[Funland] Kinh tế Việt nam 10 năm qua

vasco

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58838
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
2,411
Động cơ
465,470 Mã lực
Trong 10 năm, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam luôn cao, lạm phát không ở mức hai con số, còn thặng dư thương mại được nới rộng.


 

vasco

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58838
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
2,411
Động cơ
465,470 Mã lực
Suy tưởng trước thềm năm mới 2020: Kinh tế Việt Nam cất cánh!

Năm 2010 Việt Nam công bố GDP bình quân đầu người vượt 1.000 USD, chính thức thoát nghèo để gia nhập nhóm những nước có thu nhập trung bình thấp. Tuy nhiên, đến 2013, khi đánh giá lại GDP giai đoạn 2007-2012 thì kết quả cho thấy Việt Nam đã thoát nghèo từ 2008, sớm hơn 2 năm so với công bố trước đó. Tiếp theo, chúng ta sử dụng phương pháp và cách tính này để tính toán GDP cho đến 2018.

Năm nay, với sự hỗ trợ và giám sát của IMF, Việt Nam lại đánh giá lại GDP giai đoạn 2012-2017. Kết quả cho thấy GDP của Việt Nam tăng bình quân khoảng 25% và tốc độ tăng trưởng GDP không thay đổi đáng kể. Theo kết quả này, GDP Việt Nam năm 2019 dự báo khoảng 326 tỷ USD, tương ứng với 3.432 USD/người/năm (gấp gần 3,5 lần so với năm 2008). Đồng nghĩa với việc Việt Nam bắt đầu gia nhập nhóm nước có thu nhập trung bình cao.

Như vậy, sau 12 năm, Việt Nam đã tăng tốc để bước lên 1 nấc thang tăng trưởng mới. Từ nhóm thu nhập trung bình thấp lên nhóm thu nhập trung bình cao, mặc dù giai đoạn vừa qua, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam chỉ ở mức khá, từ khoảng trên 5%/ năm đến trên 6%/năm, chưa có năm nào đạt mốc 7%/năm.

Dự đoán trong 10 năm tới, GDP Việt Nam tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước, ở mức trên dưới 7%/năm. Về lý thuyết, GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp đôi sau 10 năm. Tuy nhiên, cũng như giai đoạn phát triển đã qua, GDP Việt Nam sẽ lại được tính toán lại. Thực tế, GDP Việt Nam năm 2030 hoàn toàn có thể tăng gấp từ 3 đến 3,5 lần so với hiện nay. Nghĩa là vào năm 2030, GDP Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua mốc 1.000 tỷ USD và GDP bình quân đầu người có thể chạm mốc 12.000 USD/người/năm, đưa Việt Nam vào nhóm những nước có thu nhập cao. Đồng nghĩa với việc chúng ta thoát bẫy thu nhập trung bình sau hơn 20 năm.

Nếu đạt được mục tiêu này, Việt Nam sẽ viết lên câu chuyện thần kỳ về tăng trưởng kinh tế, tương tự như những con hổ châu Á đã làm được cuối thế kỷ trước.

Viễn cảnh này là hoàn toàn có cơ sở khi Việt Nam vẫn đang giữ vững được ổn định chính trị, xây dựng môi trường quốc tế thuận lợi và đang tận dụng rất tốt thời cơ do những biến động của thị trường quốc tế đem lại. Bên cạnh đó, Việt Nam đang phát huy tốt nội lực của mình khi tận dụng được giai đoạn "dân số vàng", với sức lao động giá rẻ và trình độ lao động không ngừng được nâng cao. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam đã rất thành công trong nỗ lực bước lên nấc cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang được đánh giá cao hơn những nền kinh tế lớn mạnh hơn, phát triển sớm hơn như Trung Quốc, Iran..., các thương hiệu của Việt Nam đang dần chiếm được lòng tin của thị trường thế giới. Không phải tự nhiên mà hàng loạt thương hiệu Việt đang bị nước ngoài làm giả, làm nhái. Cùng với việc biến Việt Nam thành công xưởng mới của thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tạo ra những bước đột phá để tự khẳng định thông qua việc làm chủ công nghệ và xây dựng thương hiệu mạnh. Những điều này giúp Việt Nam vững bước trong quá trình bước lên bậc thang mới của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thế giới đang bước vào kỷ nguyên Công nghiệp 4.0 và các đặc trưng của nó lại rất phù hợp với con người và xã hội Việt Nam. Người Việt vốn cần cù, chịu khó, ham học hỏi và tiếp thu nhanh các thành tựu văn minh nhân loại. Đây là những ưu thế hàng đầu cho cuộc cạnh tranh kỷ nguyên 4.0, khi mà những phương thức sản xuất truyền thống đòi hỏi vốn lớn và bề dày kinh nghiệm ngày càng trở nên thứ yếu, thay vào đó là sự nhanh nhạy, khả năng thích ứng và trí sáng tạo được đề cao. Đây là môi trường lý tưởng để người Việt phát huy tối đa năng lực, sở trường của mình.

