Thảo luận Làm thế nào để đi Audi cũ mà không phải sợ?? Đây là giải đáp!

racer198x

Xe hơi
Biển số
OF-45316
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
151
Động cơ
25 Mã lực
Nơi ở
14 hàng ngang
Website
www.facebook.com
Mọi người bảo đi xe cũ sợ nó hư hỏng lắm, toi động cơ toi hộp số, sửa chữa tốn tiền. Có thật sự xe cũ ám ảnh đáng sợ đến vậy không???

Tôi nghĩ đa phần mọi người đều đã, và đang bị hù doạ quá mức về xe cũ 🙄 nhưng nếu không nắm vững vấn đề cơ bản dưới đây mà tôi đề cập, thì lời đồn trên hoàn toàn là sự thật.

Có rất nhiều mẫu xe kể cả đời mới đã thấy toi máy, toi hộp số rồi, nguyên nhân ở đâu? Do nhiều người không biết thì đổ tại hãng sản xuất lởm, nhưng tôi có 1 lời khuyên rằng khi đi xe gì thì chúng ta nên phải tìm hiểu 1 chút về thiết kế, kết cấu của các hệ thống cơ khí trên xe đó, hoặc chí ít thì hãy khoác vai 1 cao thủ võ lâm để hỏi họ tư vấn trước khi sử dụng 1 mẫu xe nào đó, để biết rằng có gì cần lưu ý với mẫu xe đó không, không thì 1 ngày đẹp trời, xe đời mới đời thấp gì cũng hỏng nặng hết!

Mình lấy luôn ví dụ là em xe của mình nhé, cho thực tế. Chiếc audi A8L này cũng như bao nhiêu chiếc xe khác mà thôi, dù nó được giữ gìn rất cẩn thận và đi rất ít, nhưng nó cũng có những chi tiết vật liệu mà phải chịu ảnh hưởng hao mòn do hiện tượng oxy hoá theo thời gian. Và mình là 1 người rất kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc xe, nên mình hiểu điều đầu tiên cần làm với 1 chiếc xe cũ như thế này là gì!
Phải nói rõ rằng chiếc xe của mình dù đã 12 năm tuổi nhưng động cơ và hộp số của nó về cơ bản vẫn đang zin nguyên bản. Nhưng nếu chỉ 1 chút lơ là không kiểm tra và thay thế ngay 1 vài chi tiết càn thiết, thì nó sẽ nhanh chóng bị hạ máy và hạ số sửa chữa, và ví tiền của mình sẽ đau thốn lắm luôn!!!

Vậy bật mí với mọi người, điều đầu tiên mình ktra là gì?? Đó là 2 két làm mát dầu động cơ và két làm mát dầu hộp số. 2 két này mình đã nhắc tới trong các bài viết trước về nhiệm vụ của nó. Ở đây nhắc lại chút cho mọi người đỡ phải khổ lục lại. Két này có chức năng giúp giảm nhiệt độ cho dầu máy và số, bằng cách cho nước làm mát và dầu chạy vào các ngăn xen kẽ nhau, nhờ đó qua các vách nhôm thì nó trao đổi nhiệt cho nhau, nước mát thì luôn được giữ ổn định ở 1 nhiệt độ thấp hơn 100 độ, nên nó sẽ làm mát cho dầu tại đây. Vấn đề là qua thời gian bị ô xy hoá, các vách nhôm sẽ bị mục, thủng, gây ra hiện tượng dầu nước lẫn lộn vào nhau, và dầu sẽ đi vào hệ thống làm mát, nước mát lại đi theo dầu vào trong động cơ và hộp số, gây hư hỏng rất dã man và đau ví thì thôi rồi.

Chính vì thế đầu tiên là mình hay ktra 2 két này, với xe 6-7 năm tuổi hoặc nhiều tuổi hơn, thì mình khuyên mọi người hãy ktra 2 két này, nếu nó vẫn đang zin nguyên bản theo xe, thì tốt nhất nên thay nó ngay và luôn. Đừng đợi đến khi nó bục nước lẫn dầu mới thay thì buồn lắm đấy. Và ở đây với chiếc xe của mình, chủ đi rất ít. 12 năm tuổi mà 2 két còn zin, và may là mình ktra luôn ngay khi nhận xe, mình thấy có hiện tượng nhẹ là két chớm bục, có 1 chút váng dầu nhẹ xíu trong bình nước phụ. Dĩ nhiên nó không bục mình cũng thay ngay, nhưng máy quá nó chơm bục mà chưa bị nhiều, nên thay luôn mới là điều cực kỳ cần thiết.

