[Funland] Kênh đào Funan Techo, ĐBSCL của Việt Nam sẽ ntn các cụ nhỉ ??????

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,851
Động cơ
520,214 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Cam chặn và đổi dòng chảy của con sông lâu đời , rồi sẽ có nhiều lũ lụt thường xuyên hơn trên đất của họ
 

Vladimir Pung

Xe đạp
Biển số
OF-849315
Ngày cấp bằng
8/3/24
Số km
12
Động cơ
200 Mã lực
Tuổi
13
Cam chặn và đổi dòng chảy của con sông lâu đời , rồi sẽ có nhiều lũ lụt thường xuyên hơn trên đất của họ
tại sao lại lũ lụt vậy, nếu đổi dòng thì khiến cho Cam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất mà.
 

Vladimir Pung

Xe đạp
Biển số
OF-849315
Ngày cấp bằng
8/3/24
Số km
12
Động cơ
200 Mã lực
Tuổi
13
Cái đau của TQ, không phải bây giờ mà từ ngàn năm xưa, là dù muốn kìm chế VN....nhưng càng cố kìm chế thì VN lại càng khó bị TQ kiểm soát.
=))
nó cần gì muốn kiểm soát Việt Nam, nó chỉ cần cho đất nước Việt nghèo vĩnh viễn là nó đã thắng rồi, và Việt Nam mãi mãi không giàu như Nhật-Hàn.
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,851
Động cơ
520,214 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Cụ muốn nắn dòng chảy của sông thì phải đào sông , đắp đập chứ nó có phải như cái ống nước đâu :D
tại sao lại lũ lụt vậy, nếu đổi dòng thì khiến cho Cam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất mà.
 

Lão móm

Xe hơi
Biển số
OF-418463
Ngày cấp bằng
23/4/16
Số km
112
Động cơ
231,691 Mã lực
Em gửi các cụ vài hình ảnh của quá trình hình thành ĐBSCL, để các cụ thấy được tầm quan trọng của dòng sông Mê Kong vs châu thổ này lớn đến như nào...

7000 năm trước, ĐBSCL chưa hình thành. Khu vực này khi đó là một vịnh biển nông với mực nước dâng đến Phnom Penh (Campuchia).

01.jpg


Qua thời gian, nước biển rút dần, phù sa từ dòng Mekong bồi tụ, ĐBSCL nhờ đó vươn ra Biển Đông trung bình 16m/năm, mở rộng theo hướng Cà mau 26m/năm

02.jpg
 

Lão móm

Xe hơi
Biển số
OF-418463
Ngày cấp bằng
23/4/16
Số km
112
Động cơ
231,691 Mã lực
Sau 6000 năm, ĐBSCL trở thành vùng châu thổ lớn thứ ba, nhưng non trẻ nhất thế giới khi các đồng bằng lớn như Bengal (Ấn Độ) và Mississippi (Mỹ) có tuổi đời lên tới hàng trăm triệu năm.

03.jpg


Vùng đồng bằng là kết quả của sự bồi đắp từ dòng Mekong - nơi có thượng lưu dài 2.400 km nằm trọn trong lành thổ Trung Quốc, và hạ lưu dài 2.400 km từ biên giới Lào, Thái Lan, Campuchia trở xuống. Phần lưu vực qua Việt Nam chỉ 250 km, là điểm kết thúc của sông Mekong đổ ra Biển Đông, khiến vùng châu thổ này chịu ảnh hưởng lớn bởi mọi tác động từ thượng nguồn.

04.jpg
 

Lão móm

Xe hơi
Biển số
OF-418463
Ngày cấp bằng
23/4/16
Số km
112
Động cơ
231,691 Mã lực
Vậy nguyên nhân vì sao sạt lở gia tăng? Ông Nguyễn Hữu Thiện - chuyên gia độc lập về môi trường sinh thái ĐBSCL, cho biết, một dòng sông tự nhiên không đứng yên mà luôn tiến hóa dịch chuyển qua lại, sạt bên này bồi bên kia rồi sau đó có thể quay lại bồi bên này sạt bên kia. Trong quá khứ, khi mỗi năm sông Mekong miệt mài mang về khoảng 160 triệu tấn bùn và 30 triệu tấn cát thì sạt lở-bồi đắp là tự nhiên và bồi đắp luôn nhiều hơn sạt lở. Kết quả là đồng bằng luôn nở ra tiến về phía biển Đông khoảng 16m/năm, về hướng Mũi Cà Mau 26m/năm trong 6000 năm bồi đắp.

