[Công nghệ] KINH NGHIỆM HẠ ĐÈO LÚC MÙ SƯƠNG

hoangphuongvan

Xe máy
Biển số
OF-388277
Ngày cấp bằng
22/10/15
Số km
71
Động cơ
239,520 Mã lực
Tuổi
30


Kinh nghiệm hạ đèo lúc mù sương
Thông thường, việc hạ đèo trong thời tiết mù sương gần như là không thể tránh khỏi, cho dù người lái khởi hành từ sáng sớm hay xế chiều. Đặc biệt là với các vùng núi cao, không khí ẩm ướt quanh năm thì sương càng dày, đường càng khó nhìn, nếu đi về trong lúc xế muộn thì việc quan sát có xe qua đường càng nguy hiểm. Vậy phải làm như thế nào để quá trình hạ đèo được an toàn và thoải mái nhất cho cả hành khách lẫn người lái?

Một số tài xế xe giàu kinh nghiệm sử dụng ô tô, việc đi đường đèo núi đòi hỏi sự tập trung và một số kĩ năng. Cụ thể, theo các chuyên gia này, khi đi đường đèo nên chỉnh ghế ngồi cao hơn một chút để dễ quan sát, việc thắt dây an toàn là bắt buộc để đi qua cua không bị lắc. Khi vào cua cần giảm tốc độ, chân rà thăngs để sẵn sàng phanh khi gặp xe đi ngược chiều. Đường càng nhiều cua người lái càng cần tập trung cao độ.

Đối với người lái xe khách, công việc không chỉ là đảm bảo an toàn cho hành khách mà còn phải làm sao để qua nhiều khúc cua mà xe không bị lắc quá mạnh, để hành khách không bị say xe. Để làm được như vậy, tài xế cần cắt cua tài tình. Nếu đi qua đèo cua mà không biết cắt cua đúng chỗ, thì không những xe bị lắc mà còn có thể trượt xuống rãnh thoát nước, đặc biệt với các trường hợp cua trái.

Cách cắt cua hợp lí nhất là mở rộng vòng cua, dĩ nhiên là phải đi đúng phần đường. Nếu quan sát không có xe đi ngược chiều thì cắt cua, chiếm đường bên kia 1 chút để xe đỡ lắc. Khi đi xe đường đèo dốc, cần đi số 2 để giữ tốc độ và không gây nguy hiểm.

Đối với các lái xe khởi hành ban đêm, thời điểm sương đã xuống rất dày, tầm nhìn hạ xuống chỉ khoảng 5m thì lái xe càng phải hạn chế tốc độ. Nếu xe gặp sự cố giữa đường, hầu hết kinh nghiệm là bẻ nhánh cây chắn ở phía sau xe để báo hiệu cho các xe khác.

Lúc này, các lái xe đi sau cần chạy chậm, chiếu đèn gần và men theo vạch phân làn ở giữa đường để đi. Có nhiều người thắc mắc rằng vì sao không nên bám theo vách núi, câu trả lời là càng bám vào vách núi càng bị che khuất tầm nhìn, dễ bị lao xuống rãnh thoát nước đọc hai bên đường. Đối với các xe cảm thấy bị hạn chế tầm nhìn quá nhiều do xe phía trước thì có thể tiến hành vượt, tuy nhiên phải chú ý chọn đoạn đường rộng, có thể quan sát phía trước và không có chướng ngại vật.

