Lái mới xin hỏi các bác

vukien84

Xe đạp
Biển số
OF-690403
Ngày cấp bằng
20/7/19
Số km
15
Động cơ
102,150 Mã lực
Tuổi
39
Tình hình e mới lấy cái xe cỏ để đi lại .trước học lái xe thì ông thầy dậy ông dậy ko kỹ nên e muốn hỏi các bác là chẳng hạn khi mình đi trên đường đoạn có nhiều người qua lại mà muốn ô tô đi chậm lại để ko đâm vào người khác thì chân côn lúc nào cũng phải ghìm vào (nhưng ko ghìm kịch sàn) và kết hợp với chân phanh đúng ko ak.và nếu đúng thì nó có hại máy ko ak.thanks các bác
 

tuxedomatna

Xe hơi
Biển số
OF-664278
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
150
Động cơ
118,685 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà Nội
Nghe bác hỏi biết ngay là quá trình đào tạo bị cắt quá nhiều, thầy thì truyền đạt ko có nguyên lý, cứ bảo làm theo tôi nhưng ko nói là làm như thế nào:
-Nếu đang đi với tốc độ cao: ví dụ 30-40km trở lên gặp chướng ngại phía trước, rà phanh cho chậm dần, đến một tốc độ hợp lý, ví dụ 10-20km, cắt côn, chuyển số thấp số 1 or 2, lúc này đi hoàn toàn bằng côn, đỡ côn để đi chậm, muốn tăng tốc thì thêm ga
-Nếu đang đi chậm gặp chướng ngại, cắt côn, rà phanh: lúc này đi hoàn toàn do điều chỉnh chân côn.
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,436
Động cơ
917,738 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
cụ trên tư véo chuẩn rồi, cụ cứ lái nhiều khắc quen phản xạ chân côn. Bao giờ tắc đường nhiều quá bị thoát vị đĩa đệm(vì đỡ côn nhiều) thì bán xe nha :D
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
977
Động cơ
315,979 Mã lực
Em hỏi ké cụ chủ, em thấy nhiều trường hợp bị cháy côn, nguyên nhân là do đâu các cụ nhỉ?
 

tuan.vu17

Xe tải
Biển số
OF-713688
Ngày cấp bằng
21/1/20
Số km
268
Động cơ
86,264 Mã lực
Tuổi
48
Em hỏi ké cụ chủ, em thấy nhiều trường hợp bị cháy côn, nguyên nhân là do đâu các cụ nhỉ?
Không biết bác hiểu rõ về côn là cái thứ gì không nhỉ? Gọi là côn chứ thực ra nó là bộ phận li hợp để tách/nhập giữa động cơ và hệ truyền động, tất nhiên khi sử dụng nhiều thì bề mặt đĩa ly hợp sẽ bị mòn nhanh hơn, còn chuyện bác nói cháy như cháy má phanh là hầu như không thể nhé. Bác tham khảo hình ảnh bộ ly hợp để hiểu rõ hơn
ly-hop-o-to.jpg
 

tuan.vu17

Xe tải
Biển số
OF-713688
Ngày cấp bằng
21/1/20
Số km
268
Động cơ
86,264 Mã lực
Tuổi
48
Nghe bác hỏi biết ngay là quá trình đào tạo bị cắt quá nhiều, thầy thì truyền đạt ko có nguyên lý, cứ bảo làm theo tôi nhưng ko nói là làm như thế nào:
-Nếu đang đi với tốc độ cao: ví dụ 30-40km trở lên gặp chướng ngại phía trước, rà phanh cho chậm dần, đến một tốc độ hợp lý, ví dụ 10-20km, cắt côn, chuyển số thấp số 1 or 2, lúc này đi hoàn toàn bằng côn, đỡ côn để đi chậm, muốn tăng tốc thì thêm ga
-Nếu đang đi chậm gặp chướng ngại, cắt côn, rà phanh: lúc này đi hoàn toàn do điều chỉnh chân côn.
Bác phân tích chuẩn quá, nhưng để thực hành cần có thời gian và kỹ năng của từng t/x nữa. Lái xe đặc biệt là xe số sàn nó cũng giống như việc chúng ta vận hành bất cứ thiết bị gì, cần có thời gian để: hiểu, cảm nhận và đúc kết kinh nghiệm.
 

vukien84

Xe đạp
Biển số
OF-690403
Ngày cấp bằng
20/7/19
Số km
15
Động cơ
102,150 Mã lực
Tuổi
39
Ok.cảm ơn các bác
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
977
Động cơ
315,979 Mã lực
Không biết bác hiểu rõ về côn là cái thứ gì không nhỉ? Gọi là côn chứ thực ra nó là bộ phận li hợp để tách/nhập giữa động cơ và hệ truyền động, tất nhiên khi sử dụng nhiều thì bề mặt đĩa ly hợp sẽ bị mòn nhanh hơn, còn chuyện bác nói cháy như cháy má phanh là hầu như không thể nhé. Bác tham khảo hình ảnh bộ ly hợp để hiểu rõ hơn
ly-hop-o-to.jpg
Em hiểu côn là cách gọi khác của ly hợp mà cụ. Cơ bản thì nó có nhiệm vụ ly và hợp chuyển động của động cơ truyền cho hệ thống bánh xe.

Nhưng mà thực sự là tại sao mà khi giữ nguyên ga, đạp côn thì xe chậm lại, mà nhả côn thì xe lại đi nhanh hơn thì em chưa hiểu rõ. Phải chăng là do lực ma sát thay đổi.