Tiếp đến là 1 chi tiết nữa cũng siêu quan trọng, không đắt tiền nhưng quan trọng bà cố luôn. Đó là cái bơm nước và van hằng nhiệt. Van hằng nhiệt là cái sớm hỏng, nhất là trên xe đức bởi nó điều chỉnh lưu lượng nước làm mát để duy trì nhiệt độ cho động cơ, giữ cho động cơ không quá nóng nhueng cũng không được quá nguội, nó rẻ lắm, nhưng nó rất quan trọng. Và theo đúng như quy trình để an toàn thì van này nên được thay định kỳ mỗi 60-80 ngàn km tuỳ từng xe. Tiếp tới là bơm nước, bơm nước mà kém, do hao mòn của cánh quạt bên trong thì bạn nên thay bơm nước sau mỗi 80-100 ngàn km. Nếu bạn biết cái bơm phải guồng bao nhiêu mét khối nước trong 100 ngàn km bạn di chuyển thì bạn sẽ không muốn giữ nó lâu hơn mà không thay thế 🤪 Nếu bơm nước, van hằng nhiệt kém, hỏng, thì động cơ và hộp số của bạn sẽ gặp phải vấn đề giãn nở gây mài mòn nhiều hơn, nặng thì bó máy, thổi ron, nhẹ thì mòn nhanh, dầu nóng hơn do không được làm mát đủ sẽ giảm khả năng bôi trơn, và ở hộp số nếu dầu nóng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới bộ điều khiển hộp số nằm bên trong.

Còn 1 chi tiết nữa ko liên quan lắm đến vấn đề ảnh hưởng chất lượng máy móc hôp số, nhưng nó cũng hao mòn và chỉ là tiện thì mình nhắc luôn. Đó là hệ thống điều hoà. Như xe mình thì lốc lạnh kém, giàn nóng có oxy hoá, nên mình thay luôn lốc lạnh, giàn nóng và phin lọc gas lạnh. Để yên tâm xe luôn mát vài năm nữa trên mọi nẻo đường miền Nam 😁

Ngoài ra thì mình cũng thay luôn các loại nhớt động cơ, lọc, nhớt hộp số mới, lọc , nước làm mát. Với xe ô tô, mình khuyến khích nên thay dầu động cơ và lọc sau mỗi 8 nghìn km hoặc 1 năm, hộp số và lọc thì nên thay sau 60 nghìn km hoặc 3 năm. Nước mát nên thay mỗi 30 nghìn km hoặc 2 năm.

Nếu làm được ít nhất những điều ở trên. Thì mình nghĩ các bạn có thể yên tâm về chiếc xe của mình là nó sẽ không có vde gì lớn xảy ra với động cơ và hộp số của mình. Và không phải sợ xe cũ nhé 🥰🥰

Đăng Nguyên 0904998987

You Drive We Care
49E8D68D-0D4C-43A1-9E10-37CC7A2515CD.jpeg
00C9D9A5-DE70-40C8-83A8-9F047F4D58C7.jpeg
095F7CE5-2F9D-4305-8398-89C074CAB8E3.jpeg
DBAD61C4-C729-4217-8CB1-ABAADF19870F.jpeg
5E9BA8B8-5F6D-4372-8E2B-D3FD4101D473.jpeg
E520985C-4169-49F8-A313-C98A1F4A024E.jpeg
 

Huthasa

Tháo bánh
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
8,013
Động cơ
2,203,654 Mã lực
Thay lắm thế thì mua se Nhật cho đỡ phải thay 🤣🤣🤣
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,307
Động cơ
59,864 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Xe Đức làm gì có chuyện khởm thế, các cụ cứ sợ hão huyền thôi!
 

ah99x6

Xe buýt
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
785
Động cơ
-9,333,758 Mã lực
Tốt nhất đi xe của bộ!
 

vantata

Xe buýt
Biển số
OF-345623
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
541
Động cơ
574 Mã lực
Thợ xe bán xe à cụ
 

Hainam86

Xe tải
Biển số
OF-788357
Ngày cấp bằng
24/8/21
Số km
230
Động cơ
15,906 Mã lực
Audi phải thay đồ thì chịu khó đặt hàng bãi hay hàng mới bên ngoài mà thay, vào Hãng thì đúng là đưa cổ cho chặt.
 

