Thảo luận Hộp số honda city khi lái xuống dốc

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,181
Động cơ
51,120 Mã lực
Tuổi
28
Cảm ơn cụ đã tư vấn.
Em cũng chỉ gẩy có 1 nấc (giảm 1 số) mà đã thấy đủ để vọt đi rồi.
Hồi đầu năm em đổ mấy dốc ở Sơn La, Hòa Bình thường kéo về S và xuống ở số 2 hoặc 3. Để số 1 đi chậm quá, mà tua máy cao nghe xót ruột.
Cụ không cần xót, tuy lúc đó tua máy cao nhưng ECU chỉnh lượng xăng phun ra ngang cầm chừng, mát máy, không hại gì đâu.
Số 1 nhiều khi quá chậm, phải đẩy số 2, 3. Nói chung đẩy đúng số là kỹ năng, làm sao để người đi cùng không bị giật đùng đùng. Các cụ cứ làm 1 tour Tây Bắc là lên tay ngay.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,181
Động cơ
51,120 Mã lực
Tuổi
28
Hộp số cvt em thấy k hãm đc như hộp số có cấp, toàn p kết hợp phanh
Do cụ ít trải nghiệm. Hộp số nào thì cũng cùng nguyên lý là tỷ số truyền động. Ghì như nhau hết. Em đi cả AT và CVT, chuyên xuống dốc hãm bằng động cơ.
 

Suri15

Xe tăng
Biển số
OF-422853
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,616
Động cơ
360,093 Mã lực
Tuổi
35
Sao cụ xuống dốc mà cũng phải S? S bản chất nó tăng độ nhạy chân ga lên thì cụ thả phanh là nó bốc luôn đi rồi, tua luôn giữ cao hơn D rất nhiều. Honda đi dốc lên xuống D + lẫy là đủ, S là khi nào muốn cực bốc, đi đèo lên xuống liên tục mới cần. Đi lên xuống cái dốc chung cư mà để S có khi không phải ứng kịp đó cụ.
Theo em hiểu cụ ấy dùng S là muốn gẩy về số thấp để tự ghì máy vì không muốn đạp phanh nhiều. Chắc nghe các cụ nói là chạy đồi núi thì chạy S để gẩy số tay, sử dụng động cơ hãm thay vì đạp nhiều phanh
 
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
1,900
Động cơ
22,132 Mã lực
Tuổi
36
Theo em hiểu cụ ấy dùng S là muốn gẩy về số thấp để tự ghì máy vì không muốn đạp phanh nhiều. Chắc nghe các cụ nói là chạy đồi núi thì chạy S để gẩy số tay, sử dụng động cơ hãm thay vì đạp nhiều phanh
Cụ hiểu đúng như em. Nhưng có 1 cái mà phải đi mới biết. Đó là đi D trong điều kiện đèo dốc nhiều, đi xuống dốc mình bỏ chân ga, để D và giảm số, xe trôi xuống ko bị tăng số dù tốc độ phù hợp với cấp số cao hơn. Phải ga thì tăng số. Còn S bản chất là khoá chặt cấp số, mình phải can thiệp bằng tay.
Còn cái dốc hầm chung cư hay tttm, độ dốc cao đến mức đi số 1 cũng phải phanh- kể cả đi xe máy! Cụ ấy đang lo sợ bị cháy, bó phanh do phải phanh nhiều đâm ra lo ngại thôi. Trong khi đó, đi ở hầm chung cư có mấy đường đâu!
 
Chỉnh sửa cuối:

