Kinh nghiệm đi máy bay & xử lý khi gặp sự cố

vietnam123

Xe tăng
Biển số
OF-30654
Ngày cấp bằng
6/3/09
Số km
1,786
Động cơ
498,730 Mã lực
Nơi ở
Đường Trần Đại Nghĩa
Website
www.facebook.com
Em tình cờ đọc 1 bài viết rất hay của 1 nhà báo, có những điều mà không phải ai cũng nghĩ đến. Mọi người đọc sẽ thấy rút ra được vài điều bổ ích và thú vị (b)


VN Airlines mất phanh
http://hieuminh.wordpress.com/2009/08/09/vn-airlines-mất-phanh/


Máy bay bị nổ lốp
Viết entry này để chia sẻ với các bạn vài kinh nghiệm nhân chuyện Vietnam Airlines bị mất phanh và nổ lốp trên Tân Sơn Nhất. Sự cố hy hữu không làm ai bị thương quả là kỳ diệu, được báo chí khen hết lời. Cách thức xử lý cũng chuyên nghiệp. Duy chỉ có vài chi tiết nhỏ…


Tiếp viên…chân trần

Xin trích đoạn viết về sự cố máy bay tại Tân Sơn Nhất ngày 7/8/2009 đăng trên TPO “Máy bay tiếp đất, hai tiếng lốp nổ càng làm hành khách nhốn nháo. Máy bay lựng khựng, chạy dằn vành rồi dừng lại. Tiếp viên trưởng Ngọc Mai hét to nhiều lần trấn an rằng mọi việc đã an toàn, hành khách cần bình tĩnh làm theo chỉ dẫn. “Em đã hô khẩu lệnh như một phản xạ tự nhiên”, Ngọc Mai kể.

Các tiếp viên chân trần nhanh như sóc tiếp cận tám cửa thoát hiểm và đồng loạt hô khẩu lệnh để hành khách tháo giây an toàn, cởi dép. Một số hành khách là nam giới ngồi gần lối thoát hiểm thao tác như máy theo tiếng hô của tiếp viên…”

Đó không phải màn diễn tập mà chính là sự cố có thể gây chết 164 người trong gang tấc. Nhiều hành khách trên máy bay đó chưa lường hết được sự nguy hiểm của việc hạ cánh bắt buộc này. Người đọc hoảng hồn nhìn ảnh một số khách mang theo hành lý xách tay và quay lại chụp ảnh, quay phim chiếc máy bay có thể nổ tung bất kỳ lúc nào.

Tại sao tiếp viên lại đi chân trần?. Trong lúc sự cố, máy bay nổ, mảnh kim loại hay kính vỡ thì chân trần có thể bị chấn thương và nhiệm vụ sẽ không hoàn thành vì không thể giúp hành khách. Tiếp viên trưởng Ngọc Mai nên kể thêm làm sao chị có thể chạy nhanh với bộ áo dài tha thướt hợp với ballroom hơn là dịch vụ trên máy bay, không giầy dép.

Nữ tiếp viên Việt Nam với bộ áo dài truyền thống, rất đẹp, nhưng chỉ mê hồn khi đang trên mặt đất hay máy bay đi đến nơi về đến chốn. Sự cố xảy ra, trang phục tha thướt kia chính là tội đồ gây ra bao phiền toái. Vietnam Airlines có tiếp viên xinh như trong mộng (dù các nàng ít khi cười), hành khách rất thích, nhưng đôi lúc không khỏi lo lắng thấy tà áo dài và đôi giầy cao đi lại phấp phới trên khoang.

Lời khuyên chân thành

Mỗi lần lên máy bay, dù đã nghe hàng trăm lần giới thiệu cách thoát hiểm, tôi đều theo dõi từ đầu đến cuối. Mỗi máy bay có cấu tạo khác nhau. Theo phản xạ, tôi kiểm tra phao cứu sinh ở đâu dưới ghế ngồi hay phía trước, để chắc chắn rằng, nếu sự cố xảy ra, mình biết “cái nớ ở lỗ mô”. Nếu ngồi gần cửa thoát hiểm, thường được các tiếp viên thì thầm, anh nên xoay cánh nắm đấm thế nào để mở lúc cần thiết.

Trên máy bay tốt nhất là cài dây an toàn trên suốt chuyến bay. Người viết bài này đã vài lần chứng kiến, đang ở độ cao 10.000m thì bỗng “tụt” xuống đột ngột vài chục mét, cốc đĩa bay tứ tung, vài người không đeo dây an toàn bị tung lên và rơi tự do như một quả bóng.