Xem thêm: Kỹ năng đổ đèo bằng xe số tự động an toàn cho người Việt
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một điểm quan trọng nhất khi đổ đèo là phanh bằng động cơ thì không thấy đề cập ?
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,139
Động cơ
553,579 Mã lực
Một điểm quan trọng nhất khi đổ đèo là phanh bằng động cơ thì không thấy đề cập ?
thế ý đi số 2 là để làm gì hả bác? đấy là phanh bằng động cơ đấy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thế ý đi số 2 là để làm gì hả bác? đấy là phanh bằng động cơ đấy.
Không rõ lắm. Lúc nào cũng đi số 2 ? Đôi khi phải số 3, số 1, thậm chí số 4, số 5 nữa chứ. Nhưng khi đổ dốc là phải số thấp phù hợp với độ dốc.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,261
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44


Kinh nghiệm hạ đèo lúc mù sương
Thông thường, việc hạ đèo trong thời tiết mù sương gần như là không thể tránh khỏi, cho dù người lái khởi hành từ sáng sớm hay xế chiều. Đặc biệt là với các vùng núi cao, không khí ẩm ướt quanh năm thì sương càng dày, đường càng khó nhìn, nếu đi về trong lúc xế muộn thì việc quan sát có xe qua đường càng nguy hiểm. Vậy phải làm như thế nào để quá trình hạ đèo được an toàn và thoải mái nhất cho cả hành khách lẫn người lái?

Một số tài xế xe giàu kinh nghiệm sử dụng ô tô, việc đi đường đèo núi đòi hỏi sự tập trung và một số kĩ năng. Cụ thể, theo các chuyên gia này, khi đi đường đèo nên chỉnh ghế ngồi cao hơn một chút để dễ quan sát, việc thắt dây an toàn là bắt buộc để đi qua cua không bị lắc. Khi vào cua cần giảm tốc độ, chân rà thăngs để sẵn sàng phanh khi gặp xe đi ngược chiều. Đường càng nhiều cua người lái càng cần tập trung cao độ.

Đối với người lái xe khách, công việc không chỉ là đảm bảo an toàn cho hành khách mà còn phải làm sao để qua nhiều khúc cua mà xe không bị lắc quá mạnh, để hành khách không bị say xe. Để làm được như vậy, tài xế cần cắt cua tài tình. Nếu đi qua đèo cua mà không biết cắt cua đúng chỗ, thì không những xe bị lắc mà còn có thể trượt xuống rãnh thoát nước, đặc biệt với các trường hợp cua trái.

Cách cắt cua hợp lí nhất là mở rộng vòng cua, dĩ nhiên là phải đi đúng phần đường. Nếu quan sát không có xe đi ngược chiều thì cắt cua, chiếm đường bên kia 1 chút để xe đỡ lắc. Khi đi xe đường đèo dốc, cần đi số 2 để giữ tốc độ và không gây nguy hiểm.

Đối với các lái xe khởi hành ban đêm, thời điểm sương đã xuống rất dày, tầm nhìn hạ xuống chỉ khoảng 5m thì lái xe càng phải hạn chế tốc độ. Nếu xe gặp sự cố giữa đường, hầu hết kinh nghiệm là bẻ nhánh cây chắn ở phía sau xe để báo hiệu cho các xe khác.

Lúc này, các lái xe đi sau cần chạy chậm, chiếu đèn gần và men theo vạch phân làn ở giữa đường để đi. Có nhiều người thắc mắc rằng vì sao không nên bám theo vách núi, câu trả lời là càng bám vào vách núi càng bị che khuất tầm nhìn, dễ bị lao xuống rãnh thoát nước đọc hai bên đường. Đối với các xe cảm thấy bị hạn chế tầm nhìn quá nhiều do xe phía trước thì có thể tiến hành vượt, tuy nhiên phải chú ý chọn đoạn đường rộng, có thể quan sát phía trước và không có chướng ngại vật.

