Hỏi thủ tục xuất - nhập cảnh ở sân bay

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,980 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Báo cáo các bác, chủ nhật này em có việc phải ra nước ngoài. Mấy lần trước đi kiểu du lịch hoặc công tác đều có hướng dẫn viên hoặc phiên dịch cơ quan đi cùng nên họ làm hết thủ tục ở sân bay nên em không để ý lắm. Nay phải đi một mình nên lúng túng quá, không nhớ quy trình và thủ tục xuất + nhập cảnh ở sân bay như thế nào nữa, vì vậy mong các bác có kinh nghiệm, đi nước ngoài nhiều tư vấn giúp em với ạ, càng chi tiết càng tốt (sân bay Nội Bài, và sân bay ở nước ngoài nữa thì càng tốt).
Em xin cảm ơn trước!
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,418
Động cơ
824,098 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Báo cáo các bác, chủ nhật này em có việc phải ra nước ngoài. Mấy lần trước đi kiểu du lịch hoặc công tác đều có hướng dẫn viên hoặc phiên dịch cơ quan đi cùng nên họ làm hết thủ tục ở sân bay nên em không để ý lắm. Nay phải đi một mình nên lúng túng quá, không nhớ quy trình và thủ tục xuất + nhập cảnh ở sân bay như thế nào nữa, vì vậy mong các bác có kinh nghiệm, đi nước ngoài nhiều tư vấn giúp em với ạ, càng chi tiết càng tốt (sân bay Nội Bài, và sân bay ở nước ngoài nữa thì càng tốt).
Em xin cảm ơn trước!
Sân bay Nội Bài:

Bác vào check-in, sau đó nếu vé của bác chưa có lệ phí sân bay (14$ thì phải) thì phải mua vé, nhưng các vé mua thời gian gần đây lệ phí được đưa ngay vào vé. Rồi sau đó bác đi vào cửa ra của khu quốc tế thẳng ngay cầu thang máy & cầu thang cuốn, khai vào tờ khai xuất nhập cảnh, xếp hàng làm thủ tục xuất cảnh. Sau khi xong thủ tục xuất cảnh bác đi qua thiết bị an ninh và ra cửa ra máy bay như bình thường.

Nếu bác đói mà muốn ăn uống gì thì đừng vào khu xuất cảnh vội, đi thang máy lên tầng 4 ăn sáng trưa chiều tối trước nhé. Vào khu phòng chờ quốc tế mà ăn uống là bị tính theo giá quốc tế đấy, còn nếu bác có thẻ vàng thì không kể.

Trên máy bay bác sẽ được phát tờ khai hải quan, tờ khai XNC và tờ khai y tế, các sân bay transit không phải khai báo gì cả.

Tới sân bay tại nước ngoài:

Xuống tới sân bay sẽ phải làm thủ tục nhập cảnh, lấy hành lý xong thì đi qua hải quan, nếu không có gì phải khai báo thì nhớ đi qua hàng xanh (Green).

