Kinh nghiệm lái xe máy dầu

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,056
Động cơ
3,707 Mã lực
Tuổi
41
Vâng bác nói xe khách với xe con thì đúng mà. Em chỉ chém thêm cho nó xôm thôi. Xe khách là thuộc dòng tiết kiệm tối ưu, không thuộc dòng tiện nghi như xe con được. Mà bác cho hỏi gọi cầu nhanh, cầu chậm có chính xác không bác? Liên quan đến tỷ số truyền sơ cấp, thứ cấp gọi cầu nhanh, cầu chậm nói vui thì được nhưng có vẻ không chính xác.

Em hỏi thật cụ biết hay không biết để em chỉ.Chứ em thấy cụ trả lời lan man lắm.Em là thằng hay tìm hiểu về thông số kỹ thuật mà em còn chả hiểu cụ đang nói về cái gì cụ thể
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Em hỏi thật cụ biết hay không biết để em chỉ.Chứ em thấy cụ trả lời lan man lắm.Em là thằng hay tìm hiểu về thông số kỹ thuật mà em còn chả hiểu cụ đang nói về cái gì cụ thể
Em hỏi thật đấy. Em cũng hay nghe mọi người nói cầu nhanh, cầu chậm nhưng em chưa tường minh lắm vì em không phải thợ cơ khí, cũng không phải dân kỹ thuật. Em hỏi chỉ để biết chính xác, sau này có dịp chém thì nó đỡ ôi. Nếu nó là thiết bị để tăng, giảm tỷ số truyền (đơn giản như thêm, bớt hai cái bánh răng, vào trục sơ cấp trước khi nối với hộp số chính thì tự dưng x2 hộp số chính) thì nó là hộp số phụ. Khác với cài cầu để dẫn động cầu trước, cầu sau hay cả trước và sau. Em ngồi chém gió với mấy bác uống nước chè thì cứ thấy hộp số, cầu, côn, visai lung tung beng lên cả, hệ thống treo chính và giảm sóc cũng lộn tùng phèo về chức năng. Hi hi, em hỏi thì lan man vì em muốn biết thêm chứ em trả lời là chính xác với câu hỏi đấy chứ cụ.
P/S em thấy cụ nhiều kinh nghiệm thực tiễn về xe và cũng thoải mái nên em mới chém cùng chứ. Nếu có gì không phải cụ bỏ quá cho.. hi hi..
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenduc

Xe tải
Biển số
OF-16637
Ngày cấp bằng
24/5/08
Số km
308
Động cơ
391 Mã lực
Nơi ở
Lục địa đen
Tại sao nhiều cụ lại bỏ qua số 1 nhỉ ? vậy ng ta sinh ra số 1 để làm gì ?
Bất cứ xe nào cũng nên đề pa từ số 1 nhé .
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Em hỏi thật cụ biết hay không biết để em chỉ.Chứ em thấy cụ trả lời lan man lắm.Em là thằng hay tìm hiểu về thông số kỹ thuật mà em còn chả hiểu cụ đang nói về cái gì cụ thể
Mãi chẳng thấy cụ trả lời, chắc cụ bận công việc. Em lại xin phép hỏi tiếp chỗ em chưa thông để cụ giúp hộ nhé.
Lấy hệ thống truyền lực của xe đạp tương quan với ô tô làm ví dụ nhé: công suất động cơ là lực đạp, guồng chân của thằng người/dung tích, lực nổ (tùy nhiên liệu), vòng tua, , trục sơ cấp là trục giữa / trục động cơ , momen xoắn sơ cấp bị ảnh hưởng của chiều dài đùi đĩa / tay bien, các tầng đĩa / hộp số, dẫn động là xích / trục cac đăng, lip / cầu. Ý của cụ là cầu nhanh hay cầu chậm trong ô tô tương ứng với các tầng lip trong xe đạp đúng không ạ? Vậy em xin hỏi với xe ô tô, người lái có thể chọn các chế độ cầu này trong khi đang lái xe để phù hợp với địa hình, tải trọng, tốc độ mong muốn không ạ hay muốn thay cầu nhanh, cầu chậm thì phải đến gara để đổi cầu? Cái cần phụ hoặc nút bấm có đề chữ H L trong một số loại xe chính là để lựa chọn các chế độ cầu nhanh, cầu chậm này? Thank cụ trước!
 

