[CCCĐ] Hong Kong - Sự hòa hợp của Đông và Tây

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Nhân gấu lượm được vé rẻ, nhà em làm luôn một chuyến HK 5 ngày. Lúc nhỏ chỉ biết đến HK qua phim TVB, giờ mới mắt thấy tai nghe, nên cũng có chút hồi hộp. Những năm 90, phim TVB công phá không chỉ VN mà cả châu Á. Ngày ấy, từ kiểu tóc đến quần áo, giày dép đều phải theo kiểu HK, tứ đại thiên vương.
Sau một hồi nghiền ngẫm google map và các kiểu hành trình thì em cũng thu lượm được một vài địa điểm cho chuyến đi của mình. Vì có 2 bé 6 tuổi nên kế hoạch thì cứ lên đủ, còn đi được bao nhiêu thì tùy tình hình.

HK có 3 khu vực chính: Bán đảo Kowloon, đảo Hong Kong, đảo Lantau.

Bốn tiếng bay từ Sing, Chek Lap Kok Airport sẽ hiện ra dưới cánh máy bay nếu trời không mây.


Chỉ số ô nhiễm khoảng 150. Bầu trời lúc nào cũng như có một màn sương mù bao phủ, không nhìn thấy mặt trời, hơi giống vơi Hà nội.

Sân bay này khai trương từ năm 98, xây dựng hoàn toàn lấn biển, thay thế cho sân bay cũ Kai Tak Airport nằm ngay trong vịnh Victoria, một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới mà phi công phải có licence riêng để hạ cánh. Sau 20 năm, sân bay HK đã kịp đứng đầu thế giới về lượng hàng hóa luân chuyển và trong top 10 về lượng hành khách, thu về một khoản không hề nhỏ. Không biết họ làm thế nào nhưng rất đáng khâm phục.


Sau khi xuống máy bay và đi qua rất nhiều băng chuyền, cuối cùng lên tàu điện ngầm vào nhà ga chính. Thủ tục check in, lấy hành lý cực nhanh. Nhân viên hải quan rất chăm chú và niềm nở, không mặt mày xưng xỉa như mấy chú Đông lào. Chưa đầy 30 phút, cả nhà đã ra đến vỉa hè.

Em trợn tròn mắt, chẳng phải mấy cái taxi này trong phim TVB 20 năm trước à. Chưa hết ngạc nhiên này lại đến ngạc nhiên khác, những chiếc Crown Comfort này ra đời từ những năm 90, tưởng là xập xệ chuồng gà lắm rồi mà êm và bốc không ngờ.

Thời trang taxi ở đây cũng rất ấn tượng. Trên dashboard là tả bổ xiểng các loại “máy móc” và màu sắc. Taxi ở đây chia ra 3 màu, tương ứng với 3 khu vực. Màu đỏ là khu trung tâm Kowloon, Hong Kong. Màu xanh lá là New Territory (phía Thâm Quyến). Màu xanh da trời là đảo Lantau. Tất cả taxi ở HK đều dùng gas (LPG) để giảm ô nhiễm. Giá taxi được ghi rõ trên dashboard, ở đây khoảng 9HKD một km với thêm phí cho mỗi kiện hành lý, phí cầu đường. Tóm lại từ sân bay về khu trung tâm Tsim Tsa Tsui khoảng 200HKD, tức là khoảng 600 nghìn VND. Có một điều bất tiện là taxi ở đây chỉ lấy tiền mặt. Nhưng mấy hôm sau, sau khi đi lại bằng tàu điện ngầm thì em mới thấy là đi taxi, tuy rẻ nhưng cũng hơi phí. Tàu điện ngầm ở đây vào hàng nhất nhì thế giới. Không chỉ vậy, HK còn rất nhiều thứ nhất nhì thế giới.

Chất lượng đường cao tốc quá tuyệt vời, phẳng và nghiêng vừa đủ. Tốc độ tối đa 110 nhưng nhiều lúc quái xế mát ga lên tới 130. Mặc dù vậy, cảm giác vẫn rất êm.

Vào hầm


Thêm cầu nữa. Từ sân bay về Kowloon khoảng 30 km.

Bán đảo Cửu Long hiện ra từ phía xa. Ấn tượng đầu tiên là nhà cao tầng.



Cao ốc ở đây có đặc điểm là nhỏ, mảnh khảnh và rất cao.



