Luyện tập tốt nhất trong 7 giờ một tuần

E-Up

Xe máy
Biển số
OF-295201
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
53
Động cơ
313,730 Mã lực
Luyện tập tốt nhất trong 7 giờ một tuần

By Fred Matheny

“Giá mà có thêm thời gian tập, mình sẽ siêu chuẩn” Bạn đã từng nghe nói thế ở các câu lạc bộ xe đạp. Chắc chắn là rồi. Có thể chính bạn cũng đã tự nhủ thế. Đó là cái “Giá như” hàng đầu trong môn xe đạp, trước xa những mong ước như được khỏe hơn, nước rút nhanh hơn hay xe nhẹ hơn. Ta thường nghĩ, cứ cho tôi 20 giờ một tuần trên xe thì Lance sẽ chẳng là cái đinh.
Xin lỗi. Quãng đường chạy nhiều hơn, bản thân nó, có vẻ không khiến ta trở thành độp thủ giỏi hơn. Và đó là điều đáng khích lệ với những độp thủ có thời gian eo hẹp.
Hãy cùng xem tại sao một khoảng thời gian luyện tập khiêm tốn có thể cho phép ta giải phóng gần như toàn bộ tiềm năng di truyền. Sau đó tôi sẽ cho bạn biết cách để đạt được phong độ tốt nhất với việc chỉ tập 7 giờ/tuần.
Chạy nhiều hơn không đảm bảo khỏe hơn.
Khi mới bắt đầu chạy xe, 16km thực sự là một yêu cầu. Nhưng họ nhanh chóng có thể chạy lâu hơn, tốc độ trung bình tăng đáng kể. Tuy nhiên, sau vài tháng, họ đạt tới phần đi ngang đáng nản của đồ thị. Tốc độ trung bình trì trệ, thật khó khăn khi chạy thêm hơn 20 chục cây vào chuyến chạy cuối tuần. Kể cả khi họ đã tăng quãng đường luyện tập lên đáng kể, phong độ vẫn không chịu nhích – và thậm chí còn có thể giảm nếu họ luyện tập quá mức.
Mỗi chúng ta thừa hưởng những giới hạn khả năng nhất định. Đơn giản tăng quãng đường chạy không phá vỡ được ngưỡng trần di truyền đó. Thực tế, chạy xe quá nhiều có thể làm ta chậm đi thay vì khiến ta nhanh hơn khi ta vượt quá khả năng phục hồi của cơ thể.
Còn một sai lầm nữa về mong muốn có thời gian không giới hạn để tập luyện: ta có thể chán chạy xe. Điều đó sẽ không xảy ra, bạn thích chạy xe, đúng không? Nhưng bạn chỉ biết chạy và chạy, không tập thể lực, không đi bộ, không giải trí bên gia đình vào sáng thứ Bảy – có thể cuối cùng bạn sẽ chán đạp xe.
Quyết định cần tập bao nhiêu
Các tay đua chuyên nghiệp thường chạy 20-30 giờ/tuần. Các tay đua luyện tập cho các cuộc siêu marathon có thể tập nhiều hơn. Các tay đua giải trí, không chuyên thường tập khoảng 10 giờ/tuần, dù một số người chỉ tập 5-7 giờ chất lượng nếu cuộc thi ngắn. Đa số người có công việc, gia đình và các yếu tố hạn chế về thời gian khác thấy 7 giờ/tuần là khá nhiều để luyện tập cho mục tiêu của mình. Các cuộc chạy century nhanh đôi khi cần luyện tập 4 đến 5 giờ, nhưng các cuộc chạy khác hàng tuần có thể ngắn hơn.
Tất cả những điều đó nói lên rằng, việc cố chạy cho đủ số giờ nhất định mỗi tuần và bực mình nếu không đạt được mục tiêu đó, thực sự là một cách tiếp cận sai lầm.
Bạn là một thực nghiệm riêng. Đó là điều mà triết gia và nhà vật lí học George Sheehan thường nói và ông hoàn toàn đúng. Mỗi chúng ta là một cá thể riêng biệt. Chương trình tập luyện khiến Lance Armstrong đủ khỏe để thắng Tour de France sẽ làm đa số chúng ta quá mệt mỏi để có thể trèo lên xe. Vậy bí mật là gì? Hãy chạy xe khi nào bạn có thể, và cảm thấy vui vẻ với việc đó. Bạn không nên bấm đồng hồ khi trèo lên xe.
...
(Còn nữa... chưa dịch)
 

