[Funland] Học nước bạn cách phát triển thức ăn đường phố

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,336
Động cơ
559,328 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thức ăn đường phố VN ngon nhưng mà chế biến chưa vệ sinh, dịch vụ kém, hạ tầng sập xệ, kéo theo nhiều vấn đề (chiếm vỉa hè, nước thải, lao động trẻ em...).

Singapore có sẵn mô hình hawker center - HC (trung tâm hàng rong), thiển ý của em là rất nên học tập (aka copy paste :D).

Tiền thân là những nhà dựng tạm lên để quản lý những người bán hàng rong & quản lý an toàn thực phẩm. Sau nhiều lượt hoàn thiện về thiết kế & quản lý, Hawker centre giờ đây trở thành "Bếp ăn" của người dân Singapore (ít nấu ăn ở nhà)









Từ khởi điểm của các HC được xây dựng từ năm 50, 60 để giải quyết vấn đề chuẩn bị thức ăn mất vệ sinh bởi những người bán hàng rong không có giấy phép, giờ đây các chủ gian hàng được yêu cầu phải có đủ tiêu chuẩn vệ sinh để gian hàng hoạt động. Điểm số về vệ sinh đạt từ 85% trở lên trong điểm A và điểm thấp nhất là điểm D, dao động từ 40 đến 49%.


Gian hàng này Lý Quang Diệu đã từng đến ăn món Gà Hải Nam nổi tiếng. Để ý A bên góc phải, gian hàng này đạt tiêu chuẩn An toàn thực phẩm A


Thử 1 ly chè - giá 1 sgd = 16k vnd rất bình dân (Gian hàng này đạy tiêu chuẩn an toàn thực phẩm B)


Vào năm 1987, một hệ thống điểm trừ đã được ban hành để tạo cơ chế phạt các vi phạm về VSATTP. Sáu điểm trừ tương đương khoản phạt 400 USD, riêng không trưng giấy phép được cấp sẽ bị phạt 200 USD



Các HC ở Singapore thuộc sở hữu của ba cơ quan chính phủ, là Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) thuộc Bộ Tài nguyên Môi trường và Nước (MEWR), Ủy ban Nhà ở và Phát triển (HDB) và JTC Corporation

Nhờ sự quản lý của cơ quan nhà nước nên các HC có các công trình phụ đảm bảo ATVSTP







Khu thu gom rác


TT Singapore Lý Hiển Long từng khoe món hủ tiếu xào Char Kway Teow ở khu Zion Road là một trong những món hawker mà ông thích nhất.

“Chính phủ đang xây dựng nhiều khu hawker mới trong vài năm tới. Tôi hi vọng người dân Singapore sẽ cố gắng giữ nét độc đáo trong đời sống này trường tồn” - TT họ Lý từng phát biểu vào năm 2013.


Văn hóa ẩm thực Singapore: Nếu nó đáng để ăn, thì nó đáng để xếp hàng

Theo thống kê của Hãng tin Reuters, có khoảng 100 HC với 6.000 quầy hàng ở Singapore chuyên bán các loại thức ăn với mức giá trung bình khoảng 2 USD (44.000 VND). Hầu hết những người đứng bếp và phục vụ quét dọn, vệ sinh ở đây đều đã cao tuổi.



“Chúng tôi muốn nuôi dưỡng một thế hệ hawker mới để bảo tồn các món ăn và truyền thống hawker của Singapore"

Bà Janice Foo (giám đốc phòng du lịch thuộc Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Singapore)



Hai quán ăn đường phố Singapore, gồm Hill Street Tai Hwa Pork NoodleHong Kong Soya Sauce Chicken Rice & Noodle, trở thành những quầy hawker đầu tiên trên thế giới nhận được chứng nhận một sao Michelin danh giá


Hill Street Tai Hwa Pork Noodle


Hong Kong Soya Sauce Chicken Rice & Noodle

Vào ngày 27 tháng 3 năm 2019, Singapore đã đề cử văn hóa bán hàng rong của mình vào danh hiệu của UNESCO về Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Để thu hút giới trẻ một số HC đã tân trang bề ngoài cho hợp thời đại hơn và bổ sung thực đơn với các món quốc tế như burger, pizza, mì ramen...





Vậy bán hàng ăn uống trong HC có kiếm đủ sống không?