Thế là xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,980 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Cám ơn bác GT. Cho em hỏi thêm là xếp hàng làm thủ tục xuất cảnh nó có làm 1 cửa không nhỉ (vì có nhiều lực lượng kiểm tra lắm: công an cửa khẩu, hải quan...), hay là phải qua từng khâu một?.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
- Khi đi:
Bác đến sân bay NBA, đầu tiên xếp hàng làm thủ tục check-in lấy thẻ lên máy bay (boarding pass), ở khâu này người ta sẽ kiểm tra vé, tình trạng đặt chỗ và hộ chiếu của bác. Sau đó bác ra mấy cái bàn ở sát cửa ra vào lấy tờ khai báo xuất nhập cảnh kèm khai báo hải quan. Tờ này có 2 phần, phân cách bởi một dải đục lỗ, 1 phần to, 1 phần nhỏ. Bác khai các thông tin có liên quan vào cả 2 phần rồi đi vào cái cửa ở giữa trên tầng 2 sân bay (chỗ cầu thang cuốn nhìn thẳng vào). Lưu ý không cần mua lệ phí sân bay vì hiện giờ lệ phí này đã được tính thẳng vào giá vé. Qua cửa bác sẽ thấy một dãy các ki-ốt trong mỗi ki-ốt có 1 bác công an xuất nhập cảnh đang ngồi, vẻ mặt kênh kiệu rất khó chịu :D. Bác chọn 1 ki-ốt nào ít người xếp hàng nhất thì vào, đến lượt thì đưa cho bác công an hộ chiếu, vé máy bay, thẻ lên tàu và tờ khai XNC. Thường thì bác ấy sẽ trả lại ngay vé máy bay và boarding pass, kiểm tra hộ chiếu, tờ khai, hỏi bác vài câu rất ngớ ngẩn như đi làm gì, ở đâu v.v. rồi nếu bác không thuộc diện trong blacklist cấm xuất cảnh thì đóng cho bác con dấu xuất cảnh vào tờ cuối cùng còn trống của hộ chiếu và trả bác toàn bộ giấy tờ. Tiếp theo bác đi qua mấy cái ki-ốt đó và tiến vào một cái cửa bé tí có mấy bác an nình cùng hải quan ngồi cạnh 1 cái bàn. Bác lại đưa giấy tờ cho mấy bác ấy kiểm tra, thường thì chả kiểm tra gì đâu mà chỉ xé và giữ lại phần to của tờ khai, sau đó cho phép bác đi qua cái cổng, nhớ giữ phần nhỏ của tờ khai để sử dụng lúc về. Qua cổng bác phải để toàn bộ đồ xách tay qua máy chụp X quang, đồng thời đi qua máy dò kim loại, nếu máy dò kêu thì bác sẽ phải đứng dang 2 chân 2 tay cho 1 em an ninh không được xinh lắm cầm một cái thiết bị như cái quạt rà đi rà lại trên cơ thể bác, kể cả chỗ hiểm :D. Nếu trong hành lý hay người bác có chất lỏng như giàu gội, sữa tắm, bia, rượu v.v thì sẽ bị yêu cầu bỏ lại, bác phải bỏ lại thôi, các em ấy lại được dịp chia nhau mang về nhà xài khỏi mất tiền hế hế. Xong xuôi bác sẽ được vào phòng chờ lên máy bay, nếu may mắn chuyến bay không chậm hủy thì bác sẽ được gọi lên máy bay theo 1 cửa nào đó, bác cầm cái boarding pass mà lên máy bay.

- Khi đến:
Nếu đến nước ngoài thì ngay trên máy bay bác sẽ được phát tờ khai xuất nhập cảnh vào nước đến. Tờ này thường cũng có 2 phần. Bác cứ khai vào cả 2. Xuống máy bay thì tùy vào quy định của nước đến mà bác phải chú ý khai tờ khai kiểm tra sức khỏe. Sau đó xếp hàng tại các ki-ốt làm thủ tục nhập cảnh (giống như xuất cảnh ở VN í mà), tại đây bác phải nộp hộ chiếu, tờ khai, vé máy bay v.v. Sau đó thì bác đi ra chỗ nhận hành lý ký gửi, và ra ngoài sân bay, nhớ đi đứng cho đường hoàng không cảnh sát hoặc hải quan nó tưởng có gì giấu diếm gọi lại kiểm tra thì khổ.

Đi tại nước ngoài và về tại VN cũng tương tự, chú ý sử dụng những phần còn lại của tờ khai XNC thì đỡ phải khai lại phiền phức ra. À mà an ninh ở nước ngoài kiểm tra lúc lên máy bay thường thì chặt chẽ hơn ta, mà nhân viên an ninh nữ của nước ngoài thường rất xấu, nếu bị mấy con mẹ đó tóm lại bắt cởi quần áo để khám xét thì toi, nên bác phải cần thận :)) :))