Tuy nhiên, đến đầu thập niên 1990, khi các đập thủy điện dần xuất hiện trong lưu vực Mekong, bùn cát về ĐBSCL bắt đầu giảm, sạt lở bắt đầu gia tăng. Đến năm 2005 có thể xem là thời điểm ngưỡng khi tốc độ sạt lở đuổi kịp tốc độ bồi đắp. Sau năm 2005 đến nay, sạt lở gia tăng dữ dội, bồi đắp sụt giảm mạnh nên đồng bằng bị teo tóp lại.

Cũng theo ông Thiện, mô hình của Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) cho biết đến 2020, lượng bùn hàng năm sông Mekong tải về trong mùa lũ chỉ còn khoảng 49 triệu tấn/năm, so với 160 triệu tấn trước đây thì chỉ còn 1/3. Nếu tất cả các đập trong lưu vực Mekong được xây dựng trên dòng chính và dòng nhánh (khoảng 140 đập) thì 96% lượng bùn sẽ bị giữ lại, chỉ còn 4% về đồng bằng.

Link chi tiết...

4% về đến đồng bằng, và khi kênh đi vào hoạt động + vs biến đổi khí hậu và quá trình nước biển dâng thì vựa lúa tại đây và vùng đất này bị xóa xổ là nguy cơ có thể xảy ra.
 

DidiLe

Xe container
Người OF
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,070
Động cơ
645,785 Mã lực
Nhà họ, họ thích làm gì là quyền của họ
Nhưng bỏ tiền đào con kênh này thì đủ hiểu trí tuệ, năng lực quản trị của nhà này cũng không cao lắm.
Em thì suy nghĩ khác cụ.
Họ rất muốn không bị phụ thuộc và tự khẳng định cho dù tiền lực chưa đủ.
 

Vladimir Pung

Xe đạp
Biển số
OF-849315
Ngày cấp bằng
8/3/24
Số km
12
Động cơ
200 Mã lực
Tuổi
13
Chính sách của TQ từ thời thượng cổ với các nước láng giềng là gây mâu thuẫn bất ổn giữa các nước, hỗ trợ nhóm này để kiềm chế nhóm kia, không để cho các nước này được thống nhất để phát triển. Nhưng không phải lúc nào mưu người cũng thắng được thời thế, nhiều thời điểm chính TQ rơi vào nội loạn và các nước láng giềng lại nổi lên xâu xé TQ như Kim, Liêu, Mông, Mãn. Chính sách của TQ với VN cũng như vậy, đó là kiềm chế đè nén không cho VN phát triển, giữ VN luôn ở trạng thái ốm yếu, hỗ trợ Lào, Cam trở thành đối trọng kiềm chế VN, thậm chí băng tiền bạc của mình biến Lào, Cam từ anh em bạn bè trở mặt đối địch với VN. TQ không muốn và không cho phép VN được lớn mạnh như Hàn, Đài, Nhật để gây khó khăn cho mình. Tuy nhiên những chính sách của TQ với VN thể hiện sự căm ghét thù hằn, không chỉ là kiềm chế mà là muốn triệt hạ mọi đường sống của VN trên mọi lĩnh vực, trên biển và trên bộ, mặc dù về hình thức TQ và VN chung một hệ tư tưởng, TQ cũng luôn mồm nói VN là anh em đồng chí. Điều này có thể do chính sách ngoại giao đa phương cây tre của VN đã khiến TQ căm ghét, VN không thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với TQ, bắt tay với TQ nhưng cũng bắt tay với Mỹ và các nước đối thủ của TQ
mà tôi thắc mắc 1 điều là Trung nó thù Việt Nam hơn hay thù Nhật Bản hơn, thấy nó làm phim chống Nhật hàng triệu lần thì lẽ ra nó phải thù Nhật hơn Việt Nam chứ
 

dixelead

Xe máy
Biển số
OF-617749
Ngày cấp bằng
21/2/19
Số km
81
Động cơ
117,430 Mã lực
Bà con miền trong tự lo liệu lấy thôi chứ sao giờ, trông mong làm gì cho mất thời gian thêm.. Vùng đất nuôi dưỡng con người mà, cái đất cái nước thiếu cái nào cũng không ổn:)
 

