[Funland] Lên mặt trăng đâu có đơn giản

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,252
Động cơ
450,622 Mã lực
Tiện thớt cháu hỏi thăm phát là thời mấy ông mẽo kia bò đc trên mặt trăng là vơ đc những gì về ạ? Những thứ đó có đc phân tích và nghiên cứu 1 cách cẩn thận hay ko hay lại vẫn “thiếu sót” ạ. À mà đừng nói với cháu là các ông ấy quên ko đem về thứ gì lạ lạ đấy nhé!
Các ông ý có đem về và mang tặng cho cả Liên Xô nữa kìa. Đến Liên Xô còn phải chúc mừng và công nhận Mỹ đã lên được mặt trăng. Liên Xô thu được tất cả các tín hiệu của tất cả tàu Apollo gửi về và xác nhận nó đều gửi từ mặt trăng. Cả đống con người với thiết bị tối tân của Liên Xô còn chưa bóc phốt được Mỹ hà cớ gì phải nghi ngờ. Tổng số tiền Mỹ bỏ ra cho Apollo đâu khoảng 300 tỷ $ thời bấy giờ. Đến bây giờ nó vẫn là 1 con số khổng lồ nên Mỹ cũng chẳng điên gì ném tiền vào cái việc chỉ mang tính hình thức chứ ko có ý nghĩa gì trong thời điểm này chứ ko phải là ko thể làm lại được.
 

xichlo3banh

Xe tăng
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
1,199
Động cơ
338,774 Mã lực
60 năm kể từ khi các phi hành gia Mỹ đặt chân lên Mặt trăng....nhiều nước vẫn chật vật dù chỉ hạ cánh tàu tự hành trên Mặt trăng.


Thế mới biết Mỹ kinh khủng thật, 60 năm trước đã đưa 2 người lên Mặt trăng cùng tàu vũ trụ....rồi 2 người cùng tàu lại bay về được Trái đất bình an....Mỹ vẫn là nước duy nhất trên TG đưa được người lên Mặt trăng cho đến nay.
Nghe chừng 60 năm trc thì đây là 1 quả bịp thế kỷ.
Công nghệ lại đi thụt lùi những 60 năm.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,549
Động cơ
137,715 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cụ thu nhận thông tin thế này thì bảo sao mà bây giờ lắm ông ngẫn cứ gân cổ cãi Mỹ bay lên mặt trăng ở Hollywood. Mỹ nó đã đưa tổng tất 12 phi hành gia lên mặt trăng từ năm 69-72, thậm chí còn mang 3 xe tự hành lên trên đấy và bây giờ nó vẫn đang ở trên đấy. Bây giờ vì chi phí quá cao và không có ý nghĩa gì nên nó mới thôi và để cho các cty tư nhân làm. Còn cái tàu đổ bộ kia của Nhật cũng là của tư nhân chứ có phải của nhà nước đâu, nên nó làm được thế cũng là giỏi lắm rồi.
Chắc nhiều cụ đọc báo ban TG nên giữ niềm tin lắm 😅😅
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
2,836
Động cơ
93,810 Mã lực
Từ trái đất lên mặt trăng thì cần cả một bộ sậu hậu cần rất lớn mới bắn được tên lửa lên vậy mà từ mặt trăng về trái đất thì chỉ cần 2 ông ngồi trong tàu vũ trụ?
Nghe nó cứ phi lý thế nào ấy.
Lại còn rúc trúng mít con tàu mẹ :)
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,549
Động cơ
137,715 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em nghĩ là không, với đk khoa học hiện nay thì nếu lên được thì điều kiện sống sẽ được thiết lập và con người sẽ ở được.
Tuy nhiên, em nghĩ có một rào cản nào đó, một là công nghệ chưa đạt để hạ cánh được. Vì chưa tạo được modul để ghép tàu. Giờ phải phóng một tàu mà có thể kết nối với mặt trăng trước dưới dạng trạm, sau đó con người mới lên được theo hình thức ghép modul.
Xưa nó lên MT vì mục đích chạy đua về chính trị với khối XHCN. Giờ chả lý do gì để mang tiền ra đốt cụ.
Đến chương trình máy bay f22 nó còn bỏ vì chưa có đối thủ.
 

Roman

Xe điện
Biển số
OF-68849
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,757
Động cơ
1,341,431 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó Hà Nội phố.
60 năm kể từ khi các phi hành gia Mỹ đặt chân lên Mặt trăng....nhiều nước vẫn chật vật dù chỉ hạ cánh tàu tự hành trên Mặt trăng.