Một phóng sự có thể gợi ý câu trả lời qua các thông tin sau:
https://dollarsandsense.sg/how-much-does-it-cost-to-run-a-hawker-stall-in-singapore/

+ Đầu tư một gian hàng bán thịt quay và xá xíu: 40.000 đô Sing (mua thiết bị, set-up, học nghề ban đầu - bao gồm chi phí cơ hội = thu nhập nếu làm việc khác trong thời gian set-up, học nghề ban đầu)
+ Chi phí hàng tháng khoảng 13.000 đô Sing, bao gồm chi phí nguyên liệu thô (tức là thịt, mì, gạo, dầu, nước sốt, v.v.), thuê mặt bằng, phí tiện ích, bảo trì.
+ Doanh thu hàng tháng ước tính: 22.000 đô Sing (làm 22 ngày)
+ Lợi nhuận gộp hàng tháng ước tính 9.000 đô Sing

Dưới hình là giá thuê gian hàng tùy theo địa điểm HC

 

Zai nắng

Xe điện
Biển số
OF-700704
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
2,565
Động cơ
121,347 Mã lực
E khoái cháo ếch sing
 

HyperSport

Xe buýt
Biển số
OF-446062
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
945
Động cơ
216,301 Mã lực
Cụ nói giờ tôi mới để ý cái ô xếp hạng phía góc phải của biển tên. Ra là vậy!

VN ta còn khướt mới bắt chước đc Sing!
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,246
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
49
Sài Gòn có Ben Thanh Street Food, Xóm Nhà Lá và Coco5 đều nằm ở Quận 1.
Quy mô thì em nghĩ không bằng Sin, Thái...nhưng khá sạch sẽ và đông vui.
Tầng hầm công viên 23/9 cũng có khu ẩm thực.
 

Ớt xanh

Xe container
Biển số
OF-170242
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
5,087
Động cơ
681,418 Mã lực
Trung tầm hàng rong.
Nghe hài hước quá.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,536
Động cơ
843,636 Mã lực
Đồ ăn đáng để ăn, thực khách đáng để xếp hàng, bài viết này đáng để đọc.
 

thtvuf

Xe container
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
5,560
Động cơ
546,012 Mã lực
Mình á. mình học tả phí lù mỗi thằng một tý, quan trọng là học phải ra xiền đã, áp dụng sau
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,336
Động cơ
559,328 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tại Hong Kong, hawker center được xem là giải pháp để hạn chế và thay thế Dai pai dong (hay thường thấy trong các phim bộ TVB)





Dai pai dong là các quán ăn đường phố ngoài trời, phục vụ thức ăn chín, hình thành sau WW2. Cái tên này có nghĩa đen là 'nhà hàng có biển giấy phép lớn', nói đến kích thước lớn của giấy phép họ được cấp trong quá khứ. Ngày nay, từ này áp dụng cho tất cả các quán ăn ngoài trời, và không chỉ áp dụng cho các quán ăn có giấy phép cụ thể.

Dai pai dong sẽ phục vụ bất kỳ món ăn nhẹ hay thức ăn nào nhưng họ nổi tiếng về các món chiên xào. Mặc dù các món chiên xào là các món khá bình dân nhưng rất khó cưỡng lại chúng. Để chế biến một món chiên xào ngon, đầu bếp phải có kỹ năng dao kéo hoàn hảo và đảm bảo có đủ nhiệt, tẩm ướp đúng cách, và có nhiều 'wok hei' (sự kết hợp tinh tế giữa hương và vị mà một cái chảo chất lượng tốt (wok) mang lại cho thức ăn). Dai pai dong cũng thường phục vụ các món ăn độc đáo của người Triều Châu, bao gồm ốp la hàu chiên, các món hầm và cua cá ướp lạnh.

Ăn tại quán dai pai dong cũng là một trải nghiệm ẩm thực Hồng Kông đích thực vì bạn có thể ngồi chung bàn với người lạ vào những giờ đông khách, có thể gọi món từ các quán khác và ngắm nhìn đường phố địa phương.

Dai pai dong có thể được tìm thấy ở bất kỳ đâu trong thành phố. Các ngõ nhỏ là nơi có khả năng tìm ra chúng dễ nhất. Bạn có thể tìm thấy các quán có tuổi đời hàng thập niên gần Central-Mid-Levels Escalator in Central ở Đảo Hồng Kông và ở khu Sham Shui Po ở Kowloon.

