[Funland] Hồng Kông có gì mà giàu thế.

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
245
Động cơ
45,635 Mã lực
Tuổi
50
[

Em cũng đã vào cả bảo tàng ở Seoul thì tuy không thấy những thiết bị dạng automata, nhưng có một cái hỗn thiên nghi (dùng để quan sát thiên văn) và một số thiết bị khoa học cổ đại cực kỳ tinh xảo của Triều Tiên.

Người Việt Nam tuy cũng là thông minh, nhưng chắc chắn không phải trong top 10 thế giới, Ngoài ra, một nhà phát minh giỏi phải đi kèm với thợ khéo thì phát minh đó mới có thể thành hiện thực được, mà thợ Việt Nam thì chưa bao giờ là thợ khéo (ở số lượng lớn, không phải một hai ví dụ cá biệt). Các tố chất của người Đông Bắc Á theo đạo Khổng (Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản) là cẩn thận, tỉ mỉ, chi tiết, chắc chắn thì ở Việt Nam đã dần dần bị thay thế bởi các đặc tính của người Đông Nam Á là qua loa, đại khái, cẩu thả, có lẽ quá trình này diễn ra dần dần cả nghìn năm kể từ khi Việt Nam dành độc lập và nhất là qua thời Pháp thuộc là quãng thời gian mà Hán học bị phỉ báng và bãi bỏ để chạy theo sự giáo dục thiên về cái ngọn hơn là chú trọng đào tạo cái gốc.

Thời Lý hoặc Trần, đọc trên wiki, hình như Việt Nam cũng có một nhà thiên văn học rất giỏi, phát minh được nhiều thiết bị nhưng không được nâng đỡ nên các phát kiến khoa học của ông cũng thất truyền.
Tại sao các nước phía bắc phát triển hơn phía nam, một yếu tố quan trọng là thời tiết.
Khi quaThụy Sĩ, tôi rất nể những người làm đồng hồ với cái kính lúp đeo trên mắt. Khả năng tập trung cao độ trong nhiều giờ để làm các chi tiết nhỏ xíu... Lúc đó tự đặt câu hỏi những người thợ đó liệu có thể làm công việc đó trong cái nóng nhễ nhại ở VN? Cái nóng ẩm ở VN làm con người ta nhanh mệt, chân tay đã mệt, còn trí óc không thể tập trung trong nhiều giờ.
Tất nhiên là có cả những yếu tố khác.
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
326
Động cơ
79,785 Mã lực
Tuổi
33
Thiên an môn là kiến trúc sư ng VN đó cụ. Nhg giờ công trình to lớn toàn thuê nc ngoài =))
Cái này cụ nào am hiểu, đọc sử TQ xem có ghi lại thật ko chứ e tra baidu thì nó nói do công bộ thị lang thời Chu đệ làm vua thiết kế, ông này người tô châu, Giang tô ngày nay
 

Isu_zu

Xì hơi lốp
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
7,466
Động cơ
593,893 Mã lực
Đúng là em viết không rõ. Nhật Bản có công ty sản xuất đồng hồ cơ (ở quy mô công nghiệp) từ cách đây 140 năm (tiền thân của Seiko), đầu tiên đi từ đồng hồ treo tường cho dễ làm, sau đó mới là đồng hồ đeo tay. Thời gian đầu một số linh kiện vẫn là nhập của Thụy Sĩ và chất lượng cũng kém,
Vâng cụ. Bắt đầu từ thập niên 1960, khi Seiko cho ra mắt dòng Grand và sau đó là Credor thì đồng hồ Nhật bản mới chính thức là đối trọng của Thụy sĩ, riêng về độ tin cậy và chính xác thì Nhật bản có phần còn trội hơn. Tuy nhiên về sự nổi tiếng/nhận diện của thương hiệu cũng như giá trị thương mại thì Thụy sĩ vẫn là số 1. Có điều lý thú là nhà sáng lập Rolex -hãng đồng hồ Thụy sĩ nổi tiếng và giá trị nhất thế giới lại là người Anh :))
 

