Lái xe qua đường ngập nước và phòng chống khi ngập nước.

2snguyen

Đi nhờ
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,126
Động cơ
285 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Cách lái xe qua đường ngập nước

Mấy hôm này trời mưa quá, đường sá ngập lụt khắp nơi chắc nhiều bác bắt buộc phải cho vợ 2 bơi 1 chút nhưng cũng lo nó sặc nước thì chít.

Em có chút kinh nghiệm nhỏ này khi lái xe trên đường ngập nước, thiếu sót chỗ nào mong các bác chỉ bảo nhé:


Trước khi có ý định cho vợ 2 bơi: Biết chân của vợ 2 cao thấp thế nào -khoảng sáng gầm xe, trong HDSD tiếng Anh ghi là: clearance, thường sedan dao động khoảng 16-18cm, SUV thì cao hơn nhiều 20-25cm; Biết chiều dài cơ sở (wheelbase) của xe - chiều dài cơ sở ngắn thì khả năng lội nước tốt hơn; Biết họng hút gió của xe nằm ở chỗ nào (thường họng hút gió là điểm ngập tối đa mà xe có thể lội được); và mua bảo hiểm kèm điều khoản chống thuỷ kích (được BH bồi thường khi máy xe bị nước vào làm hỏng).

Khi đến chỗ phải lội: dừng lại quan sát và phỏng đoán chiều sâu của nước (qua các phương tiện khác đang đi qua); hình dung vệt bánh xe sẽ lăn qua - thường đường VN làm cao ở giữa và thấp về 2 bên khá nhiều; Tắt điều hoà, hạ kính xuống 1 chút (nếu có thể); Tháo dây cua roa quạt gió và dàn nóng máy điều hoà (để tránh nước tràn vào khi cánh quạt quay làm gãy cánh quạt và tăng công suất động cơ cho các xe nhỏ); Phỏng đoán giao thông qua chỗ lội để không phải dừng xe, phanh xe và luôn chiếm chỗ nền đường cao nhất khi đang lội; Sử dụng số 2 với xe MT và số S/L cộng với chế độ Hold đối với xe AT, (nếu xe AT có chế độ số bán tự động thì dùng bán tự động) - hết sức tránh đạp côn khi đang lội; Ga đều và chạy qua chỗ ngập theo vệt bánh xe đã định sẵn, không nên chạy nhanh quá làm nước nổi sóng nhưng cũng không chạy chậm quá làm nước có thể tràn ngược vào theo đường ống xả.

Khi đi qua chỗ lội: thì tiếp tục đi bình thường ít nhất 5' nữa trước khi tắt máy xe; kiểm tra động cơ xe sau khi lội nước và tắm rửa cho em nó kể cả rửa máy và xịt gầm (nhớ lắp lại dây cu roa máy lạnh - tất nhiên).

Nếu xe của bạn chết máy khi đang lội nước: Tuyệt đối không khởi động lại, rút chìa khóa điện, tháo cáp bình ắc qui, đẩy xe lên chỗ cao và gọi cứu hộ.

Tuy nhiên chỉ nên cho vợ 2 bơi khi bất đắc dĩ thôi nhé, nha sỹ không khuyên dùng đâu. Bác nào thử mà làm vợ 2 bị chết ngộp thì đừng mắc đền em đấy.:P

Vote cho em nếu thấy hay nhé các bác :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Xeđịahình

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,733
Động cơ
213 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
ông bác em kể một lần đi công tác ở miền núi. Xe phải lội qua một chỗ rất sâu, mà bắt buộc phải lội qua, bác ấy lấy con dao, xơi luôn dây cu roa quạt gió (nếu em nhớ không nhầm) rồi cứ thế lừ lừ như xe tăng lội nước qua chỗ nước lụt ấy. Xechayj trong khoảng vài km như vậy thì hết chỗ ngập. Dừng xe, mở ca pa,thay dây cu roa khác có sẵn trong xe, rồi phi tiếp.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,310
Động cơ
74 Mã lực
Sao tắt điều hoà rồi mà vẫn phải tháo dây curoa dàn nóng hả bác?
 

ZACE ONE

Xe đạp
Biển số
OF-8686
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
16
Động cơ
9 Mã lực
Sau vụ lội nước ở khu Kim Liên năm ngoái, tay biên thích quá thò tay ra bắt tay em đấy.
 