alexnguyen

Xe hơi
Biển số
OF-5162
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
194
Động cơ
16 Mã lực
Các cụ cho em hỏi chút:
1.Sao mấy dòng du lịch ví dụ như county 25 chỗ trở lên và mấy xe tải chạy dầu toàn khởi hành số 2 ở đường bằng mà lại là chuẩn được ạ? Mà dòng 16 chỗ khởi hành số 2 rất yếu. Đặc biệt bác sprinter mà chạy số 2 là chết máy ngay.
2.Em thấy mấy bác nhều nhều tuổi rất hay đạp ga mấy phát trước khi tắt máy? Em thì cũng làm theo nhưng em đạp ga đều đều chân chứ không đạp nhấp nhả. Hỏi thì mỗi người mỗi ý -->Em chỉ thấy là làm như thế thì tắt máy sẽ êm xe chứ không rung giật xe.

Cảm ơn các bác đã đọc
1. Khởi hành từ số 2 là sai, luôn phải từ số 1.
2. Mấy bác nhiều tuổi kinh qua các loại xe dầu XHCN ngày xưa như Ifa W, trước khi tắt máy có thói quen đạp ga mấy nhát để bơm dầu cho lần đề nổ tiếp theo.
Chia sẻ với cụ !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,370
Động cơ
266 Mã lực
1. Khởi hành từ số 2 là sai, luôn phải từ số 1.
2. Mấy bác nhiều tuổi kinh qua các loại xe dầu XHCN ngày xưa như Ifa W, trước khi tắt máy có thói quen đạp ga mấy nhát để bơm dầu cho lần đề nổ tiếp theo.
Chia sẻ với cụ !
Có thể depa ngay từ số 1 là sai về mặt kỹ thuật. Nhưng về mặt an toàn thì chưa chắc !. Như cụ kimthanlahan nói đôi khi đường trơn trượt, bùn tuyết là nên depa từ số 2 là có lý, xe đỡ giật, lốp sẽ ko bị trượt. Xưa, chỗ em có một bác già em nhớ chạy xe máy (xe cúp đời 3 số), cứ vào luôn số 3 rồi tè tè đi. Bác ý bảo vào số 1 giật tao ko chịu nổi !.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,056
Động cơ
3,707 Mã lực
Tuổi
41
Mãi chẳng thấy cụ trả lời, chắc cụ bận công việc. Em lại xin phép hỏi tiếp chỗ em chưa thông để cụ giúp hộ nhé.
Lấy hệ thống truyền lực của xe đạp tương quan với ô tô làm ví dụ nhé: công suất động cơ là lực đạp, guồng chân của thằng người/dung tích, lực nổ (tùy nhiên liệu), vòng tua, , trục sơ cấp là trục giữa / trục động cơ , momen xoắn sơ cấp bị ảnh hưởng của chiều dài đùi đĩa / tay bien, các tầng đĩa / hộp số, dẫn động là xích / trục cac đăng, lip / cầu. Ý của cụ là cầu nhanh hay cầu chậm trong ô tô tương ứng với các tầng lip trong xe đạp đúng không ạ? Vậy em xin hỏi với xe ô tô, người lái có thể chọn các chế độ cầu này trong khi đang lái xe để phù hợp với địa hình, tải trọng, tốc độ mong muốn không ạ hay muốn thay cầu nhanh, cầu chậm thì phải đến gara để đổi cầu? Cái cần phụ hoặc nút bấm có đề chữ H L trong một số loại xe chính là để lựa chọn các chế độ cầu nhanh, cầu chậm này? Thank cụ trước!
Nếu từ động cơ ra hộp số thì sơ cấp hay thứ cấu như cụ nói.Còn cầu nhanh hay cầu chậm là cái ratio cầu.Ví dụ 4,211:1 hay 3,811:1 nó là tỉ số ratio cầu.Số đấy đóng ở ngoài sọ cầu.Chỉ số đó là gì,với tỉ số truyền sơ hay thứ cấp nó liên quan tới động cơ và hộp số nhưng còn 1 phần quan trọng là cái ratio.Cái đó nói lên cái gì.Lấy ví dụ như số 4,211:1 tức là cụ quay 4,211 vòng thì bánh xe quay 1 vòng.Hay 3,811: 1 thì các đăng quay 3,811 vòng thì bánh xe quay 1 vòng.Thông số này hầu như cố định chứ không như sơ cấp hay thứ cấp như cụ nói.Với tỉ số càng lớn thì bánh răng vành chậu càng nhiều.Nếu xe tải ngoài momen xoắn cần lớn thì cần ratio lớn để nó đủ lực để kéo cái xe rất nặng đi nên gọi là cầu chậm.Tuy chở nặng nhưng ngược lại tốc độ lại không nhanh.Còn cầu nhanh thì ngược lại,ratio nhỏ hơn,sức tải kém nhưng bù lại tốc độ đạt cao

