[Funland] Kênh đào Funan Techo, ĐBSCL của Việt Nam sẽ ntn các cụ nhỉ ??????

tranthanhhaist

Xe buýt
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
573
Động cơ
139,813 Mã lực
Sao lại trách anh Tàu, giờ phải nói thâm như Cam chứ.
Tàu nó như Nhật trước đây thôi, đi cung cấp vốn, và thu xèng, làm hay ko thì phải tự quyết.
Cam ko cẩn thận là rơi vào cảnh nợ nần chồng chất vì làm những công trình kém hiệu quả kiểu này.
VN cungz ko có gì phải lo, như ĐBSH đấy bao năm nay có lũ đâu, đất đai vẫn màu mỡ.
Ơ, vậy là Cam vừa dính bẫy nợ của a Tàu, vừa gây thù chuốc oán với a Việt, một việc làm hại cả đôi đường vậy mà lãnh đạo Cam vẫn theo thì dại quá cụ ạ.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,016
Động cơ
418,443 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤

Lão móm

Xe hơi
Biển số
OF-418463
Ngày cấp bằng
23/4/16
Số km
112
Động cơ
231,691 Mã lực
Nghiên cứu quốc tế cũng khá quan ngại ảnh hưởng của kênh đến dòng chảy và các vấn đề khác...
Vấn đề gây quan ngại hàng đầu của dự án này là nguy cơ thay đổi dòng chảy của sông Mekong. Các nghiên cứu do Chương trình Đông Nam Á thuộc Trung tâm Stimson, trụ sở tại Mỹ, tiến hành cho thấy kênh đào khi được xây dựng sẽ đóng vai trò như một con đập, ngăn nước từ thượng nguồn chảy tới những khu vực quan trọng ở hạ nguồn sông Mekong.
Việc chuyển hướng dòng chảy từ sông Mekong vào kênh đào Funan Techo có thể tạo ra vùng trũng ngập ở phía bắc con kênh và vùng khô hạn ở phía nam. Điều đó sẽ tác động đáng kể đến các hoạt động nông nghiệp, đe dọa môi trường sống của các loài sinh vật trong khu vực.
Funan Techo - dự án kênh đào 1,7 tỷ USD nhiều tham vọng của Campuchia
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,175 Mã lực
Kiến thức về thủy điện này rất mới, cần phải đưa vào phổ biến rộng rãi cho toàn dân chúng, cũng như đưa vào giáo trình dậy học cho các cấp học mầm non 👍👍👍
Rồi có cần phải dạy lại là nước sông có từ cả 1 vùng đất 2 bên bờ, nên Lào có chặn thì chặn nước của Lào thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,909
Động cơ
345,761 Mã lực
Thằng Lào đang sống dở chết dở với nợ mà nhà mình ko sang cứu thì phương án này siêu khó. GDP có cỡ 15 tỉ$ mà nợ tầm 18 tỉ$.
Riêng xuất khẩu điện từ thủy điện của Lào mỗi năm hơn 2.3 tỉ USD nên về nguyên tắc là dư sức trả nợ 18 tỉ. Bí quá bán quách mấy nhà máy điện cho VN (đang thiếu điện) cũng thừa tiền trả nợ.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Riêng xuất khẩu điện từ thủy điện của Lào mỗi năm hơn 2.3 tỉ USD nên về nguyên tắc là dư sức trả nợ 18 tỉ. Bí quá bán quách mấy nhà máy điện cho VN (đang thiếu điện) cũng thừa tiền trả nợ.
Vấn đề là phần của Lào chỉ là khoảng 30% trong số 2,3 tỉ đô đó thôi chứ không phải toàn bộ. Với 700 triệu đô thì khó trả nợ đấy, vì Lào còn phải chi 1 khoản rất lớn mua xăng dầu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,909
Động cơ
345,761 Mã lực
Vấn đề là phần của Lào chỉ là khoảng 30% trong số 2,3 tỉ đô đó thôi chứ không phải toàn bộ. Với 700 triệu đô thì khó trả nợ đấy, vì Lào còn phải chi 1 khoản rất lớn mua xăng dầu.
Thế này thì phải xem lại cách tính nợ công của Lào. Như truyền thông hay nói là Lào nặng nợ vì làm thủy điện và xây đường sắt nhưng thực tế thì đường sắt Lào chỉ góp vốn tự có là đất còn lại TQ góp tiền. Nếu thủy điện Lào chỉ có 30% cổ phần thì khả năng lại là vốn tự có. Thế thì về cơ bản chính phủ Lào sẽ không có nợ tài chính trong các dự án đó?
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,030
Động cơ
387,517 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em gửi các cụ vài hình ảnh của quá trình hình thành ĐBSCL, để các cụ thấy được tầm quan trọng của dòng sông Mê Kong vs châu thổ này lớn đến như nào...

