[Thảo luận] Luật GTĐB 2008 bất lực với sa hình này?

formen

Xe container
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
7,180
Động cơ
262,064 Mã lực
Tóm lại muốn thi đỗ môn lgt hay cãi đài?
em thi đỗ rồi cụ, đài em không có nhu cầu cãi.

nhưng cụ cần đọc kỹ chủ đề của cụ thớt ợ.

trong cồng cụ đưa ra cách đi chung khi gặp ngã 3,4 nên em cồng cụ cần trích luật để chứng minh cồng cụ là đúng. vậy thôi.
 

No Problem

Xe buýt
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
782
Động cơ
77,665 Mã lực
Tuổi
31
ngã 3 áp dụng quyền ưu tiên đi theo hướng theo thứ tự
rẽ phải - đi thẳng - rẽ trái
Lấy đâu ra rẽ phải trong trường hợp này, chứ ai chẳng biết là rẽ phải - đi thẳng - rẽ trái
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,594
Động cơ
727,331 Mã lực
Thế vào ngã tư đồng cấp, 4 xe 4 hướng ở vị trí giống nhau khi chuẩn bị vào giao cắt. Thế xe nào phải nhường và xe nào được đi trước ợ? :D
Nếu một ngã tư nào thường hay xảy ra tình huống kụ nói, thì Sở Gtvt sẽ có động thái phá vỡ vòng lẩn quẩn, bằng cách gắn đèn tín hiệu, hoặc biển báo đường ưu tiên, hoặc biển nhường đường trên một hướng nào đó, kụ ạ.
Ở bển, nó phụ thuộc lưu lượng giao thông bác ạ.
Nếu cái ngã 4 đó ở khu ít dân, nó cũng chẳng đặt biển làm gì.
Còn nhiều xe là có Biển rồi Đèn ngay.

Quay lại #1, cái này hoàn toàn tương tự với vụ bác ubisapro nêu: Ông nào cũng được và bị ưu tiên.

Thế nên, ở bển, câu trả lời cho bác ubisapro là: Cần có 1 ông nào đó, sử dụng tín hiệu 1 cách rõ ràng (thường là vẫy tay) và nhường cho ông bên trái mình đi trước - cái ông không được ưu tiên so với mình.
Khi đó, khổ chủ sẽ đi cuối cùng.


Thế nên, ở #1, tôi xin trả lời là: Theo thằng ở bển, anh nào đó, ví dụ là A, vẫy tay cho B đi trước.
Ông C hiển nhiên phải đợi B đi đã, rồi so với A, hắn đi trước.
A đi cuối cùng.
 

ubisapro

Xe ngựa
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
28,776
Động cơ
563,702 Mã lực
Ở bển, nó phụ thuộc lưu lượng giao thông bác ạ.
Nếu cái ngã 4 đó ở khu ít dân, nó cũng chẳng đặt biển làm gì.
Còn nhiều xe là có Biển rồi Đèn ngay.

Quay lại #1, cái này hoàn toàn tương tự với vụ bác ubisapro nêu: Ông nào cũng được và bị ưu tiên.

Thế nên, ở bển, câu trả lời cho bác ubisapro là: Cần có 1 ông nào đó, sử dụng tín hiệu 1 cách rõ ràng (thường là vẫy tay) và nhường cho ông bên trái mình đi trước - cái ông không được ưu tiên so với mình.
Khi đó, khổ chủ sẽ đi cuối cùng.


Thế nên, ở #1, tôi xin trả lời là: Theo thằng ở bển, anh nào đó, ví dụ là A, vẫy tay cho B đi trước.
Ông C hiển nhiên phải đợi B đi đã, rồi so với A, hắn đi trước.
A đi cuối cùng.
chốt lại cuối cùng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông :D
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,594
Động cơ
727,331 Mã lực
chốt lại cuối cùng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông :D
Ah, nó cũng nêu rõ là: Nếu các đồng chí cứ khôn lỏi và chờ địch kính mời ta đi trước, thì có thể cả 4 đồng chí cứ đứng đó hút thuốc với nhau; còn đâm nhau thì cứ Phải trước Trái mà gõ - trừ phi cả 4 chú đâm nhau cùng lúc.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,594
Động cơ
727,331 Mã lực
Thứ tự sẽ là BCA
Xe A và C chuyển hướng nên phải nhường đường cho xe đi thẳng,
Xe A và C thì A phải nhường cho C vì thằng bên phải được đi trước.
1628777095712.png


Sao bác không đặt 2 câu trên ngược lại:
Xe A và C thì A phải nhường cho C vì thằng bên phải được đi trước.
Xe C và B thì C nhường vì B được ưu tiên hơn (đi thẳng).
Tương tự với B và A.

