Thảo luận Lực giảm xóc Compression và Rebound

tiendat

Xe tải
Biển số
OF-540
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
424
Động cơ
583,148 Mã lực
Tiêu đề bài viết là về kỹ thuật, khá hấp dẫn mình so với các tiêu đề tán gẫu nên mình vào xem luôn.
Trước tiên là cảm ơn bạn đã viết và pôst, tuy nhiên khi đọc thì mình thấy nó hẫng hẫng.
Bài viết của bạn ở đó là 1 phần hay đã viết hoàn chỉnh? mình đọc không thấy được mục tiêu của bài viết này.
Nội dung viết thì khôngn thấy gì liên kết logic lắm.
Tiêu đề là "công nghệ giảm xóc". Nội dung có 2 phần "cơ bản giảm xóc để làm gì" và "ta xét trường hợp khi phanh xe"
Chưa thấy CÔNG NGHỆ ở đâu? thêm vào nữa về lô-gic thì khi viết xét trường hợp A sẽ có thêm xét trường hợp B, vậy B là trường hợp gì ở đây?...
Còn nhiều điểm nữa, nhưng mình viết nữa ra thì sợ lại bảo soi mói :D
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Tiêu đề bài viết là về kỹ thuật, khá hấp dẫn mình so với các tiêu đề tán gẫu nên mình vào xem luôn.
Trước tiên là cảm ơn bạn đã viết và pôst, tuy nhiên khi đọc thì mình thấy nó hẫng hẫng.
Bài viết của bạn ở đó là 1 phần hay đã viết hoàn chỉnh? mình đọc không thấy được mục tiêu của bài viết này.
Nội dung viết thì khôngn thấy gì liên kết logic lắm.
Tiêu đề là "công nghệ giảm xóc". Nội dung có 2 phần "cơ bản giảm xóc để làm gì" và "ta xét trường hợp khi phanh xe"
Chưa thấy CÔNG NGHỆ ở đâu? thêm vào nữa về lô-gic thì khi viết xét trường hợp A sẽ có thêm xét trường hợp B, vậy B là trường hợp gì ở đây?...
Còn nhiều điểm nữa, nhưng mình viết nữa ra thì sợ lại bảo soi mói :D
Nên viết tiếp, chứ bạn ấy dịch không ra dịch, giải thích không ra giải thích:
Compression: giảm xóc bị nén còn Rebound giảm xóc bị bung ra.
Khi ở trạng thái tĩnh xe đứng im, người lái không nhún nhảy thì có khái niệm pre-load.
Không phải xe nào cũng chỉnh được các thông số này, nhưng có xe còn chỉnh tự động bằng các cảm biến và hệ thống điện.

Bác nào có thực tế chỉnh thụt con cào cào cả 3 thông số trên thì sẽ có các mô tả và sử dụng từ gần gũi hơn bác chủ.

(để bác chủ viết tiếp vậy)
 

phanducckd

Xe đạp
Biển số
OF-154827
Ngày cấp bằng
31/8/12
Số km
31
Động cơ
353,810 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Website
www.autoshort.net
Tiêu đề bài viết là về kỹ thuật, khá hấp dẫn mình so với các tiêu đề tán gẫu nên mình vào xem luôn.
Trước tiên là cảm ơn bạn đã viết và pôst, tuy nhiên khi đọc thì mình thấy nó hẫng hẫng.
Bài viết của bạn ở đó là 1 phần hay đã viết hoàn chỉnh? mình đọc không thấy được mục tiêu của bài viết này.
Nội dung viết thì khôngn thấy gì liên kết logic lắm.
Tiêu đề là "công nghệ giảm xóc". Nội dung có 2 phần "cơ bản giảm xóc để làm gì" và "ta xét trường hợp khi phanh xe"
Chưa thấy CÔNG NGHỆ ở đâu? thêm vào nữa về lô-gic thì khi viết xét trường hợp A sẽ có thêm xét trường hợp B, vậy B là trường hợp gì ở đây?...
Còn nhiều điểm nữa, nhưng mình viết nữa ra thì sợ lại bảo soi mói :D
Thanks bác feedback.

Do viết viết tới nội dung hơi khó diễn đạt. Nên dự tính để để add cái video vào.

Có mấy cái công nghệ hay lắm để mình add vào nhé.

:)
 

phanducckd

Xe đạp
Biển số
OF-154827
Ngày cấp bằng
31/8/12
Số km
31
Động cơ
353,810 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Website
www.autoshort.net
Nên viết tiếp, chứ bạn ấy dịch không ra dịch, giải thích không ra giải thích:
Compression: giảm xóc bị nén còn Rebound giảm xóc bị bung ra.
Khi ở trạng thái tĩnh xe đứng im, người lái không nhún nhảy thì có khái niệm pre-load.
Không phải xe nào cũng chỉnh được các thông số này, nhưng có xe còn chỉnh tự động bằng các cảm biến và hệ thống điện.

Bác nào có thực tế chỉnh thụt con cào cào cả 3 thông số trên thì sẽ có các mô tả và sử dụng từ gần gũi hơn bác chủ.