quangzizi

Xe buýt
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
848
Động cơ
443,814 Mã lực
Theo em hiểu cụ ấy dùng S là muốn gẩy về số thấp để tự ghì máy vì không muốn đạp phanh nhiều. Chắc nghe các cụ nói là chạy đồi núi thì chạy S để gẩy số tay, sử dụng động cơ hãm thay vì đạp nhiều phanh
À thì em hiểu mà nhưng lo thế nó thừa, cái phanh xe nó không yếu đến thế đâu. Thực ra để S xong dùng lẫy số là gần như là chạy số sàn rồi, mà chạy số sàn tua cao ở cái dốc bé và ngắn tý thì nguy hiểm hơn là cần thiết.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,181
Động cơ
51,120 Mã lực
Tuổi
28
À thì em hiểu mà nhưng lo thế nó thừa, cái phanh xe nó không yếu đến thế đâu. Thực ra để S xong dùng lẫy số là gần như là chạy số sàn rồi, mà chạy số sàn tua cao ở cái dốc bé và ngắn tý thì nguy hiểm hơn là cần thiết.
Em chưa hiểu ý cụ nói vì sao nguy hiểm ở cái tua cao dốc bé. Em làm nhiều rồi chỉ thấy an toàn thôi. Xuống dốc cao là em cứ số 1, cảm thấy rất an toàn, cụ có buông chân phanh thì xe vẫn trôi lừ đừ, sao nguy hiểm được?
AT hay CVT về số 1 nó khác số sàn chứ cụ. Số sàn chạy số 1 buông ga có khả năng chết máy nếu dốc không đủ cao, còn AT CVT thì không.
 

quangzizi

Xe buýt
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
848
Động cơ
443,814 Mã lực
Em chưa hiểu ý cụ nói vì sao nguy hiểm ở cái tua cao dốc bé. Em làm nhiều rồi chỉ thấy an toàn thôi. Xuống dốc cao là em cứ số 1, cảm thấy rất an toàn, cụ có buông chân phanh thì xe vẫn trôi lừ đừ, sao nguy hiểm được?
AT hay CVT về số 1 nó khác số sàn chứ cụ. Số sàn chạy số 1 buông ga có khả năng chết máy nếu dốc không đủ cao, còn AT CVT thì không.
Có hai phần. Thứ nhất phải hiểu bản chất cái số S. Hiểu đơn giản S là khi máy chọn số thấp nhất cho vận tốc đó còn D là số cao nhất cho vận tốc đó. Một cái giúp độ bốc và một cái tiết kiệm xăng. Khi để S nếu ko dùng lẫy số thì số sẽ nhảy muộn hơn D, tức là gì máy tốt hơn NHƯNG nếu cần ga thì nó sẽ rất bốc. Khi xuống dốc cụ cần bốc hay không? Nếu không cần bốc thì dùng S làm gì? Để D dưới 10km/h nó vẫn số 1 cho cụ mà xe không bị ghì quá mức dẫn tới ỳ xe. Nếu dốc dài dẫn tới tăng tốc thì sao? Dùng lẫy giảm xuống số 1 nếu cần. Nó nhẹ nhàng hơn viêc các cụ ngồi để số 1 cả cái dốc rất là nhiều. Hướng dẫn của Honda đây, cái hộp số của nó cũng thế thôi.
1680965413488.png

