[Funland] Hải Phòng ơi - Đã thấy rộng dài, rực sáng

7ieulongn

Xe hơi
Biển số
OF-858451
Ngày cấp bằng
3/5/24
Số km
188
Động cơ
4,066 Mã lực
Tuổi
53
Chào các cụ/ mợ!
Em không phải là người Hải Phòng, nhưng đang làm một công việc liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển của Hải Phòng. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, e mở thớt chọn lọc đăng một số ảnh, tài liệu tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử của Hải Phòng tính từ ngày thành lập tới nay. Do công việc khá bận nên em sẽ tranh thủ lúc rảnh đăng dần, mong các cụ/mợ thông cảm.
I. ĐEM SỨC TA GIẢI PHÓNG CHO TA (1888-1955)
Hải Phòng trước khi thành lập vốn là vùng đất thuộc Hải Dương, khu vực đô thị trung tâm Hải Phòng vốn là bến Ninh Hải, Hải Dương. Cuối thế kỷ 19, sau khi hoàn tất chiếm Nam Kỳ, thực dân Pháp tiến hành các thủ đoạn nhằm thiết lập nền đô hộ đối với Bắc Kỳ và Trung Kỳ. Kể từ chiến dịch xâm lược Bắc Kỳ lần thứ nhất (1873 - 1874), người Pháp đã dùng sức mạnh quân sự và ngoại giao bất bình đẳng chiếm và biến Hải Phòng thành nhượng địa làm đầu mối kết nối hàng hảng quốc tế và cửa ngõ tiến vào Bắc Bộ cũng như lên đến tận Vân Nam (Trung Quốc). Hải Phòng từng bước trở thành thành phố - hải cảng mang tính chất thuộc địa của thực dân Pháp.
Nhằm phục vụ đắc lực cho chính sách khai thác thuộc địa, làm giàu cho chính quốc, thực dân Pháp đã đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa Hải Phòng, đẩy mạnh đầu tư tư bản xây dựng Hải Phòng thành một thành phố cảng biển quan trọng, trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ lớn của miền Bắc. Hải Phòng trở thành điểm hội cư lớn, tập trung nhiều luồng lao động đông đảo từ khắp nơi đổ về, trở thành một trong những cái nôi ra đời của giai cấp công nhân Việt Nam.
Dưới ách thống trị của thực dân, các tầng lớp nhân dân Hải Phòng không chịu kiếp sống nô lệ, lầm than đã vùng lên đấu tranh tự giải phóng mình, giải phóng quê hương. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, thực dân Pháp quay lại xâm lược Việt Nam lần thứ hai, Hải Phòng tiếp tục bị Pháp chiếm đóng, nhưng nhân dân Hải Phòng tiếp tục kiên cường cùng với cả nước tổ chức kháng chiến lâu dài. Ngày 13/5/1955, thành phố Hải Phòng được giải phóng, miền Bắc hoàn toàn giải phóng.

1746632290902.png

Tàu chiến Pháp chiếm Hải Phòng trong chiến dịch xâm lược Bắc Kỳ lần thứ nhất, 1873 - 1874 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)


1746632484026.png

Lễ trao đổi Hòa ước và Thương ước Giáp Tuất 1874 đã được phê chuẩn trước Ngọ Môn ở kinh thành Huế, ngày 14/4/1875 (Nguồn: Một chiến dịch ở Bắc Kỳ)
Hòa ước và Thương ước Giáp Tuất giữa triều đình Huế và đại diện chính phủ Pháp lần lượt được ký vào các ngày 15/3 và 31/8/1874. Theo Điều 11 của Hiệp ước, Pháp được tự do buôn bán tại ba thương cảng Thị Nại (Bình Định), Ninh Hải (Hải Dương) và Hà Nội cũng như dọc sông Hồng từ cửa biển đến tận Vân Nam (Trung Quốc). Tại Ninh Hải, triều đình Huế phải cắt 5 mẫu đất làm nhượng địa cho Pháp lập lãnh sự, bố trí quân đồn trú và duy trì thuế đoan.
 

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,559
Động cơ
619,248 Mã lực
Nơi ở
HN
Em hóng ạ :)
 

Quavtv

Xe buýt
Biển số
OF-44565
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
626
Động cơ
512,671 Mã lực
Cụ thớt ăn táo Bàng La à? Tiếp đi cụ ơi!
 

