Thảo luận Hệ thống phanh trên những xe mô tô đua có những đặc điểm gì

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,851
Động cơ
250,907 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Trong môn thể thao về tốc độ dành cho xe 2 bánh,đa số hệ thống phanh đều sử dụng cơ cấu phanh thủy lực để có được hiệu quả tốt nhất. Thường thì sẽ nghĩ rằng hệ thống phanh để giúp giảm tốc độ của xe ,đây là chuyện đương nhiên. Nhưng vẫn còn 1 tác dụng nữa của hệ thống phanh,đó là giúp cho vận động viên chạy xe được nhanh hơn. Nghe nói thì có vẻ ngược đời,tuy nhiên tìm hiểu sâu hơn sẽ thấy nhận xét đó là chính xác. Bởi vì sao ? Nếu hệ thống phanh hiệu quả tốt, lực hãm chuẩn xác theo đúng yêu cầu của người cầm lái. Khi lực hãm ổn định chiếc xe hoàn toàn tuân theo sự điều khiển của người cầm lái. Làm chủ tốc độ sẽ giúp bạn vững vàng tự tin khi xử lý tình huống. Valentino Rossi đã từng vượt qua đối thủ dẫn đầu ở khúc cua cuối cùng rất gắt,mặc dù đã bám sát rất lâu nhưng không thể nào vượt qua được. Khi chỉ còn khúc cua cuối cùng rồi tới đoạn đường thẳng để về đích. Rossi đã đánh canh bạc liều khi đưa xe đến sát đối thủ với vận tốc cao, quyết định sẽ phanh sau khi đối thủ giảm tốc ôm cua. Chớp thời cơ lách qua & vượt lên ở thời điểm ra khỏi khúc cua rồi tăng tốc để về đích trước. Khi đc phỏng vấn VR 46 đã nói " người nào phanh sau,kẻ đó sẽ dành chiến thắng "
Trên xe mô tô PKL đua thì phanh trước thường là phanh kép với 2 đĩa 2 bên. Phanh sau 1 đĩa nhỏ hơn,tuy nhiên trong khi thi đấu nhiều trường hợp chân phải ( bên cần phanh ) không thể đạp thắng sau vì nhiều lý do. Với xe sport bike thì phải làm động tác ôm cua. Thường bành chân treo người lệch sang bên để có tư thế đè xe ôm vỉa. Do xe nặng,tốc độ cao không thể bẻ lái như xe nhỏ. Mà phải ôm cua bằng cách đè cho xe nghiêng theo hướng khúc cua. Vì không thể đạp cần phanh sau nên Ducati đã đi tiên phong trong việc thiết kế cụm bơm dầu phanh đặt trên ghi đông bên tay trái,bên dưới cùm tay côn









Đây là 1 trong những nguyên nhân lý giải cho thành tích của tay đua Dovizioso của đội DUCATI.








Bộ phận này có cơ chế hoạt động khác biệt với cụm bơm dầu phanh đơn thuần. Để dễ dàng sử dụng hơn trong thi đấu nên ngoài việc tối giản ,lược bớt những chi tiết ko cần thiết & thu nhỏ đường kính pistong bơm dầu. Để bơm dầu phanh thay vì bóp vào như cơ chế hoạt động từ xưa,thì đặt pistong cùng tay đòn bẩy ép vào với lực đẩy ra. Vị trí đặt bên dưới tương tự như cần kéo dây air trên xe máy phổ thông xưa kia. Tên gọi đúng với vị trí của nó là cùm phanh đẩy ngón tay cái. Dây dầu dẫn từ đó xuống pen đạp rồi liên kết chung với dây dầu từ cụm bơm ở pen đạp gác chân. Còn ngoàm phanh/ heo dầu vẫn giữ nguyên không tăng thêm heo dầu như những xe biểu diễn stunt. Cũng là để giảm đi trọng lượng ko cần thiết giúp xe nhẹ hơn. Như vậy khi ko ở tư thế đạp phanh sau thì vẫn sử dụng bộ phận này để hãm tốc độ giúp an toàn hơn trong thi đấu.
Đến nay đã có nhiều hãng xe cũng như đội đua học tập để bố trí thêm 1 cụm bơm dầu phanh cho bánh sau
Ở những môn thể thao tốc độ khác việc đặt thêm tay phanh đẩy ngón cái cũng được nghiên cứu áp dụng. Bắt kịp xu hướng các hãng SX đồ độ cho xe cũng cho ra mắt những KIT để có thể nâng cấp cho xe. Với nhiều kiểu...ở đây là 1 cơ chế hoạt động khá đơn giản. Lắp ráp dễ dàng, không phải chế cháo lại từ nguyên mẫu của xe. Lắp ráp lên nhiều hãng xe để phục vụ cho nhu cầu của các biker đam mê. Bên tây những người chơi xe hầu như đều tự mình chăm sóc bảo dưỡng thậm chí là độ của chế nâng cấp thay đổi kết cấu nguyên bản theo sở thích cá tính của mình. Vì hay tìm hiểu về xe, để tích lũy kỹ năng cơ bản giúp việc DIY cho xe tại nhà thoả mãn đam mê. Vì nhiều lý do mà ít khi có các bài chia sẻ, hướng dẫn cách thao tác về xe cộ của người VN mình ( có lẽ giấu nghề giữ nồi cơm ) Nên từ xưa mình đều sử dụng Google tìm kiếm bằng tiếng Anh ( thông qua Google dịch - vì thế nên ko mấy khi nắm rõ ngọn ngành. Bởi dịch tự động sẽ không sát nghĩa ) biker Tây họ chia sẻ kỹ năng kinh nghiệm rất tận tình. Vì việc tự mua sắm phụ tùng phụ kiện về rồi mày mò lắp ráp. Trong quá trình làm việc quay clip,chụp hình rồi up lên các diễn đàn khá chi tiết. Tiếc là không có vốn ngoại ngữ nên chỉ suy đoán qua hình ảnh. Nếu có sai sót thiếu thông tin mong rằng mọi người châm chước thông cảm bỏ qua nhé !