Nên cùng 2 con xe 29 chỗ,1 con cầu nhanh và 1 con cầu chậm.Tuy cùng 1 số,1 vòng tua máy như nhau nhưng tốc độ hoàn toàn khác nhau.Cầu nhanh lợi thế đường trường ít hao dầu khi chạy thẳng do vòng tua máy thấp nhưng tốn khi đi đèo núi do phải dồn số thấp hơn.Còn cầu chậm bất lợi ở đường trường nhưng lại lợi thế tại đường đèo ngược lại với thằng kia.Nhưng khi đi đèo núi với cầu chậm bác vẫn chạy ở số 4 bình thường.Còn cầu nhanh bác chỉ đi được số 3 thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,056
Động cơ
3,707 Mã lực
Tuổi
41
Có thể depa ngay từ số 1 là sai về mặt kỹ thuật. Nhưng về mặt an toàn thì chưa chắc !. Như cụ kimthanlahan nói đôi khi đường trơn trượt, bùn tuyết là nên depa từ số 2 là có lý, xe đỡ giật, lốp sẽ ko bị trượt. Xưa, chỗ em có một bác già em nhớ chạy xe máy (xe cúp đời 3 số), cứ vào luôn số 3 rồi tè tè đi. Bác ý bảo vào số 1 giật tao ko chịu nổi !.
Nó còn liên quan tới trọng tải,ví như
số 1 lực kéo nó 120kg trọng tải
Số 2 lực kéo nó 90kg trọng tải
số 3 lực kéo nó 60kg trọng tải
Bác già chỉ có 60 đến 70kg thì xe số 3 đó là vừa đủ thì xe không giật.Chứ 2 ông to cỡ 70kg 1 ông ngồi lên con đó không đi số 1 thì kéo sao nổi
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Nếu từ động cơ ra hộp số thì sơ cấp hay thứ cấu như cụ nói.Còn cầu nhanh hay cầu chậm là cái ratio cầu.Ví dụ 4,211:1 hay 3,811:1 nó là tỉ số ratio cầu.Số đấy đóng ở ngoài sọ cầu.Chỉ số đó là gì,với tỉ số truyền sơ hay thứ cấp nó liên quan tới động cơ và hộp số nhưng còn 1 phần quan trọng là cái ratio.Cái đó nói lên cái gì.Lấy ví dụ như số 4,211:1 tức là cụ quay 4,211 vòng thì bánh xe quay 1 vòng.Hay 3,811: 1 thì các đăng quay 3,811 vòng thì bánh xe quay 1 vòng.Thông số này hầu như cố định chứ không như sơ cấp hay thứ cấp như cụ nói.Với tỉ số càng lớn thì bánh răng vành chậu càng nhiều.Nếu xe tải ngoài momen xoắn cần lớn thì cần ratio lớn để nó đủ lực để kéo cái xe rất nặng đi nên gọi là cầu chậm.Tuy chở nặng nhưng ngược lại tốc độ lại không nhanh.Còn cầu nhanh thì ngược lại,ratio nhỏ hơn,sức tải kém nhưng bù lại tốc độ đạt cao

