Khách sạn đã mở chưa hay còn đang xây đấy cụ? Tài chính ý cụ là sổ sách hay thực tế hàng ngày?
- Sổ sách kế toán thì cụ phải thuê người chuyên nghiệp hoặc cắp sách đi học 1 khóa (hoặc học lỏm chỗ khách sạn khác cho có kinh nghiệm cũng được).
- Thực tế hàng ngày thì có một số bộ phận có nguồn thu chính như phòng, nhà hàng/quầy cafe, phòng họp. Và một số nguồn thu phụ khác như bán tour, đổi tiền (nên hạn chế), dịch vụ đưa đón, cho hãng taxi đậu xe trước khách sạn (chắc dc phiếu taxi và ~2tr/tháng, cụ nên cho bell luôn để các bạn khuân hành lý khách mà ít lăn tăn)
Em nói sơ qua về kinh nghiệm của em về các loại nguồn thu:
+ Về phòng thì có một số nguồn không phải trả hoa hồng cứng là: Qua khách walk-in, gọi điện thoại, book trực tiếp qua khách sạn. Cái này cụ có thể chia một ít hoa hồng cho lễ tân, tùy thuộc vào khả năng bán phòng của các bạn ý, vậy thì mình dễ quản lý và các bạn có động lực hơn. Vì giá phòng của cụ lúc nào cũng phải cao hơn thực tế ~3-50% để luôn chạy quảng cáo, khuyến mãi, và các bạn cũng dễ khuyến mãi cho khách hơn.
+ Các nguồn có hoa hồng cứng như: OTAs (booking.com, Agoda, Expedia, v.v..) các đội này thì yêu cầu giá phải bằng nhau, tuy là hoa hồng khác nhau, không thì cụ sẽ được dội email tại sao giá khác nhau hehe. Các nguồn này thì có khá nhiều dạng khuyến mãi, cụ nên cho 1 bạn nghiên cứu để tối ưu khuyến mãi vào từng mùa, độ dài kỳ nghỉ, hay độ gần của kỳ nghỉ, v.v.. . Hay Travel Agent - sẽ giúp mang khách đoàn đến cho cụ, đội này công nợ sẽ dài hơn, cần đòi nhiệt tình và cụ nên thưởng cho các bạn trong đội sales của cụ để giữ account của các bạn ý.
+ Nhà hàng/cafe thì tùy thuộc vào cụ có dịch vụ ăn sáng không? Dịch vụ ăn trong phòng thì tới mấy giờ, cái này cụ cũng phải cân đối vì quy mô 30 phòng cũng chưa phải lớn lắm để có thể để full menu 24/24 được. Giá thức ăn, các loại nước thì cụ tùy thuộc vào loại khách cụ hướng đến nhé.
+ Phòng họp, hội nghị: Nếu cụ có thì có thể tính theo giờ, theo thiết bị cụ cung cấp trong phòng, set menu (kiểu tea break hoặc full meal). Thời gian đầu chắc cụ chưa làm ngay được vì phải tập trung vào bán phòng, nên thiển ý của em là cụ chỉ bán giờ và setup theo loại phòng họp khách muốn kèm nước uống và bánh ngọt nhẹ thôi. Cũng gọi là có đồng ra đồng vào.
+ Các nguồn thu phụ khác như tour, đổi tiền, dịch vụ đưa đón khách từ sân bay: Cụ nên cho đội đi thử tour trước khi bán cho khách, chiết khấu tour thường khá cao ~2-30% hoặc họ cho cụ tự báo giá với khách. Tương tự với dịch vụ đưa đón sân bay, khách nước ngoài đến VN thì sợ bị taxi chặt chém, dịch vụ này cũng là một nguồn thu và tăng uy tín cho khách sạn của cụ. Đổi tiền thì đổi ít và cụ đặt trước tỉ giá, các bạn lễ tân có thể lấy phần chênh lệch.
+ Làm sao để tránh việc thất thoát nguồn thu? Thiển ý của em thì cụ lắp camera chỉ để khi có việc gì thì mới xem thôi chứ chả thể ngồi đếm khách được. Cụ phải có trưởng bộ phận và các bộ phận kiểm tra chéo lẫn nhau, như ý cụ trên là có buồng phòng và lễ tân yêu cầu làm việc chéo lẫn nhau, qua mỗi ca thì có sổ bàn giao đầy đủ. Các nghiệp vụ về thẻ, quỹ, kế toán, các loại hàng vải, thực phẩm thì về phần Vận Hành rồi, cụ cần hỏi gì em biết em lại giúp cụ ạ. Thời gian đầu, và cả sau này thì cụ phải thật sâu sát chứ không làm cả năm chỉ đủ tiền điện thì chết dở. Quy trình thì cụ phải train thường xuyên vì em thấy ở VN các bạn nói tai này ra tai kia khá nhanh đấy.