Gaffer

Xe tăng
Biển số
OF-24108
Ngày cấp bằng
13/11/08
Số km
1,417
Động cơ
525,287 Mã lực
Em thì lại nghĩ tập xe cũng như chơi thể thao nếu không đặt ra các mục tiêu và kế hoạch cụ thể thì cũng không duy trì được lâu dài. Làm theo hứng thì rồi cũng nhanh đi xuống lắm ợ. Nhưng có vẻ như 10h 1 tuần cũng là một cái mốc có thể duy trì được và lâu chán.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Em thì lại nghĩ tập xe cũng như chơi thể thao nếu không đặt ra các mục tiêu và kế hoạch cụ thể thì cũng không duy trì được lâu dài. Làm theo hứng thì rồi cũng nhanh đi xuống lắm ợ. Nhưng có vẻ như 10h 1 tuần cũng là một cái mốc có thể duy trì được và lâu chán.
Bài này viết cho những người đi làm nhưng vẫn tập xe đạp và muốn cải thiện thành tích, trong khi vẫn giữ được đam mê lâu dài. Đặt ra mục tiêu để theo đuổi, lập ra kế hoạch để thực hiện và nghiêm túc làm theo được thì tốt quá, nhưng việc đó quá khó với người không chuyên.
Có những người tập rất chăm nhưng không đúng cách thì không tiến bộ, rồi thì đâm ra chán.

Có 1 đoạn trong phần đầu mà cụ E-Up ko dịch, ý là với chạy bộ thì chạy nhiều quá sẽ dễ bị chấn thương nên người ta dễ dàng biết điểm dừng (48km/tuần), còn xe đạp thì vẫn cố được mà ít dính chấn thương nên nhiều người vẫn cố đạp. Với xe đạp thì cái mốc tương đương đó là khoảng 180-240km, tính ra nó độ khoảng 6-9h đạp. Còn vô địch xe đạp Olympic, Connie Carpenter-Phinney, thì nói là nếu không phải chuyên nghiệp thì đạp 1 tuần 10 tiếng là nhiều lắm.
Với biện luận đó thì tác giả đưa ra con số 7h 1 tuần là ok với người thường.
(Em đồng ý ở con số này vì tháng nhiều em đi tầm 1000km, tháng ít khoảng 600km, thấy loanh quanh khoảng 800km là vừa phải, đi quá là hơi tham lam)

Ở phần sau có 2 ý quan trọng:
1. Cường độ đạp không phải lúc nào cũng giống nhau. Tức là khi xác định tập nặng thì tập cho ra trò, tập nhẹ thì đạp chậm hẳn luôn, còn đạp tà tà ngày nào cũng như ngày nào thì ko tiến bộ được.
2. Chế độ tập luyện/nghỉ ngơi phải cân đối.
3. Kết hợp tập luyện các môn khác, đặc biệt cho phần thân trên.

---
@Cụ E-Up: cái be 'in good/super shape' gọi là 'cực khỏe/cực sung' chứ ko phải là 'siêu chuẩn'.
 