4x4

Xe tăng
Biển số
OF-335
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
1,297
Động cơ
5,820 Mã lực
Nơi ở
www.eurostars.vn
Em kô vote đc cho bác vì Acmin kô cho nên phải cảm ơn bác ở đây (b) - Rất bổ ích mặc dù em kô muốn làm theo lời bác dạy tí nào!! :D
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,065
Động cơ
289 Mã lực
Sao tắt điều hoà rồi mà vẫn phải tháo dây curoa dàn nóng hả bác?
Em cũng đang xắc mắc giống bác. Lại còn bác gì nữa, rất bạo lực. Cắt xẹt đi luôn. Em tưởng là tắt điều hòa rồi thì cục nóng của điều hòa có làm việc nữa đâu mà định quay giữa chừng?
 

Mic71

Xe buýt
Biển số
OF-6533
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
908
Động cơ
1,917 Mã lực
Bác phân tích rất đúng, vote bác nhé. Em sau khi bị 1 phát ở Bạch mai năm kia, phải kéo xe về ga ra, kinh luôn. Giờ em cứ phải xem xe bác đi trước thế nào, ko thì quay lại tìm đường khác cho nó nành(y)
 

Lái Xe Cẩu

Xe máy
Biển số
OF-476
Ngày cấp bằng
24/6/06
Số km
82
Động cơ
10 Mã lực
Cách phòng chống xe hỏng khi ngập nước .

Thưa các bác trên diễn đàn,

Thế là đã 1 năm trôi qua từ ngày E viết bài này, E nhận được rất nhiều tin nhắn, email cảm ơn và khuyến khích E viết tiếp những bài như thế, nhưng vì E quá bận nên chưa thể viết tiếp được phục vụ bà con. Cũng trong một năm qua lại tiếp tục có hàng trăm xe bị hỏng do đi vào chỗ ngập nước đã alô Cứu hộ 116 tới trợ giúp . Chỉ tính riêng trận mưa 17/9/2007 gần đây (http://vietnamnet.vn/xahoi/2007/09/741979/) tại HN có gần trăm xe bị chết máy vào đêm hôm đó . Mấy hôm sau E mới biết có chiếc Mercedes phải thay cả máy và cả hệ thống điện mới trị giá đến 300 trăm triệu đồng. Và sáng nay lại có vài chục chiếc nữa gặp nạn do hậu quả cơn bão Lekima tại HN.

Để một lần nữa nhắc nhở anh em lái xe hết sức thận trọng với giặc nước , E biên soạn lại bài viết trước đây đã đăng trên internet để mọi người biết mà phòng tránh được thiệt hại hàng tỉ đồng mỗi khi Hà nội mưa ngập.

Đặc biệt cũng do thiệt hại quá lớn nên gần đây rất nhiều công ty bảo hiểm đã không nhận bồi thường cho xe bị ngập nước, vì vậy thiệt hại này hoàn toàn do anh em ta phải tự gánh chịu nên việc phòng tránh xe hỏng do ngập nước càng trở nên quan trọng .

Cứ mỗi trận mưa to là HN lại ngập, phố thành sông, quảng trường thành hồ, hậu quả kèm theo là hàng loạt ôtô, xe máy nằm la liệt, nổi lềnh bềnh trên phố, thiệt hại không thể thống kê hết.



Dân gian có câu “Chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ” , lái xe chưa bị dính nước bao giờ thì chưa hiểu hết nỗi khổ khi chiếc xe tiền tỉ của mình bỗng chốc trở thành một đống phụ tùng ướt nhèm, máy vỡ vụn, phải phơi mình hàng tháng trời mới có thể lên đường trở lại được. Nhất là với những chiếc xe nhập khẩu, cao cấp, độc đáo, thì càng khổ sở. Đấy là chưa kể đến chuyện tâm lý sau này lái những chiếc xe đó và thực tế nhiều chi tiết trên xe vẫn còn chịu ảnh hưởng lâu dài .



Một chiếc Taxi đang được Cứu hộ khỏi chỗ ngập

Thiệt hại do ô tô bị nước làm hỏng là rất lớn, để phòng tránh thiệt hại cho các chủ xe, lái xe khi gặp mưa ngập, Đội cứu hộ 116 đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm thực tế phòng tránh ngập nước cho ô tô du lịch như sau.

Do đặc thù hệ thống thoát nước ở Hà nội khi mưa lớn thường có các điểm ngập nặng gây nguy hiểm:

Trần Hưng Đạo – Phan Chu Chinh, Nguyễn Khuyến – Quốc tử Giám – Cao Bá Quát, Liên Trì-Nguyễn Gia Thiều, Quang Trung-Trần Quốc Toản, Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương, Ngã 5 Bà Triệu – Nguyễn Du, Bùi Ngọc Dương, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Khu vực Ga Hà Nội, Huỳnh Thúc Kháng – Láng Hạ - Thái Hà...