Thế mới biết Mỹ kinh khủng thật, 60 năm trước đã đưa 2 người lên Mặt trăng cùng tàu vũ trụ....rồi 2 người cùng tàu lại bay về được Trái đất bình an....Mỹ vẫn là nước duy nhất trên TG đưa được người lên Mặt trăng cho đến nay.
Và đến nay Mỹ cũng quên mất cách để trở lại mặt trăng như nào rồi. :)) :)) =))
 

Napolong

Xe tăng
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
1,879
Động cơ
390,528 Mã lực
Có cụ nào học Hàng không BK, và thầy Tuân, thầy Sơn môn Điện tử hàng không không ạ?

Việt Nam mình có tí xơ múi vũ trụ chứ các cụ. 8-}
 

kfc1981

Xe điện
Biển số
OF-326904
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,070
Động cơ
314,805 Mã lực
Các ông ý có đem về và mang tặng cho cả Liên Xô nữa kìa. Đến Liên Xô còn phải chúc mừng và công nhận Mỹ đã lên được mặt trăng. Liên Xô thu được tất cả các tín hiệu của tất cả tàu Apollo gửi về và xác nhận nó đều gửi từ mặt trăng. Cả đống con người với thiết bị tối tân của Liên Xô còn chưa bóc phốt được Mỹ hà cớ gì phải nghi ngờ. Tổng số tiền Mỹ bỏ ra cho Apollo đâu khoảng 300 tỷ $ thời bấy giờ. Đến bây giờ nó vẫn là 1 con số khổng lồ nên Mỹ cũng chẳng điên gì ném tiền vào cái việc chỉ mang tính hình thức chứ ko có ý nghĩa gì trong thời điểm này chứ ko phải là ko thể làm lại được.
Liên Xô sau đó công bố là đc tặng thứ gì vậy cụ? Cái vụ tín hiệu thì có thể “ảo” đc ko ạ? Số tiền bỏ ra để nghiên cứu và thử nghiệm thì bao giờ cũng khủng rồi có ai nói là ít đâu nhưng nếu thành công “ở 1 vài khía cạnh nào đó” thì cái lợi ích nó đem lại quả là xứng đáng chứ cụ, trả vậy mà đến mấy Cty tư nhân họ còn lao đầu vào chiến. Cháu có nghi ngại thì cũng là vì quan tâm thôi, ko khẳng định là đã có người lên đc và về đc, cũng ko giám quả quyết là chưa từng có người lên đc. Điều nghi ngại là chưa nó lớn hơn cụ ạ. Cụ nắm bằng chứng xác thực nào để củng cố cho cái nhận định là “rồi” của cụ ko? Cháu mở mang với ạ.
 

Kokolo

Xe buýt
Biển số
OF-748922
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
713
Động cơ
76,008 Mã lực
Tuổi
34
Cụ thu nhận thông tin thế này thì bảo sao mà bây giờ lắm ông ngẫn cứ gân cổ cãi Mỹ bay lên mặt trăng ở Hollywood. Mỹ nó đã đưa tổng tất 12 phi hành gia lên mặt trăng từ năm 69-72, thậm chí còn mang 3 xe tự hành lên trên đấy và bây giờ nó vẫn đang ở trên đấy. Bây giờ vì chi phí quá cao và không có ý nghĩa gì nên nó mới thôi và để cho các cty tư nhân làm. Còn cái tàu đổ bộ kia của Nhật cũng là của tư nhân chứ có phải của nhà nước đâu, nên nó làm được thế cũng là giỏi lắm rồi.
Mỹ là biểu hiện của một siêu cường đang đi xuống.
Trước thì coi khinh châu Phi ngó lơ. Giờ thấy Nga Trung bơm tiền với vũ khí ác liệt vào đấy thì cũng lon ton nhảy vào
Thấy Nga giúp Syria đánh IS một năm sau cũng lập ra cái quân đội người Kurd xong cắm rễ luôn mấy mỏ dầu
Giờ thấy Nga Trung đang có dự định làm mấy cái trạm đổ bộ Mặt Trăng thế là cũng "xoay trục" sang đầu tư xe pháo kiếm lô đất nền vô giá trị trên Mặt Trăng luôn. Sao không lên Sao Hoả mà ở :))
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,251
Động cơ
133,895 Mã lực
VN mang bèo hoa dâu lên trồng ở mặt trăng từ thời ơ kìa rồi thì mẽo tuổi gì mà o lên đc hả các cụ?
 

phihanhgia

Xe điện
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
4,991
Động cơ
380,330 Mã lực
Không có gì phi lý. Phóng lên thì cần thắng lực hút trái đất và có nghĩa là phải đạt vận tốc 11km/s.