Về đến khách sạn, Holidays Inn trong khu Tsim Tsa Tsui. Đọc là (hình như) Tim Sa Sủi

Trên bán đảo Kowloon, Tsim Tsa Tsui là khu vực giáp vịnh Victoria, cũng là quận trung tâm, sầm uất nhất của Hong Kong. Bên Hong Kong island có phần yên tĩnh hơn vì là khu hành chính, văn phòng, nhưng bên đó lại có Lan Quế Phường :D. Tuy ở giữa khu trung tâm nhưng ks khá yên tĩnh, có bể bơi, phòng xông hơi, gym đặc biệt là nó nằm ngay trên ga (tàu điện ngầm) Tsim Tsa Tsui, rất thuận tiện. Về đến KS, 3 mẹ con lăn quay. Thế là em lên đường.

Đây là quận Tsim Tsa Tsui, trung tâm của bán đảo Cửu Long. Con phố ở giữa là đường Nathan và khu bên trái sát bờ vịnh là đường Canton và Habour City. Đây là 2 khu vực dành cho các tín đồ hàng hiệu. Toàn bộ Tsim Tsa Tsui này cơ bản là một shopping centre.

Khu vưc iSquare trên đường Nathan, ngay cạnh khách sạn. Trong này có há nhiều nhà hàng hạng trung. Có phở VN, không gì bằng phở các cụ ạ.

Thành phố chuẩn bị lên đèn.


Vàng - Kim cương - Đồng hồ cao cấp ở khắp nơi, ở bất kỳ con phố nào. Nếu cần mua 1 cái đồng hồ 100 ngàn đô, không cần biết là Rolex hay Catier, Patek hay Vacheron, Piguet hay bất kể thương hiệu gì làm ra đồng hồ 100 ngàn đô, các cụ không cần phải cuốc bộ quá 300m.

Đồng hồ 20 ngàn Frank Miller, khá phổ biến, bày bán như chợ Đồng Xuân.
Với người HK, status là rất quan trọng, nó thể hiện khả năng tài chính và cũng chính là sự thành công cũng như khả năng của bản thân. Phụ nữ HK đươc cho là có rất tự lập, thông minh, quyết đoán, tính tự tôn rất cao (chảnh), đòi hỏi khắt khe và high maintenance.

Phân hóa giàu - nghèo rất rõ rệt. Tuy vậy, an ninh ở đây cực tốt. Giàu nghèo lẫn lộn nhưng ai lo việc người đấy. Điểm đặc biệt của con người nơi này là tuy họ không tạo dáng vẻ thân thiện, niềm nở nhưng sự giúp đỡ của họ rất hiệu quả và chính xác.


Các thương hiệu top cũng hiện diện ở đây, và không chỉ có 1 store.




Hết ngày đầu tiên, cảm giác đan xen lẫn lộn. Điều gì khiến mảnh đất nhỏ bé này luôn dẫn đầu thế giới về tính tự do trong thương mại với mức thuế thấp hạng nhất thế giới. Thấp đến nỗi mặc dù không phải là thiên đường thuế nhưng lại đứng thứ 4 trong danh sách Financial Secrecy Index. Chính quyền chả làm gì, cũng chả thèm thu thuế, ấy thế mà cái gì cũng nhất. Tuổi thọ cao nhất thế giới, chỉ số thông minh top 10, chỉ số phát triển con người top 10. Có mỗi cái sân bay cũng top thế giới. Mỗi cái cảng biển cũng top thế giới. Mỗi cái thị trường chứng khoán cũng top. Người HK làm cái gì cũng quyết liệt và chính xác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Snake master

Xe tăng
Biển số
OF-506097
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
1,244
Động cơ
279,128 Mã lực
thớt hay quá , hk đúng là trung tâm tài chính thế giới , chúc mưng cụ có chuyến đi vui vẻ
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
6h sáng, đường phố vắng lặng yên tĩnh, hơi ngạc nhiên cho một thành phố sôi động như HK. Em đảo một vòng quanh khu Tsim Tsa Tsui.



Ở đây mới và cũ đan xen với nhau. Những cao ốc bọc kính của thế kỷ 21 đang dần thay thế cho những cao ốc gắn đầy điều hòa nhiệt độ của những năm 90.


Mặt phố là ma trận các hộp đèn quảng cáo đủ màu sắc.



Từ tầng 1 trở lên là lãnh địa của dàn nóng điều hòa nhiệt độ.


Đi một đoạn thì gặp biển phố Hà nội. Em giở Google map ra xem thì lại thấy có cả Hai Phong Road, Sai Gon St từ những năm 60. Không biết lịch sử thế nào? Nhân nói đến Google map. Tới sân bay, các cụ có thể thuê một cục phát Wifi cho hoặc như em thì download Google Map của HK và dùng offline. Ở đây wifi free phủ sóng gần như khắp thành phố.


