Khách hàng Toyota kiện, vì 'xe mất giá'

thaoeo

Xe buýt
Biển số
OF-10707
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
566
Động cơ
538,260 Mã lực
http://www.vietthegioi.net/forum/showthread.php?t=12309
Khách hàng Toyota kiện, vì 'xe mất giá'
Có thể tốn $3 tỷ, vụ kiện 'rất đáng lo sợ'


HOA KỲ - Hãng thông tấn AP tường thuật, khách hàng của Toyota than phiền việc ồ ạt thu hồi xe để sửa chữa các lỗi kỹ thuật dẫn đến hậu quả là xe của họ... mất giá. Có ít nhất 89 khách hàng cùng đệ đơn kiện cùng một lý do như trên, khiến công ty sản xuất xe hơi này sẽ phải tốn hơn $3 tỉ.

Ước tính này không kể đến những vụ kiện cáo về tai nạn gây thương tích hoặc tử vong, mà mỗi vụ tiền bồi thường có thể đến vài chục triệu, và cổ đông kiện vì giá cổ phần của họ bị giảm giá trị mà từ Tháng Giêng (sụt mất hơn 16%).

Tom Baker, giáo sư luật khoa trường University of Pennsylvania nói rằng, những vụ kiện tụng loại này “khiến Toyota lo sợ còn hơn các vụ có người bị thương, mà vụ lớn nhất họ cũng chỉ trả đến $20 triệu. Trong khi với hằng triệu khách hàng, Toyota có thể phải bồi thường mỗi người $1,000. Nếu tôi là người của Toyota, ắt hẳn tôi sẽ rất lo sợ về vụ kiện này lắm.”

Giữa lúc Toyota vẫn còn đang phải đối phó với việc thu hồi xe và gây lại niềm tin nơi khách hàng về sự an toàn của xe do họ sản xuất, vấn đề giằng co về tài chánh lớn nhất của công ty hiện có thể nằm trong tay của tòa án. Một quyết định quan trọng sẽ được đưa ra trong buổi điều trần vào ngày 25 Tháng Ba tới đây ở San Diego, nơi một hội đồng xét xem liệu có nên nhập chung tất cả vụ kiện làm một hay chăng, đồng thời sẽ quyết định xem mọi vụ kiện có đáng được đem ra xử hoặc giải quyết bằng điều đình.

Chứng cớ về sự mất giá của xe do Toyota sản xuất có thể được nhận thấy trong Kelley Blue Book, cẩm nang lượng định giá xe cũ này cho thấy giá trị của xe Corolla bớt đi $300, và $750 đối với xe Sequoia.

Ông Tim Howard, giáo sư luật khoa trường Northeastern University và cũng là một luật sư hàng đầu về các vụ kiện tập thể nói rằng, con số chủ xe khiếu kiện vì thiệt hại về kinh tế có thể lên đến 6 triệu. Nếu chỉ tính khiêm tốn số tiền phải bồi thường cho mỗi người là $500, riêng khoản này, Toyota ắt sẽ bị thiệt hại đến hơn $3 tỉ.

Thông thường, các công ty lớn lo giải quyết bằng đường lối điều đình, hơn là chấp nhận rủi ro phải trả nhiều hơn nếu để tòa quyết định số tiền phải bồi thường.

Trong quá khứ, các nhà sản xuất xe hơi bị buộc phải trả tiền cho khách hàng vì sự mất giá của xe mình do các vấn đề về an toàn. Ðiển hình là vào năm 2008, công ty Ford quyết định đền bù cho 800,000 chủ nhân xe Explorer, khi họ khiếu kiện về việc kiểu xe này dễ bị lật. Kết quả điều đình là Ford gửi đến mỗi khách hàng một “voucher” trị giá từ $300 đến $500 để mua sản phẩm mới của Ford.

Trong vụ này, luật sư được hưởng $25 triệu luật sư phí, và đối với vụ Toyota, kết quả cũng có thể mang đến “lộc trời” cho các luật sư.

Một cuộc nghiên cứu của Trung Tâm Pháp Lý Liên Bang kết luận rằng, trong những vụ kiện tập thể, tiêu biểu là luật sư được hưởng 27 đến 30% cho những vụ điều đình bồi thường thiệt hại có thể từ một đến $3 tỉ.