Tạm kết luận: vụ này phức tạp, giam cả 3 xe 3 tháng, được không?
 

No Problem

Xe buýt
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
782
Động cơ
77,665 Mã lực
Tuổi
31
à. tớ chả quan tâm phải trái thẳng
câu hỏi trong thớt ko nằm trong bộ 600 ngân hàng câu hỏi để thi lgt khi thi sát hạch lấy gplx
còn thực tế quê tớ hả?
thằng nào bản lĩnh hơn mất dạy hơn đầu gấu hơn thằng nớ đi trước
còn nếu lỡ hôn nhau thì thằng nào quan hệ tốt hơn tiền nhiều hơn sẽ áp đảo thằng kia

chấm hết
Tự viết xong rồi lại tự nói à tớ chẳng quan tâm, bình luận trên diễn đàn mà viết như n.o.l ấy - đùa không ra đùa, nghiêm túc không ra nghiêm túc, giọng điệu trẻ ranh

Untitled-1.jpg
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
2,679
Động cơ
419,280 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
xe B đi thẳng được ưu tiên đi trước, sau đó áp dụng cho xe khác theo nguyên tắc bên phải được ưu tiên
 

quanduc

Xe buýt
Biển số
OF-166493
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
735
Động cơ
353,387 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
View attachment 6435542

Sao bác không đặt 2 câu trên ngược lại:
Xe A và C thì A phải nhường cho C vì thằng bên phải được đi trước.
Xe C và B thì C nhường vì B được ưu tiên hơn (đi thẳng).
Tương tự với B và A.

Tạm kết luận: vụ này phức tạp, giam cả 3 xe 3 tháng, được không?
Luật của mình:
1. Thằng chuyển hướng phải nhường cho thằng đi thẳng đc quyền ưu tiên trước, 2 thằng đi thẳng thì thằng nào gần ngã tư hơn thì đc ưu tiên trước,
2. 2 thằng cùng chuyển hướng rẽ trái và cùng gần điểm giao cắt thì áp dụng quyền ưu tiên bên phải.
 

formen

Xe container
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
7,180
Động cơ
262,064 Mã lực
1628826425459.png

em đọc lại luật có giải thích này, có vận dụng đc k cụ mod ơi

Luật của mình:
1. Thằng chuyển hướng phải nhường cho thằng đi thẳng đc quyền ưu tiên trước, 2 thằng đi thẳng thì thằng nào gần ngã tư hơn thì đc ưu tiên trước,
trong điều 24 nhường đường không có chuyện đi thẳng được nhường
Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,594
Động cơ
727,331 Mã lực
Luật của mình:
1. Thằng chuyển hướng phải nhường cho thằng đi thẳng đc quyền ưu tiên trước, 2 thằng đi thẳng thì thằng nào gần ngã tư hơn thì đc ưu tiên trước,
2. 2 thằng cùng chuyển hướng rẽ trái và cùng gần điểm giao cắt thì áp dụng quyền ưu tiên bên phải.
Tốt quá, cuối cùng cũng có 1 bác thuộc Thông tư nhất chớm.

Bác làm ơn cho hỏi, cái "Luật của mình" nó ghi Điểm 1 và Điểm 2 như của bác, ở chỗ nào vậy?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,594
Động cơ
727,331 Mã lực
View attachment 6436305
em đọc lại luật có giải thích này, có vận dụng đc k cụ mod ơi


trong điều 24 nhường đường không có chuyện đi thẳng được nhường
Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
Thông tư Nhất chớm Nhì tiên, bác biết không?
Cái đó bẩu: " thằng đi thẳng thì thằng nào gần ngã tư hơn thì đc ưu tiên trước, ", nhá.

