- Biển số
- OF-16170
- Ngày cấp bằng
- 10/5/08
- Số km
- 5,320
- Động cơ
- 552,869 Mã lực
CAMPUCHIA BẤT NGỜ THÔNG BÁO NGƯNG CÁC KẾ HOẠCH XÂY ĐẬP TRÊN SÔNG MEKONG.
1/Theo tin Reuters cách đây 2 ngày, ông Victor Jona, tổng giám đốc năng lượng tại Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia đã cho biết như trên, và việc tạm dừng sẽ kéo dài trong 10 năm tới, dù CPC đang rất thiếu điện.
Quyết định này khiến hiện nay, chỉ còn trơ trọi nước Lào, đã mở hai đập mới trên dòng chính sông Mê Kông trong 6 tháng qua, là quốc gia duy nhất còn lại trong lưu vực hạ lưu sông Mê Kông vẫn tiếp tục làm thủy điện trên sông.
Ông Victor Jona cho biết chính phủ ông đang rất quan tâm theo dõi một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhà tư vấn Nhật Bản khuyến nghị Campuchia nên phát triển than, LNG, và năng lượng mặt trời: "Trong kế hoạch 10 năm này, từ năm 2020 đến năm 2030, chúng tôi không có kế hoạch phát triển thêm một con đập chính thống nào nữa"
Campuchia trước đó đã công bố kế hoạch cho hai đập tại Sambor và Stung Treng, nhưng cả hai dự án đều đang bị trì hoãn. Bên kia biên giới Lào, nguồn điện từ nhà máy thủy điện Don Sahong mới bắt đầu chảy vào lưới điện của Campuchia vào tháng 1 theo thỏa thuận 30 năm.
Campuchia năm ngoái đã bị mất điện tồi tệ nhất trong nhiều năm do nhu cầu tăng đột biến được thúc đẩy bởi sự bùng nổ xây dựng các công trình mà Trung Quốc đầu tư.
Campuchia sử dụng thủy điện cho khoảng 48% sản lượng điện trong nước, theo công ty điện lực Electricite du Cambodge.
Đọc thông báo này, rằng Lào là nước duy nhất còn xây đập thủy điện trên sông Mekong, tôi nghĩ đến đập Luang Prabang dự kiến sẽ khởi công tức thì, trong tháng 4, mà Việt Nam, éo le thay, lại là nhà đầu tư lớn nhất. Và tôi tự hỏi, liệu lãnh đạo năng lượng CPC có “quên” sự “góp ý” của anh lớn Trung Quốc trong việc tuyên bố rút lui, để lại chỉ còn mình Lào và Việt Nam làm đập thủy điện ngăn dòng Mekong?
Bỡi hiện nay, Trung Quốc và CPC đang tiến hành cuộc tập trận lớn ở tỉnh Kampot cho đến tháng 4/2020. Tìn đây:
2/Ngày 15/3/2020, Campuchia bắt đầu cuộc tập trận Rồng vàng với Trung Quốc tai tỉnh Kampot, cách Phnom Penh 150 km. Theo báo Khmer Times của Campuchia, cuộc tập trận Rồng vàng 2020 sẽ kéo dài tới đầu tháng 4 tới, với sự tham gia của 265 binh sĩ Trung Quốc và 2.746 lính Campuchia, và nhiều vũ khí hạng năng. Trung Quốc cũng chuyển đến Campuchia 6 trực thăng, 9 xe bọc thép và nhiều vũ khí hạng nặng khác. Mục đích là khủng bố (à, quên) là chống khủng bố và hoạt động nhân đạo.
Và chúng ta cũng không quên một công trình lớn của Lào đang tiến hành mạnh mẽ với TQ.
3/ CẦU LUANG PRABANG BẮC QUA SÔNG MEKONG, MỘT PHẦN CỦA TUYẾN ĐƯỜNG SẮT LÀO-TRUNG
Mới đây, tờ Vientanes Times (Thời báo Viêng Chan), đưa tin: Hiện nay, một công ty xây dựng của Trung Quốc đang gấp rút xem xét các vị trí thích hợp để làm cây cầu đường sắt qua sông Mê Kông, một phần quan trọng của tuyến đường sắt.