Xuống thì không cần.

Hay tôi nói thế này. Không phải ai cũng nhảy được từ sàn lên mặt bàn cao 75cm. Nhưng nhảy xuống thì dễ rồi, phỏng các bác.
Đây là 1 điểm đơn giản nhưng ít người thảo luận ở đây nhìn ra. Tất cả đều học qua vật lý lớp 7 nhưng không biết vận dụng.
Lực hấp dẫn trên bề mặt mặt trăng yếu hơn trên bề mặt trái đất 6 lần. Vận tốc chạy thoát khỏi mặt đất là 11.2 km/s; còn vận tốc chạy thoát khỏi mặt trăng chỉ là 2.38km/s. Với tốc độ trên 10km/s cần tên lửa lực đẩy khủng, còn tốc độ 2km/s thì chỉ cần động cơ phản lực loại khá.
Chính về thế khi thiết kế Apollo người Mỹ chọn phương án 2 tàu, một tàu chỉ huy phóng bay quanh quỹ đạo mặt trăng, và một tàu nhỏ để đổ bộ xuống mặt trăng. Tàu mẹ chỉ huy thì đặt trên tên lửa đẩy to lớn khủng khiếp Saturn V dài đến 112 m, dùng nhiên liệu lỏng đốt oxy và hydro thông thường, với 3 tầng. Đây là tên lửa mạnh nhất mà con người đã từng chế tạo, có khảng năng mang khối lượng 120 tấn vào quỹ đạo bay quanh trái đất, hoặc đưa 50 tấn lên mặt trăng.
Mạnh hơn tên lửa của spaceX ngày nay. Tầng 1 của nó đốt 18 tấn nhiên liệu mỗi giây tạo lực đẩy 33 triệu Newton. Tầng 1 này đốt trong 2.5 phút đưa tàu lên độ cao 68 km. Sau đó tầng 2 đốt nhiên liệu 6 phút đưa tàu lên độ cao 175km, đạt vận tốc 8km/s, là đủ vào quỹ đạo bay quanh trái đất ở độ cao này. Bay vòng rưỡi quanh trái đất, tên lửa khoang thứ ba sẽ đốt nhiên liệu hướng tàu tiến về mặt trăng.

Còn Tàu nhỏ (Lunar module, Engle) chỉ cần hai động cơ tên lửa rất nhỏ (một để hãm khi rơi, do Moon ko có khí quyển; và một để đẩy lên quỹ đạo quanh mặt trăng khi muốn trở về module chỉ huy) và hệ thống điều khiển là hạ cánh và cất cánh được. Điều này thì USA đã đủ sức làm lúc đó, tất nhiên là có yếu tố liều (chấp nhận rủi ro ở mức cao). Khi chạy đua thì họ làm việc thần tốc dưới áp lực, tiền chi không giới hạn, chấp nhận mạo hiểm cao.

Ngày nay thì tiền chi có giới hạn, chẳng phải chạy đua 1 mất 1 còn với ai, cùng với thói quen của giới kỹ sư ngày nay lạm dụng các thiết bị điện tử, phần mềm điều khiển, vật liệu tiên tiến, những thứ này lại tỏ ra rất dễ trục trặc hoặc lỗi trên các hệ thống tên lửa, dẫn đến là khó thực hiện lại những thành tựu cũ. Cần thời gian để thử nghiệm và fix lỗi.

Tất nhiên nếu bây giờ thực hiện được lại thành công, thì tuy cùng đạt mục đích nhưng sẽ có công nghệ khác, trình tự đông cao hơn hẳn, cộng nghệ điều khiển tự động phần mềm xử lý đã ở cấp độ vượt trội so với thời cơ khí 1969, bán tự động, dựa trên sự chính xác tài giỏi của hàng trăm nghìn người tài giỏi tham gia thực hiện thời đó. Máy tính trên tàu thời đó mạnh bằng cái calculator bây giờ thua xa cái điện thoại, thua cái PC/laptop cũ chậm cách đây 20 năm. Bây giờ người ta hướng đến công nghệ an toàn để đưa du khách với giá phải chăng, chứ không phải chỉ nhăm nhăm đạt mục đích phô chương. Với rủi ro cao dự án không thể bền vững, sẽ chết.