Vẫn mang theo hành lý?
Khi máy bay chuẩn bị cất cánh hay hạ cánh, bạn nên buộc giầy cho cẩn thận. Trừ phi bạn là VIP ngoại giao sang trọng trên khoang thương gia hay hạng nhất, tốt nhất nên dùng giầy thể thao, tiện lợi, dễ chịu lại chạy nhanh.

Khi máy bay bị cháy, với loại xăng đặc biệt, nếu trong vòng vài chục giây, bạn không chạy xa máy bay thì quả cầu lửa khổng lồ có thể chùm lên đầu. Xuống mặt đất mà còn bị mất đời chỉ vì đôi giầy thật tiếc biết bao. Đã chạy, đừng ngoái đầu lại, đừng tiếc cái gì trong túi xách tay. Còn người còn của. Hãy vứt đồ đạc lại phía sau để cuộc đời còn phía trước.

Trong khi tiếp viên xinh đẹp hướng dẫn sử dụng thiết bị trước khi cất cánh, bạn có thể ngắm các “vòng 1-2-3” của các tiên nữ, nhưng cũng đừng quên học cách cài dây an toàn, chụp áo phao. Nếu không biết, khi sự cố xảy ra, bạn là người hoảng loạn nhất và đôi khi hành động ngu xuẩn vì cái chết đã cận kề.

Máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất so với xe hơi, tầu hỏa hay xe máy. Tuy thế, tai nạn xảy ra lại khủng khiếp. Cả chiếc máy bay như tòa nhà 4 tầng có thể nổ tung trên trời như một quả bom lửa khổng lồ, hay lao xuống mặt đất và tan xác, kéo theo toàn bộ mấy trăm hành khách về thế giới bên kia.

Rất nhiều khách là những người giầu có, sang trọng, chính trị gia hay nhà kinh tế nổi tiếng. Giới truyền thông thích đưa tin về các vụ tai nạn máy bay vài trăm người chết hơn là thống kê Việt Nam ta hàng năm có khoảng 30-40 ngàn người chết thảm trên đường quốc lộ.

Với tôi, bay là niềm vui bất tận vì được bồng bềnh trên chín tầng mây, đi đó đây, xem những số phận những dân tộc thật sự khác nhau dưới những làn mây trắng. Nhìn qua cửa sổ máy bay thấy đời rất đẹp, nhưng cũng nên chuẩn bị tình huống xấu nhất.

Vài giây nhanh hơn người và sự hiểu biết, cuộc đời của bạn còn trên mặt đất. Nếu không biết lắng nghe các tiếp viên hướng dẫn, đôi khi không còn cơ hội cho bài học thứ hai vì khi đó, cả nàng tiên chân trần lẫn hành khách trong khoang thực sự ”mất phanh”.

Hiệu Minh. 7-8-2009.
 

Captiva HN-SG

Xe buýt
Biển số
OF-17439
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
571
Động cơ
512,830 Mã lực
Chẳng có ai có kinh nghiệm này đâu cụ ơi, nếu có chỉ là nói dựa ( nói mò) thôi.
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,079 Mã lực
Nên thay bộ áo dài truyền thống bằng minijupe cực ngắn, hay bikini 2 mảnh, đỡ vướng víu mà anh em lại được ngắm.
 

xegicunglai

Xe buýt
Biển số
OF-33168
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
593
Động cơ
483,430 Mã lực
Vâng, 1 năm mười mấy ngàn người " ra đi " trên khắp nẻo đường VN và thấy năm nào cũng tổng kết là năm sau ít hơn năm trước ( vài chục người ) :77::77:
( 6 tháng đấu năm nay ít hơn 6 tháng đầu năm trước ( hơn 1 trăm người ) nhưng con số cho 6 tháng cũng là hơn năm ngàn người )
 

dungndna

Xe hơi
Biển số
OF-17335
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
119
Động cơ
508,590 Mã lực
Nơi ở
Nghệ An
:^)Tai nạn máy bay thì có mấy ai sống đâu, có lần em đi máy bay ngồi cạnh bà tây người Anh, lúc cất cánh và hạ cánh người ta ngồi cầu nguyện.Làm mình thấy sợ sợ.
 