E-Up

Xe máy
Biển số
OF-295201
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
53
Động cơ
313,730 Mã lực
Luyện tập 7 giờ/tuần
Bạn có thể có phong độ độp tuyệt vời với chỉ trung bình 60 phút đạp xe vui vẻ mỗi ngày. Việc này giúp bạn có nhiều thời gian hơn để xén cỏ, mua rau quả, chơi với vợ/chồng và thậm chí vẫn duy trì được công việc.
Dù chương trình này ấn định 7 giờ, tránh đơn giản là cứ đạp mỗi ngày một giờ. Như thế ta sẽ không có được sức bền hay thời gian hồi phục. Thay vào đó, một số ngày đạp lâu hơn và một số ngày hoàn toàn không chạm đến xe. Lịch làm việc của bạn sẽ quyết định chính xác việc đó, nhưng đa số sẽ chạy xe nhiều hơn vào cuối tuần khi không phải đi làm. Họ sẽ bố trí các ngày không đạp xe vào các ngày đi làm. Dưới đây là lịch độp hiệu quả với nhiều độp thủ:
Lịch tập luyện 7 giờ/tuần
· Thứ 2: Ngày nghỉ với 15 phút luyện tập thể lực.
· Thứ 3: Đạp 1 giờ với 3-8 cú nước rút hoặc attach ngắn, căng.
· Thứ 4: Đạp 1 giờ với mức độ ổn định, vừa phải.
· Thứ 5: Đạp 1 giờ gồm 20 phút đạp căng(chạy tính giờ, leo đồi, lên dốc dài, chạy ngược gió,...)
· Thứ 6: Ngày nghỉ với 15 phút luyện tập thể lực.
· Thứ 7: Đạp 1 giờ với mức độ nhẹ nhàng.
· Chủ nhật: Đạp 3 giờ với các mức độ khác nhau(chạy theo nhóm hay leo đồi là lựa chọn tốt)
Hãy nhớ, cường độ là yếu tố then chốt của chương trình này. Nếu bạn có thể chạy 300-600km/tuần thì con số đó thôi đã đảm bảo bạn rất khỏe rồi. Nhưng bạn không thể. Thay vào đó, ta bù lại số km còn thiếu bằng những đoạn tăng nặng. Xen lẫn những đoạn tăng nặng, ngắn như nước rút với các chặng dài, mức độ ổn định leo đồi hoặc chạy ngược gió. Chạy theo nhóm cũng giúp tăng cường độ. Nhưng hãy đảm bảo bằng mức hoặc trên ngưỡng lactate của bạn.
Ngưỡng lactate còn được gọi là ngưỡng chịu đựng khi bị thiếu dưỡng khí. Đó là mức ráng sức vượt quá mức cơ thể có thể sản sinh năng lượng khi bị thiếu dưỡng khí, dẫn đến việc tích tụ a-xít lác-tíc. Điều này thể hiện ở việc cơ bắp rã rời, đau, thở ngắn, gấp. (Hết pin hê hê...)
Điểm mấu chốt là thay đổi cường độ luyện tập trong tuần. Nếu bạn luôn đạp ở mức độ trung bình, sức khỏe của bạn sẽ chỉ ở mức trung bình. Vậy nên khi tăng nặng, hãy tăng thật nặng. Khi bạn chạy thong thả, hãy chạy ở mức mà HLV Skip Hamilton của Colorado gọi là “chậm phát bệnh”. Bạn phải học cách chạy chậm.
Điểm mấu chốt thứ 2 là nghỉ ngơi đủ. Những chặng cường độ cao giúp tăng tốc độ và sức mạnh của bạn, nhưng sự gia tăng sức khỏe này cũng có giá của nó. Cứ liên tục cố gắng quá sức, bạn sẽ sớm thấy mệt mỏi, khó chịu và chậm đi – đó là dấu hiệu của luyện tập quá sức. Chính vì thế tôi đề nghị nên để ít nhất 2 ngày một tuần không động đến xe. Tập tạ một chút, đi dạo xả hơi một chút, gác chân lên và đọc một cuốn sách hay. Khi đến lúc tập nặng hay cần phải “chén” mấy ông bạn trong chuyến chạy cuối tuần thì bạn đã nghỉ ngơi đủ và đã sẵn sàng.
(còn tiếp....)
 