THANGCHIP

Xe buýt
Biển số
OF-25636
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
700
Động cơ
39,341 Mã lực
Xe cũ hay xe mới, chăm chút và để ý bảo dưỡng đều quan trọng. Đồ bây giờ cũng sẵn và phải chăng rồi, gara thợ ngoài lại nhiều, các cụ cứ mạnh dạn. Xe cũ phải sang Cuba, Myanmar...mà coi mới thấy nó cũ cỡ nào và bền cỡ nào, cái xe đâu có dễ hỏng đến vậy, nhất là xe Đức. Sợ gì? Gần nhà em, một bác gần 60 vẫn hạnh phúc với C180 2004, một cậu IT tuổi 9x phê mê với X5 2006, cũ thật nhưng ngắm vẫn nét lắm.
 

Andynguyen8383

Xe tải
Biển số
OF-302581
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
335
Động cơ
3 Mã lực
Mọi người bảo đi xe cũ sợ nó hư hỏng lắm, toi động cơ toi hộp số, sửa chữa tốn tiền. Có thật sự xe cũ ám ảnh đáng sợ đến vậy không???

Tôi nghĩ đa phần mọi người đều đã, và đang bị hù doạ quá mức về xe cũ 🙄 nhưng nếu không nắm vững vấn đề cơ bản dưới đây mà tôi đề cập, thì lời đồn trên hoàn toàn là sự thật.

Có rất nhiều mẫu xe kể cả đời mới đã thấy toi máy, toi hộp số rồi, nguyên nhân ở đâu? Do nhiều người không biết thì đổ tại hãng sản xuất lởm, nhưng tôi có 1 lời khuyên rằng khi đi xe gì thì chúng ta nên phải tìm hiểu 1 chút về thiết kế, kết cấu của các hệ thống cơ khí trên xe đó, hoặc chí ít thì hãy khoác vai 1 cao thủ võ lâm để hỏi họ tư vấn trước khi sử dụng 1 mẫu xe nào đó, để biết rằng có gì cần lưu ý với mẫu xe đó không, không thì 1 ngày đẹp trời, xe đời mới đời thấp gì cũng hỏng nặng hết!

Mình lấy luôn ví dụ là em xe của mình nhé, cho thực tế. Chiếc audi A8L này cũng như bao nhiêu chiếc xe khác mà thôi, dù nó được giữ gìn rất cẩn thận và đi rất ít, nhưng nó cũng có những chi tiết vật liệu mà phải chịu ảnh hưởng hao mòn do hiện tượng oxy hoá theo thời gian. Và mình là 1 người rất kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc xe, nên mình hiểu điều đầu tiên cần làm với 1 chiếc xe cũ như thế này là gì!
Phải nói rõ rằng chiếc xe của mình dù đã 12 năm tuổi nhưng động cơ và hộp số của nó về cơ bản vẫn đang zin nguyên bản. Nhưng nếu chỉ 1 chút lơ là không kiểm tra và thay thế ngay 1 vài chi tiết càn thiết, thì nó sẽ nhanh chóng bị hạ máy và hạ số sửa chữa, và ví tiền của mình sẽ đau thốn lắm luôn!!!