Biển số
OF-23699
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
278
Động cơ
495,540 Mã lực
nói chung máy bay ít rơi nhưng rơi chắc là đi các cụ ạ
em nghĩ chả mẫy người có kinh nghiệm về tai nạn máy bay đâu:))
 

aka2lua

Xe hơi
Biển số
OF-36550
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
124
Động cơ
473,420 Mã lực
Em nghĩ là tình huống như thế không có cơ hội trong cuộc đời chúng ta đâu. Một là xanh cỏ, hai là đỏ ngực thôi. Nếu có, em xin bác chủ thớt chuyển thành đề tài là làm sao sống sót được nếu chẳng may ta còn sống sau tai nạn cho đến lúc có cứu hộ thì hợp lý hơn. Giới thiệu các bác bài viết bên WTT này http://www.webtretho.com/forum/showpost.php?p=2803155&postcount=5 - có đề cập đến làm sao tồn tại nơi hoang dã
 

dungndna

Xe hơi
Biển số
OF-17335
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
119
Động cơ
508,590 Mã lực
Nơi ở
Nghệ An
Tiện thể em hỏi luôn 1 câu: trên máy bay có các loại vé cho Thương gia và phổ thông, chênh nhiều về giá, vậy khi rơi thì có phân biệt không?
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,358
Động cơ
520,150 Mã lực
Tiện thể em hỏi luôn 1 câu: trên máy bay có các loại vé cho Thương gia và phổ thông, chênh nhiều về giá, vậy khi rơi thì có phân biệt không?
Đương nhiên là phân biệt cụ ạ, hạng thương gia được rơi trước còn phổ thông rơi sau (b)
 

camaro2s

Xe đạp
Biển số
OF-44002
Ngày cấp bằng
21/8/09
Số km
26
Động cơ
464,250 Mã lực
máy bay bị sự cố dưới đất, hoặc nhẹ thì còn đỡ được, chứ bay trên giời khó đỡ lắm, cầu chúa luôn là vừa:21:
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,076 Mã lực
Đương nhiên là phân biệt cụ ạ, hạng thương gia được rơi trước còn phổ thông rơi sau (b)
Kể ra thì cũng có phân biệt đó, trong khá nhiều trường hợp sự cố khi hạ cánh khẩn cấp thì khoang máy bay từ phía sau cánh (nơi chứa xăng) và động cơ trở đi dễ bị nổ hơn. Ở hạng thương gia khoảng không rộng hơn nên ít bị thương hơn (tư thế an toàn nhất được khuyến cáo khi hạ cánh khẩn cấp là gập hai chân vuông góc, cúi người, hai tay che đầu... nhưng với khoảng cách chật hẹp giữa các hàng ghế ở khoang sau, rất nhiều khả năng hành khách bị va đập vào ghế trước khi máy bay phanh, bị gẫy chân, chấn thương....)

Trong vụ máy bay vừa rồi, phải dùng thang thoát hiểm, theo quy định cấm mọi người đi dầy dép (đề phòng làm hỏng thang), nên tiếp viên chân trần là tất nhiên, mọii người cũng phải thế, và không được mang theo hành lý!!!

Chuyện váy áo thì đã có nhiều ý kiến rồi. Chiếc áo dài không phù hợp với tiếp viên, không đảm bảo cho công việc,... nhưng chỉ cần một câu nói là mọi chuyện nguyễn y vân :^)
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,052
Động cơ
411,976 Mã lực
Tuổi
47
Báo chí nói máy bay bị mất phanh em thấy khó tin, lúc hạ xuống mà mất phanh thì máy bay theo quán tính cứ thế lao hết đường băng chưa chắc đã dừng được. Trong tình huống khẩn cấp, tiếp viên còn thời gian đâu mà đi giày, cái đoạn máy bay nổ thì chắc gì còn chân để mà dẫm vào mảnh kim loại nữa :21::21:
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,352
Động cơ
590,113 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
:^)Tai nạn máy bay thì có mấy ai sống đâu, có lần em đi máy bay ngồi cạnh bà tây người Anh, lúc cất cánh và hạ cánh người ta ngồi cầu nguyện.Làm mình thấy sợ sợ.
Còn em cứ mỗi lần đi máy bay nếu có chân dài ngồi bên cạnh lúc máy bay cất cánh và hạ cánh thì em cầu nguyện để dọa chơi :21:
 

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,491
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Bạn cụ nhà em hồi năm tám mấy đi máy bay Nga ngố bị tai nạn nổ ở Nga, bị bỏng toàn thân nhưng không chết (cả máy bay thoái 2 người)
Âu nó là cái số cả
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
464
Động cơ
554,834 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì cứ lên máy bay là đút tất cả gấy tờ, hộ chiếu... vào túi áo, đi giày cẩn thận, xem cửa thoát hiểm ở đâu gần nhất để có thể chạy khi có sự cố. Nếu có sự cố thì chỉ cần giấy tờ thôi là đủ, vứt ***ẹ nó hành lý đi các cụ nhể :21:. Có gì nó còn biết mình là ai mà bồi thường :21:. Em còn toàn ăn uống thật nhiều để có gì ko phải là ma đói :)):)):)):))
 

