộng tầm kiến thức
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,235
Động cơ
722,950 Mã lực
Vừa tâm thần lại vừa được trang bị súng thì ối cụ chết
 

Winwin100

Xe tải
Biển số
OF-194491
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
233
Động cơ
329,830 Mã lực
Nơi ở
Hà nội - QuảngNinh - Hải Dương
Các cụ cẩn thận nhé, từ nay áo vàng đứng ở đường toàn là tâm thần cả đấy. Nhỡ tay có đánh chết người cũng không phải tội đâu ạ
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,829
Động cơ
416,116 Mã lực
Em thấy vụ này gay. Vì họ có nhỡ tay vớ ai đó thì đã có cái giấy chứng nhận tâm thần :D
 

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,648
Động cơ
427,480 Mã lực
Tâm thân do ko đủ chỉ tiêu của đội, của phòng, của gia đình và cũng vì nhân dân ngày càng khôn lắp nhiều camera
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top