Nên cùng 2 con xe 29 chỗ,1 con cầu nhanh và 1 con cầu chậm.Tuy cùng 1 số,1 vòng tua máy như nhau nhưng tốc độ hoàn toàn khác nhau.Cầu nhanh lợi thế đường trường ít hao dầu khi chạy thẳng do vòng tua máy thấp nhưng tốn khi đi đèo núi do phải dồn số thấp hơn.Còn cầu chậm bất lợi ở đường trường nhưng lại lợi thế tại đường đèo ngược lại với thằng kia.Nhưng khi đi đèo núi với cầu chậm bác vẫn chạy ở số 4 bình thường.Còn cầu nhanh bác chỉ đi được số 3 thôi
Vâng cám ơn cụ! Nhưng cái cụ nói thì quá chính xác rồi. Như vậy là có mấy loại cầu với tỷ số truyền cố định còn không thể lựa chọn chế độ cầu nhanh hay chậm khi vận hành đúng không ạ? Vậy mấy cái cần hoặc nút bấm H-L trên một số xe là gì bác ơi. Mọi người cứ bảo là cầu chậm còn em thì cảm giác nó là số chậm thì đúng hơn. Trở lại vấn đề chính của thớt, việc khởi động từ số 1 là đúng thiết kế, đặc biệt với xe tải, xe khách lớn vì nó được thiết kế sao cho hiệu quả nhất nên không có công suất thừa. Đối với xe con, để thỏa mãn người tiêu dùng, nhiều loại có công suất cực dư thừa (ví dụ xe con 1-2 tấn mà công suất động cơ cả nghìn mã lực) nên có loại xe khởi hành (số tự động) khởi hành từ số 2 (xe sẽ chuyển về khởi hành từ số 1 trong chế độ kick down, sport). Và trong một số điều kiện tải nhẹ, đường trơn trượt cũng nên khởi hành từ số 2. Mục đích là cân bằng lực kéo, sức ỳ, độ bám mặt đường độ trượt ly hợp vừa đủ...để xe vận hành êm ái, an toàn.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Còn một cái em thắc mắc muốn hỏi các cụ. Cụ nào nắm rõ thì giúp nhé:
Đối với một cái xe thường công bố công suất max, mô men xoắn max tương ứng với từng dải vòng tua. Thế thì công suất ấy là công suất của động cơ nhưng momen xoắn là đo tại trục cơ động cơ hay tại trục lap / cầu / trục bánh xe dẫn động.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,056
Động cơ
3,707 Mã lực
Tuổi
41
Vâng cám ơn cụ! Nhưng cái cụ nói thì quá chính xác rồi. Như vậy là có mấy loại cầu với tỷ số truyền cố định còn không thể lựa chọn chế độ cầu nhanh hay chậm khi vận hành đúng không ạ? Vậy mấy cái cần hoặc nút bấm H-L trên một số xe là gì bác ơi. Mọi người cứ bảo là cầu chậm còn em thì cảm giác nó là số chậm thì đúng hơn. Trở lại vấn đề chính của thớt, việc khởi động từ số 1 là đúng thiết kế, đặc biệt với xe tải, xe khách lớn vì nó được thiết kế sao cho hiệu quả nhất nên không có công suất thừa. Đối với xe con, để thỏa mãn người tiêu dùng, nhiều loại có công suất cực dư thừa (ví dụ xe con 1-2 tấn mà công suất động cơ cả nghìn mã lực) nên có loại xe khởi hành (số tự động) khởi hành từ số 2 (xe sẽ chuyển về khởi hành từ số 1 trong chế độ kick down, sport). Và trong một số điều kiện tải nhẹ, đường trơn trượt cũng nên khởi hành từ số 2. Mục đích là cân bằng lực kéo, sức ỳ, độ bám mặt đường độ trượt ly hợp vừa đủ...để xe vận hành êm ái, an toàn.
Cái đó là xe tải số 2 tầng nhanh chậm lại khác cái loại xe khách đang bàn nữa.Xe tải hạng nặng ở đẳng cấp khác rồi.Nhưng 1 xe không thể kết hợp cầu nhanh hoặc cầu chậm trên cùng 1 xe mà sinh ra số 2 tầng với 2 chế độ H và L trên cùng 1 cửa số