Chúc bác 1 chuyến đi tốt đẹp.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,934
Động cơ
602,029 Mã lực
Thứ tự các việc bác cần làm:
Trước khi đi sân bay :
1- Chắc chắn hộ chiếu và vé nằm trong túi kéo xách tay
2- Chắc chắn hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng
3- Chắc chắn bác đã có visa/ chưa quá hạn vào nước định đến ( nếu có )
4- Chắc chắn bác không mang theo người trên 7000 USD.
5- Chắc chắn valy do bác tự xếp và đảm bảo quà cáp người ta gửi không có heroin và chất nổ ( cứ đề phòng vẫn hơn )
6- Chắc chắn valy bác không nặng quá 30kg vì các hãng thường cho baggage allowance đến 30kg không charge.
7- Nếu bác mua vé ở đại lý thì bác hỏi họ đưa cho tờ khai XNC/ Hải quan Việt nam, khai trước khi đến sân bay cho nó khỏi quên, nhớ cài cái bút bi vào ngực.
* Các hãng quốc tế có thể đặt chỗ cho bác trước như lối đi, cửa sổ, hàng thoát hiểm trên cơ sở first come first serve.
* Bác có thể đặt món ăn ưa thích trong cả cái líst dài , cái này phải hỏi phòng vé chính hãng cho chắc ăn hơn là nhờ đại lý vì họ cũng không biết hết.
8- Chắc chắn có cái plug chuyển từ 3 lỗ ra 2 lỗ để sang bển có thể sạc pin điện thoại , laptop
9- Chắc chắn có bộ travel kit gồm các thứ linh tinh như dao cạo râu, cạo lưỡi, nước hoa, gôm keo xịt tóc, bàn chải, listerin bla bla bla sang bển đỡ mất thời gian đi mua nếu hotel không cung cấp.
10 - Để tất cả valy, balo túi xách, giấy tờ tiền bạc sắn sàng để lúc nào đi chỉ việc xách ra tắc xi, tránh việc để mỗi thứ 1 nơi rất dễ quên.
11- Bác phải có mặt tại sân bay ít nhất 1 tiếng trước giờ bay.

Tại sân bay:

1- Bác xin tờ khai XNC/ HQ để khai trước khi check-in cho khỏi quên
2- Xếp hàng chờ check-in, bác không phải trả cắc nào tại sân bay vì lệ phí 14USD đã bao gồm trong vé từ 01/11/2006.
3- Bác cười duyên với em check-in rồi bẩu em nó xếp bác ngồi ở hàng Emergency exit row, vì chỗ đó duối chân thoải mái khi bay đường dài.
Nếu máy bay không đầy bác nhờ em nó block chỗ bên cạnh không cho ai ngồi, 1 mình 2 chỗ cũng sướng.
Cao thủ hơn, bác bẩu em nó tìm và xếp bác ngồi cùng một young female passenger thì là số 1.
4- Chia chân chia tay rồi bác vào khu vực XNC làm thủ tục muộn nhất 40 phút trước giờ bay vì các hãng cho khách boarding 30 phút trước giờ bay.
5- Sau XNC bác sẽ qua cửa soi an ninh, bác phải bỏ lại hết đồ uống, chất lỏng, dao kéo tại đây.
6 - Sau an ninh, bác đến phòng chờ lên máy bay, bác nhìn trên boarrding pass xem bác sẽ lên máy bay tại Gate số mấy ( 1,2,3,4,5,6,7,8,9 ) và nhìn bảng điện hướng dẫn đến cửa.

Ở sân bay nước ngoài trình tự check-in, XNC, Hải quan/ an ninh cũng như vậy thôi. Bác nhớ nhìn biển hướng dẫn rất rõ ràng/ Departure/ Arrival/ Transit kẻo đậu phộng đường rồi muộn lên máy bay nhá.
Have a good trip !
 
Chỉnh sửa cuối:

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,980 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Chà, các bác giúp em nhanh quá. Xin trân trọng cảm ơn!!!!
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,166
Động cơ
624,197 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Thứ tự các việc bác cần làm:
Trước khi đi sân bay :
....Chắc chắn có bộ travel kit gồm các thứ linh tinh như dao cạo râu, cạo lưỡi, nước hoa, gôm keo xịt tóc, bàn chải, listerin bla bla bla sang bển đỡ mất thời gian đi mua nếu hotel không cung cấp.
....
Bác Đẻ, tay chơi số 1 OF, vậy mà lại quên một thứ quan trọng nhất, đố bác là cái gì :D
 

phun

Xe đạp
Biển số
OF-440
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
42
Động cơ
580,120 Mã lực
Ga đi ở tầng 2, sẽ có 2 sảnh A và B. Nếu bác đi quốc tế thẳng từ Hà nội (HAN) không phải transit qua HCM (SGN) chẳng hạn thường sẽ là check in khu bên trái (từ bên ngoài vào), không nhớ là A hay B. Nếu đi quốc tế transit qua HCM, bác sẽ check in khu bên phải (hay còn gọi là đi nội địa).

