Kinh nghiệm đi bảo dưỡng Medley - các bác cảnh giác

rfabbc

Xe đạp
Biển số
OF-4972
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
31
Động cơ
546,352 Mã lực
Mình xin kể trường hợp đi bảo dưỡng con Piaggio Medley ABS mới mua của mình để các bác lưu ý và có kinh nghiệm.

Xe mình đi bảo dưỡng 1000km tại một đại lý Piaggio ở Đà Nẵng. Khi xe đi được 1000km thì bắt đầu hiển thị cái đèn báo "bảo duỡng" trên mặt đồng hồ.

Vào bảo dưỡng thì anh thợ bắt đầu vặn siết các con ốc, mình cũng ko để ý cho lắm. Mình chỉ quan tâm những thứ cần thay là dầu động cơ (đã thay từ trước), lọc nhớt và dầu láp nên đề nghị thay. Nhưng anh thợ bảo chưa cần thay. Mình phải mở sách HDSD ra chỉ cho anh thợ coi rồi vào phòng chờ. Thợ thông báo thay dầu láp là 100k còn lọc nhớt miễn phí.

Lát sau ra coi thì thấy thợ đem ra 1 cái lọc nhớt + 2 bình dầu láp (loại 118ml/bình, giá 50k). Mình lại phải mở sách HDSD ra bảo dầu láp của Medley là 325 ml, 2 bình kia ko đủ và bảo anh thợ phải lấy thêm 1 bình nữa mới đủ. Rồi lại vào phòng chờ.

Một lát sau mình lượn ra lại, thấy thợ tháo tung cốp yên của xe mình ra. Mình thắc mắc thì được thợ trả lời là tháo ra để thay cái "họng ga". Lúc đó đã tháo gần hết 3 con ốc và chuẩn bị tháo cái họng ga ra để thay. Mình bảo vì sao mà phải thay? Trong danh mục các thứ cần thay của lần bảo dưỡng 1000km ko có món này. Mình thắc mắc thì anh thợ ú ớ ko trả lời đc. Mình bảo thôi ko cần thay đâu.

Đúng lúc ấy thì anh quản lý đi đến. Mình hỏi tại sao thay thì quản lý bảo "do họng ga trong xe bị lỗi dễ vào nước nên phải thay". Mình bảo nếu bị lỗi thì phải có thông báo triệu hồi của hãng cho khách hàng chứ. Mình chưa thấy thông báo nào từ hãng nên ko đồng ý thay. Mình lại hỏi tại sao thay đồ trong xe của khách mà ko hỏi ý kiến khách? Muốn thay đồ thì phải hỏi, nếu khách đồng ý thì mới được tháo ra để thay chứ. Anh quản lý quay sang trách anh thợ "Đã hỏi khách chưa? Tại sao chưa hỏi khách mà thay?". Anh thợ chỉ biết lí nhí chống chế "Lúc nãy có hỏi rồi mà". Mình cũng ko biết nói sao nên im luôn, mặc dù là thợ chẳng có hỏi han gì cả. Các nhân viên trong đại lý có vẻ hậm hực vì ko thay được "họng ga" mới cho mình, cứ kháo qua kháo lại với nhau rằng "Khách ko đồng ý thay, vì hãng chưa có thông báo triệu hồi, blah blah..."

Thợ lắp lại cốp yên và mình thanh toán tiền (150k cho 3 bình dầu láp, chứ ko phải 100k cho 2 bình như thợ lầm tưởng ban đầu) rồi đi về. Dắt ra đến vỉa hè thì thấy cái đèn báo "bảo duỡng" trên mặt đồng hồ vẫn chưa xoá. Gọi anh quản lý ra thì ảnh phải loay hoay vừa mò vừa thử các kiểu, mất đến hơn 5 phút mới xoá được.