Nhatduc98

Xe đạp
Biển số
OF-788748
Ngày cấp bằng
29/8/21
Số km
14
Động cơ
31,675 Mã lực
Tuổi
33
Bà con miền trong tự lo liệu lấy thôi chứ sao giờ, trông mong làm gì cho mất thời gian thêm.. Vùng đất nuôi dưỡng con người mà, cái đất cái nước thiếu cái nào cũng không ổn:)
Thấy có giống siêu chịu mặn 10‰ rồi nè chắc chỉ có cách này thôi


Được gửi từ iPhone 8 - Otofun
 

rotac

Xe tải
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
348
Động cơ
3,276 Mã lực
Tuổi
27
Cụ cực chuẩn. VN đang bị TQ bóp nghẹt bằng một kế hoạch bài bản, nó gần như chặn mọi nguồn sống của VN, ngoài Biển Đông nó khống chế vây ráp khiến cho VN hầu như không thu được nguồn lợi nào từ biển. Bên phía Tây nó đổ tiền hỗ trợ khuyến khích Lào, Cam xây đập chặn nước về VN, bằng mọi cách dồn ép VN vào đường cùng.
Câu hỏi cần đặt ra là vì sao TQ lại làm như vậy với VN? Vì sao TQ căm ghét và muốn dồn ép VN vào đường cùng như vậy? Vn đâu có chống TQ, đâu có làm gì có lỗi với TQ mà họ phải làm vậy?
1 Việt Nam nghèo đói sẽ là vùng đệm lý tưởng cho Trung Quốc
1 Việt Nam giàu mạnh, giao thương với âu mỹ sẽ là nỗi lo cho tư tưởng đại hán của Trung Quốc
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,476
Động cơ
229,891 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Một dự án lớn như thê này, Cambodia không thể có khả năng thực hiện. Toàn bộ mọi việc từ ý tưởng, thiết kế, tài chính và thi công đều là của TQ, và cả 2 thằng này đều chung mục tiêu đó là dự án này sẽ là nhát dao chí mạng xiên vào VN. Cambodia xưa nay vẫn thâm thù VN, nay lại được TQ chống lưng, rất nhiều khả năng Lào rồi cũng sẽ rơi vào tay TQ, hình thành thế trận bao vây VN cả trên bộ và trên biển, VN rơi vào tình thế thập diện mai phục
Dọa cái éo gì. Bao đời nay còn chả sợ nữa là bây giờ.
 

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,714
Động cơ
406,166 Mã lực
Nó có dọa đâu, nó đang làm đấy thôi. Và miền Tây chết khô rồi còn gì, hiện tại dân phải xách can đi mua nước ăn hàng ngày
hunxen tầm nhìn nó như phương tây nó đúng là đặng tiểu bình của cam. Miền T thì xác cmn tđịnh toang từ 10 năm trước rồi .
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,476
Động cơ
229,891 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Không phải do nó thì do ai? Nó xây mười mấy cái đập thì VN làm gì còn nước. Năm 2016 TT NT Dũng đã phải đề nghị TQ mở đập xả nước chống hạn. Nhưng dù vậy vẫn còn thoi thóp vì mùa mưa nước vẫn đổ về. Nhưng việc Cambodia đào kênh bẻ dòng chảy mới là đòn chí mạng, vì như vậy tức là sẽ không có nước về VN nữa.
Cụ không theo dõi thớt à. Khô hạn là do đập chứ không phải do con kênh.
Đất nhà nó nó làm. Nếu là mình mình cũng làm thôi. Quan trọng là mình tìm cách đối phó. Mình đang xây các cống ngăn mặn rồi. Xong là mình cũng kiểm soát được nước trong lãnh thổ nhà mình
Như năm nay khu vực Kiên Giang là không thiếu nước cũng không bị mặn xâm thực nữa. Đó là nhờ cống Cái Lớn, Cái Bé làm rất tốt.
Chứ cái kênh bé tý lại có các cửa cống đề điều tiết. Có cái gì mà chí mạng. Nó mà lấy hết nước nó chết trước.
 