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,086
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
Em thì cứ lên máy bay là đút tất cả gấy tờ, hộ chiếu... vào túi áo, đi giày cẩn thận, xem cửa thoát hiểm ở đâu gần nhất để có thể chạy khi có sự cố. Nếu có sự cố thì chỉ cần giấy tờ thôi là đủ, vứt ***ẹ nó hành lý đi các cụ nhể :21:. Có gì nó còn biết mình là ai mà bồi thường :21:. Em còn toàn ăn uống thật nhiều để có gì ko phải là ma đói :)):)):)):))
cụ nhớ mang theo 1 cái ô nữa nhá:))
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,829
Động cơ
554,936 Mã lực
Nhà báo mà viết sai chính tả thế!
Nhớ lần duy nhất em đi Indochina. Tàu bay chưa bốc lên giời, cậu tiếp viên đã rất lịch sự yêu cầu hành khách ngồi cạnh cửa thoát hiểm lắng nghe để thao tác mở cửa thoát hiểm khi máy bay xảy ra sự cố hay tai nạn ("Bởi nếu anh không thao tác đúng thì tính mạng của các hành khách khác trong máy bay sẽ trông cậy vào đâu!?" - cậu tiếp viên hùng biện thế) . Vị nam hành khách quý hóa (chắc chưa bay nhiều) được chiếu cố đặc biệt kia mặt mày xám ngoét :ohmy:. Cũng may tàu bay thuê ướt của hàng không Czech còn mới nên không có sự cố gì. Em cũng quên không để ý gì thêm ngoài việc chit chat với em tiếp viên người Czech (không xinh lắm nhưng nói chuyện có duyên, phong cách hơn đứt mấy ẻm VA, thấy yêu yêu lạ!) mỗi khi có thể!
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Em thì cứ lên máy bay là đút tất cả gấy tờ, hộ chiếu... vào túi áo, đi giày cẩn thận, xem cửa thoát hiểm ở đâu gần nhất để có thể chạy khi có sự cố. Nếu có sự cố thì chỉ cần giấy tờ thôi là đủ, vứt ***ẹ nó hành lý đi các cụ nhể :21:. Có gì nó còn biết mình là ai mà bồi thường :21:. Em còn toàn ăn uống thật nhiều để có gì ko phải là ma đói :)):)):)):))
Hồi 1998 cái Tu134 rơi ở Nông Pênh, lúc cứu hộ ra đến nơi thu nhặt hiện trường, hành khách chỉ còn mỗi... Áo sông, giấy tờ, hành lý v.v đã bị dân địa phương lượm sạch.
 

Giangduydat

Xe tăng
Biển số
OF-13836
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
1,113
Động cơ
528,024 Mã lực
Nơi ở
463 Giải phóng, Thanh xuân, Hà nội
Website
www.giangduydat.vn
Cháu có ông em, bố vợ nó là quan khá to trong làng Hàng không.
Ông này có nguyên tắc là KHÔNG BAO GIỜ ĐI CÙNG VỢ - CON GIAI khi bay bằng máy bay.
Ông đi cùng con gái 1 chuyến, vợ ổng đi cùng con giai 1 chuyến...

Theo lý luận của ông ấy:
- Khi có sự thì còn 1 nửa gia đình. Không bị...tiệt nọc.:)):)):)).

Thấy hay ho, cháu cũng bắt chước áp dụng. Riêng bay các chặng nội địa nhà cháu chia 2 tốp.:21::21::21:
Như thế cái khoản tình cảm nó hơi kém, thời gian cả nhà ra sân bay và rời sân bay chậm thêm 1-2 giờ. Tuy nhiên, như thế cho chắc bắp.
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,079 Mã lực
Máy bay có dăm bảy đường máy bay, nào là phản lực, nào là cánh quạt, nào là chở khách, nào là chiến đấu, nào là máy bay mới, máy bay cũ, nào là máy bay xịn, máy bay k, rồi kể cả máy bay BG nữa :P

Kinh nghiệm đi máy bay BG cụ nào biết chỉ e coi đi, chứ đi loại đấy sự cố mà xảy ra thì :102: chẳng biết đâu mà lần :21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top