Được coi là một phần trong ký ức chung của người Hồng Kông, các dai pai dong ngày nay ngày càng ít, chỉ còn 28 khu, nằm ở Central (10), Sham Shui Po (14), Wan Chai (1), Tai Hằng (2) và Tai O (1)

Năm 1956, chính phủ đã ngừng cấp giấy phép mới để mở các quầy hàng trên đường phố do khiếu nại về các nhà hàng ngoài trời này gây ra vấn đề giao thông và tiếng ồn. Chính phủ bắt đầu xây dựng các trung tâm thực phẩm nấu chín trong nhà, để chuyển các nhà hàng ngoài trời này đến các địa điểm trong nhà hợp vệ sinh hơn. Hầu hết các trung tâm thực phẩm nấu chín (熟食 心; hoặc chợ thực phẩm nấu chín, 市場) đều nằm trong khu phức hợp chợ của các khu dân cư, hoặc như một cấu trúc độc lập (điều này xảy ra ở hầu hết các khu vực công nghiệp), chỉ có một số ít trường hợp ngoại lệ (ví dụ Chợ thực phẩm nấu chín Mong Kok nằm ở các tầng thấp hơn của Langham Place Hotel). Các trung tâm thực phẩm nấu chín được quản lý bởi Cục Vệ sinh Môi trường và Thực phẩm.






Hầu hết các quầy hàng từ các trung tâm bán hàng rong được chuyển đổi từ dai pai dong theo quy định và quản lý nghiêm ngặt; Chính phủ Hồng Kông coi việc cung cấp các trung tâm thực phẩm nấu chín như một cách để loại bỏ các dai pai dong truyền thống khỏi đường phố địa phương trong những năm 1970. Trong thời kỳ bùng nổ công nghiệp vào những năm 1960 và 1970, chính phủ cũng xây dựng chợ thực phẩm nấu chín trong các khu công nghiệp để phục vụ nhu cầu phục vụ của tầng lớp lao động tại các trung tâm công nghiệp lớn như Kwun Tong, Tsuen Wan và Fo Tan.

Các quầy hàng trong các trung tâm thực phẩm nấu chín đa số cung cấp các món ăn địa phương, món ăn đặc sản các vùng miền khác chỉ là thiểu số



 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,336
Động cơ
559,328 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thái Lan dẹp hàng rong, trả lại đường cho người đi bộ


Những quán hàng ăn như thế này sẽ sớm trở thành kỷ niệm trên đường phố Bangkok, Thái Lan - Ảnh: CNA

Cho đến cuối năm nay, hầu hết các con đường và vỉa hè ở thủ đô Bangkok sẽ không còn những quầy hàng rong bán thức ăn. Không gian đó sẽ được trả về cho người đi bộ và người lái xe.

Đây là nỗ lực và quyết tâm rất đáng kể của Chính phủ Thái Lan nhằm chỉnh trang theo hướng văn minh, sạch sẽ các tuyến phố và lối đi bộ của Bangkok.

Chậm rãi nhưng quyết liệt

Ngay sau khi lên nắm chính quyền năm 2014, quân đội Thái Lan đã công bố sẽ nỗ lực thay đổi bộ mặt của thủ đô. Một trong những chiến dịch nhằm hướng tới điều này là quy hoạch, tổ chức lại việc kinh doanh thức ăn đường phố. Người bán hàng rong trên các vỉa hè được yêu cầu phải đi xa hơn hoặc chuyển tới những khu vực chợ tạm theo quy hoạch của chính quyền.

Công cuộc dọn dẹp được triển khai dần trên toàn địa bàn Bangkok, trong đó có cả tuyến đường Sukhumvit 55 (còn gọi là Thonglor) dài 2,4km chạy xuyên qua các khu phố đắt đỏ nhất của Bangkok.

Cho đến nay chính quyền Bangkok đã dọn sạch hoạt động bán thức ăn đường phố tại 508 khu vực. Ở đường Thonglor, giờ không còn bóng dáng của hàng rong, xe đẩy với những món ăn quen thuộc như nộm đu đủ, xôi xoài, pad Thái...

Họ cũng có kế hoạch tiếp tục dọn dẹp ở 175 điểm còn lại trong vài tháng tới. Từ ngày 11-9, phòng thực thi pháp luật của Cơ quan quản lý thành phố Bangkok cho biết đang triển khai việc này. Tuy nhiên, Cơ quan quản lý thành phố sẽ đưa những người bán hàng bị ảnh hưởng tới các khu chợ gần đó và triển khai dần việc này để giảm thiểu ảnh hưởng với cả người bán hàng cũng như công chúng.

Trao đổi với đài Channel NewsAsia, chủ tịch Hội Mạng lưới các nhà bán lẻ trên phố vì sự phát triển bền vững, ông Raywat Chobtham, cho biết hàng chục ngàn người dân có thu nhập thấp mưu sinh bằng nghề bán thức ăn đường phố sẽ không thể sống được vì các khu vực kinh doanh mới do nhà nước quản lý không cung cấp đủ mặt bằng buôn bán cho họ tại các khu thương mại đắt đỏ.