oliviarose

Xe tăng
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,306
Động cơ
40,115 Mã lực
Tuổi
32
Tại sao các nước phía bắc phát triển hơn phía nam, một yếu tố quan trọng là thời tiết.
Khi quaThụy Sĩ, tôi rất nể những người làm đồng hồ với cái kính lúp đeo trên mắt. Khả năng tập trung cao độ trong nhiều giờ để làm các chi tiết nhỏ xíu... Lúc đó tự đặt câu hỏi những người thợ đó liệu có thể làm công việc đó trong cái nóng nhễ nhại ở VN? Cái nóng ẩm ở VN làm con người ta nhanh mệt, chân tay đã mệt, còn trí óc không thể tập trung trong nhiều giờ.
Tất nhiên là có cả những yếu tố khác.
Chỉ một phần thôi cụ à. Cũng ở cái xứ nóng ẩm như địa ngục này, trước khi thằng Pháp vào, thì không xây nổi 1 công trình ra hồn, nhưng khi thằng Pháp vào, với kỹ thuật và kỷ luật lao động tiến bộ hơn, là có thể xây dựng được thành phố kiểu mới, hệ thống đường sắt khổng lồ, cầu thép văn minh.
 

Hitchhiker

Xe container
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,730
Động cơ
665,583 Mã lực
Chỉ một phần thôi cụ à. Cũng ở cái xứ nóng ẩm như địa ngục này, trước khi thằng Pháp vào, thì không xây nổi 1 công trình ra hồn, nhưng khi thằng Pháp vào, với kỹ thuật và kỷ luật lao động tiến bộ hơn, là có thể xây dựng được thành phố kiểu mới, hệ thống đường sắt khổng lồ, cầu thép văn minh.
Thế mới nói Pháp đô hộ và mang ánh sáng văn minh đến VN là 2 mặt của lịch sử
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
3,505
Động cơ
304,401 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thiên an môn là kiến trúc sư ng VN đó cụ. Nhg giờ công trình to lớn toàn thuê nc ngoài =))
Chỉ một phần thôi cụ à. Cũng ở cái xứ nóng ẩm như địa ngục này, trước khi thằng Pháp vào, thì không xây nổi 1 công trình ra hồn, nhưng khi thằng Pháp vào, với kỹ thuật và kỷ luật lao động tiến bộ hơn, là có thể xây dựng được thành phố kiểu mới, hệ thống đường sắt khổng lồ, cầu thép văn minh.
Cụ Nguyễn An không phải là kiến trúc sư Thiên An Môn các cụ nhé. Cái Nguyễn An làm là 1 cửa của Cấm thành mở ra TAM (Chính Dương Môn):


Còn thì công trình lớn nhất của cụ Nguyễn An là XÂY DỰNG VÀ TU BỔ LẠI TOÀN BỘ TƯỜNG THÀNH BẮC KINH dài 68 dặm (hơn 100km). Tường thành Bắc kinh trước đắp bằng đất, Nguyễn An xây lại hoàn toàn bằng gạch, hết hơn 2 năm và dùng hơn 1 vạn dân công.

Tường thành Bắc kinh hiện đã bị phá dỡ gần hết, chỉ giữ lại 1 vài đoạn, ví dụ:
BeijingWall.jpg


Các cụ có thể hình dung: Năm 1481, cụ Nguyễn An chỉ huy 1 vạn dân công đã xây hơn 100km tường và tháp thế này trong có 2 năm.
 

oliviarose

Xe tăng
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,306
Động cơ
40,115 Mã lực
Tuổi
32
Hồng Kông, Đài Loan, Singapore tuy nhỏ nhưng dự trữ ngoại hối đứng top 10 thế giới.
IMF công bố tình hình dự trữ ngoại hối quốc tế (thitruongtaichinhtiente.vn)
Nghĩ cay cụ nhỉ, một bên là các nước miệt mài sản xuất, một bên thì miệt mài in ấn.
Sản xuất xuất hàng đi, khuân về một đống sản phẩm in ấn của bên kia, thì hãnh diện tranh nhau vị trí 1,2,3, ông nào nhiều thì vênh vang lắm.
 