Thứ 2 em không nói gì về chết máy, em so sánh khi về S + số 1 nó = số sàn vì nó giữ ở số đó, chỉ có ở số S và dùng lẫy nó mới ở số 1, còn không để S bình thường nó sẽ vẫn nhảy số, chỉ là muộn hơn D (xem thứ nhất). Số 1 sinh ra là để làm gì? Để các cụ bắt đầu khởi động nên động năng nó rất lớn. Vậy xe giữ số 1 như số sàn khi xuống dốc thì nguy hiểm vì sao? Số Khi các ga ở số 1 nó tăng tốc rất nhanh (xem thứ nhất). Khi đi xuống cái dốc dài tầm 20m đằng trước có xe cộ khác thì sao? Ga tý là đâm. Vậy sao mình không đơn giản là thả xe và rà phanh nếu cần? Cuối cùng em chưa thấy cái dốc chung cư hay văn phòng nào mà cần đi S cả, họ làm cái nhà chứ có phải đèo đâu nên họ đã phải làm đủ dùng rồi.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,181
Động cơ
51,120 Mã lực
Tuổi
28
Có hai phần. Thứ nhất phải hiểu bản chất cái số S. Hiểu đơn giản S là khi máy chọn số thấp nhất cho vận tốc đó còn D là số cao nhất cho vận tốc đó. Một cái giúp độ bốc và một cái tiết kiệm xăng. Khi để S nếu ko dùng lẫy số thì số sẽ nhảy muộn hơn D, tức là gì máy tốt hơn NHƯNG nếu cần ga thì nó sẽ rất bốc. Khi xuống dốc cụ cần bốc hay không? Nếu không cần bốc thì dùng S làm gì? Để D dưới 10km/h nó vẫn số 1 cho cụ mà xe không bị ghì quá mức dẫn tới ỳ xe. Nếu dốc dài dẫn tới tăng tốc thì sao? Dùng lẫy giảm xuống số 1 nếu cần. Nó nhẹ nhàng hơn viêc các cụ ngồi để số 1 cả cái dốc rất là nhiều. Hướng dẫn của Honda đây, cái hộp số của nó cũng thế thôi.
View attachment 7775690
Thứ 2 em không nói gì về chết máy, em so sánh khi về S + số 1 nó = số sàn vì nó giữ ở số đó, chỉ có ở số S và dùng lẫy nó mới ở số 1, còn không để S bình thường nó sẽ vẫn nhảy số, chỉ là muộn hơn D (xem thứ nhất). Số 1 sinh ra là để làm gì? Để các cụ bắt đầu khởi động nên động năng nó rất lớn. Vậy xe giữ số 1 như số sàn khi xuống dốc thì nguy hiểm vì sao? Số Khi các ga ở số 1 nó tăng tốc rất nhanh (xem thứ nhất). Khi đi xuống cái dốc dài tầm 20m đằng trước có xe cộ khác thì sao? Ga tý là đâm. Vậy sao mình không đơn giản là thả xe và rà phanh nếu cần? Cuối cùng em chưa thấy cái dốc chung cư hay văn phòng nào mà cần đi S cả, họ làm cái nhà chứ có phải đèo đâu nên họ đã phải làm đủ dùng rồi.
Có lẽ em nói sai gì đó vì em không có Honda. Ý em là xuống dốc đi số tay (em chạy Toy nên chuyển sang M, Honda gọi là gì em không rõ). Càng dốc càng về số thấp và chân chờ ở phanh chứ không ga bao giờ. Cảm thấy xe chậm quá thì đẩy số cao hơn chứ không ga cụ nhé, chân vẫn luôn để ở phanh không có chuyện giậm ga để đâm vào đít xe khác như cụ nói. Nếu có phải phanh thì mớm rất ít. Rất an toàn và không nguy hiểm gì. Đường đèo, hầm chung cư, cầu vượt hay gì gì em vẫn đi vậy.
AT em cũng làm vậy mà CVT cũng thế. Riêng số 2 về 1 thì AT thường hơi giật nên em thường đệm tí phanh, còn CVT thì về rất mượt không cần đệm phanh.
Nếu cụ cứ thả đèo để nguyên D đạp phanh thì tùy cụ. Xe cụ cụ có quyền và cụ quen vậy rồi. Em chỉ đi kiểu đó lúc mới biết lái, giờ không đi vậy nữa. Cụ không tin thì tùy cụ.
Thực tế trên đường em chỉ thấy khoảng 1/5 xe đi giống em thôi, xuống dốc cao mà đít không hề đỏ. Còn đa số là giống cụ, xuống dốc đít đỏ lòe. Nhưng dù gì em vẫn tự tin cách đi của em vì không bao giờ đổ đèo cháy phanh cả. Riêng đường đèo em gặp ông xe tải nào xuống đèo đít đỏ lòe là em tránh xa không thì oan gia ngõ hẹp.
 
Chỉnh sửa cuối:

quangzizi

Xe buýt
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
848
Động cơ
443,814 Mã lực
Có lẽ em nói sai gì đó vì em không có Honda. Ý em là xuống dốc đi số tay (em chạy Toy nên chuyển sang M, Honda gọi là gì em không rõ). Càng dốc càng về số thấp và chân chờ ở phanh chứ không ga bao giờ. Cảm thấy xe chậm quá thì đẩy số cao hơn chứ không ga cụ nhé, chân vẫn luôn để ở phanh không có chuyện giậm ga để đâm vào đít xe khác như cụ nói. Nếu có phải phanh thì mớm rất ít. Rất an toàn và không nguy hiểm gì. Đường đèo, hầm chung cư, cầu vượt hay gì gì em vẫn đi vậy.
AT em cũng làm vậy mà CVT cũng thế. Riêng số 2 về 1 thì AT thường hơi giật nên em thường đệm tí phanh, còn CVT thì về rất mượt không cần đệm phanh.
Nếu cụ cứ thả đèo để nguyên D đạp phanh thì tùy cụ. Xe cụ cụ có quyền và cụ quen vậy rồi. Em chỉ đi kiểu đó lúc mới biết lái, giờ không đi vậy nữa. Cụ không tin thì tùy cụ.
Thực tế trên đường em chỉ thấy khoảng 1/5 xe đi giống em thôi, xuống dốc cao mà đít không hề đỏ. Còn đa số là giống cụ, xuống dốc đít đỏ lòe. Nhưng dù gì em vẫn tự tin cách đi của em vì không bao giờ đổ đèo cháy phanh cả. Riêng đường đèo em gặp ông xe tải nào xuống đèo đít đỏ lòe là em tránh xa không thì oan gia ngõ hẹp.
Thứ nhất anh có hiểu không? anh bảo nếu cần xuống dốc mà đi nhanh hơn thì đẩy số cao hơn thì chả giống những gì tôi nói là để D (auto) rồi để xe tự lên số và dùng lẫy để giảm số nếu cần? Còn như chủ thớt đi honda mà để S + lẫy số 1 mãi thì nó sẽ không tự lên số do nó sẽ ghim ở đó, muốn có tốc độ thì phải ga và ga nó sẽ cực bốc và giật cho đến khi tua lên 5000 6000 máy nó mới đẩy sang số 2.