Vậy chúng ta đón chào năm mới 2020, đó sẽ là năm đánh dấu Kinh tế Việt Nam "cất cánh". Hãy tự tin đón nhận thời cơ mới, vận hội mới đối với Việt Nam mến yêu của chúng ta!
#newhoaky
 

Hung Thinh.

Xe máy
Biển số
OF-709825
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
84
Động cơ
88,203 Mã lực
Tuổi
45
Trong 10 năm, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam luôn cao, lạm phát không ở mức hai con số, còn thặng dư thương mại được nới rộng.


Thu nhập thì tăng chậm, vật giá sinh hoạt thì tăng gấp nhiều lần.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Em nhìn vào những em 9X đời cuối bây giờ thấy các em ấy thực sự giỏi. Giỏi hơn thế hệ 8X bọn em rất nhiều. Em tin đất nước có nhiều cơ hội cất cánh dựa vào lực lượng trẻ này.
 

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
17,678
Động cơ
472,258 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999
Mấy năm nay em thấy ổn định giá khá tốt giá cả không còn leo thang như trước ngoài mỗi thị Lon đang dịch không nói còn thịt lol TDH vẫn ổn định quanh mức 350k/1 lol ;))
 

Hung Thinh.

Xe máy
Biển số
OF-709825
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
84
Động cơ
88,203 Mã lực
Tuổi
45
Mấy năm nay em thấy ổn định giá khá tốt giá cả không còn leo thang như trước ngoài mỗi thị Lon đang dịch không nói còn thịt lol TDH vẫn ổn định quanh mức 350k/1 lol ;))
Cụ chắc ít đi chợ, thị Lon tăng nên nhiều mặt hàng khác như bò, gà, tôm, cá... thậm chí cả rau cũng tăng theo, vì thằng chăn rau cũng ăn thịt lol... :)).
 

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
17,678
Động cơ
472,258 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999
Cụ chắc ít đi chợ, thị Lon tăng nên nhiều mặt hàng khác như bò, gà, tôm, cá... thậm chí cả rau cũng tăng theo, vì thằng chăn rau cũng ăn thịt lol... :)).
Vợ đi chợ kêu mỗi thịt Lon tăng thôi cụ, nhà em ăn ít lắm tiêu mới nhiều vì cả ngày mới ăn 1 bữa ở nhà thôi ạ :D
 

tuanna0510

Xe tải
Biển số
OF-90925
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
283
Động cơ
-1,717 Mã lực
chắc sắp hóa rồng rồi ạ. E ko còn là công dân nước hạng 2 nữa :D
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,533
Động cơ
128,864 Mã lực
Nếu đạt được mục tiêu này, Việt Nam sẽ viết lên câu chuyện thần kỳ về tăng trưởng kinh tế, tương tự như những con hổ châu Á đã làm được cuối thế kỷ trước.
Giấc mơ không bao giờ có thật. Sự tăng trưởng GDP thực chất ở các nước kém phát triển là do:
1. Dân số trẻ tăng nhanh bổ xung lực lượng lao động lớn cho xã hội. Việt nam làm rất tốt công tác thu hút FDI, cũng như tăng cường xuất khẩu lao động, kể cả các thị trường có mức thu nhập cho người lao động cực thấp như malai, cam, lào, TQ.... lượng người lao động kiếm tiền tăng->GDP tăng. nhưng không có nghĩa vô hạn, cách đây 10 năm lương của côbg nhân tại phía nam đạt 300-400$ tháng và giờ vẫn vậy.
2. Là một nước nghèo, cơ sở hạ tầng gần như bằng không, đất nước phải vay nợ để đầu tư hạ tầng, đầu tư các công trình tiện ích. Người dân cũng nhờ lượng kiều hối + tích luỹ vay mượn, xây dựng lại nhà cửa. chính vì vậy tăng trưởng GDP trong lĩnh vực xây dựng năm nào cũng tăng gấp đôi, gấp 3 tăng trưởng chung. Tưởng tượng đến lúc các công trình tạm ổn. tốcđộ xây dựng chậm lại thì chưa có ngành nghề kéo lại đc.
....
 

Hung Thinh.