DTK65

Xe tăng
Biển số
OF-116444
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
1,447
Động cơ
395,101 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài này rất hay, em đã hiểu thêm được đôi chút về cách tập hàng ngày, vodka cụ chủ?
 

cuongcu92

Xe hơi
Biển số
OF-11070
Ngày cấp bằng
13/10/07
Số km
117
Động cơ
532,910 Mã lực
E cũng đồng ý với việc 1 tuần nên có 2 ngày nghỉ kèm cuối tuần chạy nhiều hơn. Lịch của e là:
thứ 3-thứ 6 chạy mỗi ngày 30km gồm 15km đi bt và 15km tập
thứ 7 nghỉ
chủ nhật đạp đi đâu xa xa 1 chút, vòng đi vòng về khoảng 60-100km
thứ 2 nghỉ
 

cuongcu92

Xe hơi
Biển số
OF-11070
Ngày cấp bằng
13/10/07
Số km
117
Động cơ
532,910 Mã lực
Em là em không ham món Đạp xe này nhưng em chỉ thích chạy bộ 7km /1 ngày tại congvienthongnhat.com thôi ạ...Nhưng em lại rất thích Xe đạp.
Chạy bộ cũng tốt ạ, 3 môn chạy bộ, đạp xe, bơi lội đề tốt, ai cũng tập đc mà ít bị chấn thương.
Cụ chạy 7km/ngày kết hợp vs lên xà chống đẩy gập bụng thì sức khỏe luôn dồi dào.
 

E-Up

Xe máy
Biển số
OF-295201
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
53
Động cơ
313,730 Mã lực
Này thì bản gốc:
Top Fitness In
7 Hours A Week
By Fred Matheny
"If only I had more time to train, I'd be in super shape." Ever overhear that comment on the club ride? I bet you have. You may have even said it yourself. It ranks way ahead of other cycling "if onlys" — wishes for more power, a faster sprint or a lighter bike. Give me 20 hours a week on the bike, we fantasize, and Lance would be in trouble.

Sorry. More mileage, by itself, is unlikely to make us better riders. And that's good consolation for riders fighting a time crunch.

Let's examine why a modest amount of training time allows you to unlock nearly all of your genetic potential. Then I'll show you how to reach a very high level of fitness by training only 7 hours per week.

More Mileage Doesn't Guarantee More Fitness
When some people start riding, 10 miles is a real demand. But soon they can ride longer, and their average speed improves markedly. However, after some months they reach a depressing plateau. Average speed stagnates and it's harder to tack an additional 15 miles on weekend rides. Even when they increase training mileage substantially, performance refuses to budge — and it may even deteriorate if they wind up overtraining.

Each of us has inherited limits to our abilities. Simply adding mileage won't shatter that genetic ceiling. In fact, riding too much can slow us down rather than make us faster when we exceed our capacity to recover.

There's one more fallacy of wishing for unlimited time to ride: you'd probably get bored with cycling. Isn't gonna happen — you love to ride, right? But if all you did was ride — no weight training, no hiking, no leisurely Saturday mornings puttering around the house — you'd eventually come to dislike the bike.

Deciding How Much To Train
Pro cyclists often ride 20-30 hours a week. Riders training for ultramarathon events may log even more. Recreational racers (category 3, 4, 5 and masters) usually put in about 10 weekly hours, although some get by on 5 or 7 quality hours if their events are short. Most people with careers, families and other time constraints find that 7 hours a week is plenty of riding to meet their goals. Fast centuries require occasional training rides of 4 or 5 hours, but other weekly jaunts can be shorter.

All of this said, trying to ride a set number of hours each week — and getting frustrated if you don't meet that goal — is exactly the wrong approach.

You're an experiment of one. That's what running philosopher and physician George Sheehan used to say and he was right. We're all individuals. The training program that makes Lance Armstrong fit enough to win the Tour de France would make most of us too tired to get a leg over the bike. The secret? Ride when you can, and have fun when you do. You shouldn't punch a time clock when you get on your bike.

7-Hours-A-Week Training
You can get in excellent cycling shape on an average of only 60 enjoyable minutes of riding each day. This leaves plenty of time to mow the lawn, buy the groceries, say hi to the spouse and maybe even hold down a job.