Tôi viết: "Cuối cùng em chưa thấy cái dốc chung cư hay văn phòng nào mà cần đi S cả, họ làm cái nhà chứ có phải đèo đâu nên họ đã phải làm đủ dùng rồi. "

Thứ hai cả bài tôi đang nói đi xuống dốc chung cư và cuối bài tôi cũng nói cái dốc chung cư nó thiết kế khác cái đèo ntn rồi. Anh đọc lại hộ cái và đừng nghĩ mỗi mình biết lái đèo rồi lên giọng chê bai tôi. Còn đám tài xe tải anh chê đó, ngày nào họ cũng đi mấy cái dốc đó đều như vắt chanh, xe họ 10 tấn hơn 10 tấn lên xuống mà họ vẫn đi về 1 mảnh, bao áp lực mà thi thoảng mới có tai nạn, anh đi cái xe 1 tấn 2 tấn năm đi đèo được mấy bữa mà anh phán ai phanh trên đèo là kém? Phanh là bình thường, đèo hay không, chả có gì mà nhiều người cứ nghĩ là không được dùng phanh, đường đèo hay đường gì đi cẩn thận an toàn là được, đừng nghĩ mình biết tý đã hay đã tài hơn người khác cầm cái bằng hơn mình 2 bậc.

Cuối cùng anh muốn bàn thì lấy kiến thức ra viết và suy luận cẩn thận, đừng có ăn nói chê bai kiểu trẻ trâu bố đời như thế. Nó chỉ thể hiện anh chả hiểu gì cả. Này cho xem bằng không lại bảo mới lái không biết gì.
339522892_760041365675918_616268074252332194_n.jpg
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,181
Động cơ
51,120 Mã lực
Tuổi
28
Thứ nhất anh có hiểu không? anh bảo nếu cần xuống dốc mà đi nhanh hơn thì đẩy số cao hơn thì chả giống những gì tôi nói là để D (auto) rồi để xe tự lên số và dùng lẫy để giảm số nếu cần? Còn như chủ thớt đi honda mà để S + lẫy số 1 mãi thì nó sẽ không tự lên số do nó sẽ ghim ở đó, muốn có tốc độ thì phải ga và ga nó sẽ cực bốc và giật cho đến khi tua lên 5000 6000 máy nó mới đẩy sang số 2.

Tôi viết: "Cuối cùng em chưa thấy cái dốc chung cư hay văn phòng nào mà cần đi S cả, họ làm cái nhà chứ có phải đèo đâu nên họ đã phải làm đủ dùng rồi. "

Thứ hai cả bài tôi đang nói đi xuống dốc chung cư và cuối bài tôi cũng nói cái dốc chung cư nó thiết kế khác cái đèo ntn rồi. Anh đọc lại hộ cái và đừng nghĩ mỗi mình biết lái đèo rồi lên giọng chê bai tôi. Còn đám tài xe tải anh chê đó, ngày nào họ cũng đi mấy cái dốc đó đều như vắt chanh, xe họ 10 tấn hơn 10 tấn lên xuống mà họ vẫn đi về 1 mảnh, bao áp lực mà thi thoảng mới có tai nạn, anh đi cái xe 1 tấn 2 tấn năm đi đèo được mấy bữa mà anh phán ai phanh trên đèo là kém? Phanh là bình thường, đèo hay không, chả có gì mà nhiều người cứ nghĩ là không được dùng phanh, đường đèo hay đường gì đi cẩn thận an toàn là được, đừng nghĩ mình biết tý đã hay đã tài hơn người khác cầm cái bằng hơn mình 2 bậc.