Tôi thực sự kinh hãi khi các ốp phờ vẫn coi chuyện Vào trước là Đi trước như 1 chuyện hiển nhiên và được quy định trong Luật.
 

Juanxt

Xe tải
Biển số
OF-325242
Ngày cấp bằng
29/6/14
Số km
264
Động cơ
289,352 Mã lực
Luật nước ngoài cũng hướng đến thứ tự B-C-A như kụ nêu, nhưng họ dựa trên nguyên tắc rất đơn giản dễ nhớ.
Đó là, trên ngã 3 dạng chữ T đồng cấp, vì xe trên nhánh đường bị chặn (đường cụt, tức là nét đứng của chữ T) đằng nào cũng sẽ phải phanh giảm tốc trước khi chuyển hướng, nên xe trên nhánh bị chặn bị luật bắt dừng lại để nhường cho xe trên nhánh đường thông thoát (tức nét nằm ngang của chữ T) đi trước, kụ ạ.
Em thấy bọn Tây lông nó cứ cắm biển đường ưu tiên và đường nhánh. Những trường hợp như hình rất hãn hữu, chỉ ở một số vùng nông thôn hẻo lánh. Nguyên tắc là khi can thiệp vào đường của xe khác là phải nhường
 

quanduc

Xe buýt
Biển số
OF-166493
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
735
Động cơ
353,387 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tốt quá, cuối cùng cũng có 1 bác thuộc Thông tư nhất chớm.

Bác làm ơn cho hỏi, cái "Luật của mình" nó ghi Điểm 1 và Điểm 2 như của bác, ở chỗ nào vậy?
Trừ những thằng có đường riêng ra thì em cứ tuân thủ thứ tự:
Nhất chớm: ưu tiên 1 thằng vào giao cắt trước
Nhì ưu: 2: xe chữa cháy, xe quân sự, CA làm nhiệm vụ, xe cứu thương...
Tam đường: Đường ưu tiên là đường chính
Tứ phải. Thằng bên phải
 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,594
Động cơ
727,331 Mã lực
Trừ những thằng có đường riêng ra thì em cứ tuân thủ thứ tự:
Nhất chớm: ưu tiên 1 thằng vào giao cắt trước
Nhì ưu: 2: xe chữa cháy, xe quân sự, CA làm nhiệm vụ, xe cứu thương...
Tam đường: Đường ưu tiên là đường chính
Tứ phải. Thằng bên phải
Hết sức nghiêm chỉnh.
Thông tư này, bác xin đồng chí nào vậy bác?
Đừng bẩu là xin Thầy dạy lái xe bác nhá.

Và, hình như ai đó, Luật của mình thì phải, bẩu là phải Ưu tiên cậu Gần giao cắt hơn, bác ạ, không phải "thằng vào giao cắt trước"
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,594
Động cơ
727,331 Mã lực
Em thấy bọn Tây lông nó cứ cắm biển đường ưu tiên và đường nhánh. Những trường hợp như hình rất hãn hữu, chỉ ở một số vùng nông thôn hẻo lánh. Nguyên tắc là khi can thiệp vào đường của xe khác là phải nhường
Chỉ khi lưu lượng xe đủ lớn hoặc có nguy hiểm nào đó, nó mới đặt biển, bác ạ.
Những loại Đồng cấp kiểu này rất hay có trong khu dân cư.
Còn đường giao thông thì 99% là có biển ưu tiên.
 

ZOOMY

Xe đạp
Biển số
OF-727024
Ngày cấp bằng
25/4/20
Số km
12
Động cơ
74,120 Mã lực
Tuổi
33
Tốt quá, cuối cùng cũng có 1 bác thuộc Thông tư nhất chớm.

Bác làm ơn cho hỏi, cái "Luật của mình" nó ghi Điểm 1 và Điểm 2 như của bác, ở chỗ nào vậy?
Thông tư Nhất chớm Nhì tiên, bác biết không?
Cái đó bẩu: " thằng đi thẳng thì thằng nào gần ngã tư hơn thì đc ưu tiên trước, ", nhá.

