[Funland] Liệu giải thích thế này có đúng ko các cụ? Robốt đào hậm ạh ...

Xperia ZZ

Xe tăng
Biển số
OF-337232
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
1,282
Động cơ
294,113 Mã lực
Em để đây nhờ các cụ chém giúp.


Sao tuyến Nhổn-ga Hà Nội không dùng lại robot đào hầm Bến Thành-Suối Tiên?
30/05/2020 12:22
Robot đào hầm tuyến Bến Thành - Suối Tiên dùng công nghệ TBM, cũng là công nghệ máy đào hầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp sử dụng...
Tin tức trong ngày hôm nay


Đào hầm đoạn ngầm dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên bằng máy đào TBM
Cùng sử dụng công nghệ đào hầm TBM

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM, dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012 và đang trong quá trình thi công.

Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh và Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, 2,6km đi ngầm (có 3 ga ngầm) và hơn 17,1km trên cao (có 11 ga trên cao). Năm 2018, dự án đã hoàn thành khoan đường hầm của tuyến.


Để đào đường hầm, nhà thầu sử dụng máy khoan được chế tạo theo công nghệ Tunnel Boring Machine (dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang), dài 70m, nặng 300 tấn, được sản xuất tại Nhật Bản và trị giá khoảng 4 triệu USD.


Kết cấu cơ bản của robot đào hầm này gồm ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu máy là bộ phận khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) sẽ được ghép đến đó để tránh sạt lở đất đá phía trên.


Dự án trên có điểm tương đồng với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (Hà Nội), bởi đoạn tuyến gồm một phần đi trên cao và một đoạn đi ngầm. Cụ thể, tuyến Nhổn - ga Hà Nội có 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, đến nay đã thi công xong kết cấu đường đi trên cao, dự kiến thi công đào đường hầm vào năm 2021.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án sử dụng máy đào đường hầm được chế tạo theo công nghệ TBM, tương tự như dự án Bến Thành - Suối Tiên.

Chỉ có thể tận dụng các bộ phận phụ

Với đặc điểm giống nhau như trên, nhiều người đặt câu hỏi, liệu dự án Nhổn - ga Hà Nội có thể dùng lại máy đào hầm của dự án Bến Thành - Suối Tiên để đào 4km đường hầm, thay vì nhập khẩu máy mới?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ân, chuyên gia kỹ thuật đường sắt, cho biết, rất khó để tận dụng máy đào đường hầm của dự án Bến Thành - Suối Tiên để đào đường hầm dự án Nhổn - ga Hà Nội. Lý do là sau khi đào xong, khiên đào của máy sẽ bị hư hỏng, gãy nát, mất tác dụng nên không thể sử dụng tiếp.

“Bộ phận quan trọng nhất của máy đào TBM là khiên đào. Khiên đào được dùng để cắt, phá đất đá nên chỉ sử dụng được với khối lượng đào nhất định. Nếu tận dụng, chỉ có thể tận dụng các bộ phận phụ như: đường ống để vận chuyển đất đá, còn không thể tận dụng được toàn bộ máy đào”, ông Ân phân tích và cho biết thêm, các gói thầu đào đường hầm của dự án đường sắt đều mua máy đào hầm mới.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, máy đào hầm được dùng cho dự án Nhổn - ga Hà Nội có xuất xứ từ Đức, dự kiến được đưa về dự án vào quý IV/2020. Khiên của máy đào hầm rộng 6,3m để phù hợp với thiết kế đoạn đường ngầm của dự án.
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,826
Động cơ
204,948 Mã lực
Tuổi
25
Hai dự án khác nhau,tiền vay của hai ông khác nhau, gói thầu khác nhau. Làm gì có chuyện dùng chung.
 

thichthittrau

Xe hơi
Biển số
OF-710056
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
146
Động cơ
77,004 Mã lực
Tuổi
34
Món này e chịu, chờ các chuyên gia of vào khai sáng. Chắc cũng giống như linh kiện 4b bây giờ, đa số là thay cả cụm chứ ít ai sửa chữa lẻ tẻ.
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,048
Động cơ
715,894 Mã lực
Đâu vào đó hết rồi. Giờ dùng lại thì hỏng hết bài vở ;))
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
13,498
Động cơ
597,787 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Nếu tự bỏ tiền làm thì ok, nếu vay ODA ko dc quyền tự quyết việc này, đến như các Cụ vay bank mua xe ô tô nó còn chỉ định nơi mua BH cơ mà, ít bank cho khách tự mua lắm, dự án to như này đừng mơ.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,811
Động cơ
236,968 Mã lực
Tuổi
37
Quan trọng là nhà thầu. Chứ nó đào tay mà vẫn đảm bảo chất lượng lẫn tiến độ thì cũng phải chịu.
 

Kaikom

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-2055
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,399
Động cơ
750,084 Mã lực
Website
divinesstore.com
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top