Ngồi chém thì dễ chứ làm mới khó.
khu nhà em có quán cafe thuê 1 cái biệt thự xây thô trên diện tích 300m2 chi phí xây dựng cảnh quan khoảng 5 tỷ. Vị trí đó và khu biệt thự đó thì cho thuê khoảng 60 tr/1 tháng nữa. HĐ chỉ có 5 năm, sau năm năm đàm phán lại. Như vậy 5 năm 9 tỷ mất trắng chỉ riêng tiền thuê nhà với xây dựng (chưa tính lãi), nhân công nguyên liệu tỷ thứ khác chưa tính. Mà cái quán cafe như thế thì HN chắc có đến hàng nghìn. nọ đọc báo còn thấy có ông đốt 18 tỷ làm quán cf độc lạ gì mà giải tán sau có 3 năm thôi. nhưng cái quán em kể chắc là lãi dù đủ ông Higlhand sang chảnh các thứ vây quanh. Vì bình thường lượng khách cỡ khoảng 200 mỗi ca... Rồi có cụ bảo bỏ ra chục tỷ thế mở quán cà phề làm gì....
mixue nó có 3 cái 1 là không yêu cầu khắt khe về mặt bằng như các thương hiệu khác. Nó sẽ tư vấn cho với mặt bằng đó khả năng bán được bao nhiêu, chứ không có yêu cầu phải phố nọ kia, trục chính hay gì, địa điểm top kiểu cộng, aha highlind gì... do vậy thường chủ hiệu sẽ chọn được mặt bằng vừa phải chi phí từ 8-20 triệu 1 tháng, diện tích 20m2 cũng ok.
2 là nó nhằm vào phân khúc bình dân, lúc nào cũng có khách, kiểu học sinh sinh viên nên 10-20k được cốc to tướng ai cũng uống được. Mà take away là chủ yếu nên cũng o cần mặt bằng. Không phải dạng 60-100k/cốc mà sang chảnh ngồi cả buổi
3 là cf nhượng quyền thấp, có lẽ thấp nhất trong số các ông có thương hiệu nhượng quyền ngành ăn uống. Nếu tính tổng thể cả yêu cầu mặt bằng nữa thì quá thấp luôn. cái mức 800- 1 tỷ là startup được, khách không phải chèo kéo (nếu cặn kẽ ra 150 triệu tiền nguyên liệu là yêu cầu nó thanh toán nguyên liệu dù ít hay nhiều trong 2 năm). Còn tiền máy móc, tiền thi công quan thì thương hiệu nào nó chả thịt, riêng mỗi ông Mixue đâu. Chưa kể chân ướt chân ráo lơ ngơ mở quán mà có ông hỗ trợ tận răng thì ai chả thích
3 cái chi phí thấp, khách hàng sẵn có, dễ tham gia dẫn đến giai đoạn đầu như có cụ xác nhận, tất cả đều lời lớn, phân bổ đều chi phí đầu tư nhượng quyền chắc tháng cũng lãi 30-50 củ là bình thường. Vì vậy số người tham gia mới đông, cửa hàng tăng vọt sau 3 năm chứ đâu phải người ta ngu chỉ bầy đàn ăn theo. Tuy nhiên quả úp sọt giảm giá 25% này của hãng cũng láo nháo quá... cực lực phản đối ạ...