Cuối cùng anh muốn bàn thì lấy kiến thức ra viết và suy luận cẩn thận, đừng có ăn nói chê bai kiểu trẻ trâu bố đời như thế. Nó chỉ thể hiện anh chả hiểu gì cả. Này cho xem bằng không lại bảo mới lái không biết gì.
View attachment 7778038
Thôi có vẻ cụ cáu rồi nên em không nói nhiều. Vì cụ chẳng tin đâu. Em vẫn phải khẳng định: Để số tay và để D khi xuống dốc không hề giống nhau như cụ nói nhé. Chỉ những người phanh bằng động cơ mới hiểu. Viết ra bằng chữ thế này khó lắm mà dễ cãi nhau. Cụ giữ cách đi của cụ thì tùy cụ. Vì đổ đèo phanh động cơ nói thẳng là khó thao tác hơn đổ đèo đạp phanh chân, phải luyện mới quen. Em vẫn giữ nguyên quan điểm tránh xa xe tải đổ đèo mà phanh đỏ đít. Còn cụ cứ việc giữ nguyên quan điểm của cụ.
 

quangzizi

Xe buýt
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
848
Động cơ
443,814 Mã lực
Thôi có vẻ cụ cáu rồi nên em không nói nhiều. Vì cụ chẳng tin đâu. Em vẫn phải khẳng định: Để số tay và để D khi xuống dốc không hề giống nhau như cụ nói nhé. Chỉ những người phanh bằng động cơ mới hiểu. Viết ra bằng chữ thế này khó lắm mà dễ cãi nhau. Cụ giữ cách đi của cụ thì tùy cụ. Vì đổ đèo phanh động cơ nói thẳng là khó thao tác hơn đổ đèo đạp phanh chân, phải luyện mới quen. Em vẫn giữ nguyên quan điểm tránh xa xe tải đổ đèo mà phanh đỏ đít. Còn cụ cứ việc giữ nguyên quan điểm của cụ.
Đầu bài là nói để S và giữ số 1, anh nói năng gì sang số sàn so với D vậy? Anh có đọc đâu? Tôi nói để D xuống dốc giống với số sàn lúc nào? Vì nó KHÁC NHAU nên mới cần bàn là cái nào hợp lý hơn cho con dốc tòa nhà. Còn tôi nói là để S và lẫy số 1 nó giống với xe sàn số 1 về mặt bốc của động cơ. Càng nói càng thấy anh chả hiểu gì cả thì có gì để tôi tin với không tin?

"Chỉ những người phanh bằng động cơ mới hiểu."

Anh nâng tầm quan điểm quá đó, anh đang ở otofun chứ không phải trường dạy lái xe. Anh tưởng mỗi anh biết phanh bằng động cơ à? Tôi đi đèo tôi cũng biết phanh bằng động cơ VÀ phanh chứ có cái gì mà anh làm như phải học tiến sỹ mới biết làm thế? Anh đánh đồng đèo với dốc chung cư vì anh sai bét, xong anh chê bai miệt thị người khác mới lái và bày đặt có quan điểm riêng để lấp cái lỗ kiến thức và sự thiếu tìm hiểu của anh chứ có cái gì.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,181
Động cơ
51,120 Mã lực
Tuổi
28
Đầu bài là nói để S và giữ số 1, anh nói năng gì sang số sàn so với D vậy? Anh có đọc đâu? Tôi nói để D xuống dốc giống với số sàn lúc nào? Vì nó KHÁC NHAU nên mới cần bàn là cái nào hợp lý hơn cho con dốc tòa nhà. Còn tôi nói là để S và lẫy số 1 nó giống với xe sàn số 1 về mặt bốc của động cơ. Càng nói càng thấy anh chả hiểu gì cả thì có gì để tôi tin với không tin?

"Chỉ những người phanh bằng động cơ mới hiểu."