Cuộc đổ bộ lên Mặt trăng đầu tiên là một câu chuyện dài nhiều tập chứa đầy những con số lớn mà bây giờ bọn trẻ mải mê với Tik Tok hay các trò chơi nhảm nhí không thể hình dung. Phải mất hơn 8 năm, 10 nhiệm vụ chạy thử nghiệm, sự tham gia của hơn 400,000 kỹ sư, nhà khoa học và kỹ thuật viên, và tính theo số tiền ngày nay là khoảng 180 tỷ USD để thực hiện những bước thử nghiệm đầu tiên trên một tiểu hành tinh xa của trái đất là mặt trăng.
Ngày nay người ta muốn đổ bộ lên mặt trăng với số tiền khiêm tốn hơn nhiều, cỡ 10-30 tỷ, và với sự tham gia của số lượng chuyên gia chỉ bằng 1/40-1/20. Đó là sự tiến bộ công nghệ vượt bậc nhưng cũng là thách thức vô cùng lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,185
Động cơ
280,552 Mã lực
Đây là 1 điểm đơn giản nhưng ít người thảo luận ở đây nhìn ra. Tất cả đều học qua vật lý lớp 7 nhưng không biết vận dụng.
Lực hấp dẫn trên bề mặt mặt trăng yếu hơn trên bề mặt trái đất 6 lần. Vận tốc chạy thoát khỏi mặt đất là 11.2 km/s; còn vận tốc chạy thoát khỏi mặt trăng chỉ là 2.38km/s. Với tốc độ trên 10km/s cần tên lửa lực đẩy khủng, còn tốc độ 2km/s thì chỉ cần động cơ phản lực loại khá.
Chính về thế khi thiết kế Apollo người Mỹ chọn phương án 2 tàu, một tàu mẹ phóng bay quanh quỹ đạo mặt trăng, và một tàu nhỏ để đổ bộ. Tàu mẹ thì to lớn khủng khiếp tên lửa đẩy Saturn V dài đến 112 m, dùng nhiên liệu lỏng đốt oxy và hydro thông thường, với 3 tầng. Đây là tên lửa mạnh nhất mà con người đã từng chế tạo.
Mạnh hơn tên lửa của spaceX ngày nay. Tầng 1 của nó đốt 18 tấn nhiên liệu mỗi giây tạo lực đẩy 33 triệu Newton. Tầng 1 này đốt trong 2.5 phút đưa tàu lên độ cao 68 km. Sau đó tầng 2 đốt nhiên liệu 6 phút đưa tàu lên độ cao 175km, đạt vận tốc 8km/s, là đủ vào quỹ đạo bay quanh trái đất ở độ cao này. Bay vòng rưỡi quanh trái đất, tên lửa khoang thứ ba sẽ đốt nhiên liệu hướng tàu tiến về mặt trăng.

Còn Tàu nhỏ chỉ cần hai động cơ tên lửa nhỏ và hệ thống điều khiển là hạ cánh và cất cánh được. Điều này thì USA đã đủ sức làm lúc đó, tất nhiên là có yếu tố liều (chấp nhận rủi ro ở mức cao). Khi chạy đua thì họ làm việc thần tốc dưới áp lực, tiền chi không giới hạn, chấp nhận mạo hiểm cao.

Ngày nay thì tiền chi có giới hạn, chẳng phải chạy đua 1 mất 1 còn với ai, cùng với thói quen của giới kỹ sư ngày nay lạm dụng các thiết bị điện tử, phần mềm điều khiển, vật liệu tiên tiến, những thứ này lại tỏ ra rất dễ trục trặc hoặc lỗi trên các hệ thống tên lửa, dẫn đến là khó thực hiện lại những thành tựu cũ. Cần thời gian để thử nghiệm và fix lỗi.

Tất nhiên nếu bây giờ thực hiện được lại thành công, thì tuy cùng đạt mục đích nhưng sẽ có công nghệ khác, trình tự đông cao hơn hẳn, cộng nghệ điều khiển tự động phần mềm xử lý đã ở cấp độ vượt trội so với thời cơ khí 1969, bán tự động, dựa trên sự chính xác tài giỏi của hàng trăm nghìn người tài giỏi tham gia thực hiện thời đó. Máy tính trên tàu thời đó mạnh bằng cái calculator bây giờ thua xa cái điện thoại, thua cái PC/laptop cũ chậm cách đây 20 năm. Bây giờ người ta hướng đến công nghệ an toàn để đưa du khách với giá phải chăng, chứ không phải chỉ nhăm nhăm đạt mục đích phô chương. Với rủi ro cao dự án không thể bền vững, sẽ chết.