Even though this program allots 7 hours, avoid simply riding an hour each day. That can't give you endurance or recovery. Instead, ride longer some days and take other days completely off the bike. Your personal schedule will determine the exact mix, but most people ride more on weekends when they're off work. They schedule non-cycling days for weekdays. Here's a weekly schedule that works for many riders:

7-Hours-A-Week Training Schedule

  • Monday — Rest day with 15 minutes of resistance training.
  • Tuesday — Ride 1 hour with 3-8 sprints or other short, hard efforts.
  • Wednesday — Ride 1 hour at a steady, moderate pace.
  • Thursday — Ride 1 hour including 20 minutes of hard effort (time trialing, jamming short hills, ascending a long climb, pushing into a headwind, and so on).
  • Friday — Rest day with 15 minutes of resistance training.
  • Saturday — Ride 1 hour at an easy pace.
  • Sunday — Ride 3 hours at a varied pace (group rides or hilly courses are good choices).
Remember, intensity is one key to this program. If you could ride 200 to 400 miles per week, sheer volume would guarantee a high level of fitness. But you can't. Instead, make up for missing miles by including intense efforts. Mix short, hard efforts like sprints with longer, steady efforts on hills or into the wind. Spirited group rides raise intensity, too. Aim for efforts at or above your lactate threshold.

Lactate threshold is also called "anaerobic threshold." It's the exertion level beyond with the body can no longer produce energy aerobically, resulting in the buildup of lactic acid. This is marked by muscle fatigue, pain, and shallow, rapid breathing.

The key is varying the intensity during the week. If you always go at a medium pace, your fitness will be mediocre. So, when you go hard, go
really hard. When you go easy, go at a pace that Colorado cycling coach Skip Hamilton calls "guilt-producingly slow." You must learn to go slowly.

A second key is sufficient rest. Intense workouts boost your speed and power, but this increased fitness comes at a price. Put the hammer down too often and soon you'll be tired, irritable and slow — all the hallmarks of overtraining. This is why I recommend staying off the bike at least 2 days each week. Lift a little, take a relaxing walk, prop up your feet and read a good book. When the time comes to train hard or to beat up your friends on weekend rides, you'll be rested and ready.

Don't forget to squeeze in some resistance training. Cycling is great in many ways, but it doesn't do much for the upper body. Maintaining muscle volume is crucial as we age. So, cheat on the 7-hours-a-week maximum and find 15 minutes 2 days each week for some basic upper-body exercises. Pushups, pull-ups, crunches for the abs and a low-back exercise (such as back extensions) are all you need. Knock off a couple of sets of each to complement your saddle time. A good time to do this simple-but-effective resistance program is right after easy rides when you're warm.

Are you so busy that finding even 7 weekly hours looks like mission impossible? The trick is to examine your daily schedule and look for small segments of free time. For example:


  • Can you get up early and ride before work? With modern lighting systems, pre-dawn rides are safe. It's cooler, less windy and traffic's often lighter, too.
  • How about a lunch-hour workout? With a little planning, you can change, get in a brisk 60-minute ride, clean up and be back at the desk in 70 to 75 minutes. Eat half your lunch at your midmorning break and the rest during the afternoon.
  • Late evening is a good time for many people to exercise. Dinner is over, you've had some family time and a great workout is a lot better for you than slouching on the couch in front of the cardiac tube. Again, modern lighting systems make after-dark rides a snap.
  • Ride indoors. If you don't like riding in the dark or nasty weather, consider pedaling on a trainer. An hour passes quickly if you vary your workouts, use a big fan for cooling, drink plenty of fluids and watch race videos as you pedal.
  • Commute. A 5- to 10-mile ride to work with a longer loop home provides an automatic 1 or 2 hours of cycling each day. Why sit in a car and stress about finding time to ride when you could use your bike for daily transportation?!
Finally, ride smart. Is there a negative to this 7-hours-a-week program? Of course. In lengthy events such as centuries or week-long tours, you won't have the endurance of riders blessed with more training time. The solution is to realize your limitation and ride accordingly. Sit in a paceline, back off a bit on climbs, eat and drink often. You'll do fine.
Còn bài này nữa:

On your bike
Can an intensive two-minute workout in the gym really have the same result as a gruelling two-hour session? Andy Darling finds out
The Guardian, Tuesday 7 June 2005
As a rule, papers that are published in the Journal of Applied Physiology don't generate much interest outside of the publication's small community of specialist contributors and subscribers. The latest edition, however, has made an unprecedented splash, with cries of "Please let it be so!" from reluctant exercisers fed up with spending long hours working out for little apparent reward.
The cause of the fuss is a study conducted at McMaster University in Canada by Professor Martin Gibala, who compared the effects of different workout regimes on 23 individuals. Group one cycled for two hours each time, at a moderate, manageable pace. The second group did 10 minutes of cycling per session, including some reasonably intensive 60-second bursts. Group three pedalled like billy-o for four 30-second periods, each interspersed with a four-minute rest. Two hours, 10 minutes and two minutes, then, were the durations of the sessions.
At the start of the three-week study, everyone did an 18.6-mile cycle time trial, and they did the same at the end, to measure and compare progress. The results, music to the ears of so many gym-goers heartily fed up with plodding away interminably, were all exactly the same. Despite those wildly differing times spent in the saddle, everyone had improved to the same degree, and the rate at which their muscles absorbed oxygen, also known as VO 2 Max, and a good gauge of cardiovascular fitness, had also improved by the same amount. Gibala concluded: "Short bouts of very intense exercise improved muscle health and performance comparable to several weeks of endurance training."
Get fit in two minutes per day: it sounds like the answer to the increasingly obese and time-limited western world's prayers, the kind of system that even the Homer Simpsons can adhere to. Rather than follow the Department of Health's three to five sessions per week of 20-30 minutes of gentle aerobic exercise, six minutes of full-pelt intensity is all that's required.
High intensity interval training (HIIT), as the regime is known, has actually been around for several decades, and there are sports science studies aplenty extolling its virtues. The breakthrough paper, by Tremblay and Bouchard, was published in 1995, and came up with similar conclusions to Gibala. Over a six-week period, the "sprint" cycle group lost more than three times as much body fat as the slow, aerobic group, despite only expending about half as many calories during the actual exercise. The aerobic group did its same-speed sessions for up to 45 minutes up to five times per week, while the interval crowd spent a piffling 30 minutes in total (including warm up and down and recovery spells) three times per week doing their thing. The fat loss would appear to have come from the post-exercise elevated metabolic rate that followed the intervals. A 1996 University of Alabama study found this higher rate of metabolism resulted in the burning of an extra 160 calories 24 hours after an HIIT session.
Bodybuilders are big HIIT fans. Steve Blades, a Peterborough-based personal trainer, specialises in devising workouts for bodybuilders, and he's also an advocate of HIIT. "Doing steady state cardio, the easy pace stuff, means that when you finish, you almost stop burning calories," he says. "With HIIT, you go into a state of Epoc [excessive post-exercise oxygen consumption], which means you burn more calories afterwards. The shortness of the actual sessions means you're not using up muscle as fuel, so it's ideal for retaining muscle and losing fat. I recommend people do it on the bike, the stepper, the rowing machine or cross trainer. I think it's good for intermediate and advanced trainers. Lower levels of fitness aren't able to reach those peaks: they can't cane it to the same degree."
That's the big proviso. Rather than getting fit via HIIT, it's imperative that you're in pretty good nick in the first place. Those cyclists in Gibala's study weren't couch potatoes; they were all "reasonably fit and active".