Xe máy
Biển số
OF-709825
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
84
Động cơ
88,203 Mã lực
Tuổi
45
Giấc mơ không bao giờ có thật. Sự tăng trưởng GDP thực chất ở các nước kém phát triển là do:
1. Dân số trẻ tăng nhanh bổ xung lực lượng lao động lớn cho xã hội. Việt nam làm rất tốt công tác thu hút FDI, cũng như tăng cường xuất khẩu lao động, kể cả các thị trường có mức thu nhập cho người lao động cực thấp như malai, cam, lào, TQ.... lượng người lao động kiếm tiền tăng->GDP tăng. nhưng không có nghĩa vô hạn, cách đây 10 năm lương của côbg nhân tại phía nam đạt 300-400$ tháng và giờ vẫn vậy.
2. Là một nước nghèo, cơ sở hạ tầng gần như bằng không, đất nước phải vay nợ để đầu tư hạ tầng, đầu tư các công trình tiện ích. Người dân cũng nhờ lượng kiều hối + tích luỹ vay mượn, xây dựng lại nhà cửa. chính vì vậy tăng trưởng GDP trong lĩnh vực xây dựng năm nào cũng tăng gấp đôi, gấp 3 tăng trưởng chung. Tưởng tượng đến lúc các công trình tạm ổn. tốcđộ xây dựng chậm lại thì chưa có ngành nghề kéo lại đc.
....
Em thấy với nhiều người tốc độ tăng thu nhập không bằng tốc độ tăng giá cả sinh hoạt và Bất động sản.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Giấc mơ không bao giờ có thật. Sự tăng trưởng GDP thực chất ở các nước kém phát triển là do:
1. Dân số trẻ tăng nhanh bổ xung lực lượng lao động lớn cho xã hội. Việt nam làm rất tốt công tác thu hút FDI, cũng như tăng cường xuất khẩu lao động, kể cả các thị trường có mức thu nhập cho người lao động cực thấp như malai, cam, lào, TQ.... lượng người lao động kiếm tiền tăng->GDP tăng. nhưng không có nghĩa vô hạn, cách đây 10 năm lương của côbg nhân tại phía nam đạt 300-400$ tháng và giờ vẫn vậy.
2. Là một nước nghèo, cơ sở hạ tầng gần như bằng không, đất nước phải vay nợ để đầu tư hạ tầng, đầu tư các công trình tiện ích. Người dân cũng nhờ lượng kiều hối + tích luỹ vay mượn, xây dựng lại nhà cửa. chính vì vậy tăng trưởng GDP trong lĩnh vực xây dựng năm nào cũng tăng gấp đôi, gấp 3 tăng trưởng chung. Tưởng tượng đến lúc các công trình tạm ổn. tốcđộ xây dựng chậm lại thì chưa có ngành nghề kéo lại đc.
....
Đó chính là cái bẫy thu nhập trung bình. Nếu không vượt qua được cái bẫy đó để đột phá sẽ mãi bị nằm ở nhóm nước thu nhập trung bình.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
chắc sắp hóa rồng rồi ạ. E ko còn là công dân nước hạng 2 nữa :D
Theo lời đồn trên mạng thì còn khoảng 12 tiếng nữa là sáp nhập vào TQ theo thỏa thuận Thành Đô.
Cụ học tiếng trung đến đâu rồi?
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,618
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Thượng tầng kêu tốt, hạ tầng kêu như cha chết, ko hiểu tn. Hic.
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,855
Động cơ
443,781 Mã lực
Đi vay thì sổ phải đẹp ạ :))
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,117
Động cơ
1,188,796 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Biểu đồ tăng trưởng này còn thiếu mức tăng trưởng đột biến nhờ...tính lại GDP? Vận dụng chiêu này thì dự kiến trước mỗi hội làng lại có 1 kỳ tính lại/điều chỉnh số liệu GDP cho đạt mục tiêu của cương lĩnh CT?!:-s
P/S: Nếu xét thêm nguồn kiều hối lớn hàng năm (tương tự như viện trợ ngoại hối không hoàn lại) và khoản huy đồng vàng/Au từ trong dân (qua phong trào khởi nghiệp đầy rủi ro=thất bại ~90%) thì tỷ lệ tăng trưởng thực của GDP chắc thấp hơn nhiều...?!:-?
 

Muon_biet

Xe ba gác
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
20,111
Động cơ
584,742 Mã lực
Nơi ở
Ô Chợ Dừa, Hà Nội
Trong 10 năm, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam luôn cao, lạm phát không ở mức hai con số, còn thặng dư thương mại được nới rộng.


Em cứ thấy dự trữ QG đạt 83 tỉ $ so với con số 6,8 tỉ $ của nhiệm kì anh 3 trước đây là thấy quá mừng rồi ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top