Còn xe con tại sao cần cả ngàn mã lực.Bởi đua xe cần tốc độ đề pa nhanh với cơ cấu sang số cực nhanh sau khi xe đạt qua max mã lực để lên số hoặc có xe thấp hơn mức max mã lực của động cơ.Còn đối với cân bằng lực kéo thì người ta kiểm soát bằng phanh để cho xe luôn có độ cân bằng tốc độ giữa các bánh với nhau cũng như lực phanh tới từng bánh có thể khác nhau ở mỗi dòng xe.Đấy là lý do nó sinh ra cái kiểm soát lực kéo khi đi phải đường như tuyết,có bùn đất trên mặt đường hay có nước trên mặt đường.Nhưng nó phải có kết hợp cả ESP nữa

Còn đi đường trơn trượt nói đi số 2 luôn cũng không đúng.Tùy theo đường,nhưng nếu vào số 1 để đi đường có đất bùn trơn thì xác định luôn 2 trường hợp.Nếu có đủ đà đủ lực kéo không bị dừng lại thì qua được.Còn không thiếu lực kéo thì xác định mất đà.Mà mất đà hay mất tốc ở những đoạn đường như bùn đất dù chỉ 10cm và dưới đó không có nền cứng như đá hay đường nhựa hoặc bê tông thì xác định là khó lên được.Nên đối với đường đất,đường đất đỏ trơn,dùng số 1 để có lực kéo nhiều nhất.Nếu xe có ESP hay ASR thì để nguyên đó không được tắt.Chỉ tắt khi đã dính lầy và dừng lại.Bởi khi bị dừng lại mà vẫn bật chống trơn trượt hay ESP thì sẽ không lên nổi lầy.Còn nếu đang đi thì càng đi thẳng càng tốt để đảm bảo(xe 1 cầu) 2 bánh đang chạy cùng lực kéo như nhau
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,056
Động cơ
3,707 Mã lực
Tuổi
41
Còn một cái em thắc mắc muốn hỏi các cụ. Cụ nào nắm rõ thì giúp nhé:
Đối với một cái xe thường công bố công suất max, mô men xoắn max tương ứng với từng dải vòng tua. Thế thì công suất ấy là công suất của động cơ nhưng momen xoắn là đo tại trục cơ động cơ hay tại trục lap / cầu / trục bánh xe dẫn động.
Lấy xe giải thích cho dễ
Xe 16 Sprinter gồm có
Mã Lực 129 PS tại 3800v/p
Momen 300 từ 1500-2500
Vòng tua máy 4200

Xe nếu để chạy theo kiểu đua xe thì khi nào xe phải qua 3800v/p mới được lên số bởi đó mới là max mã lực.Nhưng momen của nó có dải đầu và dải cuối.Để đấy có tác dụng gì.Để lên số sao cho phù hợp.Nếu bác đang đi số 1 lên số 2 bác cần đi quá 2000 thì mới lên số 2.Nhưng số 2 phải rơi vào điểm momen đầu là 1500 thì xe đi ít bị rung ù hay gõ.Nhưng nếu nó rơi ở tầm 1000 hay 1200 xe đi rung ù nên hay phải đỡ côn rồi vào ga làm xoa côn.Nên đối với động cơ,các điểm đỉnh mã lực không bao giờ là đỉnh của vòng tua máy.Momen cũng vậy,nó đạt đỉnh trước khi max mã lực
Công suất thì động cơ nhưng momen thì từ trục khủy.Đo momen thì đo tại trục khủy chứ không đo láp
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,056
Động cơ
3,707 Mã lực
Tuổi
41
Đề pa lỗi cho các cụ xem
 