"We need to be careful that we're not advocating this approach for the majority of the population," says John Brewer, director of the Lucozade Sports Science Academy. "I don't disagree with the study, but to suggest that this is all you should do is misleading. Good-quality interval training has been carried out for years, and this is a version of that; it elevates your heart rate, and the impacts and forces that go through the ligaments and tendons can lead to strength increases.
I think the fat-burning angle is slightly misleading; you're not going to be burning much more than 15 calories per minute during a hard session, and if it only lasts a few minutes then that's not a huge total of calories burned, before or after. Intensity is important, but so is duration. You have to have a reasonable level of fitness to start with, though; you have to have trained regularly for some time before incorporating these sorts of sessions into your programme. For the majority of the population, three to five sessions of 20-30 minutes per week still holds true."
Brian Mackenzie, a senior coach with UK Athletics, concurs. "As a component of your exercise schedule, once you've got a good aerobic base, then it's good. If you're doing any sport, it's likely that running is going to be involved, and if you do your intervals as running sprints, they'll develop that elastic strength that you need, the ability to rush for the ball, or to the net in tennis or badminton, or whatever. Being an ambler doesn't help anyone when they're competing. People who are quite fit should also consider it if they are constrained by time. Without a good fitness base, though, it shouldn't be done. It's like going up to someone in the street and getting them to run 100m flat out. They will tear every muscle in their body."
Athletes trained by Mackenzie do benefit from the occasional HIIT session. "The stresses put upon the body cause an adaptation including capillarisation [artery and vein improvement], strengthening of the heart muscles, improved oxygen uptake and improved buffers to lactates. All this leads to improved performance, in particular within the cardiovascular system."
Arnold Schwarzenegger once said, "I come to the weights room to make progress, not friends", and that is the kind of mindset that is required by those doing HIIT sessions. It is far removed from the community-based world of exercise classes, and in a parallel universe to yoga.
"One of the things I love about the classes that I do," says Hot Yoga practitioner Deborah McIntyre, from Brighton, "is that feeling of everyone being in there together for an hour and a half, drawing on a kind of common energy that we create. The idea of going to gym, head down, rushing through a routine and then getting out as quick as you can is so unappealing. It sounds like torture!"
[FONT=&quot]Paul Larkins, editor of Running Fitness magazine, competed for Great Britain as a middle-distance runner in the late 1980s, having been on a sports scholarship at Oklahoma State University. "When I arrived there, intense interval training was the order of the day, and it definitely worked. It gave rise to some very successful runners. It appeared to give better results quicker than doing slow, steady distance work. The trouble was, the burn-out factor was so high. A guy in my year ran 800m in 1 minute, 46 seconds, very fast for his age, but he retired as soon as he left college. The thought that every time you trained, you had to do all those flat-out sessions was just too much. I much prefer the sport-for-all approach, where you enjoy what you do, you almost look forward to it, and you're able to carry on doing it for ever."[/FONT]
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
738
Động cơ
522,768 Mã lực
Bác có thể giới thiệu thêm một vài cung đường tốt (êm ái, ít ổ gà, ít xe máy ô tô qua lại, sáng sủa, an ninh an toàn....) ngoài cung Hồ Tây để mọi người tham khảo không? Tuân thủ đúng kỷ luật tập luyện bên cạnh đó cũng phải chọn cung đường tốt chứ không thì hoặc là nguy hiểm hoặc là về ê ẩm cả người.
 