7000 năm trước, ĐBSCL chưa hình thành. Khu vực này khi đó là một vịnh biển nông với mực nước dâng đến Phnom Penh (Campuchia).

01.jpg


Qua thời gian, nước biển rút dần, phù sa từ dòng Mekong bồi tụ, ĐBSCL nhờ đó vươn ra Biển Đông trung bình 16m/năm, mở rộng theo hướng Cà mau 26m/năm

02.jpg
Thềm Sunda là cái gì trong lược sử địa chất
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,522
Động cơ
349,535 Mã lực
Tuổi
124
Thềm Sunda là cái gì trong lược sử địa chất
Theo Zoccarato et al. (2018, The role of sedimentation and natural compaction in a prograding delta: insights from the mega Mekong delta, Vietnam) tại khu vực đồng bằng sông Mekong các trầm tích thế Pleistocene (2,58 triệu tới 11.700 năm trước) nằm ở độ sâu từ 20 m trở lên còn trầm tích thế Holocene (11.700 năm trước tới nay) ở độ sâu dưới 20 m. Thế Pleistocene là thời kỳ nước biển rút xuống nên nhiều khu vực tại thềm Sunda lộ ra trên mặt nước, nhưng khi kết thúc Dryas Trẻ (12.900-11.700 năm trước) thì nhiệt độ tăng lên (tại lõi băng Greenland nhiệt độ tăng từ -45 độ C lên -35 tới -30 độ C, ở mức như ngày nay) thì thời kỳ băng hà kết thúc và nước biển lại dâng lên khoảng 16 m, nhấn chìm toàn bộ vùng châu thổ Mekong cổ và lớp đất bề mặt vùng đồng bằng này hiện nay đều là trầm tích thế Holocene. Vì thế, việc 7000 năm trước gần như toàn bộ vùng đồng bằng Mekong là biển không có gì khó hiểu. Hình 1 trong nghiên cứu của nhóm tác giả này minh hoạ ranh giới đồng bằng Mekong 4.000, 3.000, 2.000, 1.000 năm trước ngày nay so với ranh giới hiện tại, cho thấy sự mở rộng lớn nhất là theo hướng tây nam về phía mũi Cà Mau. Khu vực như Cần Thơ nổi lên trên mặt nước vào khoảng 3.500 năm trước. Các mẫu vật sinh vật biển cổ đại lấy từ các mũi khoan ở độ sâu 10-15 m tại Bến Tre liệt kê tại bảng 1 trong nghiên cứu của Nguyễn Thị Thu Cúc et al. (2013, Diatom responses to Holocene environmental changes in the Tiền delta - Mekong river system) có niên đại 4.000-6.000 năm trước, cho thấy khi đó vùng đất Bến Tre ở độ sâu 10-15 m nằm dưới biển.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
216
Động cơ
18,736 Mã lực
Tuổi
31
View attachment 8469960

