[VHGT & ATGT] Gợi ý cách chỉnh gương để xóa “điểm mù”

HieuKHCN

Xe hơi
Biển số
OF-425456
Ngày cấp bằng
27/5/16
Số km
102
Động cơ
217,881 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Chuyên mỹ, Phú xuyên, HN
Trước tiên, cần nhắc lại một chút về khái niệm “điểm mù”. Đó là vùng mà tài xế thường không thể quan sát khi điều khiển xe, dù đã có các trang bị trợ giúp như gương chiếu hậu trong và ngoài xe. Các “điểm mù” thường gặp ở ô tô là hai góc phần tư phía sau xe.

Khi ô tô chạy trên đường, phương tiện khác có thể rơi vào “điểm mù”của xe và nguy cơ xảy ra tai nạn khá lớn nếu đúng thời điểm đó tài xế thay đổi làn đường xe chạy. Một yếu tố nữa tạo “điểm mù” cho xe, đặc biệt với những tài xế vóc dáng nhỏ bé, chính là trục chữ A (trên kính chắn gió), che khuất tầm quan sát.



Theo cách chỉnh gương thông thường, tài xế xe màu xanh lam có thể nhìn thấy xe màu xanh lá cây trong gương chiếu hậu ngoài, nhưng không thấy xe màu đỏ nếu không quay sang quan sát trực tiếp bằng mắt (Ảnh: Wikipedia)


Vài năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu các hệ thống phát hiện điểm mù cho gương chiếu hậu ngoài. Khá phức tạp, các hệ thống này thường sử dụng camera hoặc radar để “quét” các làn đường kề cận, từ đó phát hiện các xe có thể bị “biến mất” khỏi tầm phủ của gương chiếu hậu.



Năm 1995, Hội kỹ sư ô tô quốc tế (SAE) đã xuất bản một tài liệu hướng dẫn cách chỉnh gương ngoài để xóa các “điểm mù” của xe. Theo đó, các tài xế nên chỉnh gương vượt hẳn ra, sao cho góc quan sát của gương ngoài tiếp nối độ phủ gương chiếu hậu bên trong xe.



Các tài xế thường chỉnh gương ngoài sao cho có thể nhìn thấy hai bên đuôi xe mình, nhưng như vậy sẽ tạo “điểm mù”. Nếu chỉnh đúng cách, “điểm mù” sẽ biến mất, giúp bạn không cần phải ngoái lại phía sau mới có thể yên tâm chuyển làn đường, mà cũng không cần tới sự hỗ trợ của hệ thống cảnh báo điểm mù đắt tiền.



Vấn đề duy nhất là phải làm quen với cách chỉnh gương mà SAE gợi ý. Trước tiên, cần ghi nhớ: gương chiếu hậu bên trong xe có nhiệm vụ giúp tài xế quan sát các xe chạy phía sau, còn gương ngoài để giúp quan sát những gì nằm ngoài tầm phủ của gương phía trong xe.



SAE đã đưa ra hình vẽ minh họa khá dễ hiểu dưới đây:


Theo Dantri.com
 

XEHOI123456789

Xe hơi
Biển số
OF-389178
Ngày cấp bằng
27/10/15
Số km
162
Động cơ
240,019 Mã lực
Tuổi
23
Trước tiên, cần nhắc lại một chút về khái niệm “điểm mù”. Đó là vùng mà tài xế thường không thể quan sát khi điều khiển xe, dù đã có các trang bị trợ giúp như gương chiếu hậu trong và ngoài xe. Các “điểm mù” thường gặp ở ô tô là hai góc phần tư phía sau xe.

Khi ô tô chạy trên đường, phương tiện khác có thể rơi vào “điểm mù”của xe và nguy cơ xảy ra tai nạn khá lớn nếu đúng thời điểm đó tài xế thay đổi làn đường xe chạy. Một yếu tố nữa tạo “điểm mù” cho xe, đặc biệt với những tài xế vóc dáng nhỏ bé, chính là trục chữ A (trên kính chắn gió), che khuất tầm quan sát.



Theo cách chỉnh gương thông thường, tài xế xe màu xanh lam có thể nhìn thấy xe màu xanh lá cây trong gương chiếu hậu ngoài, nhưng không thấy xe màu đỏ nếu không quay sang quan sát trực tiếp bằng mắt (Ảnh: Wikipedia)


Vài năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu các hệ thống phát hiện điểm mù cho gương chiếu hậu ngoài. Khá phức tạp, các hệ thống này thường sử dụng camera hoặc radar để “quét” các làn đường kề cận, từ đó phát hiện các xe có thể bị “biến mất” khỏi tầm phủ của gương chiếu hậu.



Năm 1995, Hội kỹ sư ô tô quốc tế (SAE) đã xuất bản một tài liệu hướng dẫn cách chỉnh gương ngoài để xóa các “điểm mù” của xe. Theo đó, các tài xế nên chỉnh gương vượt hẳn ra, sao cho góc quan sát của gương ngoài tiếp nối độ phủ gương chiếu hậu bên trong xe.



Các tài xế thường chỉnh gương ngoài sao cho có thể nhìn thấy hai bên đuôi xe mình, nhưng như vậy sẽ tạo “điểm mù”. Nếu chỉnh đúng cách, “điểm mù” sẽ biến mất, giúp bạn không cần phải ngoái lại phía sau mới có thể yên tâm chuyển làn đường, mà cũng không cần tới sự hỗ trợ của hệ thống cảnh báo điểm mù đắt tiền.