Nhatduc98

Xe đạp
Biển số
OF-788748
Ngày cấp bằng
29/8/21
Số km
14
Động cơ
31,675 Mã lực
Tuổi
33
Không phải do nó thì do ai? Nó xây mười mấy cái đập thì VN làm gì còn nước. Năm 2016 TT NT Dũng đã phải đề nghị TQ mở đập xả nước chống hạn. Nhưng dù vậy vẫn còn thoi thóp vì mùa mưa nước vẫn đổ về. Nhưng việc Cambodia đào kênh bẻ dòng chảy mới là đòn chí mạng, vì như vậy tức là sẽ không có nước về VN nữa.
Kênh nó rộng có 100m sâu có 5,4 m trong khi chỉ riêng sông hậu hẹp nhất là 500m sâu 12m rồi chưa kể có sông Tiền nữa thì hút hết nước kiểu gì , chưa kể VN mình có giống lúa chịu mặn hay siêu chịu mặn nữa mà https://agridrone.vn/giong-lua-chiu-man/


Được gửi từ iPhone 8 - Otofun
 

Anbanhmihp

Xe buýt
Biển số
OF-545267
Ngày cấp bằng
11/12/17
Số km
746
Động cơ
38,798 Mã lực
Nơi ở
Hai Phong
Không phải do nó thì do ai? Nó xây mười mấy cái đập thì VN làm gì còn nước. Năm 2016 TT NT Dũng đã phải đề nghị TQ mở đập xả nước chống hạn. Nhưng dù vậy vẫn còn thoi thóp vì mùa mưa nước vẫn đổ về. Nhưng việc Cambodia đào kênh bẻ dòng chảy mới là đòn chí mạng, vì như vậy tức là sẽ không có nước về VN nữa.
Đọc mấy còm của cụ tự dưng em lạnh người :(. Quay qua xem, thì ra ông ku con nhà em hạ điều hoà xuống 22 độ. Gớm cứ tưởng lạnh do sợ hoá ra lạnh do điều hoà.(:|
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không phải do nó thì do ai? Nó xây mười mấy cái đập thì VN làm gì còn nước. Năm 2016 TT NT Dũng đã phải đề nghị TQ mở đập xả nước chống hạn. Nhưng dù vậy vẫn còn thoi thóp vì mùa mưa nước vẫn đổ về. Nhưng việc Cambodia đào kênh bẻ dòng chảy mới là đòn chí mạng, vì như vậy tức là sẽ không có nước về VN nữa.
Cái kênh này rất bé cụ ợ, không lấy bao nhiêu nước của Mekong đâu.

Như đã nói trên kia, mấy chục con đập mới là vấn đề.

Ngoài ra thì ở một chỗ khác, VN đã làm y như vậy. Đó là sông Serepok ở Tây nguyên. Serepok là sông bắt nguồn từ Dak Lak, chảy vào Campuchia và nhập vào Mekong. Trên 1 đoạn sông dài có 126km VN đã dựng đến 8 cái đập thủy điện.

Nên nhớ Serepok là sông nhánh rất lớn của Mekong. Như vậy, có phải VN đang tự bóp cổ mình không?
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
7,926
Động cơ
484,961 Mã lực
Nơi ở
rừng
Nó có dọa đâu, nó đang làm đấy thôi. Và miền Tây chết khô rồi còn gì, hiện tại dân phải xách can đi mua nước ăn hàng ngày
Haiz, cái này kêu càng to càng lòi ng.u ra. Mai kia làm xong kêu om sòm thì bọn Kam nó lại chẩu mồm ra bảo mình vu vạ chứ nó không làm mình cũng thiếu nước rồi. Thôi thì gom tiền lập đàn cầu mưa cho nó nhanh ! KK
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top