Đây là 1 KIT để liên kết với pen đạp thắng đĩa sau. Đơn giản,nhẹ nhàng hơn bởi vì nó không dùng dầu mà dùng cáp kéo. Toàn bộ chi tiết của cụm phanh này ko phức tạp,dễ lắp ráp. Với 1 cần lắp vào vị trí của đũa đẩy pistong,trên đỉnh pen đạp có 1 càng để giữ dây cáp. Bên trên ghi đông có thể sử dụng loại cùm đẩy ngón tay cái hoặc loại cùm tay phanh của xe đạp thể thao. Cơ chế hoạt động cũng khá đơn giản,dùng dây cáp & vỏ tương tự như dây phanh xe đạp rồi lắp vào tay đã liên kết với đũa đẩy pistong khi bóp tay thắng thì cáp kéo lên đẩy đũa pistong thay thế cho việc đạp cần phanh sau




 

zazizu

Xe máy
Biển số
OF-344322
Ngày cấp bằng
26/11/14
Số km
94
Động cơ
272,760 Mã lực
Trong môn thể thao về tốc độ dành cho xe 2 bánh,đa số hệ thống phanh đều sử dụng cơ cấu phanh thủy lực để có được hiệu quả tốt nhất. Thường thì sẽ nghĩ rằng hệ thống phanh để giúp giảm tốc độ của xe ,đây là chuyện đương nhiên. Nhưng vẫn còn 1 tác dụng nữa của hệ thống phanh,đó là giúp cho vận động viên chạy xe được nhanh hơn. Nghe nói thì có vẻ ngược đời,tuy nhiên tìm hiểu sâu hơn sẽ thấy nhận xét đó là chính xác. Bởi vì sao ? Nếu hệ thống phanh hiệu quả tốt, lực hãm chuẩn xác theo đúng yêu cầu của người cầm lái. Khi lực hãm ổn định chiếc xe hoàn toàn tuân theo sự điều khiển của người cầm lái. Làm chủ tốc độ sẽ giúp bạn vững vàng tự tin khi xử lý tình huống. Valentino Rossi đã từng vượt qua đối thủ dẫn đầu ở khúc cua cuối cùng rất gắt,mặc dù đã bám sát rất lâu nhưng không thể nào vượt qua được. Khi chỉ còn khúc cua cuối cùng rồi tới đoạn đường thẳng để về đích. Rossi đã đánh canh bạc liều khi đưa xe đến sát đối thủ với vận tốc cao, quyết định sẽ phanh sau khi đối thủ giảm tốc ôm cua. Chớp thời cơ lách qua & vượt lên ở thời điểm ra khỏi khúc cua rồi tăng tốc để về đích trước. Khi đc phỏng vấn VR 46 đã nói " người nào phanh sau,kẻ đó sẽ dành chiến thắng "
Trên xe mô tô PKL đua thì phanh trước thường là phanh kép với 2 đĩa 2 bên. Phanh sau 1 đĩa nhỏ hơn,tuy nhiên trong khi thi đấu nhiều trường hợp chân phải ( bên cần phanh ) không thể đạp thắng sau vì nhiều lý do. Với xe sport bike thì phải làm động tác ôm cua. Thường bành chân treo người lệch sang bên để có tư thế đè xe ôm vỉa. Do xe nặng,tốc độ cao không thể bẻ lái như xe nhỏ. Mà phải ôm cua bằng cách đè cho xe nghiêng theo hướng khúc cua. Vì không thể đạp cần phanh sau nên Ducati đã đi tiên phong trong việc thiết kế cụm bơm dầu phanh đặt trên ghi đông bên tay trái,bên dưới cùm tay côn









Đây là 1 trong những nguyên nhân lý giải cho thành tích của tay đua Dovizioso của đội DUCATI.