Cuộc đổ bộ lên Mặt trăng đầu tiên là một câu chuyện dài nhiều tập chứa đầy những con số lớn mà bây giờ bọn trẻ mải mê với Tik Tok hay các trò chơi nhảm nhí không thể hình dung. Phải mất hơn 8 năm, 10 nhiệm vụ chạy thử nghiệm, sự tham gia của hơn 400,000 kỹ sư, nhà khoa học và kỹ thuật viên, và tính theo số tiền ngày nay là khoảng 180 tỷ USD để thực hiện những bước thử nghiệm đầu tiên trên một tiểu hành tinh xa của trái đất là mặt trăng.
Ngày nay người ta muốn đổ bộ lên mặt trăng với số tiền khiêm tốn hơn nhiều, cỡ 10-30 tỷ, và với sự tham gia của số lượng chuyên gia chỉ bằng 1/40-1/20. Đó là sự tiến bộ công nghệ vượt bậc nhưng cũng là thách thức vô cùng lớn.
Khoa học có tính kế thừa, đã làm được 1 lần thì lần sau sẽ dễ dàng hơn nhiều. Không phải tự nhiên ông Tập mang đất mặt trăng tặng ông Putin và Maron.
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
10,229
Động cơ
71,609 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Chú Cụi Nhà em đã lên mặt Trăng lâu rồi. Tin hay không thì tùy. Cứ tối tối ngắm trăng sẽ rõ
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
18,831
Động cơ
419,963 Mã lực
cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ theo quy định, nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, được xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng, quy hoạch chi tiết xây dựng, thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. mr Cuôi của Việt Nam đã lên mặt trăng đầu tiên,ở ổn định lâu dài, có canh tác trồng cây từ rất lâu đến nay chưa về. Do vậy dựa theo căn cứ và bằng chứng lịch sử thì mặt trăng là quyền sở hữu hợp pháp bất khả xâm phạm và không thể chối cãi của Việt Nam :D
Nó còn nuôi trâu trên đó thì trồng cây đã ăn thua gì. Mấy cụ người Mẽo bay lên đó toàn buộc nhờ phi thuyền vào chỗ cọc buộc trâu của Cuội, về lại không trả phí nên đợt này Cuội nhổ sạch, không có chỗ buộc phi thuyền nên chả có ông nào lên nữa.
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
5,729
Động cơ
202,295 Mã lực
Xưa nó lên MT vì mục đích chạy đua về chính trị với khối XHCN. Giờ chả lý do gì để mang tiền ra đốt cụ.
Đến chương trình máy bay f22 nó còn bỏ vì chưa có đối thủ.
Vì chính trị nên nó fake là được rồi, cần gì phải bay thật. :)) . Cứ thực thực hư hư mới thành công. Fake như thật là hót vang, thật mà hỏng thì thiệt hại danh tiếng vô cùng ;))
Kịch bản là đội nghiên cứu vẫn nghiên cứu, đội làm film vẫn làm film sau đó giao kết hợp với nhau thành chuyến bay mỹ mãn :D
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,182
Động cơ
303,102 Mã lực
Giờ vẫn nhiều cụ đa nghi nghĩ bị Mẽo nó lừa :))
 

Tyrion99

Xe tải
Biển số
OF-648400
Ngày cấp bằng
8/5/19
Số km
333
Động cơ
110,098 Mã lực
Túm lại là những ông bị Mỹ nhồi sọ là do xưa Liên Xô quá ngu dốt - không đủ trình bóc phốt Mỹ.
Cái thằng đối thủ to nhất còn bóc phốt Mỹ không nổi thì mong đợi gì hội thần tượng cái thây ma ấy!
:))
Đưa người lên đó, rồi đưa về mới khó. Chứ chĩa vệ tinh vào theo dõi có gì mà khó đối với Liên Xô, Fan Lx mà coi thường các ảnh thế 😂

Mỹ-Xô hai đối thủ thời chiến tranh lạnh, thì chỉ cần nghi ngờ thôi là Lx show bằng chứng hạ nhục Mỹ ngay. Đằng này họ chỉ im lặng thôi (chỉ có các nhà khoa học Vũ trụ Lx chúc mừng thành công của Mỹ sau phi vụ trên tinh thần khoa học)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top