Anh nâng tầm quan điểm quá đó, anh đang ở otofun chứ không phải trường dạy lái xe. Anh tưởng mỗi anh biết phanh bằng động cơ à? Tôi đi đèo tôi cũng biết phanh bằng động cơ VÀ phanh chứ có cái gì mà anh làm như phải học tiến sỹ mới biết làm thế? Anh đánh đồng đèo với dốc chung cư vì anh sai bét, xong anh chê bai miệt thị người khác mới lái và bày đặt có quan điểm riêng để lấp cái lỗ kiến thức và sự thiếu tìm hiểu của anh chứ có cái gì.
Hi hi hi. Lại cáu nữa rồi. Em chưa hiểu tại sao cụ cáu nếu cụ đã biết phanh động cơ. Và như thế đáng ra cụ phải hiểu em không miệt thị cụ. Tại cụ cứ vận vào mình đấy chứ. Nhưng mà tất nhiên nếu cụ đi đèo đỏ lòe đít thì hình như có ý thế thật.
 

tuandungdang

Xe máy
Biển số
OF-340660
Ngày cấp bằng
29/10/14
Số km
80
Động cơ
274,997 Mã lực
Thấy 2 cụ trên tranh luận hăng quá nhưng mỗi cụ một nẻo, ngu ý của em như sau:
- Nói về việc xuống dốc, cần phân biệt dốc dài và dốc ngắn
+ Đối với dốc ngắn: chả ngại gì mà không dùng phanh, dùng hãm động cơ hay không là tùy từng người, chẳng giỏi hay kém gì ở đó cả. Vì đơn giản thời gian phanh không đủ để làm nóng má dẫn tới bó phanh, mất phanh.
+ Đối với dốc dài: Phải dùng phanh động cơ (đi số thấp) kết hợp với hệ thống phanh, ở đây là kết hợp để giảm tải thời gian ghì phanh, giúp phanh không bị ma sát làm nóng gây mất phanh.
- Nói về việc đi số thấp
+ Đối với con city em đang sở hữu thì đúng như cụ quangzizi đã nói, việc chuyển số được tính toán bởi hệ thống, bác có thể can thiệp bằng việc gẩy lẫy số xuống thấp và không ga, không cần vào số S; máy sẽ giữ số đó. Đến khi bạn ga lên nó sẽ có hiện tượng vọt nhẹ theo cấp số đó và nhanh chóng chuyển sang cấp số phù hợp vận tốc
+ Khi vào số S, việc chuyển số được thực hiện bằng tay hoặc tự động khi vòng tua lên rất cao mới chuyển. Nó được thiết kế để đảm bảo lực kéo trong một thời gian dài trước khi bạn chủ động tăng số hoặc khi đạt ngưỡng chuyển số theo tính toán của hệ thống.
- Như vậy, sự khác nhau giữa số S và số D + lẫy giảm số là thời điểm chuyển số khi vào ga. Số D sẽ chuyển số nhanh hơn, thời gian duy trì lực kéo ngắn hơn, ít gây giật mình hơn cho người điều khiển. Số S có thời gian duy trì lực kéo dài hơn, dễ gây mất kiểm soát với người lái thiếu kinh nghiệm.
- Kết luận của em: Nếu chỉ đi hầm chung cư thì D + lẫy giảm số là đủ, tránh duy trì lực kéo lớn khi tăng ga, dễ giật mình trong không gian hẹp; nếu đi đèo dốc, các cụ hoàn toàn có thể chủ động bằng việc đi số S, hoặc kết hợp D và lẫy giảm số khi cần lực hãm; và chắc chắn vẫn phải dùng PHANH. Chả có lý thuyết nào bảo xuống dốc không dùng phanh cả, chỉ là không ghì phanh lâu gây nóng má, mất phanh thôi.
 