VW Golf

Xe ba gác
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,290
Động cơ
259,563 Mã lực
Có thể depa ngay từ số 1 là sai về mặt kỹ thuật. Nhưng về mặt an toàn thì chưa chắc !. Như cụ kimthanlahan nói đôi khi đường trơn trượt, bùn tuyết là nên depa từ số 2 là có lý, xe đỡ giật, lốp sẽ ko bị trượt. Xưa, chỗ em có một bác già em nhớ chạy xe máy (xe cúp đời 3 số), cứ vào luôn số 3 rồi tè tè đi. Bác ý bảo vào số 1 giật tao ko chịu nổi !.
Giống bà già tôi, cách đây độ 15 năm: Bà có cái Charly cúc cu.
Lên xe là đạp ngược 1 phát => vào số 3, đi từ A đến Z.
Đèn đỏ đèn xanh phải dừng: Vẫn đi bằng số 3.
Đến đích: Đạp xuôi 1 phát => về số 0, khóa xe.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,370
Động cơ
266 Mã lực
Nó còn liên quan tới trọng tải,ví như
số 1 lực kéo nó 120kg trọng tải
Số 2 lực kéo nó 90kg trọng tải
số 3 lực kéo nó 60kg trọng tải
Bác già chỉ có 60 đến 70kg thì xe số 3 đó là vừa đủ thì xe không giật.Chứ 2 ông to cỡ 70kg 1 ông ngồi lên con đó không đi số 1 thì kéo sao nổi
Đương nhiên là bác già chỉ 60-70kg, nhưng cái xe cup thì nó cũng chỉ thiết kế tới đó hoặc hơn chút. Muốn an toàn hơn thì đôi khi phải chịu thiệt về mặt kỹ thuật một tí :) .
Em còn biết một ông bạn, cũng phải 80kg, trước ông ý chạy con Astrea (Indo), thấy xe bao năm mà vẫn tốt, chỉ có điều côn hơi bị hú. Mà ông này cũng có thói quen: không bao giờ về số 1 khi dừng đèn đỏ hay tắc đường (kể cả đèo người). Ông bảo về số 1 ngại mà giật bỏ mịa ! Cứ è è đi. Vấn đề là với người tay lái yếu, số 1 khá giật, số 2, số 3 an toàn hơn. Còn với xe hơi, nếu đường trơn trượt, họ tránh phanh gấp và gia tốc mạnh, số 2 làm giảm gia tốc xuất phát nên đỡ trượt.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Lấy xe giải thích cho dễ
Xe 16 Sprinter gồm có
Mã Lực 129 PS tại 3800v/p
Momen 300 từ 1500-2500
Vòng tua máy 4200

Xe nếu để chạy theo kiểu đua xe thì khi nào xe phải qua 3800v/p mới được lên số bởi đó mới là max mã lực.Nhưng momen của nó có dải đầu và dải cuối.Để đấy có tác dụng gì.Để lên số sao cho phù hợp.Nếu bác đang đi số 1 lên số 2 bác cần đi quá 2000 thì mới lên số 2.Nhưng số 2 phải rơi vào điểm momen đầu là 1500 thì xe đi ít bị rung ù hay gõ.Nhưng nếu nó rơi ở tầm 1000 hay 1200 xe đi rung ù nên hay phải đỡ côn rồi vào ga làm xoa côn.Nên đối với động cơ,các điểm đỉnh mã lực không bao giờ là đỉnh của vòng tua máy.Momen cũng vậy,nó đạt đỉnh trước khi max mã lực
Công suất thì động cơ nhưng momen thì từ trục khủy.Đo momen thì đo tại trục khủy chứ không đo láp
Hết rượu để vote bác rồi! Xin hỏi bác tiếp:
1. Cái gì quyết định momen xoắn? Hai xe cùng công suất, momen xoắn, cùng hộp số, cùng hệ cầu, bánh xe thì có xe nào khoẻ hơn không hay bằng nhau?
2. Động cơ cùng dung tích, tỷ số nén thì động cơ nhiều xilanh hay ít xi lanh có momen xoắn cao hơn? Xếp xilanh thế nào để có momen xoắn cao nhất?
3. Đo momen xoắn tại trục khuỷu có lẽ cũng chưa đúng (mặc dù em cũng hay nói vậy)?
4. Ở bề mặt bánh xe có tính momen xoắn không? Ứng dụng của nó trong đi đường lầy, cát, đường trơn trượt?
 