Check in xong trên mặt thẻ lên tàu (boarrding pass) sẽ có ghi cửa ra máy bay số mấy (gate), mấy giờ lên tàu (boarding time). Đối với đi quốc tế bác sẽ ra cửa giữa 2 sảnh A và B. Ngay bên phải cửa sẽ có tiết mục lấy tờ khai xuất nhập cảnh bác điền vào, sau đó kẹp vào hộ chiếu cùng vé máy bay + thẻ lên tàu vào làm thủ tục hải quan.

Xong phần thủ tục hải quan sẽ đến tiết mục cho hành lý, điện thoại, máy tính...vào máy soi. Nếu không vấn đề gì bác sẽ được ra cửa lên tàu.

Trên máy bay tiếp viên sẽ phát tờ khai xuất nhập cảnh của nước đến
 

phun

Xe đạp
Biển số
OF-440
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
42
Động cơ
580,120 Mã lực
5- Sau XNC bác sẽ qua cửa soi an ninh, bác phải bỏ lại hết đồ uống, chất lỏng, dao kéo tại đây.
Bác lưu ý thêm, ở VN 1/12/2007 ở VN đi nội địa mới bắt đầu áp dụng kiểm soát và hạn chế mang chất lỏng lên máy bay, nhưng bác đi quốc tế thì họ áp dụng lâu rồi.

Qui định là mỗi hành khách chỉ được mang không quá 1 lít chất lỏng, mỗi bình đựng chất lỏng dung tích không quá 100ml và phải để trong một túi nhựa trong suốt theo qui định vì chúng có thể bị mở ra kiểm tra hoặc soi chiếu bằng X-quang ở cửa an ninh tại sân bay.

Tớ bị vứt mấy lọ nước hoa cạo râu, nước súc miêng... chỉ vì dung tích lớn hơn 100ml rồi.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,418
Động cơ
824,098 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tớ bị vứt mấy lọ nước hoa cạo râu, nước súc miêng... chỉ vì dung tích lớn hơn 100ml rồi.
Ku này điêu, đi công tác toàn dùng đồ của KS, có bao giờ thấy mang đồ từ nhà đâu|-)
 

phun

Xe đạp
Biển số
OF-440
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
42
Động cơ
580,120 Mã lực
Đi cùng bác, lần nào ở chung cũng bị phật thủ trước ba thứ đó, không mang từ nhà đi em lấy đâu ra dùng :s
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,980 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Trích dẫn:
qisheng viết
Có phải cái "hạn chế sung sướng" không bác 2S? :)

Voila! bác chưa đi mà đã giỏi rồi (y) (y)chúc bác có chuyến đi nhiều sung sướng nhé (b) (b)
Hehe, em đi mấy nước bạn anh em đồng minh, không dám "trả thù dân tộc" đâu.
 

cuongvx

Xe buýt
Biển số
OF-2122
Ngày cấp bằng
25/10/06
Số km
606
Động cơ
573,245 Mã lực
Nơi ở
Mộ Lao Hà Đông
Website
newscenter.vov.vn
Bác cần lưu ý một số điểm sau:
- Luôn kiểm tra giấy tờ đầy đủ (hộ chiếu, vé máy bay).
- Luôn luôn đúng giờ (nên trước ít nhất 30 phút tại điểm cuối), cẩn thận bác nên tra trước trên Internet về các sân bay bác sẽ lấy được Map và các chỉ dẫn quan trọng, nhiều sân bay rất to đi từ ga này sang ga kia rất lâu. Ngoài ra bác lấy được nhiều thứ lắm về tập quán, khách sạn bác ở và các lộ trình ....
- Luôn nhìn biển chỉ dẫn đằng trước hoặc không tạt vào Information hỏi.
- Khi gửi hành lí lưu ý về trọng lượng cho phép - một số nước trả phí rất cao cho quá cân (mẹo nhỏ, bác để đồ nặng vào túi xách tay, nhưng làm sao khi xách cảm thấy rất nhẹ). Đặc biệt lưu ý là phải gửi đến ga cuối cùng bác đến (rất nhiều hành lí thất lạc chủ yếu do gửi sai sang sân bay chỗ transits)
- Xách tay những đồ dễ vỡ và quan trọng thôi, nhưng lưu ý 1 số thứ không được mang trong xách tay như dao kéo hay vật nhọn, một số ga không cho nước nôi, nước hoa, thì phải gửi vào hành lí gửi kèm theo.
- Đồ gửi nên có dây chằng (mua ở VN không sang bên kia đắt lắm), xếp đồ thì chắc bác quen xếp trong cốp xe rồi, nhưng phải dùng giấy bóng và băng dính cho những đồ kem, dầu , sữa tắm... Những đồ này mua bên kia về dùng thích lắm bác ạ, đặc biệt dùng cho trẻ em...
- Qua các trạm hải quan nên mỉm cười và chào chúng nó 1 cái - đừng tỏ ra run hay bổi rối quá. Khai báo phải chính xác, nhưng nhiều khi cũng phải cương quyết vì em thấy bọn nước ngoài nó hay ghét châu Á lắm.
- Lấy Tax Free nếu mua đồ có giá trị nhiều, nhưng những hàng đấy không được gửi mà phải xách tay để còn trình cho nó ở điểm ra cuối cùng.
- Cấm theo một số thứ vật dụng quan trọng vớ vỉn khác: kéo, băng dính, adapter, 1 đoạn dây điện... Nên cầm theo thuốc men vì bên kia rất khó mua - phải có đơn thuốc của bác sĩ.
- Nước ngoài nhiều thằng cũng củ chuối lắm: cũng trộm cắp, bọn đầu trọc ... nên nhiều khi đi lại mang theo ít tiền thôi, bên kia nó dùng thẻ là chủ yếu, nhỡ có tính huống xấu cứ bình tĩnh mà giải quyết lấy 1 số địa chỉ liên hệ quan trọng: đơn vị thường trú, đại sứ quán, đại lí vé máy bay.