Cuối cùng, Toyota cũng có thể trực diện với việc phải chi ra nhiều hơn nếu một quan tòa đi đến quyết định luật sư phí được cộng thêm với tiền bồi thường cho nguyên đơn.

Theo luật liên bang, một vụ kiện tập thể phải hội đủ 100 nguyên đơn trở lên, tiền đòi bồi thường phải vượt quá $5 triệu và vụ khiếu kiện phải có cùng một lý do.

Nhật báo LA Times loan tin về công bố mới đây của Toyota rằng, công ty này dự định sẽ nới rộng việc thu hồi cho kiểu xe Tundra pickup vì lý do khung xe có thể bị rỉ sét khiến bánh “sơ-cua” dễ bị rơi khỏi xe.

Phát ngôn viên của Toyota là Brian Lyons cho biết, sẽ cho thu hồi kiểu xe tải nhỏ này trong các đời từ 2000-03 trên khắp 50 tiểu bang. Ðiều này mở rộng thêm sự thu hồi đã được công bố trước đây, hồi Tháng Mười Một năm ngoái trên 110,000 xe tải ở 20 tiểu bang “có khí hậu lạnh giá,” trong đó có cả Washington D.C.

Như Người Việt đã tường thuật trong số báo ngày Thứ Ba về vụ một xe Toyota kiểu Prius bị vọt bất thần lên đến vận tốc 94 mph, sau đó phải nhờ một xe của cảnh sát CHP can thiệp mới cho dừng lại được. Wall Street Journal (WSJ) nay loan tin rằng, công ty Toyota và các nhà điều tra liên bang đã lập tức gửi người đến điều tra.

Biến chuyển mới này xảy ra chỉ vài giờ ngay sau khi Toyota vừa trình bày xong rằng, phần điện tử của xe Toyota không là nguyên nhân của các vụ tăng tốc bất ngờ. Toyota cho biết họ đã phỏng vấn ông James Sikes, 61 tuổi, tài xế của chiếc Prius nhưng không tiết lộ ông này đã nói gì.

AP tường thuật lời kể lại của ông Sikes trong một cuộc họp báo, “Tôi tăng tốc độ để qua mặt một chiếc xe khác thì xe tôi bổng phản ứng khá tức cười... Nó chợt vọt mạnh lên và rồi chết cứng ở vị thế đó. Tôi cố xài thắng chân nhưng xe không chịu đứng lại mà cứ tiếp tục chạy nhanh thêm.” Ông Sikes thêm rằng, bấy giờ ông ngửi thấy mùi khét của thắng xe.

Sau khi gọi 911, xe ông vút nhanh ở vận tốc 94 mph trong khoảng 20 phút, trước khi có một xe tuần tra xa lộ trờ tới cạnh bên. Nhân viên cảnh sát dùng loa để liên lạc với ông, bày cách để làm cho xe dừng lại, sĩ quan cảnh sát Brian Pennings phát biểu như thế trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại của báo WSJ.

Cảnh sát Pennings bảo ông Sikes tắt máy xe và đưa về số neutral nhưng ông Sikes lắc đầu, ra dấu cho biết cả hai động tác đều không mang đến kết quả nào.

Người cảnh sát tuần tra bèn bày cho ông Sikes sử dụng cùng lúc cả thắng tay và chân, lần này thì tốc độ xe giảm xuống còn 50 mph rồi sau đó đứng hẳn lại được.

Sau đó ông Pennings kiểm tra chiếc Prius và nhận thấy thảm lót sàn vẫn nằm yên vị, chân ga không hề bị kẹt vì thảm lót.

Cảnh sát cho biết ông Sikes run rẩy vì quá căng thẳng nên phải cho gọi xe cứu thương.

CHP giữ lại chiếc Prius của ông Sikes suốt đêm ấy và qua ngày Thứ Ba thì một đại lý của Toyota ở El Monte đến kéo về để điều tra.