Trong khi đó, giá thuê mặt bằng của tư nhân quá đắt, và dĩ nhiên không ai có thể ép họ phải giảm giá. Các khu chợ tái lập cho người bán hàng lại quá xa, không tiện để khách hàng của họ (chủ yếu dân văn phòng) có thể di chuyển dễ dàng, nhất là trong khoảng thời gian ngắn ngủi của giờ nghỉ trưa.

Sáng kiến cứu thức ăn đường phố

Anh Chris Foo, 38 tuổi, một chủ doanh nghiệp trên đường Thonglor, cho biết từ năm 2017 các nhân viên của anh bắt đầu than thở chuyện chẳng biết ăn gì sau khi mọi quán hàng trên phố bị dẹp. "Họ nói những món thường ăn giờ bị dẹp cả, vậy nên nhóm chúng tôi bắt đầu vắt óc suy nghĩ và nảy ra ý mở một tiệm ăn để các nhân viên được ăn đồ giá rẻ" - anh Foo kể.

Là người mang hai dòng máu Anh và Trung Quốc, anh Foo đã sống suốt 36 năm qua tại Bangkok. Giống như người Thái, anh rất mê thức ăn đường phố. Với 12 năm công ty của anh hoạt động tại đường Thonglor, anh biết rất nhiều chỗ bán đồ ăn ngon ở đây. Nhưng giờ thì tất cả đã thành kỷ niệm.

Sau khi thảo luận với các nhân viên, anh Foo quyết định mở một cửa hàng nhỏ bán mì gần văn phòng công ty. Theo đó, khoảng 100 nhân viên của anh có thể ăn đồ giá rẻ, và nhiều khách hàng khác cũng sẽ được hưởng lợi lây. Nhưng ngay trước khi khai trương, một vị khách đến thăm anh, chính là bà chủ mảnh đất nằm đối diện công ty anh bên kia đường và đưa ra đề nghị bất ngờ.

Anh Foo kể: "Bà ấy bảo: Thật tuyệt khi nghe nói kế hoạch anh muốn làm cho nhân viên, nhưng chuyện này không chỉ là vấn đề riêng của nhân viên anh. Nó là của tất cả mọi người trên con phố này, và cũng là vấn đề chung của cộng đồng. Không ai còn chỗ để ăn đồ ăn Thái ngon với giá rẻ nữa. Tôi có ít đất, nếu anh thuê nó, anh có thể làm được nhiều hơn chỉ là một tiệm ăn nhỏ".

Vậy là họ bắt tay hợp tác. Gần hai năm sau, một tòa nhà dáng vẻ hiện đại mang tên Saphan 55 mọc lên gần cây cầu cũ nằm cạnh con kênh ở phía cuối đường Thonglor. Với anh Foo, đây là chốn "dung thân" mới cho các món ăn đường phố ngon lành, giá rẻ và cả chủ nhân của nó: những người bán rong một thời.

Người chủ của Saphan 55 chọn cách chia tòa nhà làm hai khu vực để "lấy trên nuôi dưới". Nếu trên gác là nhà hàng Thái Baan Saphan bán các món có giá từ 150 - 180 baht (5 - 6 USD), thì phía dưới là nơi bán các món ăn đường phố với giá cũng rất đường phố.

Với các thực khách ở Bangkok, họ vui mừng khi lại được thưởng thức món ăn đường phố tại Saphan 55. "Giá cả ở đây không đắt - một nhân viên văn phòng tên Athiwat Thanapongworapa cho biết - Thức ăn đường phố rất ngon và đúng là mang tính biểu tượng, nhưng nó cũng cần được tổ chức và sắp xếp hợp lý".

Theo Hội Mạng lưới các nhà bán lẻ trên phố vì sự phát triển bền vững, lệnh cấm của chính quyền đã ảnh hưởng tới khoảng 200.000 người bán hàng rong. Và dĩ nhiên, nó cũng gây tổn thất cho nền kinh tế địa phương.

https://dulich.tuoitre.vn/thai-lan-dep-hang-rong-tra-lai-duong-cho-nguoi-di-bo-2019110122591196.htm
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,246
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
49
Trung tầm hàng rong.
Nghe hài hước quá.
Em thấy đâu có gì hài hước đâu Cụ.
Đi du lịch khám phá thì chỉ có 2 thứ là địa điểm và món ăn.
Mà hầu hết món ăn Việt thì hầu hết là hàng rong, là món ăn đường phố.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,336
Động cơ
559,328 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các đường phố Malaysia đầy những trái cây đầy màu sắc, quầy hàng rong phổ biến và mùi thơm của thức ăn ngon. Thức ăn đường phố từ lâu đã trở thành một phần của lịch sử đất nước và vẫn đang phát triển mạnh ở Kuala Lumpur ngày nay