(để bác chủ viết tiếp vậy)
Mình viết tí về bài Preload. Pre-load cũng hay, thú vị lắm.

https://www.autoshort.net/2019/08/phuoc-va-cai-at.html

Với bài mình viết không dịch đâu hết á, bác góp ý để lên nghề viết lách tí.

:)
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Mình viết tí về bài Preload. Pre-load cũng hay, thú vị lắm.

https://www.autoshort.net/2019/08/phuoc-va-cai-at.html

Với bài mình viết không dịch đâu hết á, bác góp ý để lên nghề viết lách tí.

:)
Nhưng vì bác dùng cả tiếng Anh lẫn Việt, mà câu cú nó không đúng ngữ pháp cả tiếng Anh và Việt nên đọc chưa xuôi.
ở VN xe máy Honda Dream có cái giảm xóc sau có pre-load ở 2 nấc: 1 người và 2 người, rất đơn giản: đi 1 mình thì để nấc 1 người, chở thêm người thì để nấc 2, nhưng nếu không để như vậy có sao không? cũng không sao nếu mình đi trong giới hạn an toàn và đường bằng phẳng, ko quá nhiều ổ gà ổ voi.
Vậy hiểu pre-load (trọng tải ban đầu) đơn giản là: nén trước lò xo giảm xóc 1 phần để phù hợp với tải trọng xe và người, khi có tải trọng trên xe thì giảm xóc ở vị trí tối ưu, không bị tụt sâu quá do bị tải trọng lớn nén giảm xóc quá nhiều, để khi vấp hòn đá, cục gạch thì giảm xóc vẫn còn đủ hành trình nén mà không bị kịch; hay không bị ở vị trí quá cao của giảm xóc để khi thụt hố thì giảm xóc còn xả (giãn, bung) ra để bánh xe vẫn còn tiếp xúc mặt đường.
Compression và Rebound khó giải thích hơn nhưng nó hay hơn vì nó ít khi trang bị ở loại giảm xóc xe máy phổ thông.
 

phanducckd

Xe đạp
Biển số
OF-154827
Ngày cấp bằng
31/8/12
Số km
31
Động cơ
353,810 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Website
www.autoshort.net
Nhưng vì bác dùng cả tiếng Anh lẫn Việt, mà câu cú nó không đúng ngữ pháp cả tiếng Anh và Việt nên đọc chưa xuôi.
ở VN xe máy Honda Dream có cái giảm xóc sau có pre-load ở 2 nấc: 1 người và 2 người, rất đơn giản: đi 1 mình thì để nấc 1 người, chở thêm người thì để nấc 2, nhưng nếu không để như vậy có sao không? cũng không sao nếu mình đi trong giới hạn an toàn và đường bằng phẳng, ko quá nhiều ổ gà ổ voi.
Vậy hiểu pre-load (trọng tải ban đầu) đơn giản là: nén trước lò xo giảm xóc 1 phần để phù hợp với tải trọng xe và người, khi có tải trọng trên xe thì giảm xóc ở vị trí tối ưu, không bị tụt sâu quá do bị tải trọng lớn nén giảm xóc quá nhiều, để khi vấp hòn đá, cục gạch thì giảm xóc vẫn còn đủ hành trình nén mà không bị kịch; hay không bị ở vị trí quá cao của giảm xóc để khi thụt hố thì giảm xóc còn xả (giãn, bung) ra để bánh xe vẫn còn tiếp xúc mặt đường.
Compression và Rebound khó giải thích hơn nhưng nó hay hơn vì nó ít khi trang bị ở loại giảm xóc xe máy phổ thông.
Heeee, cảm ơn bác góp ý.
 

tiendat

Xe tải
Biển số
OF-540
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
424
Động cơ
583,148 Mã lực
Mình thích các bài phân tích có một chút thực tế, ví dụ về giảm sóc thì:
- thế nào là một giảm sóc tốt nói chung?
- giảm sóc cho xe sport/ cruiser/ adv khác nhau ở chỗ nào?
- preload ảnh hưởng đến hoạt động của xe ra sao? vd như nếu preload 2 người mà chỉ chạy 1 người hoặc ngược lại.
- ...
Bạn viết tiếp về đề tài này đi
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,837
Động cơ
250,895 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Nôm na tiếng Việt lực nén & sự hồi về trạng thái ban đầu.Lực nén thì chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện sử dụng &tình trạng đường xá.Độ hồi - rebound để điều chỉnh độ hãm chống lại phản lực qua đó triệt tiêu chấn động.Để chỉnh độ rebound của 1cây phuộc cần tuân thủ những yếu tố khác như độ căng của bánh xe.Không phải là lốp bơm căng (nhẹ xe là tốt đâu nhé)cần tuân thủ theo chỉ số của NSX .Ngoài ra việc bánh xe là loại gì mâm đúc hay vành nan hoa cũng ảnh hưởng đến tính hoạt động của hệ thống phuộc giảm xóc
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top