Qua kinh nghiệm nhiều năm cứu hộ các xe ngập nước, Đội cứu hộ 116 thấy các xe hỏng rất đa dạng như Toyota, Ford, Mitsubhishi, Mercedes, Daewoo, Mazda, BMW…còn loại xe thì nhiều nhất là xe 5 chỗ , loại 7 chỗ ít hơn , cũng có loại 16 đến 24 chỗ và có cả xe tải. Nguyên nhân hầu hết do bị nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ ( ống hút gió), một số bị chập điện, một số do đỗ chỗ trũng bị nước ngập vào xe, cá biệt có chiếc bị hỏng do thùng xăng chứa đầy ….nước!?

Có những chiếc không hỏng ngay mà vài hôm sau mới có hiện tượng hỏng, có chiếc nước lọt vào trong cầu xe , lái xe không biết cứ chạy hoài trong khi dầu bôi trơn đã hỏng .



Ảnh một chiếc Mercedes E240 đang tháo bầu lọc gió trong chứa đầy nước


Thiệt hại thì khủng khiếp, chiếc nào may mắn và chủ xe có kinh nghiệm phòng tránh thì chỉ sửa chữa nhanh là dùng được, chiếc nào kém may hơn thì phải tháo máy thay biên và piston. Nặng nề nhất phải kể đến BMW và Mercedes , có chiếc phải thay máy và toàn bộ hệ thống điện, nếu là E 240, S500, S350 xoàng cũng phải chi ngót 200 triệu một chiếc mới đảm bảo tiêu chuẩn của Mercedes



Máy chiếc Mercedes này đã vỡ, thiệt hại không dưới 100 triệu đồng



Nội thất chiếc Ford Mondeo bị tháo tung để đem đi tân trang lại do bị ngập nước

Nước cực kỳ nguy hiểm nhưng trớ trêu xe ô tô của bạn không phải được thiết kế để lội nước. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng, nước lọt vào làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.




Mô phỏng quá trình nước bị hút vào động cơ và bị nén

Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió ( khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block thân máy. Đây chính là hiện tượng thuỷ kích, khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1000 đến 2000 vòng/phút, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy xe của bạn.



Chiếc biên thứ 2 còn tương đối thẳng, trong khi 3 chiếc còn lại đã bị nước làm cong, chiếc thứ 4 đã sắp gãy.


Vì nước đi theo con đường đó vào động cơ nên vậy bạn phải hiểu rõ đầu ống hút gió của xe bạn ở vị trí nào để phòng tránh. Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập. Còn khi bắt buộc phải lội nước thì:

Nếu mức nước cao trên trục láp ( tâm bánh xe) là mức nguy hiểm, nên tắt công tắc AC (Điều hoà), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao tràn vào ống hút gió.

Nếu nước cao đến giữa Ba-đơ-sốc ( Nhiều xe miệng ống hút ở vị trí này) thì tốt nhất là tắt máy, đẩy xe qua nơi nước sâu nguy hiểm, rồi kiểm tra đường hút gió xem có nước vào không. Sau khi khởi động xe và đi, nhớ đạp nhẹ chân phanh, rà phanh một lúc cho má phanh nóng lên làm nước ở má phanh bay hơi để cho phanh có hiệu lực như bình thường.
Nếu bạn có chút hiểu biết về xe cộ thì có thể tháo nắp bầu lọc gió trước khi lội nước để nước tràn vào khó hơn.
Với những xe có ống hút cao thì bạn vẫn phải cẩn thận vì nước có thể chui qua các lỗ thông khí trên vỏ cầu xe, trên thân máy làm hỏng dầu bôi trơn gây thiệt hại về sau. Với nhiều xe cũ, lớp vỏ cao su bảo vệ các khớp trục láp , các đăng có thể bị rách là chỗ nước lọt qua gây hỏng khớp .


Còn đơn giản hơn là nước sẽ lọt qua các lỗ dưới sàn xe làm ướt nội thất, chập các linh kiện điện tử lắp dưới sàn.