Đi ra khỏi đại lý được 5 phút thì có một em của hãng Piaggio từ tuốt ngoài Hà Nội gọi điện thoại cho mình. Bảo là nhờ anh đem xe đến hãng thay họng ga để hãng em đem về kiểm tra, nghiên cứu, phân tích và đánh giá, vì đây là dòng xe mới ra mắt nên hãng chưa có phân tích đánh giá được. Mình bảo như vậy là hãng đang nhờ xe của khách để phục vụ cho việc phân tích của hãng, chứ đâu phải là họng ga bị lỗi cần phải thay thế? Em ấy dạ, bảo đúng rồi. Và đề nghị nhờ anh đem xe đến để tụi em thay họng ga về nghiên cứu, chứ để lâu quá thì ko còn tác dụng nữa. Mình chỉ ậm ừ bảo khi nào anh có việc cần bảo dưỡng thì mới ghé đến đại lý, chứ giờ anh bận đi làm quá ko đến được.

Chuyện vẫn chưa hết, khi mình về đi thấy xe nảy tưng tưng xóc ko chịu được. Về nhà 2 hôm sau mới lấy cái đồng hồ áp suất của xe ô-tô đo thử thì lốp trước được bơm lên 4kgf/cm2, còn lốp sau được bơm lên đến hơn 6kgf/cm2. Trong khi theo sách HDSD thì lốp trước chỉ là 2.2 và và sau là 2.4-2.6kgf/cm2. Vãi thật, thảo nào mà đi nó cứ này tưng tưng đau hết cả người.

Tóm lại, một hãng lớn toàn cầu như Piaggio đến từ Italia mà để cho mấy đại lý làm ăn kiểu này thì mất lòng khách hàng thật. Làm ăn kiểu đó có ngày hãng mất hết uy tín vì đại lý chứ chẳng chơi. Thử phân tích một số các lỗi mà đại lý Piaggio ở Đà Nẵng đã mắc phải:

1) Không nắm rõ về kỹ thuật:
- Ko biết bảo dưỡng 1000km cần phải thay thế những gì.
- Ko biết xe Medley dùng bao nhiêu dầu láp.
- Ko nắm thao tác chính xác để xóa đèn báo “bảo dưỡng”.

2) Gian dối, thiếu trung thực:
- Tự ý thay phụ tùng xe mà ko hỏi ý kiến chủ xe.
- Khi bị phát hiện thì lại đổ thừa cho thợ như là con tốt thí.
- Thay đồ với mục đích phục vụ cho việc nghiên cứu phân tích của hãng mà lại bảo là do bị lỗi.

3) Ẩu tả, tắc trách, thiếu trách nhiệm:
- Bảo dưỡng xong cũng ko nhớ để xoá cái đèn báo "bảo dưỡng" trên mặt đồng hồ.
- Bơm lốp lên đến 6kgf/cm2 thì nó chưa nổ lốp là còn may.

Tóm lại là thất vọng toàn tập từ đầu đến cuối.
Xin chia sẻ để bác nào đi bảo dưỡng Medley nhớ lưu ý tránh mắc phải.

Khi đi bảo dưỡng, các bác nên để mắt đến xe chứ ko nên vào phòng chờ phó mặc xe cho thợ, vừa ẩu vừa thiếu hiểu biết vừa thiếu trung thực.
 
Chỉnh sửa cuối:

leubeu

Đi bộ
Biển số
OF-425691
Ngày cấp bằng
29/5/16
Số km
9
Động cơ
216,890 Mã lực
Tuổi
41
Chắc tại đại lý Đà Nẵng thế, chứ Hà Nội hay Sài Gòn ko đến mức thế này đâu.
Còn mấy cụ khác, có ai phàn nàn về lỗi gì gì của xe này nữa ko nhỉ?
 

xenaocungthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-73785
Ngày cấp bằng
24/9/10
Số km
284
Động cơ
427,052 Mã lực
Hãng xe Piaggio đã đặt sai niềm tin vào một đất nước Thiên Đường. Piaggio mang tiếng xe lởm chính vì lí do này. Lừa lọc và các kiểu trò để kiếm miếng ăn. Quá buồn cho xã hội hiện nay
 

hạng best

Xe hơi
Biển số
OF-119365
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
180
Động cơ
385,310 Mã lực
Lần đầu tiên nghe thấy luôn. Ở hà nội chưa gặp như vậy bao giờ. Cụ bao lốp bơm 6Kg chém quá lên đến 4 nó đã không thể vào thêm hơn nữa rồi
 

diepvien43

Xe máy
Biển số
OF-65788
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
52
Động cơ
435,333 Mã lực
Bác nói cho anh em có kinh nghiệm là tốt, xe em mới đi được 200km nên vẫn còn ngọt nước lắm. Tuy nhiên vẫn phải đề phòng chứ, ngoài HN em chơi với Topcom cho lành rồi, hi vọng là tốt đẹp!
 

nautical

Xe hơi
Biển số
OF-390507
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
158
Động cơ
238,990 Mã lực
Tuổi
35
Cụ khó tính thế mà chọn piaggio là sai sách rồi -.-!
 

rfabbc

Xe đạp
Biển số
OF-4972
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
31
Động cơ
546,352 Mã lực
Cụ khó tính thế mà chọn piaggio là sai sách rồi -.-!
Khó tính? Hay chính cụ nói riêng và một bộ phận ko nhỏ người Việt nói chung quá dễ dãi (chứ ko phải dễ tính).
Vậy nên mới có cái XH loạn như hôm nay LOL
 

nautical

Xe hơi
Biển số
OF-390507
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
158
Động cơ
238,990 Mã lực
Tuổi
35
Khó tính? Hay chính cụ nói riêng và một bộ phận ko nhỏ người Việt nói chung quá dễ dãi (chứ ko phải dễ tính).
Vậy nên mới có cái XH loạn như hôm nay LOL
Cụ bói thế cũng phải, em ghi nhận.

Nhưng rõ ràng hệ thống bên piaggio ko tốt, từ khâu training thợ, đến phụ tùng (nhớt). Chưa kể cái xe, 1-2 năm cụ chắc điên với nó luôn
 

diepvien43

Xe máy
Biển số
OF-65788
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
52
Động cơ
435,333 Mã lực
Ai thích cứ thích, ai chê thì chê. Cụ thích với cái cụ đang có là được rồi.
 

toanbiban1

Xe máy
Biển số
OF-422238
Ngày cấp bằng
13/5/16
Số km
64
Động cơ
218,927 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà nội
bơm đến 6kg mà chưa nổ :-o

thợ thuyền bát nháo quá.
 

thangngo

Xe tăng
Biển số
OF-26159
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
1,843
Động cơ
506,670 Mã lực
Bơm quá áp suất lốp quy định là thói quen của nhiều người, rùi lại thắc mắc vì sao giảm xóc cứng, cháu tính cũng cẩn thận như cụ chủ nên nhiều khi không tin tưởng mấy bác thợ ở hãng, tất nhiên có một số bác giỏi nhưng số ít lắm
 

dungnike

Xe hơi
Biển số
OF-26242
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
195
Động cơ
490,150 Mã lực
K biết kỹ thuật các hàng sửa xe trình độ như nào mà lần nào e bơm lốp toàn bị bơm lên 3,4 kg cho cả 2 lốp.e bảo bơm lốp trước 2 kg lốp sau 2,2 kg thôi thì các chú thợ kêu a đi thế bị non đấy.E chán đành bảo quen đi non rồi chẳng buồn tranh cãi...
 

Khoap

Đi bộ
Biển số
OF-417664
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
3
Động cơ
220,630 Mã lực
Tuổi
34
Em kể các cụ ở đây nghe tình huống của em như sau. Lúc tầm 700km bên hãng hay đại lý gì em ko nhớ rõ có gọi cho em bảo đem xe đi cập nhật lại phần mềm. Em cũng nghĩ là giống Honda nên phấn chấn lắm, đến khi đem xe ra thì họ thay họng ga và 1 vài lỉnh kỉnh khác, tất nhiên là không tính tiền. Sau về nghĩ ngợi thì em tin đây là chiến dịch nhưng chắc họ lo sợ ảnh huởng đến hình ảnh nên không đăng kí triệu hồi mà làm kiểu âm thầm.