Tôi thực sự kinh hãi khi các ốp phờ vẫn coi chuyện Vào trước là Đi trước như 1 chuyện hiển nhiên và được quy định trong Luật.
Hết sức nghiêm chỉnh.
Thông tư này, bác xin đồng chí nào vậy bác?
Đừng bẩu là xin Thầy dạy lái xe bác nhá.

Và, hình như ai đó, Luật của mình thì phải, bẩu là phải Ưu tiên cậu Gần giao cắt hơn, bác ạ, không phải "thằng vào giao cắt trước"
Em mem mới rón rén vô học hỏi
Lgt áp cho người tham gia gt áp cho các loại ptgt và tất cả đang cùng chuyển động muôn hình vạn trạng, nhưng nên vận dụng phù hợp không thể cứng nhắc như 1+1=2
Ví dụ hồi khá lâu rồi có vụ xe ưu tiên đi ngược chiều trên ct pv-cg và xảy ra tai nạn, quần chúng chia làm 2 phe: phê bênh lấy căn cứ theo lgt xe ưu tiên được quyền đi vào đường cấm đường ngược chiều không phải giới hạn tốc độ vân vân và mây mây..... và từ đó mới bộc lộ sự chưa hoàn chỉnh thiếu đồng bộ của lgtđbvn vì đi ngược chiều trên cao tốc là hành động ngang tự sát

Quay về trường hợp nhất chớm nhì tiên, chúng ta nên hiểu theo hướng tích cực và thực tiễn hơn, xe ưu tiên đương nhiên được các pt gt khác nhường, nhưng trong trường hợp giả sử ngã giao cắt đó khá chật hẹp, nếu cứng nhắc pt khác phải dừng lại nhường sẽ xảy ra xe ưu tiên không đi được, nên những người xây dựng câu hỏi thi lgt đã hướng học viên đến thực tế hơn

Em hiểu ngu như vậy ạ ạ
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,594
Động cơ
727,331 Mã lực
Em mem mới rón rén vô học hỏi
Lgt áp cho người tham gia gt áp cho các loại ptgt và tất cả đang cùng chuyển động muôn hình vạn trạng, nhưng nên vận dụng phù hợp không thể cứng nhắc như 1+1=2
Ví dụ hồi khá lâu rồi có vụ xe ưu tiên đi ngược chiều trên ct pv-cg và xảy ra tai nạn, quần chúng chia làm 2 phe: phê bênh lấy căn cứ theo lgt xe ưu tiên được quyền đi vào đường cấm đường ngược chiều không phải giới hạn tốc độ vân vân và mây mây..... và từ đó mới bộc lộ sự chưa hoàn chỉnh thiếu đồng bộ của lgtđbvn vì đi ngược chiều trên cao tốc là hành động ngang tự sát

Quay về trường hợp nhất chớm nhì tiên, chúng ta nên hiểu theo hướng tích cực và thực tiễn hơn, xe ưu tiên đương nhiên được các pt gt khác nhường, nhưng trong trường hợp giả sử ngã giao cắt đó khá chật hẹp, nếu cứng nhắc pt khác phải dừng lại nhường sẽ xảy ra xe ưu tiên không đi được, nên những người xây dựng câu hỏi thi lgt đã hướng học viên đến thực tế hơn

Em hiểu ngu như vậy ạ ạ
Xe ưu tiên nó ò e to lắm bác ạ, điếc cả tai.
Và trong mọi trường hợp, Xe ưu tiên cần được ưu tiên.

".... ngã giao cắt đó khá chật hẹp, nếu cứng nhắc pt khác phải dừng lại nhường sẽ xảy ra xe ưu tiên không đi được": Việc nhường đường cho xe ưu tiên, không có nghĩa là Dừng lại bác ạ, mà làm sao để anh ưu tiên ảnh chym cút nhanh nhất có thể.
Đôi khi, đường hẹp ==> xe đi trước phải đi thật nhanh, để xe ưu tiên có thể đi theo và thoát ra được
 

cuong1903

Xe tăng
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,608
Động cơ
257,180 Mã lực
Tuổi
38
Bẩm các kụ các mợ,
Quy định về nhường đường trong Luật Gtđb 2008 quả thực đang bất cập, không thể giúp giải sa hình rất đời thường này.