Trong khoảng hai năm nữa, tuyến đường sắt Lào-Trung dài 414 km sẽ hoàn thành.
Theo Tân Hoa Xã, Tập đoàn Kỹ thuật số 8 Đường sắt Trung Quốc (CREC-8) đã hoàn thành việc đóng cửa nhịp đầu tiên của cây cầu đường sắt qua sông Luang Prabang vào cuối tháng 5/2019. Đây cũng là nhịp cầu hoàn thành đầu tiên của cây cầu thứ nhất xuyên sông Mê Kông. Các dầm bê tông lớn hiện đang được chuẩn bị sẽ đặt trên đỉnh các cây cột lớn để hoàn thành cây cầu qua sông Mekong vào tháng 10/2020
Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào qua sông Mê Kông hai lần, với cầu Luang Prabang và cầu Ban Ladhan đều đang được xây dựng.
Hiện có khỏang 16.000 công nhân, trong đó có 11.150 người Trung Quốc và khoảng 4.500 người Lào .
Tuyến đường sắt có trị giá 5.968 triệu USD (37 tỷ nhân dân tệ) chạy từ khu vực biên giới Boten thuộc tỉnh Luang Namtha đến Viêng Chăn dự kiến hoàn thành vào năm 2021.
Đến nay, hơn 13 tỷ nhân dân tệ (hơn 1/3 tổng chi phí) đã được đầu tư vào dự án. Từ Viêng Chăn, tuyến đường sắt sẽ chạy về phía nam qua Thái Lan và Malaysia kết thúc tại Singapore, nơi có một cảng lớn đưa hàng hóa xuất đi theo đường biển.
Đây là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay tại Lào. Người ta dự tính rằng tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng việc làm, cải thiện mức sống của người dân và hiện thực hóa giấc mơ phát triển của Lào. Nhất là gia tăng quan hệ thân thiết Lào-Trung. Chẳng hạn, nhiều phụ huynh ở Lào sẽ cân nhắc việc cho con đi du học ở Trung Quốc.
Ảnh. Tập trận bắn đạn thật TQ-CPC. Bản đồ đập trên sông Mekong.Hai ảnh từ web China railway Group limited:
FB: Vũ Kim Hạnh
1/Theo tin Reuters cách đây 2 ngày, ông Victor Jona, tổng giám đốc năng lượng tại Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia đã cho biết như trên, và việc tạm dừng sẽ kéo dài trong 10 năm tới, dù CPC đang rất thiếu điện.
Quyết định này khiến hiện nay, chỉ còn trơ trọi nước Lào, đã mở hai đập mới trên dòng chính sông Mê Kông trong 6 tháng qua, là quốc gia duy nhất còn lại trong lưu vực hạ lưu sông Mê Kông vẫn tiếp tục làm thủy điện trên sông.
Ông Victor Jona cho biết chính phủ ông đang rất quan tâm theo dõi một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhà tư vấn Nhật Bản khuyến nghị Campuchia nên phát triển than, LNG, và năng lượng mặt trời: "Trong kế hoạch 10 năm này, từ năm 2020 đến năm 2030, chúng tôi không có kế hoạch phát triển thêm một con đập chính thống nào nữa"
Campuchia trước đó đã công bố kế hoạch cho hai đập tại Sambor và Stung Treng, nhưng cả hai dự án đều đang bị trì hoãn. Bên kia biên giới Lào, nguồn điện từ nhà máy thủy điện Don Sahong mới bắt đầu chảy vào lưới điện của Campuchia vào tháng 1 theo thỏa thuận 30 năm.
Campuchia năm ngoái đã bị mất điện tồi tệ nhất trong nhiều năm do nhu cầu tăng đột biến được thúc đẩy bởi sự bùng nổ xây dựng các công trình mà Trung Quốc đầu tư.
Campuchia sử dụng thủy điện cho khoảng 48% sản lượng điện trong nước, theo công ty điện lực Electricite du Cambodge.