terwa

Xe tăng
Biển số
OF-206655
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
1,463
Động cơ
331,141 Mã lực
E thấy nếu hãm bằng số thì phải kêt hợp phanh cho nó chậm lại rồi số mơi hãm dc, chứ đang nhanh dồn số về cũng ko hãm dc nhiêu
 

babypimp

Xe hơi
Biển số
OF-56289
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
149
Động cơ
447,549 Mã lực
Thấy 2 cụ trên tranh luận hăng quá nhưng mỗi cụ một nẻo, ngu ý của em như sau:
- Nói về việc xuống dốc, cần phân biệt dốc dài và dốc ngắn
+ Đối với dốc ngắn: chả ngại gì mà không dùng phanh, dùng hãm động cơ hay không là tùy từng người, chẳng giỏi hay kém gì ở đó cả. Vì đơn giản thời gian phanh không đủ để làm nóng má dẫn tới bó phanh, mất phanh.
+ Đối với dốc dài: Phải dùng phanh động cơ (đi số thấp) kết hợp với hệ thống phanh, ở đây là kết hợp để giảm tải thời gian ghì phanh, giúp phanh không bị ma sát làm nóng gây mất phanh.
- Nói về việc đi số thấp
+ Đối với con city em đang sở hữu thì đúng như cụ quangzizi đã nói, việc chuyển số được tính toán bởi hệ thống, bác có thể can thiệp bằng việc gẩy lẫy số xuống thấp và không ga, không cần vào số S; máy sẽ giữ số đó. Đến khi bạn ga lên nó sẽ có hiện tượng vọt nhẹ theo cấp số đó và nhanh chóng chuyển sang cấp số phù hợp vận tốc
+ Khi vào số S, việc chuyển số được thực hiện bằng tay hoặc tự động khi vòng tua lên rất cao mới chuyển. Nó được thiết kế để đảm bảo lực kéo trong một thời gian dài trước khi bạn chủ động tăng số hoặc khi đạt ngưỡng chuyển số theo tính toán của hệ thống.
- Như vậy, sự khác nhau giữa số S và số D + lẫy giảm số là thời điểm chuyển số khi vào ga. Số D sẽ chuyển số nhanh hơn, thời gian duy trì lực kéo ngắn hơn, ít gây giật mình hơn cho người điều khiển. Số S có thời gian duy trì lực kéo dài hơn, dễ gây mất kiểm soát với người lái thiếu kinh nghiệm.
- Kết luận của em: Nếu chỉ đi hầm chung cư thì D + lẫy giảm số là đủ, tránh duy trì lực kéo lớn khi tăng ga, dễ giật mình trong không gian hẹp; nếu đi đèo dốc, các cụ hoàn toàn có thể chủ động bằng việc đi số S, hoặc kết hợp D và lẫy giảm số khi cần lực hãm; và chắc chắn vẫn phải dùng PHANH. Chả có lý thuyết nào bảo xuống dốc không dùng phanh cả, chỉ là không ghì phanh lâu gây nóng má, mất phanh thôi.
Dốc ngắn kiểu trong toà nhà, xuống cầu vượt, dốc trong phố em cứ D rồi rà phanh thôi. Trong các trường hợp đó em hay đi kiểu lúc lên gần đỉnh dốc thì nhả ga cho xe tự chậm lại, rồi sang bên kia dốc để cho trôi, đến khi cảm nhận cần phải hãm kết hợp quan sát gương chiếu hậu thì mới phanh nhẹ.

Còn dốc dài kiểu đường đèo thì S cho chắc cốp. Em để số thấp thả dốc, lúc nào thấy chậm quá hoặc tua máy lên cao thì gẩy lên 1 nấc (không ga, chân vẫn để sẵn bên phanh); lúc nào thấy nhanh quá thì nhấn ga rồi về số.
Để D rồi về gẩy tay về em thấy nó chỉ ghìm vài giây rồi lại về số to.
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,515
Động cơ
385,322 Mã lực
Hộp số CVT của honda các Cụ phá thoải mái đi ( hết vòng đời chưa hỏng được 16v km)

Lên xuống dốc ở đông, tây bắc mà đường quốc lộ thì chưa cần dùng S làm gì . Cứ D ( bỏ eco) rồi dùng số tay ảo là được .(D sẽ tự trả về số phù hợp khi bạn tăng ga trở lại) .

Số S giữ số tuy nhiên ecu tự đổi số khi thấy bạn chạy quá mức cho phép ( ví dụ số 2 chỉ cho đến 30 km nhưng bạn ép lên 40 km)

Dốc cao trên 15 độ thì các bạn cân nhắc dùng S kết hợp số tay phù hợp là được
 

linhbogiong

Xe tăng
Biển số
OF-722940
Ngày cấp bằng
30/3/20
Số km
1,015
Động cơ
92,050 Mã lực
odo2.jpg
odo.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top