Bộ phận này có cơ chế hoạt động khác biệt với cụm bơm dầu phanh đơn thuần. Để dễ dàng sử dụng hơn trong thi đấu nên ngoài việc tối giản ,lược bớt những chi tiết ko cần thiết & thu nhỏ đường kính pistong bơm dầu. Để bơm dầu phanh thay vì bóp vào như cơ chế hoạt động từ xưa,thì đặt pistong cùng tay đòn bẩy ép vào với lực đẩy ra. Vị trí đặt bên dưới tương tự như cần kéo dây air trên xe máy phổ thông xưa kia. Tên gọi đúng với vị trí của nó là cùm phanh đẩy ngón tay cái. Dây dầu dẫn từ đó xuống pen đạp rồi liên kết chung với dây dầu từ cụm bơm ở pen đạp gác chân. Còn ngoàm phanh/ heo dầu vẫn giữ nguyên không tăng thêm heo dầu như những xe biểu diễn stunt. Cũng là để giảm đi trọng lượng ko cần thiết giúp xe nhẹ hơn. Như vậy khi ko ở tư thế đạp phanh sau thì vẫn sử dụng bộ phận này để hãm tốc độ giúp an toàn hơn trong thi đấu.
Đến nay đã có nhiều hãng xe cũng như đội đua học tập để bố trí thêm 1 cụm bơm dầu phanh cho bánh sau
Ở những môn thể thao tốc độ khác việc đặt thêm tay phanh đẩy ngón cái cũng được nghiên cứu áp dụng. Bắt kịp xu hướng các hãng SX đồ độ cho xe cũng cho ra mắt những KIT để có thể nâng cấp cho xe. Với nhiều kiểu...ở đây là 1 cơ chế hoạt động khá đơn giản. Lắp ráp dễ dàng, không phải chế cháo lại từ nguyên mẫu của xe. Lắp ráp lên nhiều hãng xe để phục vụ cho nhu cầu của các biker đam mê. Bên tây những người chơi xe hầu như đều tự mình chăm sóc bảo dưỡng thậm chí là độ của chế nâng cấp thay đổi kết cấu nguyên bản theo sở thích cá tính của mình. Vì hay tìm hiểu về xe, để tích lũy kỹ năng cơ bản giúp việc DIY cho xe tại nhà thoả mãn đam mê. Vì nhiều lý do mà ít khi có các bài chia sẻ, hướng dẫn cách thao tác về xe cộ của người VN mình ( có lẽ giấu nghề giữ nồi cơm ) Nên từ xưa mình đều sử dụng Google tìm kiếm bằng tiếng Anh ( thông qua Google dịch - vì thế nên ko mấy khi nắm rõ ngọn ngành. Bởi dịch tự động sẽ không sát nghĩa ) biker Tây họ chia sẻ kỹ năng kinh nghiệm rất tận tình. Vì việc tự mua sắm phụ tùng phụ kiện về rồi mày mò lắp ráp. Trong quá trình làm việc quay clip,chụp hình rồi up lên các diễn đàn khá chi tiết. Tiếc là không có vốn ngoại ngữ nên chỉ suy đoán qua hình ảnh. Nếu có sai sót thiếu thông tin mong rằng mọi người châm chước thông cảm bỏ qua nhé !




Đây là 1 KIT để liên kết với pen đạp thắng đĩa sau. Đơn giản,nhẹ nhàng hơn bởi vì nó không dùng dầu mà dùng cáp kéo. Toàn bộ chi tiết của cụm phanh này ko phức tạp,dễ lắp ráp. Với 1 cần lắp vào vị trí của đũa đẩy pistong,trên đỉnh pen đạp có 1 càng để giữ dây cáp. Bên trên ghi đông có thể sử dụng loại cùm đẩy ngón tay cái hoặc loại cùm tay phanh của xe đạp thể thao. Cơ chế hoạt động cũng khá đơn giản,dùng dây cáp & vỏ tương tự như dây phanh xe đạp rồi lắp vào tay đã liên kết với đũa đẩy pistong khi bóp tay thắng thì cáp kéo lên đẩy đũa pistong thay thế cho việc đạp cần phanh sau




Cám ơn những chia sẻ của cụ, mấy món này cao siêu quá ~o)
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,851
Động cơ
250,907 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Mình xin chân thành cảm ơn những đóng góp động viên của mọi người. Do đam mê tìm hiểu về xe cộ,cho nên tự tìm hiểu sưu tầm các kiến thức về xe cộ. Nếu trong bài có điều gì nhầm lẫn sai sót rất mong nhận được sự góp ý của các bạn để mình sửa chữa. Mình hoàn toàn trân trọng những ctm của mọi người vì đã bỏ thời gian đọc các bài viết của mình. Một lần nữa xin cảm ơn, trong nội dung của các bài viết nếu có sai sót thì xin mọi người lượng thứ cho mình nhé
Xin chân thành cảm ơn các bạn đã ghé qua bài viết của mình ! Xin cảm ơn !!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top