Đọc thông báo này, rằng Lào là nước duy nhất còn xây đập thủy điện trên sông Mekong, tôi nghĩ đến đập Luang Prabang dự kiến sẽ khởi công tức thì, trong tháng 4, mà Việt Nam, éo le thay, lại là nhà đầu tư lớn nhất. Và tôi tự hỏi, liệu lãnh đạo năng lượng CPC có “quên” sự “góp ý” của anh lớn Trung Quốc trong việc tuyên bố rút lui, để lại chỉ còn mình Lào và Việt Nam làm đập thủy điện ngăn dòng Mekong?
Bỡi hiện nay, Trung Quốc và CPC đang tiến hành cuộc tập trận lớn ở tỉnh Kampot cho đến tháng 4/2020. Tìn đây:
2/Ngày 15/3/2020, Campuchia bắt đầu cuộc tập trận Rồng vàng với Trung Quốc tai tỉnh Kampot, cách Phnom Penh 150 km. Theo báo Khmer Times của Campuchia, cuộc tập trận Rồng vàng 2020 sẽ kéo dài tới đầu tháng 4 tới, với sự tham gia của 265 binh sĩ Trung Quốc và 2.746 lính Campuchia, và nhiều vũ khí hạng năng. Trung Quốc cũng chuyển đến Campuchia 6 trực thăng, 9 xe bọc thép và nhiều vũ khí hạng nặng khác. Mục đích là khủng bố (à, quên) là chống khủng bố và hoạt động nhân đạo.
Và chúng ta cũng không quên một công trình lớn của Lào đang tiến hành mạnh mẽ với TQ.
3/ CẦU LUANG PRABANG BẮC QUA SÔNG MEKONG, MỘT PHẦN CỦA TUYẾN ĐƯỜNG SẮT LÀO-TRUNG
Mới đây, tờ Vientanes Times (Thời báo Viêng Chan), đưa tin: Hiện nay, một công ty xây dựng của Trung Quốc đang gấp rút xem xét các vị trí thích hợp để làm cây cầu đường sắt qua sông Mê Kông, một phần quan trọng của tuyến đường sắt.
Trong khoảng hai năm nữa, tuyến đường sắt Lào-Trung dài 414 km sẽ hoàn thành.
Theo Tân Hoa Xã, Tập đoàn Kỹ thuật số 8 Đường sắt Trung Quốc (CREC-8) đã hoàn thành việc đóng cửa nhịp đầu tiên của cây cầu đường sắt qua sông Luang Prabang vào cuối tháng 5/2019. Đây cũng là nhịp cầu hoàn thành đầu tiên của cây cầu thứ nhất xuyên sông Mê Kông. Các dầm bê tông lớn hiện đang được chuẩn bị sẽ đặt trên đỉnh các cây cột lớn để hoàn thành cây cầu qua sông Mekong vào tháng 10/2020
Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào qua sông Mê Kông hai lần, với cầu Luang Prabang và cầu Ban Ladhan đều đang được xây dựng.
Hiện có khỏang 16.000 công nhân, trong đó có 11.150 người Trung Quốc và khoảng 4.500 người Lào .
Tuyến đường sắt có trị giá 5.968 triệu USD (37 tỷ nhân dân tệ) chạy từ khu vực biên giới Boten thuộc tỉnh Luang Namtha đến Viêng Chăn dự kiến hoàn thành vào năm 2021.
Đến nay, hơn 13 tỷ nhân dân tệ (hơn 1/3 tổng chi phí) đã được đầu tư vào dự án. Từ Viêng Chăn, tuyến đường sắt sẽ chạy về phía nam qua Thái Lan và Malaysia kết thúc tại Singapore, nơi có một cảng lớn đưa hàng hóa xuất đi theo đường biển.
Đây là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay tại Lào. Người ta dự tính rằng tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng việc làm, cải thiện mức sống của người dân và hiện thực hóa giấc mơ phát triển của Lào. Nhất là gia tăng quan hệ thân thiết Lào-Trung. Chẳng hạn, nhiều phụ huynh ở Lào sẽ cân nhắc việc cho con đi du học ở Trung Quốc.
Ảnh. Tập trận bắn đạn thật TQ-CPC. Bản đồ đập trên sông Mekong.Hai ảnh từ web China railway Group limited:
FB: Vũ Kim Hạnh