Nhiều trường hợp bị cháy côn (hỏng côn), các cụ ấy cứ đổ tại tài xế, em không hiểu vì sao.
Phải chăng là do tài xế vô tình đặt chân lên bàn đạp côn trong suốt hành trình dài, khiến cho đĩa côn ở trạng thái bị mài liên tục, mòn hết đĩa côn và sinh nhiệt, làm hỏng cả hệ thống côn.
 

tuan.vu17

Xe tải
Biển số
OF-713688
Ngày cấp bằng
21/1/20
Số km
268
Động cơ
86,264 Mã lực
Tuổi
48
Em hiểu côn là cách gọi khác của ly hợp mà cụ. Cơ bản thì nó có nhiệm vụ ly và hợp chuyển động của động cơ truyền cho hệ thống bánh xe.

Nhưng mà thực sự là tại sao mà khi giữ nguyên ga, đạp côn thì xe chậm lại, mà nhả côn thì xe lại đi nhanh hơn thì em chưa hiểu rõ. Phải chăng là do lực ma sát thay đổi.

Nhiều trường hợp bị cháy côn (hỏng côn), các cụ ấy cứ đổ tại tài xế, em không hiểu vì sao.
Phải chăng là do tài xế vô tình đặt chân lên bàn đạp côn trong suốt hành trình dài, khiến cho đĩa côn ở trạng thái bị mài liên tục, mòn hết đĩa côn và sinh nhiệt, làm hỏng cả hệ thống côn.
Bác cứ hiểu như sau: Nếu không đạp côn thì hệ truyền động hoạt động đúng với tốc độ của động cơ, còn khi đạp côn tùy vào lực đạp mà hệ truyền động sẽ giảm tốc độ so với động cơ => vì khi đạp côn thì bộ ly hợp nó ngắt sự kết nối giữa động cơ và hệ truyền động.
Còn ý 2 của bác thì hợp lý vì vậy: Chỉ sử dụng chân côn khi chuyển số, xe chạy chậm, dừng hoặc muốn cắt sự liên lạc giữa động cơ và hệ truyền động để xe trôi tự do (nếu lạm dụng trong trường hợp này dễ xảy ra trường hợp xe mất phanh do má phanh bị cháy khi rà thắng...). Khi xe chạy ở tốc độ ổn định thì không nên sử dụng chân côn nhé bác.
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,259
Động cơ
837,112 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Với xe số sàn đi chậm trong phố đông đương nhiên phải để số 1 và đi nửa côn . Hiện tượng cháy côn là do không đồng tốc giữa động cơ và xe .Áp dụng đúng nguyên lý côn ra - ga vào không bao giờ có chuyện cháy côn ạ .
 

tuan.vu17

Xe tải
Biển số
OF-713688
Ngày cấp bằng
21/1/20
Số km
268
Động cơ
86,264 Mã lực
Tuổi
48
Với xe số sàn đi chậm trong phố đông đương nhiên phải để số 1 và đi nửa côn . Hiện tượng cháy côn là do không đồng tốc giữa động cơ và xe .Áp dụng đúng nguyên lý côn ra - ga vào không bao giờ có chuyện cháy côn ạ .
Hình avatar của bác chất quá :)
 

Bui Bach

Xe hơi
Biển số
OF-429283
Ngày cấp bằng
12/6/16
Số km
118
Động cơ
216,621 Mã lực
Bác cứ đi xe máy côn tay nhiều là quen ngay. hehe
 

SubaruIL

Xe tải
Biển số
OF-594963
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
437
Động cơ
133,996 Mã lực
Em hỏi ké cụ chủ, em thấy nhiều trường hợp bị cháy côn, nguyên nhân là do đâu các cụ nhỉ?
Bánh đà cố định với trục cơ của máy, côn thì cố định với trục hộp số > bánh xe. Lực từ bánh đà truyền qua hộp số dựa trên lực ma sát khi ép má côn vào bánh đà. Khi ma sát thấp ( đang đỡ côn ) thì vòng quay bánh đà > vòng quay đĩa côn do trượt nên có thể đỡ côn để điều chỉnh tốc độ xe. Khi côn bám hoàn toàn tỉ lệ này có thể coi ~ 1/1. Vì vậy khi đỡ côn mà đè ga ko hợp lý có thể cháy côn, nhẹ thì thấy mùi khét, nặng hơn có khói bốc lên, nặng nữa thì khó đoán lắm.
 

Chép Vàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738621
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
379
Động cơ
67,750 Mã lực
Tuổi
24
Giờ đây cho em chạy số MT chắc phải hỏi các cụ nhiều chứ số AT em chạy hơn 20 vạn rồi
 

tuan.vu17

Xe tải
Biển số
OF-713688
Ngày cấp bằng
21/1/20
Số km
268
Động cơ
86,264 Mã lực
Tuổi
48
Giờ đây cho em chạy số MT chắc phải hỏi các cụ nhiều chứ số AT em chạy hơn 20 vạn rồi
MT nó cũng có những thú vui riêng mà AT không có cụ à, chạy AT dư cái chân trái đôi khi cứ phải vắt nó lên cổ chơi chán chết...
 

hatienluong

Xe hơi
Biển số
OF-737382
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
100
Động cơ
65,685 Mã lực
Tuổi
32
đi nhiều thấy kiêu j dẽ thì đi thôi cụ. nhiều cach rất hay nhưng chua chác đã hiệu qua đói vói bác nhé
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,122
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
41
Do cách dậy cách truyền đạt nữa bác ạ. Chắc thầy cắt bớt chút rùi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top