Kể từ Tháng Mười Một, Toyota công bố sẽ cho lệnh thu hồi các xe Prius thuộc các đời 2004-09 để điều chỉnh về vấn đề thảm lót sàn là kẹt chân ga, và khuyên rằng trong thời gian đó, khách hàng nên lột thảm lót ra khỏi xe trước. Phát ngôn viên của công ty nói rằng, vì Toyota chưa tìm ra giải pháp sửa chữa mới nên đến nay vẫn chưa đi đến quyết định cho thu hồi chiếc nào cả.

Theo Autodata Corp., Toyota đã bán ra được 745,000 xe Prius các đời 2004-09.

Vấn đề tăng tốc bất thần đã khiến cho Toyota phải thu hồi hơn 6 triệu xe ở Mỹ và chừng 8 triệu trên toàn thế giới, mà Toyota vẫn khăng khăng thảm lót sàn và chân ga là nguyên nhân.

Cũng theo tin từ Wall Street Journal, nhiều phân tích gia cho rằng, tác động về tài chánh lên công ty Toyota do việc thu hồi trên toàn thế giới có thể đến $5 tỉ trong năm tới, do các chiến dịch khuyến mãi, tốn phí vì kiện tụng và nỗ lực tiếp thị.

Thắc mắc quan trọng mà công ty dẫn đầu về sản xuất xe hơi trên thế giới này phải trực diện là, phải thu hồi bao nhiêu đợt nữa mới bắt đầu ảnh hưởng đến thương vụ ở vùng Bắc Mỹ, thị trường bán xe lớn nhất của Toyota. Toyota đã vật lộn lại với thương vụ do hậu quả của những chỉ trích, bằng chiến dịch chào hàng hấp dẫn như chương trình nợ mua xe 5 năm với lãi suất 0%, chương trình mướn xe dài hạng biệt đãi, và bảo trì miễn phí.

Với số vốn $29 tỉ bằng tiền mặt có sẵn, và ít nợ nần, Toyota thừa sức chống đỡ những cú sốc chết người, không phải lo lắng đến những rủi ro về tín dụng.

Toyota báo cáo vẫn thu được lợi nhuận trong kỳ ngân sách thường niên chấm dứt vào ngày 31 Tháng Ba là 80 tỉ yen, tức $886 triệu. Trái với 437 tỉ yen ($4.8 tỉ) thua lỗ vào năm trước, là lần thua lỗ đầu tiên của công ty trong 59 năm. (TP)​
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,079 Mã lực
K biết có thật hay k, dưng các cụ trên OF cứ nhanh chân thảo đơn kiện trước đi, biết đâu đấy là tiết kiệm được khối tiền :P
 

lo1vtn

Xe buýt
Biển số
OF-13731
Ngày cấp bằng
5/3/08
Số km
703
Động cơ
523,694 Mã lực
đi Toyota bây giờ khéo mất giá hơn cả đi MEC, đi BMW ấy nhỉ, thôi rồi "niềm tự hào nay con đâu" Toyota VN không biết có lên giá không nhỉ vì không bị lỗi, hay không phát hiện ra lỗi, hay là dân VN không bao giờ đạp hết 1/2 chân ga nhỉ:21::21::21:
 

bagac

Xe máy
Biển số
OF-6971
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
85
Động cơ
542,050 Mã lực
Nơi ở
255 Thanh Nhàn - Hai Bà trưng - HN
Website
www.dsl.vn
Toyota VN không dám mất giá đâu.. Không tin Kụ thử giảm giá xe kụ đang đi 10% xem ( em sợ đuổi không hết khách - có khi còn bị khủng bố điện thoại nữa) văn hóa tiêu dùng dân mình thì To vẫn là No 1...
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
đi Toyota bây giờ khéo mất giá hơn cả đi MEC, đi BMW ấy nhỉ, thôi rồi "niềm tự hào nay con đâu" Toyota VN không biết có lên giá không nhỉ vì không bị lỗi, hay không phát hiện ra lỗi, hay là dân VN không bao giờ đạp hết 1/2 chân ga nhỉ:21::21::21:
Dân V ta đâu có sợ chết đâu bác . Lấy chuyện cưa bom làm nghề sinh sống mà . Em dám cá là thằng tây nào thấy cảnh nào cũng chạy sút quần :21:
Cam Mỹ giờ vẫn có người mua , xá chi xe LD :21:
nói:
Ba'c mua LE đi ko phải lăn tan gì đâu , e nghĩ có sao đâu ma nhiều người chưa sử dụng toàn nói adua theo tăng ga dột ngột nhỉ...vv , e tniên nên đạp ga dí ầm ầm vao cua phanh két. nhưng chả thấy kẹt gì cả. vẫn ngọt lịm. :D :D.bác chủ nuôi huyết àh hihi
 