- Luôn Đọc kĩ hưỡng dẫn trước khi dùng
....
Lúc nào em nhớ em post thêm
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,788
Động cơ
597,858 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Bác Đẻ, tay chơi số 1 OF, vậy mà lại quên một thứ quan trọng nhất, đố bác là cái gì :D
Ở các sân bay Nam Phi, trong tất cả các toilet đều có 1 cái máy bán hàng nho nhỏ (= cái hộp cứu hỏa), giá 2.0Rand/c (=0.3USD). Vì vậy các bác nên thủ sẵn đồng xu 2R.

6- Chắc chắn valy bác không nặng quá 30kg vì các hãng thường cho baggage allowance đến 30kg không charge.
Cái này, theo em biết, thì tối đa 1 kiện là 32kg (nếu các bác được mang đến 3 tạ thì cũng phải chia ra), lý do là theo luật lao động, công nhân không được khênh cái gì nặng hơn 32kg !!!
 

phun

Xe đạp
Biển số
OF-440
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
42
Động cơ
580,120 Mã lực
Cái này, theo em biết, thì tối đa 1 kiện là 32kg (nếu các bác được mang đến 3 tạ thì cũng phải chia ra), lý do là theo luật lao động, công nhân không được khênh cái gì nặng hơn 32kg !!!
Ơ cái này em vẫn thường xuyên mang quá 32kg, bọn hàng không định thu tiền em tìm ngay bác nào check in cùng chuyến bay (tốt nhất là Tây :D) và la lớn người nó nặng gấp đôi em mà nó cũng có chừng ấy hành lý, em người nhỏ thế này, quá có vài ký mà nhà bác định charge thêm tiền à 8o|
 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,934
Động cơ
602,029 Mã lực
Bác Đẻ, tay chơi số 1 OF, vậy mà lại quên một thứ quan trọng nhất, đố bác là cái gì :D
Em tế nhị chỉ nhắc bác ý là cái " bla bla bla...' mà. :D

@primera : đúng là không quá 32kgs vì nó sợ gãy lưng :D Labor union có quyền kiện hãng HK nếu chẳng may công nhân bốc xếp gãy lưng đấy.:P
Nhưng em dặn không quá 30 để bác ý khỏi bị charge tiền hành lý quá cước, nhiều em nhân viên củ chuối máy móc bắt bác ý trả 7kgs thừa, là vì các hãng thường cho 25kgs free, từ 25-29 thừa 4 kgs nó cho luôn vì viết 1 cái vé quá cước tối thiểu là 5kgs mới bõ. Nhưng đến 30 thì có quyền charge 5 kgs. Bác mang 32kgs thì nó charge 7kgs là tèo. Hơi lằng nhằng mấy cái luật quá cước, cứ nhã nhặn là các em cho qua tất. :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top