[Thảo luận] Lý thuyết điều chỉnh ghế lái, dây an toàn và gương chiếu hậu chuẩn.

caothehung

Xe hơi
Biển số
OF-54060
Ngày cấp bằng
1/1/10
Số km
195
Động cơ
452,650 Mã lực
Phần lớn các cụ đang điều chỉnh ghế lái và gương chiếu hậu theo cảm tính của mình, lang thang trên mạng thấy HONDA VN hướng dẫn tiêu chuẩn căn bản để chỉnh ghế lái và gương chiếu hậu, e thấy cũng hợp lý nên copy hầu các cụ, cụ nào thấy hữu ích thì cho e xin ly vodka nhé.

(ảnh minh họa tư thế sai)

Với nhiều người, điều này quá đơn gian và tưởng như ai cũng biết. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít người, đặc biệt là những người mới lái xe ngồi sai tư thế, dẫn tới nhanh mệt mỏi khi lái xe đường trường và thậm chí có thể gây nguy hiểm khi tư thế ngồi không thuận tiện cho việc xử lý các tình huống khẩn cấp.
Vậy tư thế lái xe thế nào là chuẩn?
- Ngồi xuống ghế một cách chắc chắn, đừng để khoảng trống nào giữa hông của bạn và ghế xe
- Điều chỉnh ghế ngồi sau cho đầu gối bạn phải hơi gập một chút sau khi đã đạp phanh hết cỡ. (Đối với xe số tay, chân trái cũng phải gập lại một chút sau khi đã đạp hết côn)
- Giữ lưng tiếp xúc vơi tựa lưng của ghế xe, đặt tay lên vị trí cao nhất của vô lăng và điều chính góc của tựa lưng sao cho khuỷu tay bạn vẫn hơi gập xuống. Nếu trục tay lái có thể điều chỉnh được thì bạn hãy điều chỉnh độ cao của trục tay lái. Nếu có thể được chỉnh được độ cao của ghế thì hãy điều chính.
- Điều chỉnh tựa đầu của ghế sao cho tai của bạn cao ngang với điểm giữa của tựa đầu.
- Sau khi đã ngồi đúng tư thế chuẩn, hãy điều chỉnh gương. Điều chỉnh gương bên sao cho ¼ chiều ngang thấy một phần của xe, 2/3 chiều dọc thấy mặt đường. Điều chỉnh gương giữa sao cho có thể ước lượng được đúng khoảng cách các xe phía sau.
- Kiểm tra vị trí của dây an toàn quàng qua hông và dây an toàn quàng qua vai. Đặt phần dây quàng qua hông ở vị trí thấp nhất của xương chậu. Điều chỉnh dây qua vai sao cho không chạm vào cổ hay cằm hoặc mặt bạn.
-
Đảm bảo rằng dây an toàn không bị xoắn hay trùng


* Nhiều người mới lái xe thường có xu hướng gập người ra phía trước, cố gắng nắm lấy vô lăng. Ngồi như vậy, sẽ không vững vì có khoảng cách giữa lưng và thành ghế. Khi ngồi quá gần với túi khí như vậy, có thể có sự va đập mạnh tới người lái khi túi khí hoạc động.
Ngược lại, có những người lại ngồi ngả quá nhiều về phía sau. Khi xảy ra tai nạn, họ có thể bị chấn thương nặng vì họ gần như không điều khiển được vô lăng với cánh tay duỗi thẳng và vì dây an toàn trượt ra, không giữ thân người lái xe nữa.

Honda VN hướng dẫn theo VTC news





 
Chỉnh sửa cuối:

Optia

Xe tải
Biển số
OF-41046
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
221
Động cơ
469,510 Mã lực
Bác minh họa cho anh em cái hình chụp 3 góc trước, phải, trái có phải dễ hình dung không?
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Minh họa đây bác :)

tư thế ngồi lái đúng, dựa sát lưng vào ghế sao cho khi đạp hết côn, hết phanh thì chân duỗi nhưng không thẳng hết (đầu gối vẫn gập) và tuyệt đối không phải nhoài người ra (nói nôm na là không được dịch *** (bàn tọa) lên, em phải thay 3 dấu sao bằng từ này hơi cổ, các bác thông cảm! :D), tay đặt lên vô lăng hơi gập nhẹ một chút, đại loại là phải cảm thấy thoải mái, như dưới đây ạ:



Bonus thêm quả tư thế sai:

chân,tay đặt quá sát



tay đặt quá xa vô lăng



Gương đúng:





hồi trước em cũng được dậy là chỉnh gương ngoài sao cho nhìn thấy tay nắm cửa trước ở góc gần bên dưới. Riêng xe VW gương điều khiển điện, do gương trái thay đổi vị trí theo khi mình chỉnh gương phải cho nên phải chỉnh gương phải trước sau đó mới đến gương trái. Cái này em đã thấy ở xe Golf VI và Touareg, không hiểu sao các kĩ sư VW lại làm vậy, các hãng khác em không thấy thế (hoặc chưa thấy vì cóc phải chỉnh lại gương :P). Gương giữa đơn giản hơn, các bác cứ chỉnh cân bằng trái phải, trên dưới là được.