Vậy bật mí với mọi người, điều đầu tiên mình ktra là gì?? Đó là 2 két làm mát dầu động cơ và két làm mát dầu hộp số. 2 két này mình đã nhắc tới trong các bài viết trước về nhiệm vụ của nó. Ở đây nhắc lại chút cho mọi người đỡ phải khổ lục lại. Két này có chức năng giúp giảm nhiệt độ cho dầu máy và số, bằng cách cho nước làm mát và dầu chạy vào các ngăn xen kẽ nhau, nhờ đó qua các vách nhôm thì nó trao đổi nhiệt cho nhau, nước mát thì luôn được giữ ổn định ở 1 nhiệt độ thấp hơn 100 độ, nên nó sẽ làm mát cho dầu tại đây. Vấn đề là qua thời gian bị ô xy hoá, các vách nhôm sẽ bị mục, thủng, gây ra hiện tượng dầu nước lẫn lộn vào nhau, và dầu sẽ đi vào hệ thống làm mát, nước mát lại đi theo dầu vào trong động cơ và hộp số, gây hư hỏng rất dã man và đau ví thì thôi rồi.

Chính vì thế đầu tiên là mình hay ktra 2 két này, với xe 6-7 năm tuổi hoặc nhiều tuổi hơn, thì mình khuyên mọi người hãy ktra 2 két này, nếu nó vẫn đang zin nguyên bản theo xe, thì tốt nhất nên thay nó ngay và luôn. Đừng đợi đến khi nó bục nước lẫn dầu mới thay thì buồn lắm đấy. Và ở đây với chiếc xe của mình, chủ đi rất ít. 12 năm tuổi mà 2 két còn zin, và may là mình ktra luôn ngay khi nhận xe, mình thấy có hiện tượng nhẹ là két chớm bục, có 1 chút váng dầu nhẹ xíu trong bình nước phụ. Dĩ nhiên nó không bục mình cũng thay ngay, nhưng máy quá nó chơm bục mà chưa bị nhiều, nên thay luôn mới là điều cực kỳ cần thiết.

Tiếp đến là 1 chi tiết nữa cũng siêu quan trọng, không đắt tiền nhưng quan trọng bà cố luôn. Đó là cái bơm nước và van hằng nhiệt. Van hằng nhiệt là cái sớm hỏng, nhất là trên xe đức bởi nó điều chỉnh lưu lượng nước làm mát để duy trì nhiệt độ cho động cơ, giữ cho động cơ không quá nóng nhueng cũng không được quá nguội, nó rẻ lắm, nhưng nó rất quan trọng. Và theo đúng như quy trình để an toàn thì van này nên được thay định kỳ mỗi 60-80 ngàn km tuỳ từng xe. Tiếp tới là bơm nước, bơm nước mà kém, do hao mòn của cánh quạt bên trong thì bạn nên thay bơm nước sau mỗi 80-100 ngàn km. Nếu bạn biết cái bơm phải guồng bao nhiêu mét khối nước trong 100 ngàn km bạn di chuyển thì bạn sẽ không muốn giữ nó lâu hơn mà không thay thế 🤪 Nếu bơm nước, van hằng nhiệt kém, hỏng, thì động cơ và hộp số của bạn sẽ gặp phải vấn đề giãn nở gây mài mòn nhiều hơn, nặng thì bó máy, thổi ron, nhẹ thì mòn nhanh, dầu nóng hơn do không được làm mát đủ sẽ giảm khả năng bôi trơn, và ở hộp số nếu dầu nóng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới bộ điều khiển hộp số nằm bên trong.

Còn 1 chi tiết nữa ko liên quan lắm đến vấn đề ảnh hưởng chất lượng máy móc hôp số, nhưng nó cũng hao mòn và chỉ là tiện thì mình nhắc luôn. Đó là hệ thống điều hoà. Như xe mình thì lốc lạnh kém, giàn nóng có oxy hoá, nên mình thay luôn lốc lạnh, giàn nóng và phin lọc gas lạnh. Để yên tâm xe luôn mát vài năm nữa trên mọi nẻo đường miền Nam 😁

Ngoài ra thì mình cũng thay luôn các loại nhớt động cơ, lọc, nhớt hộp số mới, lọc , nước làm mát. Với xe ô tô, mình khuyến khích nên thay dầu động cơ và lọc sau mỗi 8 nghìn km hoặc 1 năm, hộp số và lọc thì nên thay sau 60 nghìn km hoặc 3 năm. Nước mát nên thay mỗi 30 nghìn km hoặc 2 năm.