7ieulongn

Xe hơi
Biển số
OF-858451
Ngày cấp bằng
3/5/24
Số km
188
Động cơ
4,066 Mã lực
Tuổi
53
1746633047126.png

Bản đồ quy hoạch xây dựng khu nhượng địa Pháp tại ngã 3 sông Cấm - sông Tam Bạc sau ngày ký Hòa ước Giáp Tuất 1874 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)


1746633174435.png

Bản đồ khu nhượng địa Pháp tại ngã 3 sông Cấm - sông Tam Bạc, năm 1877 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)

Sau 3 năm, Khu nhượng địa Pháp ở ngã 3 sông Cấm - Sông Tam Bạc đã thành hình với các công trình đầu tiên ghi chú bằng tiếng Pháp ở rìa phải bản đồ.

1746633516380.png

Khu nhượng địa Pháp tại Hải Phòng khoảng cuối năm 1876, đầu năm 1877 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)
Các công trình đầu tiên do Pháp xây dựng bắt đầu mọc lên tại khu nhượng địa ở ngã ba sông Cấm - sông Tam Bạc. Ảnh chụp của Émile Gsell trong chuyến du hành từ Ai Cập đến Đông Dương.

1746633638393.png

Bến sông Cửa Cấm, góc chụp từ Hạ Lý về ngã 3 sông Cấm - sông Tam Bạc, khoảng năm 1890 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)
 

7ieulongn

Xe hơi
Biển số
OF-858451
Ngày cấp bằng
3/5/24
Số km
188
Động cơ
4,066 Mã lực
Tuổi
53
1746633885154.png

Tòa nhà Lãnh sự Pháp tại Khu nhượng địa Hải Phòng được xây dựng sau khi ký Hòa ước Giáp Tuất 1874 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)
Bản vẽ của Molténi sử dụng cho công trình nghiên cứu năm 1887 của kỹ sư thủy văn Joseph Renaud phục vụ chương trình khai thác thuộc địa của thực dân Pháp.

1746634032634.png

Sở thuế đoan với tháp canh do Pháp dựng lên để thu thuế, kiểm soát người và hàng hóa ra vào Hải Phòng sau khi ký Hòa ước Giáp Tuất 1847 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)

Ảnh do nhà địa lý học Xavier Brau chụp trong chuyến thám hiểm Bắc Kỳ, Nam Kỳ và Campuchia, năm 1884 - 1885.
 

7ieulongn

Xe hơi
Biển số
OF-858451
Ngày cấp bằng
3/5/24
Số km
188
Động cơ
4,066 Mã lực
Tuổi
53
1746634207513.png

Trang đầu và trang cuối Sắc lệnh số 398 thành lập Hội đồng thành phố Hà Nội và Hải Phòng, ngày 19/7/1888 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)
Sắc lệnh do Toàn quyền Đông Dương thuộc Pháp Étienne Richaud ký ban hành, trong đó ghi rõ Hội đồng thành phố Hải Phòng gồm 1 thị trưởng và 14 ủy viên.

1746634327179.png

Étienne Richaud (1841 - 1889)
Thống sứ Bắc Kỳ đầu năm 1888, Toàn quyền Đông Dương thuộc Pháp từ tháng 4/1888 đến tháng 5/1889, người ký Sắc lệnh thành lập thành phố Hà Nội và Hải Phòng. (Nguồn: Wiki)

1746634576790.png

Dụ số 576 của vua Đồng Khánh lập các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng thành nhượng địa Pháp, ngày 1/10/1888 (Nguồn: Lưu trữ quốc gia Hải ngoại Pháp)
Bản tiếng Pháp, Toàn quyền Đông Dương thuộc Pháp Étienne Richaud ký ban hành, ngày 3/10/1888.


1746634884427.png

Vua Đồng Khánh (1864 - 1889)
Vị vua thứ 9 của triều Nguyễn, tại vị từ năm 1885 - 1889. Trong thời gian trị vì của ông, thực dân Pháp bắt đầu thiết lập nền đô hộ kéo dài hơn 60 năm ở Bắc Kỳ và Trung Kỳ. (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)
 

7ieulongn

Xe hơi
Biển số
OF-858451
Ngày cấp bằng
3/5/24
Số km
188
Động cơ
4,066 Mã lực
Tuổi
53
1746634995251.png