Theo cccm, xe nào trong sa hình này được đi trước? Nhà cháu nghĩ mãi mà chưa ra.

P/s: Thế giới thì bảo xe B được đi trước. Nhưng Luật Gtđb 2008 quy định trong tình huống này xe B phải nhường cho xe bên phải (là xe A) đi trước.
Vì vậy, để giải được sa hình này, Luật cần có sửa đổi.

Luật cần có quy định mới, cho phép tại ngã 3 không áp dụng nguyên tắc "nhường bên phải" nữa.
Trên ngã 3, xe trên đường cụt cần phải dừng lại, để nhường cho các xe đi trên nhánh không cụt
(tức là xe A đi trên nhánh cụt của ngã 3 hình chữ T phải dừng lại nhường cho xe B trên nhánh ngang của chữ T được đi trước).



9150C401-D623-4C52-BEF1-5769FE7A72B3.jpeg
Em thấy có 2 điều trong Luật GTĐB liên quan đến tình huống này:
2021-08-30_093246.jpg

2021-08-30_093537.jpg


Theo đó, nếu áp dụng cả 2 Điều 16, Điều 24 để chấp hành thì không thể xác định được xe nào được đi trước.

Nhưng nếu áp dụng theo nguyên tắc: "Trường hợp xuất hiện tình huống trong thực tế dẫn đến việc không thể thực hiện theo các điều luật , thì ưu tiên thực hiện theo điều nào viết trước" thì sẽ giải quyết được tình huống này.

Nguyên tắc trên thì chỉ những nhà làm luật chuyên nghiệp mới hiểu, dân ngoài ngành không mấy khi được biết đến. VD:
- Khi xây dựng quy định (Luật, nghị định, thông tư...). Những điều đứng trước bao giờ cũng là điều quan trọng, quy định lần lượt:
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy định về giao thông đường bộ.
2. Đối tượng áp dụng: Người, phương tiện, cá nhân, tổ chức...tham gia giao thông đường bộ.
3. Mục đích ý nghĩa: Đảm bảo an toàn giao thông, Giao thông thông suốt, Hàng hóa mượt mà...
4. Nguyên tắc; Tuân thủ pháp luật...

Như vậy, trường hợp các điều khoản cụ thể không áp dụng được đồng thời, tất cả, thì phải lựa chọn áp dụng theo nguyên tắc tuân thủ mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc của Luật.
 

vinhhanh76

Xe tăng
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
1,162
Động cơ
280,226 Mã lực
Tuổi
46
Em thấy có 2 điều trong Luật GTĐB liên quan đến tình huống này:
2021-08-30_093246.jpg

2021-08-30_093537.jpg


Theo đó, nếu áp dụng cả 2 Điều 16, Điều 24 để chấp hành thì không thể xác định được xe nào được đi trước.

Nhưng nếu áp dụng theo nguyên tắc: "Trường hợp xuất hiện tình huống trong thực tế dẫn đến việc không thể thực hiện theo các điều luật , thì ưu tiên thực hiện theo điều nào viết trước" thì sẽ giải quyết được tình huống này.

Nguyên tắc trên thì chỉ những nhà làm luật chuyên nghiệp mới hiểu, dân ngoài ngành không mấy khi được biết đến. VD:
- Khi xây dựng quy định (Luật, nghị định, thông tư...). Những điều đứng trước bao giờ cũng là điều quan trọng, quy định lần lượt:
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy định về giao thông đường bộ.
2. Đối tượng áp dụng: Người, phương tiện, cá nhân, tổ chức...tham gia giao thông đường bộ.
3. Mục đích ý nghĩa: Đảm bảo an toàn giao thông, Giao thông thông suốt, Hàng hóa mượt mà...
4. Nguyên tắc; Tuân thủ pháp luật...

Như vậy, trường hợp các điều khoản cụ thể không áp dụng được đồng thời, tất cả, thì phải lựa chọn áp dụng theo nguyên tắc tuân thủ mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc của Luật.
Theo quan điểm của bác như này thì đáp án đúng là BCA?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top