oto_crazy

Xe hơi
Biển số
OF-59446
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
108
Động cơ
444,180 Mã lực
Bên US mất giá thì cứ xuất về VN, dân Việt vẫn còn mê Toyota lắm mà :69:
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Sao bác ADCO lại thấy vui vui lạ lạ ạ? Có lí do gì không bác :P ?
Hì hì em thấy vui vui là hóa ra dân Mỹ nó bắt chước y chang dân mình . Mua xe phải kiếm con nào bán ít mất giá :21:
Lạ lạ là sao chuyện vậy mà nó cũng kiện được . Em ôm mớ cổ phiếu rớt giá quá giờ chẳng biết kiện ai ??? :))
 

duongdat

Xe tải
Biển số
OF-2672
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
243
Động cơ
565,430 Mã lực
Hì hì em thấy vui vui là hóa ra dân Mỹ nó bắt chước y chang dân mình . Mua xe phải kiếm con nào bán ít mất giá :21:
Lạ lạ là sao chuyện vậy mà nó cũng kiện được . Em ôm mớ cổ phiếu rớt giá quá giờ chẳng biết kiện ai ??? :))
Mĩ mà ôm cổ như bác có mất giá cũng chịu vậy thôi bác ơi :21: :21: :21: . Thậm chí là thành giấy lộn ý chứ
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,320
Động cơ
571,400 Mã lực
Xe ở Mẽo chất lượng kém các bác nhể, đúng như các cụ nhà ta nói là "tiền nào của nấy" thôi, xe nó rẻ bằng 1/3 xe ở VN thì làm sao mà tốt được!:21:. Xe ở ta đắt gấp 3 nên chất lượng cũng gấp 3, ko bao giờ có lỗi, ko bao giờ có chuyện phải thu hồi!:41::)), CHỉ mỗi tội tài xế của ta lái kém, ko biết sử dụng nhiều tính năng siêu phàm của các hãng xe rặn ra nên thiệt thôi (như vụ Ford vù ga ý) :)):)):))
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,340
Động cơ
633,012 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thôi, cứ mua TOY đi, rồi lại kiếm được một mớ voucher cũng nên.
 

Hat De

Xe hơi
Biển số
OF-42458
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
127
Động cơ
466,870 Mã lực
Nơi ở
Quang An,Tay Ho, Ha Noi
Hôm qua em rửa xe cùng với một ông đi TOY venza thấy kêu sợ lắm , lo lắm vì hay phải đi xa với tốc độ hơn 80km. Em bảo ông ấy là Ven chưa thấy báo thu hồi, tuy nhiên ông ta nói mọi người đi ven nói rằng có đời nào đó của xe Venza cũng bị. Tâm lý cho lái xe khi chúng ta luôn áp dụng luật không làm chủ tốc độ, gây chết người, tai nạn...>>vào tù, hoặc bản thân cũng TOY lúc nào không biết .:mad: Em nói sao Anh không đi thay chân ga cho yên tâm? Ông nói rằng là mọi người đều nhận định do lỗi phần điều khiển điện tử nên rất ít người đi thay chân ga mặc dù cái chân ga chẳng đáng bao với cái xe hơn 70K$ của ông ý, và giải quyết cái tâm lý . Thật thông cảm với các bác lái xe TOY và có xe TOY.!(l)
 

minhauto.com

Xe tải
Biển số
OF-138840
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
245
Động cơ
369,538 Mã lực
các cụ có biết thu hồi xe gì không , với lại lấy xe nhập cho nhiều vào còn kêu ca gì . mình phải đẩy mạnh tiêu dùng nước mình chứ . đang thu hồi xe corolla nhập nhé , các cụ đừng có mà tung hỏa mù .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top