Bản đồ hành chính tỉnh Hải Phòng và quá trình phát triển của thành phố Hải Phòng từ năm 1874 đến năm 1890, xuất bản năm 1891 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)
- Góc ¼ trên, bên trái: Khu nhượng địa Pháp tại Hải Phòng rộng 5 mẫu theo Hòa ước Giáp Tuất 1874 nằm tại góc ngã 3 sông Cấm - Sông Tam Bạc.
- Góc ¼ dưới, bên phải: thành phố Hải Phòng năm 1884. Sau 10 năm, Pháp đã xây dựng, phát triển đô thị Hải Phòng vượt ra ngoài khu nhượng địa.
- Góc ¼ dưới, bên trái: tỉnh Hải Phòng thành lập năm 1887 trên cơ sở tách các huyện An Dương, An Lão, Nghi Dương và một số xã thuộc huyện Thủy Nguyên, Kim Thành của tỉnh Hải Dương. Tỉnh lỵ đặt tại thành phố Hải Phòng.
- Góc ¼ trên, bên phải: thành phố Hải Phòng năm 1890

1746635115872.png

Bản đồ tỉnh Kiến An, năm 1909
Ngày 31/8/1898, Toàn quyền Đông Dương quyết định tách tỉnh Hải Phòng thành 2 đơn vị hành chính riêng là thành phố Hải Phòng và tỉnh Kiến An.

1746635202243.png

Bản đồ thành phố Hải Phòng, năm 1910 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)
Sau hơn 12 năm trở thành nhượng địa Pháp, đô thị Hải Phòng đã hình thành với cơ sở hạ tầng cảng biển, đường sắt, giao thông thủy bộ, công nghiệp, tài chính ngân hàng, giáo dục, dịch vụ… được đầu tư xây dựng thần tốc nhằm phục vụ công cuộc khai thác thuộc địa.

1746635692320.jpeg

Công nhân lao động nhập cư đổ về Hải Phòng trong một đợt tuyển mộ phu, đầu thế kỷ 20
Với tính chất là một đô thị cảng biển, công nghiệp, thương mại, dịch vụ... Hải Phòng trở thành điểm hội cư lớn, thu hút lao động từ khắp các vùng quê Bắc bộ đến sinh sống, làm ăn hoặc tiếp tục từ Hải Phòng theo tàu biển di cư đến các vùng đất mới khác.
 

7ieulongn

Xe hơi
Biển số
OF-858451
Ngày cấp bằng
3/5/24
Số km
188
Động cơ
4,066 Mã lực
Tuổi
53
Để biến Hải Phòng thành một đô thị cảng biển quốc tế, kết nối sâu với nội địa, Pháp đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển, giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy, các công trình công nghiệp, thương mại, dịch vụ, phát triển đô thị....

1746636022726.png

Phu phen tạp dịch tay không chuyền đất đắp kè Cảng Hải Phòng, năm 1885 (Nguồn: Thư viện quốc gia Pháp)
Cảng Hải Phòng bắt đầu được xây dựng năm 1874. Cho tới đầu thế kỷ 20, người Pháp đã đầu tư xây dựng, mở rộng và hiện đại hóa 6 hệ thống cầu tàu biển, 1 cầu tàu sông và hệ thống đường ray nối liền các kho hàng, bến bãi, kết nối trực tiếp với hệ thống đường bộ và đường sắt Đông Dương.

1746636269060.png

Một góc Cảng Hải Phòng - Công nhân bốc xếp hàng hóa lên tàu, đầu thế kỷ 20
Trong góc ảnh chụp này, có thể thấy rõ hệ thống đường ray kết nối trực tiếp hệ thống kho bãi ra tận cầu cảng phục vụ bốc xếp hàng hóa lên, xuống tàu.

1746636344301.png

Một con tàu Đô đốc của Hãng vận tải đường biển Chargeurs Réunis (Có thể là tàu Đô đốc Ponty) cập Cảng Hải Phòng, đầu thế kỷ 20
Hãng 5 Sao là chủ sở hữu của tàu Đô đốc Latouche-Tréville, con tàu đưa người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành (tức Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh) từ cảng Sài Gòn đi ra nước ngoài tìm đường cứu nước, ngày 5/6/1911.

1746636711768.jpeg

Hải đăng Hòn Dấu, đầu thế kỷ 20
Là ngọn hải đăng lâu đời nhất Việt Nam, khởi công xây dựng năm 1892, hoàn thành năm 1898, hỗ trợ định hướng luồng ra vào Cảng Hải Phòng.