Buổi sáng yên tĩnh vắng vẻ trên phố bao nhiêu thi dưới lòng đất lại nhộn nhịp bấy nhiêu. Hóa ra, phố xá chỉ dành cho dân du lịch, người HK đi lại dưới lòng đất. Ngoài hệ thống metro tốt nhất thế giới với tỉ lệ đúng giờ 99.9%, dưới lòng đất là một ma trận các đường đi bộ nối các tòa nhà với nhau. Các cụ có thể đi hết khu Tsim Tsa Tsui này mà “mưa không đến mặt, nắng không đến đầu”. Các đường đi bộ đều có travelator.


Các đường xuống được đánh ký hiệu A, B, C, D v.v… Ví dụ em xuống cửa N5 ở đường Moody. Lúc lên chỉ cần đi theo chỉ dẫn hướng N tới khi nào thấy N5 thì chui lên. Các biển chỉ dẫn đều có tiếng Anh di kèm, làm cho dân du lịch dễ thở hẳn.


Mặc dù hệ thống giao thông dưới đất rất rộng nhưng hệ thống biển chỉ dẫn rất chi tiết và make sense. Ngoài ra có rất nhiều nhân viên metro (đồng phục vàng đen) được tran bị bộ đàm nên không thể lạc đường. Các đường hầm này rất sạch sẽ, an toàn và mát mẻ. Tới sân bay, các cụ mua một thẻ Octopus (vé điện tử dùng cho giao thông công cộng ở đây), giá thành mỗi chuyến đi khoảng vài đô la HK, rẻ bất ngờ. Và điều tuyệt vời là 2 phút một chuyến với tỉ lệ đúng giờ là 99.9% trên toàn hệ thống. Với kinh nghiệm 10 năm cắp cặp chờ tàu ngày 2 chuyến của em thì đây đúng là thiên đường. 2 phút một chuyến thì có đúng giờ hay không em cũng chả thèm quan tâm. Cái bọn Úc, 10 phút 1 chuyến mà hết trễ lại hủy, năm nào cũng đòi tăng giá, phát ngấy. Thế mà vẫn phải bù lỗ 30%. Đợt nào công đoàn lái tàu biểu tình một cái là cả thành phố náo loạn, quốc dân đồng bào như bị bắt làm con tin. Nhìn qua thì thấy ngay là hệ thống này được đầu tư với chất lượng cao, không hề rẻ tiền và đương nhiên kinh phí duy trì cũng không ít. Nhưng bất ngờ là hệ thống MTR của HK lại dẫn đầu thế giới vế sinh lời, kế đến mới là hệ thống của Nhật. Giao thông công cộng mà không phải xin trợ giá của Nhà nước đã là hiếm có.

Mỗi line tàu có màu riêng. Trên tàu có hệ thống đèn báo đang đến ga nào, theo hướng nào. Muốn đổi tàu có thể tin tưởng tuyệt đối vào hệ thống chỉ dẫn.
Hầu hết các ga chỉ có 2 line tàu dừng lại nên không thể lạc đi đâu được.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: ZHZ

soncigar

Xe đạp
Biển số
OF-202493
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
28
Động cơ
321,680 Mã lực
Nơi ở
HCM
Năm ngoái em tầm này em cũng đang lang thang ở HK, thấy xã hội an toàn và đồ đạc thì cực rẻ. Chỉ tiếc ít thời gian nên ko shopping đc nhiều :D
Chúc bác chủ có chuyển đi vui vẻ!!!
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,697
Động cơ
354,421 Mã lực
Cụ top từ Sing sang Hongkong mà còn thấy sự khác biệt nhiều thế :D
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Năm ngoái em tầm này em cũng đang lang thang ở HK, thấy xã hội an toàn và đồ đạc thì cực rẻ. Chỉ tiếc ít thời gian nên ko shopping đc nhiều :D
Chúc bác chủ có chuyển đi vui vẻ!!!
Đây là lần đầu tiên em đặt chân đến HK. Ngày xưa ý niệm về HK là nơi tương đối bạo lực, hơi messy. Vớ vẩn bị đàn em Trần Hạo Nam chém bay đầu. Hóa ra nó thanh bình, an toàn và ngăn nắp quá.
 