Đây là cách làm phi kỹ thuật khi xe chết máy do ngập nước, máy sẽ hỏng nặng hơn, thậm chí vỡ máy nếu tìm cách đẩy hoặc kéo nổ


Nếu không may xe bị chết máy thì tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, lời khuyên đúng đắn nhất là đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm. Chúng tôi sẽ tư vấn đánh giá mức độ hư hỏng, tìm garage sửa xe phù hợp cho bạn. Bạn nên lưu lại số điện thoại tư vấn 24h này : 0909.116.116

Trường hợp xe là loại việt dã và phải lội qua các chỗ ngập sâu thì nên dò đường trước cẩn thận , cần tháo dây curoa quạt két nước , bọc lại điện cao áp trước khi lội.
Có một số bạn hỏi: Đã rút khóa điện hoặc xe đỗ thì sao nước làm xe bị chập điện được ?
Câu trả lời rất đơn giản là rất nhiều bộ phận điện tử trên ôtô luôn luôn có điện khi đã tắt hay rút chìa khóa, chìa khóa không phải là “cái cầu dao tổng”, những cái lái xe hay thấy là còi , đèn , mạch bảo vệ vẫn hoạt động… Thậm chí ở nhiều ôtô khi tháo ác qui ra, một số mạch điện tử vẫn hoạt động bằng nguồn điện dự trữ.

Hi vọng sau khi đọc bài viết này các bạn không bao giờ gặp phải cảnh bị hỏng xe do nước ngập nữa, chúc các bạn luôn có cảm giác thú vị khi ngồi sau tay lái.

Cứu hộ 116

Chú thích kỹ thuật :
Hầu hết các xe du lịch có ống hút gió đặt phía trước *** xe, trên pardeshock, phía sau kalang (hay mặt nạ), nó là một cái ống, thường có lỗ to bằng cổ tay chạy vào bầu lọc gió như trong hình.

 

pipi

Xe hơi
Biển số
OF-7348
Ngày cấp bằng
22/7/07
Số km
110
Động cơ
10 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh bụi tre
Hay quá. Em cảm ơn bác nhiều, xe của em lội nước mấy lần may không sao. đọc bài nay em mới sáng con mắt,
 

Giangtroc

Thành viên sợ vợ
Biển số
OF-33
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,040
Động cơ
14,434 Mã lực
Tuổi
47
Em thấy hầu hết do chủ xe thiếu hiểu biết, chết do cố gắng đề lại, bài của bác hay quá (b) (b) (b)
 

TienDauMaMuaXe

Xe hơi
Biển số
OF-996
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
167
Động cơ
10 Mã lực
Nơi ở
LOANH QUANH HÀ NỘI
Bài của bác LAIXECAU cực hữu ích,.giờ có thêm kinh nghiệm vụ lầy lội này , voted bác rồi ;)
 

Mic71

Xe buýt
Biển số
OF-6533
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
908
Động cơ
1,917 Mã lực
Bác phân tích rất cụ thể, em có thêm kinh nghiệm, cảm ơn bác nhiều. Vote bác:D
 

vili

Xe tải
Biển số
OF-2988
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
447
Động cơ
13 Mã lực
Cám ơn bác Lái xe cẩu - rất có ích
Nhưng nhiều khi biết mà vẫn chết
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,011
Động cơ
102 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Ối dời ạ, sáng nay tí nữa thì em bị bơi ở ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt. Đau thế, nước đã ngập mênh mông mà ông đằng trước còn dừng lại chờ đèn đỏ nữa - em thấy tiếng bô cứ ùng ục trong nước mà toát mồ hôi.
Nhân tiện các bác cho em tí kinh nghiệm khi lội nước bằng xe số tự động với. Số tay còn cắt côn, ga to chứ AT mà dừng lại là toi đặc !!!
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,110
Động cơ
186 Mã lực
Ối trời ơi bài hay quá, em lại vừa hết đạn, mai em vote bác bù, nhưng mà mấy cái tuyến phố bác nêu toàn đường huyết mạch về nhà em mới đau chứ, chẳng nhẽ mưa thì em đành kiếm chỗ đất cao ngủ ngoài đường với xe :( ???
 

mltr6

**** **
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,639
Động cơ
49 Mã lực
Cảm ơn bác LXC. Bài này quá hay và hữu ích.
 

Ferrari_F350

Xe hơi
Biển số
OF-8226
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
197
Động cơ
9 Mã lực
Ối dời ạ, sáng nay tí nữa thì em bị bơi ở ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt. Đau thế, nước đã ngập mênh mông mà ông đằng trước còn dừng lại chờ đèn đỏ nữa - em thấy tiếng bô cứ ùng ục trong nước mà toát mồ hôi.
Nhân tiện các bác cho em tí kinh nghiệm khi lội nước bằng xe số tự động với. Số tay còn cắt côn, ga to chứ AT mà dừng lại là toi đặc !!!
__________________
em nghĩ Bác cứ để số N là ga thoải mái mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top