Do ATVSTP, Malaysia cũng quy hoạch các quán hàng rong vào thành khu vực ăn uống đường phố, nhưng số lượng ít hơn Sing (HC)





Các gian hàng nằm dưới sự kiểm soát của Sở Y tế, đôi khi bạn nhìn thấy một dấu hiệu trong một nhà hàng, nói rằng "được Bộ Y tế phê duyệt".



Khi bạn đến trong một trung tâm bán hàng rong, bạn phải tìm một cái bàn. Mỗi bàn có một số. Bạn phải nhớ con số đó, bởi vì đó là điều quan trọng. Giả sử số bàn của bạn là 9.

Khi bạn nhìn xung quanh bạn, bạn thấy rất nhiều quầy hàng bán rong. Bây giờ một số bạn có thể có một cái nhìn vào các quầy hàng và đặt hàng những gì bạn thích. Ví dụ: gà ở sạp A, nasi kandar ở sạp B, satay ở sạp C. Mỗi lần bạn nói ở quầy hàng: số bàn của tôi là 9 hoặc tôi đang ngồi đằng kia!

Các đầu bếp sẽ chuẩn bị thức ăn của bạn. Một lúc sau họ sẽ phục vụ nó tại bàn của bạn và bạn phải trả tiền mỗi lần họ mang một món ăn.

Bởi vì thật khó và lâu để lựa chọn trong khi các món ăn đến nhanh chóng, tốt hơn là có ai đó ngồi cùng bàn với tiền trong tay. Người đó sẽ trả tiền mỗi khi một món ăn được phục vụ. Giá của các món ăn nằm trong khoảng từ 2 đến 6 Ringit. Khi bạn trở lại bàn của mình, bạn sẽ nhận thấy rằng đã có rất nhiều món ăn. Ăn ngon miệng nhé! Tiền boa không được khuyến khích!

Khi bạn nhìn kỹ, bạn sẽ nhận thấy rằng cá nằm trên một chiếc đĩa màu xanh, thịt lợn trắng, ăn chay trên một chiếc đĩa màu xanh lá cây. Mỗi gian hàng bán rong có màu sắc riêng. Khi bữa tối của bạn kết thúc, họ có thể dễ dàng tìm lại đĩa của mình.




 
Chỉnh sửa cuối:

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,526
Động cơ
93,666 Mã lực
Ở VN thì quên đê, mua đồ quán này xong ngồi ăn trước cửa quán khác thì chúng nó lại vác mắm tôm hắt sang nhau ;))
 

one day

Xe buýt
Biển số
OF-684319
Ngày cấp bằng
8/7/19
Số km
650
Động cơ
110,490 Mã lực
Em lại thích kiểu lê la vỉa hè kiểu Việt Nam hihi ng nc ngoài cũng thích. Bon chen với tg làm gì
 

duytrinh85

Xe điện
Biển số
OF-458796
Ngày cấp bằng
4/10/16
Số km
2,120
Động cơ
26,081 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Như bên họ lấy đâu ra lãi.
 

Mầu Diệu Thảo

Xe cút kít
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
15,478
Động cơ
563,671 Mã lực
Học vào mắt, khi VN vẫn còn tư tưởng THƠM - NGON - BỔ - RẺ.
 

Ớt xanh

Xe container
Biển số
OF-170242
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
5,087
Động cơ
681,418 Mã lực
Em thấy đâu có gì hài hước đâu Cụ.
Đi du lịch khám phá thì chỉ có 2 thứ là địa điểm và món ăn.
Mà hầu hết món ăn Việt thì hầu hết là hàng rong, là món ăn đường phố.
Thì đúng hàng rong có đặc tính là di chuyển và xuất hiện ở mọi ngõ ngách có thể, Vậy nên "Trung tâm hàng rong" em nghe thật lạ bác ợ.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,027
Động cơ
323,388 Mã lực
Thì đúng hàng rong có đặc tính là di chuyển và xuất hiện ở mọi ngõ ngách có thể, Vậy nên "Trung tâm hàng rong" em nghe thật lạ bác ợ.
Chả ai muốn đi rong
Họ chỉ buộc phải đi khi bị đuổi hoặc ít khách
Nếu có chỗ tập trung khách thì tốt quá còn gì
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top