Xem thêm: Kỹ năng đổ đèo bằng xe số tự động an toàn cho người Việt
Với hiện tượng mù như hình em vẫn có thể chạy trên 70km/h ở QL6.Thậm chí người ngồi sau cùng không thấy gì

Đối với xe đi hạn chế việc phanh dù lên hay xuống dốc.Thậm chí nên giữ đều ga chứ không được buông chân ga khi đổ dốc.Nếu nhanh quá cần phanh lại,vù ga,về số thấp hơn.Không được để vòng tua máy và tốc độ quá cao lại đột ngột về số thấp

Không rà phanh khi cua,chỉ phanh ở đoạn thẳng nếu xe chạy nhanh quá thì phanh mạnh chân cho xe chậm hẳn lại nếu đổ dốc chứ đừng rà phanh.Càng rà phanh thì càng nóng phanh nhanh

Đi số nào xuống số đấy chỉ phù hợp cho vài đoạn đèo ngắn vài trăm mét.Còn nếu đèo dài liên tục thì đi số 4 thì về số 3,đi số 3 thì về số 2.Ngoài ra xe còn phụ thuộc trọng lượng.Mua nhiều đồ,nhiều hành lý thì xe sẽ nặng,xe nặng theo vật lý vật càng nặng thì gia tốc càng lớn dần theo thời gian

Khi ở góc cua hẹp nên phanh trước khi cua,còn sau khi cua hoặc đang cua cần giữ ga để xe luôn thăng bằng ít bị lắc nhất là xe gầm cao hay xe khách.Nếu nhìn góc cua không có xe và thấy xe trượt ra ngoài cần thêm ga để xe ngóc đầu vào

Đối với xe có trọng tâm cao như SUV trở lên thì việc đi trong phần đường và bám phần đường cũng nên tùy trường hợp để tránh việc thiếu lái khi cua gấp.Càng cua gấp thì 1 là mở cua cướp đường 2 là đi chậm

Áp dụng điều hòa đúng cách,lên dốc tắt AC và xuống dốc bật AC,bật càng mạnh nếu xe xuống dốc quá nhanh.Xuống quá nhanh mà điều hòa không ghìm lại được thì tắt điều hòa về số thấp hơn.Ngoài ra đối với xe AT hiện giờ rất nhiều xe có chế độ lên dốc và xuống dốc.Nên bật tắt sao cho hợp lý

Nếu mù quá thì nên dùng các máy như đt hay máy tính bẳng loại mới sau này để hỗ trợ nhìn đường.Bởi camera của nó có chức năng lọc mù nên sẽ rõ đường hơn

Khi đi hạn chế việc đi sau xe phía trước hoặc là để xe sau bám đuôi chạy theo đoàn.Nếu xe đi chậm mà có xe sau bám sát thì xi nhan phải và áp vào bên phải cho xe sau vượt.Nếu có xe trước chạy nhanh tốt nhất bám ngay sau nó bởi đó là lái xe có kinh nghiệm chạy sương mù

Nếu thấy xe tải hay xe khách chạy cùng chiều trong đêm mù đặc thì bám theo sát nó ngay.Bởi xe to có độ giãn không khí thì đi sau nó sẽ an toàn hơn khi nó rẽ mây mù nhưng vẫn phải giữ khoảng cách

Đối với xe lúc leo dốc bị mù nhiều lúc hơi nước đọng kính trong xe.Cách 1 dùng dầu rửa bát bôi rồi lau sạch,cách thứ 2 dùng 1 cái gạt nước cầm tay đề phòng hơi nước,có hơi nước thì lấy nó gạt cho nhanh

Phải hiểu lốp mình đang có là loại nào.Nếu lốp mùa hè hạn chế việc đánh lái đột ngột bởi trời mù là đường ẩm sẽ trơn hơn.Lốp nào quảng cáo ít mòn,lâu thay thì sẽ cứng và ít bám đường hơn loại nhanh mòn
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,261
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
thế ý đi số 2 là để làm gì hả bác? đấy là phanh bằng động cơ đấy.

Không phải đèo nào cũng đi số 2.Mà phải đi sao cho phù hợp,lên tốc độ nào thì xuống tốc độ đó.Chứ số 2 của thằng xe này khác số 2 của thằng xe khác,chưa kể phụ thuộc trọng tải xe
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top