t12a11g

Xe buýt
Biển số
OF-356425
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
679
Động cơ
269,055 Mã lực
Đẹp và phát triển, mỗi tội mấy toà chung cư có vẻ cũ kĩ quá
 

LP640

Xe tải
Biển số
OF-4771
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
476
Động cơ
545,117 Mã lực
hay quá, e ngồi hóng tiếp ảnh
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,697
Động cơ
354,421 Mã lực
Em bay 7 tiếng từ Úc lên Sing nhưng quá "đau đớn" để nhắc đến đoạn đó :D.
Nhà e có 2 đứa e sống bên Adelaide, hay đi về bằng Singapore Airline, thấy chúng nó khen lắm mà

Tết này chúng nó cũng về thăm quê
 

tientaninfotech

Xe tăng
Biển số
OF-373036
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
1,307
Động cơ
517,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay quá, tiếp đi Cụ. Cụ sống tại ÚC mà còn thấy sự phát triển của HK, vậy thì người Việt trong nước như Em qua đó chắc phải gọi "Thiên đường là đây" mất !
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Sáng hôm sau, cả nhà đi Disneyland.
Quái xế này chở em đi. Đây là chuyên già đè số, rev ga 4000 vòng, cứ như là cụ đang trong trường đua F1. Lúc thì cụ đua với Tesla, lúc thì đua với đồng nghiệp. Lúc xuống em bảo cho cháu xin cái ảnh, cụ lại hơi bẽn lẽn. Lúc xuống vợ em tủm tỉm bảo, xe cụ tuy 2 lít chứ tinh thần của cụ thì cỡ Schumacher cũng phải ngán.

Ở đây mọi người đều lái rất nhanh nhưng ý thức giao thông cũng rất tốt. Xe sau xin vươt xe trước nhường luôn, chả phải nói nhiều. Người sang lane cũng rất ý tứ, vượt qua một khoảng xa rồi mới tạt vào. Với kinh nghiệm 3 năm lái trên freeway đi làm, ngày 100km thì em yêu HK vô cùng. Hoặc trên thang máy metro, họ luôn đứng vào lề phải, nhường lề trái cho những người vội, muốn chạy bộ trên thang. Nhưng nếu các bác quên mà đứng bên lề trái, họ cũng chỉ dừng lại phía sau chứ không phản ứng gì. Nói chung là không nói nhiều và cũng không để phải nói nhiều :D. Người HK có ý thức rất cao. Phải nói là họ nắm chỉ số cao nhất thế giới về phát triển con người cũng có lý do của nó.
Một vài hình ảnh của Disneyland.






Ở HK có 2 địa điểm cho các cháu, Disneyland hoặc Ocean Park. Nhưng sau một hồi thảo luận, 2 vc em thống nhất là không thể nuốt thêm một cái công viên trẻ con nào nữa nên hôm sau sẽ đi Macau.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Một ấn tượng nữa của đường phố HK, đó là rất nhiều xe Tesla. Ngoảnh đi ngoảnh lại thế nào cũng thấy 1 xe, đi đến đâu cũng thấy. Cứ như Tesla làm xe riêng cho HK. Gấu nhà em thì chính xác tưởng Tesla là thương hiệu xe của HK.




 

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,063
Động cơ
531,426 Mã lực
Dân mình vượt biên sang HK thời 70-80s nhiều lắm.
 

bảo châu

Xe điện
Biển số
OF-2220
Ngày cấp bằng
1/11/06
Số km
2,784
Động cơ
604,497 Mã lực
Hongkong đi được, cụ nhỉ. Em thích HK hơn Singapore hay HQ.
Nhà em cách đây 6-7 năm trước trót xem topic của cụ Chuotlang chụp ảnh HK, nên đến giờ đi 3 lần mà trẻ con vẫn chưa chán :( Đen quá.
Đầu năm nay đã mua vé máy bay rồi nhưng do bận việc phải huỷ nếu không đi thành 4 chuyến. Được cái gần, bay hơn 1h là tới. Chỉ mỗi tội em đi từ VN nên phải xin visa, mà phí visa thì đắt.
Em toàn đi tàu cao tốc đi/về trung tâm để checkin, gửi hành lý khi về ngay tại ga luôn.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,046
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Dân mình vượt biên sang HK thời 70-80s nhiều lắm.
Em cũng nghĩ đến chuyện này. Ngày xưa mền bắc lên trại Hong Kong, miền Nam xuống trại Malay. Nhưng những con phố này có tư thời 60 ạ. Em thấy trên mạng có ảnh Ha Noi Road sớm nhất từ 63.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top