E-Up

Xe máy
Biển số
OF-295201
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
53
Động cơ
313,730 Mã lực
Bác có thể giới thiệu thêm một vài cung đường tốt (êm ái, ít ổ gà, ít xe máy ô tô qua lại, sáng sủa, an ninh an toàn....) ngoài cung Hồ Tây để mọi người tham khảo không? Tuân thủ đúng kỷ luật tập luyện bên cạnh đó cũng phải chọn cung đường tốt chứ không thì hoặc là nguy hiểm hoặc là về ê ẩm cả người.
Với tiêu chí của bác thì em thấy cung Lê Văn Lương, Lê Trọng tấn, đại lọ thăng long là hợp. Đường nhẵn, ít xe, ít đèn đỏ, không khí tương đối tốt.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
738
Động cơ
522,768 Mã lực
Với tiêu chí của bác thì em thấy cung Lê Văn Lương, Lê Trọng tấn, đại lọ thăng long là hợp. Đường nhẵn, ít xe, ít đèn đỏ, không khí tương đối tốt.
Cảm ơn bác, Ra đường đông đúc mới thấy cái xe đạp đi không an toàn.
 

E-Up

Xe máy
Biển số
OF-295201
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
53
Động cơ
313,730 Mã lực
Nốt phần cuối ạ:
Đừng quên xen kẽ việc tập thể lực. Trên nhiều góc độ, đạp xe rất tuyệt vời, nhưng nó không giúp nhiều cho phần thân trên. Duy trì khối cơ là rất quan trọng khi ta nhiều tuổi hơn. Vậy hãy tuân thủ tập 7 giờ/tuần một cách tối đa và dành ra 15 phút trong 2 ngày mỗi tuần cho các bài tập cơ bản cho phần thân trên. Bạn chỉ cần chống đẩy, đu xà, gập bụng và tập vùng lưng dưới. Tập vài động tác bổ sung sau thời gian đạp xe. Thời gian tốt để thực hiện các bài tập thể lực đơn giản nhưng hiệu quả này là ngay sau khi đạp thong thả khi người bạn còn nóng.
Bạn có quá bận rộn đến mức 7 giờ/tuần cũng là bất khả thi? Bí quyết là xem lại thời gian biểu hàng ngày của mình và tìm ra những khoảng thời gian rỗi ngắn ngủi. Chẳng hạn:
- Bạn có thể dậy sớm và đạp trước khi đi làm? Với hệ thống chiếu sáng hiện đại, đạp lúc tờ mờ sáng cũng an toàn. Trời mát hơn, ít gió hơn và thường cũng ít xe cộ hơn.
- Hay là tập vào buổi trưa? Với một chút kế hoạch, bạn có thể thay đồ, đạp 60 phút rồi tắm rửa và trở lại bàn làm việc sau 70-75 phút. Ăn nửa bữa trưa vào quãng giải lao giữa giờ sáng, phần còn lại ăn vào buổi chiều.
- Tối muộn cũng là thời gian tốt để mọi người tập thể dục. Ăn tối xong, trò chuyện đôi chút với gia đình và một cữ tập tuyệt vời hơn rất nhiều việc nằm ườn trên ghế xem tivi. Hệ thống chiếu sáng hiện đại cũng giúp việc đạp xe buổi tối đơn giản và an toàn.
- Đạp trong nhà. Nếu bạn không muốn đi trời tối hay khi thời tiết xấu, hãy tính đến việc đạp xe trên roller. Một giờ sẽ trôi qua nhanh nếu bạn thay đổi nhịp tập, dùng một chiếc quạt lớn để làm mát, uống nhiều nước và xem hình đua xe trong khi đạp.
- Đạp xe đi làm. 8-16km đạp đi làm và khi về thì đi vòng xa hơn sẽ tự động giúp bạn có 1-2 giờ đạp xe một ngày. Tại sao phải ngồi trong ô tô lo lắng về việc không có thời gian đạp khi mà bạn có thể dùng chính xe đạp làm phương tiện di chuyển?!
Cuối cùng, hãy là một độp thủ thông thái. Có điểm gì không ổn với chương trình 7 giờ/tuần này? Tất nhiên là có. Trong những chuyến đi dài như centuries hay phượt hàng tuần, bạn sẽ không có được sức bền của các độp thủ có nhiều thời gian luyện tập hơn. Giải pháp là hãy biết giới hạn của mình và lượng sức mà đạp. Hãy biết núp gió, lùi lại một chút khi leo dốc, ăn và uống thường xuyên. Bạn sẽ ổn thôi.
Hết.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,669
Động cơ
586,351 Mã lực
Rất bổ ích! Em sẽ cố gắng áp dụng
 

Tuongquan

Xe hơi
Biển số
OF-154274
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
150
Động cơ
355,130 Mã lực
Em phục các cụ về cái tinh thần luyện tập này quá
 

tonyson

Xe hơi
Biển số
OF-144527
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
156
Động cơ
364,424 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỗi ngày vào đọc để lên tinh thần tập luyện
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top