Nguồn ảnh: http://www.fahrlehrerverwaltung.de/
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,122
Động cơ
529,363 Mã lực
Nơi ở
VTC1

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
2,910
Động cơ
581,097 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Thái Bình
Cám ơn một kinh nghiệm bổ ích....
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,009
Động cơ
588,130 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com
theo e góc chỉnh gương như kia thì chưa chuẩn, phải chúc xuống dưới thêm 1 chút vì như thế ta có thể quan sát được phần sau nhiều hơn để lùi, trong khi vẫn đủ quan sát các xe phía sau. Chứ như thế kia nhìn trời nhiều quá, mà đi oto chả phải xem có máy bay đằng sau không. Còn về tư thế thì e đã ngồi và chỉnh ghế như thế từ hồi bắt đầu biết đến cái xe oto
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,577
Động cơ
519,574 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
theo e góc chỉnh gương như kia thì chưa chuẩn, phải chúc xuống dưới thêm 1 chút vì như thế ta có thể quan sát được phần sau nhiều hơn để lùi, trong khi vẫn đủ quan sát các xe phía sau. Chứ như thế kia nhìn trời nhiều quá, mà đi oto chả phải xem có máy bay đằng sau không. Còn về tư thế thì e đã ngồi và chỉnh ghế như thế từ hồi bắt đầu biết đến cái xe oto
Em thấy khi lùi phải chỉnh lại vì khi đó mình nhìn gần, còn khi tiến thì phải chỉnh để nhìn xa.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Chụp từ góc nhìn của tài xế chứ chụp thế này bố ai biết chỉnh thế nào!
theo e góc chỉnh gương như kia thì chưa chuẩn, phải chúc xuống dưới thêm 1 chút vì như thế ta có thể quan sát được phần sau nhiều hơn để lùi, trong khi vẫn đủ quan sát các xe phía sau. Chứ như thế kia nhìn trời nhiều quá, mà đi oto chả phải xem có máy bay đằng sau không. Còn về tư thế thì e đã ngồi và chỉnh ghế như thế từ hồi bắt đầu biết đến cái xe oto
Các bác chắc chỉ xem hình chứ không đọc ghi chú bên dưới của em ạ? :P

"hồi trước em cũng được dậy là chỉnh gương ngoài sao cho nhìn thấy tay nắm cửa trước ở góc gần bên dưới"

Trong ảnh chỉnh là góc nhìn của người lái mà mình nên chỉnh theo đấy chứ!!! (tay nắm cửa trước hiện ra ở góc gần phía dưới, thân xe chỉ chiếm khoảng 1/4 của gương). Chỉnh gương theo góc nhìn đó là tối ưu (optimal) nhất bác ạ (em được dạy thế chứ không phải em tự nghĩ ra đâu ạ :D), nếu quan sát thân xe mình nhiều quá thì "góc chết" sẽ lớn hơn, đại loại sẽ không phát hiện được kịp thời những xe ở sát bên cạnh mình qua gương, còn nếu bác chỉnh gương chúc xuống dưới nhiều, khi chạy trên đường cao tốc sẽ không phát hiện được các xe ở xa phía sau (giả sử những xe này đang lại gần mình với tốc độ rất cao, khá nguy hiểm), ngoài ra khi phải đậu đỗ nếu thật cần (thường là ban đầu mới lái) mới phải chỉnh gương thấp xuống để nhìn thấy vỉa hè, các bác sau này đi quen rồi sẽ thấy.

Thêm vài ảnh nữa đây ạ:


 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,249
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Vụ chỉnh ghế thì em thấy chuẩn rồi. Còn chỉnh gương thì có 2 trường phái.
- Chỉnh gương để xóa điểm mù (đã bóng bàn nhiều)
- Chỉnh gương theo cách thông thường (nhìn thấy đuôi xe mình)

Dù theo cách nào thì cũng cần có t/g làm quen và luyện tập nhất định cho quen rồi hãy áp dụng vào thực tế, vì mỗi cái đều có ưu, nhược điểm của nó, quan trọng là người lái làm sao cảm thấy thoải mái và tự tin ^_^! Em vẫn chỉnh gương theo cách bình thường (như bài #1), khi đó quay đầu xe, lùi xe thấy tự tin hơn.
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,009
Động cơ
588,130 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com
Em thấy khi lùi phải chỉnh lại vì khi đó mình nhìn gần, còn khi tiến thì phải chỉnh để nhìn xa.
CỤ ko hiểu ý em rồi, nhìn chúc xuống 1 chút chứ ko phải là ko thể quan sát được đằng sau. Chứ chỉnh cao quá mỗi khi lùi lại chỉnh lại gương thì mệt lắm, e thì chỉ chỉnh 1 lần cho mọi tình huống
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
671
Động cơ
514,020 Mã lực
Các cụ làm thêm quả gương con để nhìn điểm mù (bánh sau khi lùi...) Vot cụ chủ thớt
 

manly

Xe đạp
Biển số
OF-64772
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
42
Động cơ
436,920 Mã lực
Cũng là một thông tin bổ ích
 

caothehung

Xe hơi
Biển số
OF-54060
Ngày cấp bằng
1/1/10
Số km
195
Động cơ
452,650 Mã lực
Cái này chả rõ sai gì cả - Kể cả có sai thì đây là ng ta đang ngồi chờ khách, có lái đâu mà sai ạ!

Chụp từ góc nhìn của tài xế chứ chụp thế này bố ai biết chỉnh thế nào!
Báo cáo cụ là bác này đang chờ tắc đường chứ không phải chờ khách đâu ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top