để đối phó cũng có thể dùng cách này, tuy nhiên tốn công gấp 5 lần
Thực ra dễ hơn nếu sử dụng con Sông Mã (Thanh Hóa), mở các âu thuyền cạnh các thủy điện bên Việt Nam, quy hoạch 1 khu vực cảng bên Lào và thanh thải lòng sông, phá hết các thác ghềnh, đá ngầm trên sông để lấy lối cho thuyền đi. Cách này đối với trình độ khoa học kỹ thuật của Việt Nam thì làm thừa sức, nhưng không bao giờ các lđ ở trên cho phép làm bởi vì khi đó sẽ tạo ra nhát cắt đôi đất nước nếu có xung đột xảy ra với anh láng giềng, khi đó thuyền thúng, bè, mảng, sà lan chở đặc nhiệm hải quân từ bên Lào chảy qua và tàu đổ bộ chở lính thủy quân lục chiến từ biển ngược lên tạo thành 2 mũi vu hồi...
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,414
Động cơ
-58,925 Mã lực
Tuổi
51
Em nhớ là cách đây hơn 20 năm, cỡ năm 2000 có một nhà khoa học VN đề xuất giải pháp thoát lũ cho miền tây bằng cách khai thông dòng mekong cho chảy vào đăkrong hay sepon gì đó, tổng mức cỡ 18-20 tỉ đô.
May mà hồi đó mình hổng có xèng.
.
.
em gg ra đây ah
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,522
Động cơ
349,535 Mã lực
Tuổi
124
Vậy theo cụ thì VN ta làm gì đây ?
Cái kênh của Cam chỉ là muỗi so với sông Hậu , chắc chỉ ngang kênh Vĩnh Tế của VN mà thôi
Kênh Vĩnh Tế (trung bình rộng 30 m, sâu 2,55 m) so làm sao được với kênh này (rộng 80-100 m, sâu 5 m).
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,082
Động cơ
184,017 Mã lực
Cụ trên cụ dưới lo cái gì, việc phản đối hoặc đánh giá tác động môi trường là việc cần làm, nhưng thực ra cái rãnh nước đấy chả xi nhê cm gì đến mình nhiều đâu, các cụ nhà mình đã chả tính đến việc này từ lâu, còn phản ứng với nọ kia chỉ là hình thức thôi
 

thanhtran72

Xe tải
Biển số
OF-390537
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
453
Động cơ
238,540 Mã lực
Bài báo năm 2005
Nhanh thật, mới gần 20 năm mà đã chuyển từ trạng thái lo lũ sang trạng thái lo ngập mặn.
Với tình trạng nóng lên toàn cầu, hạn hán, và cái kênh funan nữa thì không biết 20 năm nữa miền Tây sẽ như thế nào?

Em nhớ là cách đây hơn 20 năm, cỡ năm 2000 có một nhà khoa học VN đề xuất giải pháp thoát lũ cho miền tây bằng cách khai thông dòng mekong cho chảy vào đăkrong hay sepon gì đó, tổng mức cỡ 18-20 tỉ đô.
May mà hồi đó mình hổng có xèng.
.
.
em gg ra đây ah
 

tranthanhhaist

Xe buýt
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
573
Động cơ
139,813 Mã lực
Chuyện đào kênh, chặn nước này từ ngàn xưa đều có, chiến tranh phần lớn cũng từ nguồn nước mà ra chứ đâu. Dã tâm của thằng Tàu trong chuyện này khi cho Cam vay là chắc chắn có, nhưng chửi nó thì thừa hơi vì cách làm gián tiếp kiểu này thì chả có ai nói nó sai đc, thay vì thế thì nên nghĩ cách cho Cam cái lợi đủ để nó từ bỏ hoặc làm nhưng theo ý mình, trước khi phải dùng tới biện pháp chẳng đặng đừng.
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
54
Động cơ
3,294 Mã lực
Tuổi
103
Thiệt tình em thấy hơi khó hiểu.
Tại sao với số tiền 1,7 tỷ USD Cam không làm 1 con đường bộ cao tốc đúng vị trí kênh đào (màu đỏ) nhỉ ????
Hàng hóa thì cứ cập cảng biển, sau đó chuyên chở bằng xe container vào sâu trong đất liền bằng đường bộ cao tốc, hàng xuất khẩu thì ngược lại, chở từ trong đất liền ra cảng trên con đường bộ cao tốc....Như thế có nhanh hơn là đi tàu không nhỉ ???
Con kênh đào rộng có 100m, sâu 5m, rồi trong quá trình vận hành phải tốn biết bao chi phí....chỉ để cho mấy cái tàu tải trọng nhẹ chở mấy bao tải gạo thì nó cứ thiếu hiệu quả sao đó nhỉ ??? :D
Chi phí vận tải đường thủy luôn luôn là nhanh, rẻ, tiện nhất trên quy mô hàng hóa lớn ạ, cụ cứ nhìn mấy con tàu contrner đi tuyến hải phòng hcm, cái đống đấy mà tràn ra quốc lộ với cao tốc thì bao giờ mới đến nơi được ợ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top