1746636802039.png

Bản đồ Luồng tiếp cận Cảng Hải Phòng từ khảo sát của Pháp đến năm 1939 và bổ sung đến năm 1951
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,784
Động cơ
102,452 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Thỏ góp ý chút:

Nếu đã làm về lịch sử thì bác thớt nên đưa độ lùi về xưa nữa, về thời Hải Tần Phòng Thủ thì người xem mới thấy được độ dài rộng và rực rỡ của Phòng
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
21,871
Động cơ
5,049,355 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thỏ góp ý chút:

Nếu đã làm về lịch sử thì bác thớt nên đưa độ lùi về xưa nữa, về thời Hải Tần Phòng Thủ thì người xem mới thấy được độ dài rộng và rực rỡ của Phòng
tuong-dai-nu-tuong-Le-Chan.gif
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,414
Động cơ
266,658 Mã lực
Tuổi
45
Thỏ góp ý chút:

Nếu đã làm về lịch sử thì bác thớt nên đưa độ lùi về xưa nữa, về thời Hải Tần Phòng Thủ thì người xem mới thấy được độ dài rộng và rực rỡ của Phòng
Cũng là để nhiều người biết là cái tên Hải Phòng thực ra và khách quan mà nói thì nó chả có ý nghĩa gì lắm
 

tranluanx

Xe hơi
Biển số
OF-877103
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
147
Động cơ
2,431 Mã lực
Tuổi
40
hải phòng nay lên quá, bác nào ở HP cho hỏi cái dự án đảo hoa phượng bỏ hoang có cơ hội vực dậy ko ? mình cũng có quen cái ông vẽ ra cái đấy .
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,267
Động cơ
1,082,239 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Khu nhượng địa 6 mẫu ngã 3 sông Tam Bạc - Cấm giò là khu Mom Thuỷ Đội và toà nhà của Cụ Bạch Thái Bưởi.
Sở thuế đoan đặt tại đây vì xưa kia tàu thuyền chở hàng hoá vào thẳng khu Hạ Lý, đỗ san sát dọc theo bờ sông. Hàng hoá lên thẳng khu chợ Đổ, chợ Sắt.
Trên đoạn sông này có 1 cây cầu nổi tiếng, đầu tiên và duy nhất có ở Việt nam tính tới tận bây giờ là cầu Quay. Cầu bắc từ đoạn cuối phố Tam Bạc sang khu Trại Chuối. Cầu quay sông Hàn - Đà nẵng không có đường sắt.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,267
Động cơ
1,082,239 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Với người dân Hải phòng, ngôi đền Nghè thờ Bà là cực kỳ linh thiêng. Từ nhỏ nhà Cháu đã thấy vào các ngày lễ, nhất là thời khắc Giao thừa, dân vào Đền không có chỗ để chen Mợ ạ !
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,267
Động cơ
1,082,239 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Ngay sát cạnh đền Nghè là trường tiểu học Minh Khai. Đây là nơi Cụ Hồ từng nghỉ lại khi trở về từ Pháp năm 1946.
Thẳng phố Hoàng Văn Thụ, nơi chân cầu Hoàng Văn Thụ bây giờ xưa là Bến Ngự, nơi vua Khải Định cập bến thuyền khi Ngự giá Bắc Kỳ. Bến Ngự cũng chính là nơi đón tiếp Cụ Hồ khi trở về từ Pháp năm 1946. Cũng chính là nơi Cụ Hồ lần đầu tiên đặt chân lên thành phố Hải phòng. Sau này Cụ còn về thăm 8 lần nữa.
 

obi

Xe điện
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
2,383
Động cơ
-70,609 Mã lực
Em thấy bảo ngày xưa HP cũng chỉ ngang với NĐ, thế mà bây giờ khác nhau nhiều quá.
 

Mợ_Toét_2710

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-742518
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
4,866
Động cơ
124,421 Mã lực
Tuổi
44
Cứ ai yêu, quê em :P là thấy thinh thích dồi.
:D
E yêu cả con người HP đấy cụ, họ rất nhiệt tình và hào sảng. E gặp 2 bác tài xe bus chở e từ đồi Rồng về tp, 1 bác taxi, họ đều rất tuyệt cụ ạ. Nói chung đúng là HP có cái khí chất riêng mà phần lớn đàn ông e gặp e đều cảm nhận vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top