dpl

Xe container
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
9,061
Động cơ
215,631 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này cụ nào am hiểu, đọc sử TQ xem có ghi lại thật ko chứ e tra baidu thì nó nói do công bộ thị lang thời Chu đệ làm vua thiết kế, ông này người tô châu, Giang tô ngày nay
Đại loại ô công công ng VN đưa ra ý tưởng concept, bên tàu dựa vào đó triển khai bản vẽ 3 và kĩ thuật :D
Chứ 1 mình ô công công kia có làm bằng trời
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
326
Động cơ
79,785 Mã lực
Tuổi
33
Đại loại ô công công ng VN đưa ra ý tưởng concept, bên tàu dựa vào đó triển khai bản vẽ 3 và kĩ thuật :D
Chứ 1 mình ô công công kia có làm bằng trời
Theo em ông Nguyễn An có thì cũng tham gia 1 phần thôi. Trên baidu e tra thì thiết kế và chỉ huy công trình đều là công bộ thị lang người tàu. Ng VN cứ hay thích vống lên, làm 1 nói 2,3 thậm chí 10
 

EmChuaCoBang

Xe hơi
Biển số
OF-712800
Ngày cấp bằng
10/1/20
Số km
188
Động cơ
87,296 Mã lực
Quan trọng không phải học hỏi. Chỉ số: tỉ lệ nội địa hóa mới quan trọng, chứ cu li chỉ lắp ráp linh kiện từ ông anh chuyển về thì làm cu li 1000 năm nữa cũng vẫn thế thôi à.
Đúng rồi cụ. Nhà nước phải có chính sách và kế sách để ép nó lộ công nghệ ra, và quan trọng là con người, phải cài cắm được người có năng lực tiếp nhận được các công nghệ đó mới được. Chứ làm công ăn lương cho nó thì vẫn mãi là cu li. Có khi nó chủ động tiết lộ cho mình mà mình không học hỏi được ấy, hoặc học dc thì cũng ko có đất dụng võ, lại đi làm nhân sự chất lượng cho nó thôi.

Sent from SM-N950F via OTOFUN
 

hoantoanmayman

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-18888
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
1,286
Động cơ
106,831 Mã lực
Nghe nói ngân hàng này trước đây đóng vai trò phát hành đồng đô la Hongkong có phải không nhỉ?
Phát hành Dollar Hongkong có nhiều cơ cấu tài chính, HSBC là một trong số đó, từ sau sự kiện biểu tình 2018, HSBC bị phát hiện ra là kênh nhận và cấp tiền cho các nhóm gây rối đập phá, nên ngân hàng này không còn được tham dự phát hành tiền nữa.
 

oliviarose

Xe tăng
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,306
Động cơ
40,115 Mã lực
Tuổi
32
Theo em ông Nguyễn An có thì cũng tham gia 1 phần thôi. Trên baidu e tra thì thiết kế và chỉ huy công trình đều là công bộ thị lang người tàu. Ng VN cứ hay thích vống lên, làm 1 nói 2,3 thậm chí 10
Tâm lý tự ti nên hay có tình trạng trên.
 

chemvovan

Xe tải
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
301
Động cơ
22,483 Mã lực
Tuổi
35
Tại sao các nước phía bắc phát triển hơn phía nam, một yếu tố quan trọng là thời tiết.
Khi quaThụy Sĩ, tôi rất nể những người làm đồng hồ với cái kính lúp đeo trên mắt. Khả năng tập trung cao độ trong nhiều giờ để làm các chi tiết nhỏ xíu... Lúc đó tự đặt câu hỏi những người thợ đó liệu có thể làm công việc đó trong cái nóng nhễ nhại ở VN? Cái nóng ẩm ở VN làm con người ta nhanh mệt, chân tay đã mệt, còn trí óc không thể tập trung trong nhiều giờ.
Tất nhiên là có cả những yếu tố khác.
Ngày xưa thì thế, chứ giờ làm việc văn phòng, điều hòa mát rượi thì khác gì Tây đâu. Em còn đang phải mặc áo lông vũ vì rét đây này.
 

dpl

Xe container
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
9,061
Động cơ
215,631 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Hitchhiker

Xe container
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,730
Động cơ
665,583 Mã lực

Belat Missan

Xe container
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
5,663
Động cơ
643,994 Mã lực
Các cụ yên tâm là người Việt còn nguyên cơ hội vươn tới đỉnh cao.:D
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
245
Động cơ
45,635 Mã lực
Tuổi
50
Ngày xưa thì thế, chứ giờ làm việc văn phòng, điều hòa mát rượi thì khác gì Tây đâu. Em còn đang phải mặc áo lông vũ vì rét đây này.
Mấy ngàn năm lịch sử, từ thế hệ này qua thế hệ khác, nó ăn vào máu, vào tính cách. Đâu phải 1,2 chục năm có điều hoà mà thay đổi được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top