Vấn đề duy nhất là phải làm quen với cách chỉnh gương mà SAE gợi ý. Trước tiên, cần ghi nhớ: gương chiếu hậu bên trong xe có nhiệm vụ giúp tài xế quan sát các xe chạy phía sau, còn gương ngoài để giúp quan sát những gì nằm ngoài tầm phủ của gương phía trong xe.



SAE đã đưa ra hình vẽ minh họa khá dễ hiểu dưới đây:


Theo Dantri.com
Tí nữa em thực hành ngay và luôn ợ
 

Taxi baby

Xe tải
Biển số
OF-444707
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
489
Động cơ
214,090 Mã lực
Tuổi
45
Em nghĩ đường trường chỉnh thế này chuẩn còn đg phố chỉnh thấy được đuôi xe. Vậy có đc k các cụ?
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,712
Động cơ
364,854 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Thía thì chỉ có cách hạ gương và thò bộ CPU ra mà ngía thôi cụ ạ
Nhưng công nhận, hnay em chỉnh gương chiếu hậu mà không nhìn thấy đuôi xe, thấy tầm bao quát rộng hơn, đi đỡ gò bó hơn trước kia thật :)
 

HieuKHCN

Xe hơi
Biển số
OF-425456
Ngày cấp bằng
27/5/16
Số km
102
Động cơ
217,881 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Chuyên mỹ, Phú xuyên, HN
Nhưng công nhận, hnay em chỉnh gương chiếu hậu mà không nhìn thấy đuôi xe, thấy tầm bao quát rộng hơn, đi đỡ gò bó hơn trước kia thật :)
Vậy em bài của em đôi chút có ích =D> Chúc Cụ luôn an toàn trên mọi cung đường ạ.
 

xuanthanh76

Xe tải
Biển số
OF-417591
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
215
Động cơ
222,850 Mã lực
Tuổi
48
Trước tiên, cần nhắc lại một chút về khái niệm “điểm mù”. Đó là vùng mà tài xế thường không thể quan sát khi điều khiển xe, dù đã có các trang bị trợ giúp như gương chiếu hậu trong và ngoài xe. Các “điểm mù” thường gặp ở ô tô là hai góc phần tư phía sau xe.

Khi ô tô chạy trên đường, phương tiện khác có thể rơi vào “điểm mù”của xe và nguy cơ xảy ra tai nạn khá lớn nếu đúng thời điểm đó tài xế thay đổi làn đường xe chạy. Một yếu tố nữa tạo “điểm mù” cho xe, đặc biệt với những tài xế vóc dáng nhỏ bé, chính là trục chữ A (trên kính chắn gió), che khuất tầm quan sát.



Theo cách chỉnh gương thông thường, tài xế xe màu xanh lam có thể nhìn thấy xe màu xanh lá cây trong gương chiếu hậu ngoài, nhưng không thấy xe màu đỏ nếu không quay sang quan sát trực tiếp bằng mắt (Ảnh: Wikipedia)


Vài năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu các hệ thống phát hiện điểm mù cho gương chiếu hậu ngoài. Khá phức tạp, các hệ thống này thường sử dụng camera hoặc radar để “quét” các làn đường kề cận, từ đó phát hiện các xe có thể bị “biến mất” khỏi tầm phủ của gương chiếu hậu.



Năm 1995, Hội kỹ sư ô tô quốc tế (SAE) đã xuất bản một tài liệu hướng dẫn cách chỉnh gương ngoài để xóa các “điểm mù” của xe. Theo đó, các tài xế nên chỉnh gương vượt hẳn ra, sao cho góc quan sát của gương ngoài tiếp nối độ phủ gương chiếu hậu bên trong xe.



Các tài xế thường chỉnh gương ngoài sao cho có thể nhìn thấy hai bên đuôi xe mình, nhưng như vậy sẽ tạo “điểm mù”. Nếu chỉnh đúng cách, “điểm mù” sẽ biến mất, giúp bạn không cần phải ngoái lại phía sau mới có thể yên tâm chuyển làn đường, mà cũng không cần tới sự hỗ trợ của hệ thống cảnh báo điểm mù đắt tiền.



Vấn đề duy nhất là phải làm quen với cách chỉnh gương mà SAE gợi ý. Trước tiên, cần ghi nhớ: gương chiếu hậu bên trong xe có nhiệm vụ giúp tài xế quan sát các xe chạy phía sau, còn gương ngoài để giúp quan sát những gì nằm ngoài tầm phủ của gương phía trong xe.



SAE đã đưa ra hình vẽ minh họa khá dễ hiểu dưới đây:


Theo Dantri.com
Chỉnh như thế này thì chỉ đi đường cao tốc và thoáng hơn nữa bài này dành cho các nc phát triển GT ho đạt chuẩn thôi, chứ GT ở VN đầu đít sườn xe nhản nhản phương tiện, ko nhìn thấy sườn, đuôi xe có mà đền oan, e là làm quả gương cầu gắn hai bên nữa để nhìn bánh sau và sườn đến tận tay nắm cửa trước để trị GT ở HN
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top