Nếu làm được ít nhất những điều ở trên. Thì mình nghĩ các bạn có thể yên tâm về chiếc xe của mình là nó sẽ không có vde gì lớn xảy ra với động cơ và hộp số của mình. Và không phải sợ xe cũ nhé 🥰🥰

Đăng Nguyên 0904998987

You Drive We Care
49E8D68D-0D4C-43A1-9E10-37CC7A2515CD.jpeg
00C9D9A5-DE70-40C8-83A8-9F047F4D58C7.jpeg
095F7CE5-2F9D-4305-8398-89C074CAB8E3.jpeg
DBAD61C4-C729-4217-8CB1-ABAADF19870F.jpeg
5E9BA8B8-5F6D-4372-8E2B-D3FD4101D473.jpeg
E520985C-4169-49F8-A313-C98A1F4A024E.jpeg
381F82A2-87F8-4AB2-810E-7A10AE89C195.jpeg
0537E163-7115-4CD6-86A3-8FF7AD9DD936.jpeg

cho m hỏi đây có phải là két làm mát dầu động cơ và két làm mát dầu hộp sổ không b?
 

vynguyen

Xe buýt
Biển số
OF-31492
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
706
Động cơ
11 Mã lực
Tóm lại là thấy cái gì nát thì thay phải ko cụ... em sợ cả mấy dây dẫn cao su lão hóa nữa
 

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
691
Động cơ
132 Mã lực
Cám ơn cụ, xe Q5 cũng vậy cụ nhỉ
 

Mazda67

Xe tải
Biển số
OF-646047
Ngày cấp bằng
3/5/19
Số km
435
Động cơ
3,665,827 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Nội
Ai rồi cũng phải đi xe cũ và chia sẻ của Cụ thớt thật có tâm và bổ ích, Cảm ơn Cụ
 

namoadidaphat

Xe đạp
Biển số
OF-201103
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
27
Động cơ
3 Mã lực
A di da Phật. Cụ có tâm Phật, từ bi hỷ xả. Giúp đỡ ae lái xe.
 

325

Xe buýt
Biển số
OF-333501
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
500
Động cơ
22 Mã lực
Tóm lại là nuôi thêm 1 anh dân chơi nữa trong nhà 😀
 

Long Xe Cũ

Tháo bánh
Biển số
OF-755282
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
73
Động cơ
1,355 Mã lực
Tuổi
24
Cảm ơn chia sẻ của cụ ạ, rất có ích
 

duchbk123

Xe đạp
Biển số
OF-301444
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
39
Động cơ
4 Mã lực
Bác chủ thớt nói hoàn toàn chính xác những bệnh dành riêng cho audi và chung cho xe Đức. Qua đây em xin chia sẻ câu chuyện kinh nghiệm của bản thân em.

Em có sắm thêm cục Obd2 để đọc lỗi linh tinh và theo dõi nhiệt độ máy.

Như các cụ cũng đã biết, nhiệt độ nước mát khi quạt chạy,đồng thời van hằng nhiệt mở rơi vào khoảng 90-93 độ.Xe em ngày nọ nó phi lên tận 103 độ và ko hề giảm.

=> em nghi ngờ van hằng nhiệt nên phi ra gara để thợ thăm khám. Các chú thợ liền bác bỏ, khẳng định chắc nịch: hỏng van hằng nhiệt 1) là nó sôi nước, 2) là nó nguội nước chứ k có chuyện " hơi cao" như xe anh.

Em vẫn kiên định đặt 1 cục van hằng nhiệt, bắt các cậu thợ thay cho bằng được, nếu k hết em tự chịu.

Khi tháo ra các cậu mới ngã ngửa, cái van em nó bị kẹt, nhưng oái oăm thay, thay vì kẹt cho sôi nước luôn, nó lại kẹt 1/2, dẫn đến nước vào vẫn có nhưng thiếu => dẫn đến nhiệt độ cao hơn bình thường.

Đây là nhiệt độ trước và sau khi thay. Sau khi thay van hằng nhiệt; em nó đã trở về con số 90 yêu thương trong sự ngỡ ngàng của các tay thợ gara máy móc.
E8A97197-DDD4-433F-91BF-26EAD89B9C18.jpeg
559E730A-33CF-4EF7-888C-C6584C2BF3BE.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top