Dù sao thì đến thời điểm này 2500km em hài lòng với Medley, xe chạy đầm, vọt nước đầu, không có bị rần tay lái, các dải tốc độ máy lên đều, không bị khựng, không bị hụp. Chỉ có tiếng pô máy bạch bạch thì theo em là rất củ chuối.

Xe em làm bên Sapa. Em cũng hài lòng nốt.
 

diepvien43

Xe máy
Biển số
OF-65788
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
52
Động cơ
435,333 Mã lực
Có bác nào để ý khi bật khóa có hình Eco lên. Tuy nhiên đọc sách thì bảo không khả dụng. Em chưa rõ liệu có gì hay và vì sao họ không active lên.
 

lnq2510

Xe hơi
Biển số
OF-78970
Ngày cấp bằng
27/11/10
Số km
130
Động cơ
420,532 Mã lực
note để thêm kinh nghiệm .
 

Tap Nguyen

Xe buýt
Biển số
OF-415812
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
951
Động cơ
231,637 Mã lực
Mua cái máy đo áp xuất lốp ở đâu các bác nhỉ? Thấy ở "đồ độc xe
hơi"sale giá hiện tại 80k, không biết dùng ra gì không
 

Rrpt

Xe máy
Biển số
OF-426327
Ngày cấp bằng
31/5/16
Số km
72
Động cơ
217,220 Mã lực
Tuổi
27
con này thì không biết nên đổ xăng a92 hay a95 bác nhỉ?
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Ở VP Tràng An Bắc Giang nó còn đòi bổ máy con LX của gấu nhà em kìa; Hỏi tại sao phải bổ máy, nó bảo bổ ra xem không nổ được là nguyên nhân gì. ĐCM tí em vả cho phát vào mồm luôn. Em mang về tự sướng hóa ra do cụm gây bị chó cắn nó chập, nối lại, cách điện xong chạy cả năm nay vẫn good. Đúng là xe thì tốt, nhưng thợt huyền vừa dốt vừa thất đức.
 

rfabbc

Xe đạp
Biển số
OF-4972
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
31
Động cơ
546,352 Mã lực
Thực ra câu chuyện trên ko chỉ xảy ra với Piaggio mà có thể xảy ra ở bất kỳ đại lý nào khác, miễn là ở VN.
Thật chán với kiểu làm ăn cẩu thả tắc trách của xứ mình.

Bác nào đi ô tô đều biết nguyên tắc khi siết con ốc bánh xe là phải siết lần lượt 2 con ốc đối diện nhau.
Vậy mà có lần mình đi bảo dưỡng ô tô ở Thaco thợ nó siết 2 con ốc ở gần nhau mới chán chứ.

Cụ nào dễ tính thì cứ việc hài lòng với kiểu làm ăn đó đi nhé. Riêng mình thì ko.
 

hoang99992003

Đi bộ
Biển số
OF-306946
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
5
Động cơ
300,950 Mã lực
Chắc Đà Nẵng mới bị vậy, mình ở SG, hãng alo cho mình kêu mang xe ra để thay họng ga là 1, update firmware mới là 2 và gắn thêm 1 cái nẹp ống xăng vì mình hỏi không có khi xe chạy bị sốc có khả năng tuột ống xăng thì mệt, mình mang ra, mấy đồng chí làm khí thế, dùng tool kiểm tra lỗi y như xe oto cao cấp. thay đồ xong mang về, không vấn đề gì.

bảo trì thì mình mang xe ra làm giấy để xe lại đó rồi đi làm, xong mấy em gọi điện ra lấy, ra mình vô phòng làm 1 ly nước chanh (SG thời tiết nóng) rồi kí giấy trả tiền lấy xe, không vấn đề gì. Piaggio is good
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top