Chỉnh sửa cuối:

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Đương nhiên là bác già chỉ 60-70kg, nhưng cái xe cup thì nó cũng chỉ thiết kế tới đó hoặc hơn chút. Muốn an toàn hơn thì đôi khi phải chịu thiệt về mặt kỹ thuật một tí :) .
Em còn biết một ông bạn, cũng phải 80kg, trước ông ý chạy con Astrea (Indo), thấy xe bao năm mà vẫn tốt, chỉ có điều côn hơi bị hú. Mà ông này cũng có thói quen: không bao giờ về số 1 khi dừng đèn đỏ hay tắc đường (kể cả đèo người). Ông bảo về số 1 ngại mà giật bỏ mịa ! Cứ è è đi. Vấn đề là với người tay lái yếu, số 1 khá giật, số 2, số 3 an toàn hơn. Còn với xe hơi, nếu đường trơn trượt, họ tránh phanh gấp và gia tốc mạnh, số 2 làm giảm gia tốc xuất phát nên đỡ trượt.
Đối với xe yếu (chủ yếu là momen xoắn thấp chứ không phải công suất) thì khởi hành bằng số 2 là sai rồi. Cần kết hợp ga, côn và số hợp lý để sử dụng xe an toàn, em ái, hiệu quả.
 
Chỉnh sửa cuối:

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Cái đó là xe tải số 2 tầng nhanh chậm lại khác cái loại xe khách đang bàn nữa.Xe tải hạng nặng ở đẳng cấp khác rồi.Nhưng 1 xe không thể kết hợp cầu nhanh hoặc cầu chậm trên cùng 1 xe mà sinh ra số 2 tầng với 2 chế độ H và L trên cùng 1 cửa số

Còn xe con tại sao cần cả ngàn mã lực.Bởi đua xe cần tốc độ đề pa nhanh với cơ cấu sang số cực nhanh sau khi xe đạt qua max mã lực để lên số hoặc có xe thấp hơn mức max mã lực của động cơ.Còn đối với cân bằng lực kéo thì người ta kiểm soát bằng phanh để cho xe luôn có độ cân bằng tốc độ giữa các bánh với nhau cũng như lực phanh tới từng bánh có thể khác nhau ở mỗi dòng xe.Đấy là lý do nó sinh ra cái kiểm soát lực kéo khi đi phải đường như tuyết,có bùn đất trên mặt đường hay có nước trên mặt đường.Nhưng nó phải có kết hợp cả ESP nữa

Còn đi đường trơn trượt nói đi số 2 luôn cũng không đúng.Tùy theo đường,nhưng nếu vào số 1 để đi đường có đất bùn trơn thì xác định luôn 2 trường hợp.Nếu có đủ đà đủ lực kéo không bị dừng lại thì qua được.Còn không thiếu lực kéo thì xác định mất đà.Mà mất đà hay mất tốc ở những đoạn đường như bùn đất dù chỉ 10cm và dưới đó không có nền cứng như đá hay đường nhựa hoặc bê tông thì xác định là khó lên được.Nên đối với đường đất,đường đất đỏ trơn,dùng số 1 để có lực kéo nhiều nhất.Nếu xe có ESP hay ASR thì để nguyên đó không được tắt.Chỉ tắt khi đã dính lầy và dừng lại.Bởi khi bị dừng lại mà vẫn bật chống trơn trượt hay ESP thì sẽ không lên nổi lầy.Còn nếu đang đi thì càng đi thẳng càng tốt để đảm bảo(xe 1 cầu) 2 bánh đang chạy cùng lực kéo như nhau
Vì nhiều loại xe con nó quá thừa năng lực, hộp số của nó lại nhiều cấp nên trong chế độ sử dụng êm ái, tiết kiệm nó chỉ cần số 2 để khởi hành. Đường trơn trượt nó khác đường lầy, sụt lún cụ ạ. Con người cũng vậy lội bùn, đi trên sân băng ta sẽ hùng hục đạp mạnh mà đi hay nhẹ nhàng, rón rén.
 
Chỉnh sửa cuối:

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Giống bà già tôi, cách đây độ 15 năm: Bà có cái Charly cúc cu.
Lên xe là đạp ngược 1 phát => vào số 3, đi từ A đến Z.
Đèn đỏ đèn xanh phải dừng: Vẫn đi bằng số 3.
Đến đích: Đạp xuôi 1 phát => về số 0, khóa xe.
Hi hi... đây là tính huống đặc biệt rồi. Không tính cụ nhỉ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top