[CCCĐ] Nếm vị Australia Outback

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,047
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Tuần vừa rồi nhân dịp nông nhàn, anh bạn nhấm nháy rủ đi một chuyến off nhẹ ra hoang mạc. Sang Úc đã nhiều năm nhưng em chưa bao giờ có dịp thực sự trải nghiệm mảnh đất phương Nam này. Nước Úc trong tâm trí em vẫn luôn là nước Úc của Tất cả các dòng sông đều chảy hay của Đến thượng đế cũng mỉm cười, hoang mạc ngàn dặm không bóng người. Nhận luôn.




Chuyến đi khởi hành từ Melbourne sáng thứ 4 và nghỉ đêm ở Port Augusta.
Đêm thứ 5 ở Coober Pedy.
Đêm thứ 6 ở William Creek.
Đêm thứ 7 trở lại Port Augusta.
Chiều Chủ nhật về với vợ con, tổng cộng hơn 3500km
Sau vài phút với app Agoda, khách sạn đã book xong, lên đường.

Những thị trấn vùng quê của Úc rất đẹp, sạch và thanh bình.



Úc là một rong những quốc gia an toàn nhất thế giới. Người dân địa phương rất hồn hậu, thân thiện và cởi mở. Địa điểm tốt nhất là các quán bar nơi mọi người tụ tập không phải chỉ để say xỉn mà để giao lưu và trò chuyện.



Vùng Mildura là thủ phủ của nông nghiệp bang Victoria với những vườn nho xanh mướt bạt ngàn, ngút tầm mắt.



Các cánh đồng lúa mì trải dài hàng trăm km khiến đôi lúc cảm thấy như đi vào sa mạc.



Với nguồn nước từ sông Murray trong phim Tất cả các dòng sông đều chảy, sa mạc bị đẩy lùi. Một công ty nông nghiệp của Mỹ đang đầu tư hơn 3000ha nông trường trồng almond.

Các ống đựng lúa được phủ artwork ở vùng Sea Lake.





Đây chỉ một trong nhiều silo artwork của Victoria.
https://www.visitmelbourne.com/Things-to-do/Touring-routes/Silo-Art-Trail-Touring-Route



Thị trấn Renmark xinh đẹp, trù phú bên bờ sông.



Do tạt ngang tạ ngửa và không tới được Port Augusta như dự kiến, em lại nhấm nháy với Agoda, sau vài phút, khách sạn đã book xong.







Qua khỏi Port Augusta, không gian cằn cỗi bắt đầu trải dài ngút tầm mắt.



Với địa bàn rộng hàng ngàn km thì xe cấp cứu không còn tác dụng. Một đoạn cao tốc của Sturt Highway được sử dụng làm đường băng cất hạ cánh cho Tổ chức các bác sỹ phi công (Royal Flying Doctor Service).



Hồ muối Lake Hart rộng cỡ nửa thành phố Melbourne. Một em tập lái C17 Global Master đang lượn lờ trên không.



Toàn bộ mặt hồ là một lớp muối cứng và có ánh hồng như muối Himalaya.



Dấu tích của việc khai thác muối.



Càng vào sâu trong lục địa bang South Australia, môi trường càng trở nên khắc nghiệt. Những gì đã nằm xuống sẽ nằm lại mãi mãi.



Bắt đầu vào tới cửa ngõ của Australia Outback. Từ đây, em đi theo đường nhựa cao tốc Stuart tới Coober Pedy thì đi vào đường đất sang William Creek và theo đường đất Oonadatta Track trong sa mạc trở lại Port Augusta.



Dừng lại nghỉ chân trong một Roadhouse dọc đường. Cứ khoảng 200km lại có một roadhouse phục vụ ăn ngủ nghỉ nên tuy đi xa vào sa mạc nhưng cảm nhận chung của em là khá tiện nghi và rất an toàn.





Càng đi xa, con người càng thân thiện hơn, họ vẫy tay chào xe đối đối diện, ra dấu ok.



Điện thoại bắt đầu mất sóng. Với những chuyến off grid, vật dụng nên có là một cái điện thoại vệ tinh. Em đút túi một con Garmin Inreach Explorer sử dụng mạng Iridium. Garmin SOS hỗ trợ cứu nạn ở hơn 140 quốc gia 24/7. Chỉ với 1 nút bấm SOS, nhân sự của Garmin sẽ giữ liên lạc và tư vấn cho đến khi cứu hộ tới với chỉ $25 một tháng trả trước - no brainer.



Những gì đã nằm xuống sẽ ở lại vĩnh viễn.

 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,047
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Coober Pedy là mỏ đá opal lớn nhất thế giới.



Được phát hiện từ năm 1915, hàng ngàn mũi khoan xuống lòng đất tìm đá opal để lại hàng ngàn đụn cát trên bình nguyên.



Các mỏ đá vẫn còn hoạt động. Đến nay, đây vẫn là trung tâm đá opal của thế giới.





Rất nhiều thế hệ máy móc đã nằm lại đây. Cơn khát làm giàu từ opal cũng vật vã như cơn khát vàng.







Bầu trời của hoang mạc xanh và trong vắt không một gợn mây.



Những mỏ opal cũ được cải tạo lại thành bảo tàng, khách sạn.













Dưới 20m đất, phòng ngủ rất tiện nghi sạch sẽ và yên tĩnh một cách đáng sợ thú vị :))



Một vỉa tinh thể trên "tường" khách sạn.



Tiếp tục 160km đường đất để tới William Creek



Hoang mạc cằn cỗi là đặc trưng ở đây.



William Creek nằm trên tuyến đường tàu hỏa cũ xuyên lục địa nối Darwin với Adelaide - The Old Ghan. Ngày nay, tuyến đường đất này là một trong những hành trình thú vị nhất của Úc.



Oonadatta Track nằm trong bucket list của nhiều người yêu off road.



Như thường lệ, quán rượu là điểm đến đầu tiên.



Những tưởng là sẽ gặp một tay chủ quán oz outback giọng đặc sệt thì ở trong quầy là một em gái xinh xắn người Uruguay. Mày làm gì ở cái xó xỉnh này thế - working holiday visa. Biết em người Việt, em lập tức lôi điện thoại ra hỏi nào là Hạ Long, Tràng An, Hội An, tháng sau tao sang Việt nam. Toàn cầu hóa thật đáng yêu. Mỗi khách lữ hành đến đây đều muốn để lại một thức gì đó, business card, bằng lái xe, thậm chí cả thẻ Medicare.



Khách quốc tế thường để lại tiền. Một tay Đông Lào nào đấy đã để lại 100,000. Nhiều 0 nhất trong đám này, nhất VN.





 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,047
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Chủ quán rượu, Trevor Wrights là một tay phi công lão luyện với hơn 12 ngàn giờ bay. Cách đây 30 năm nhân một chuyến công tác ra đây đã ở lại dính lại với vùng đất này từ đó.


Anh là CEO kiêm chủ tịch hãng hàng không Wrightair :))



Kiêm đẩy xe và thợ máy. Hãng của anh có 3 chiếc Cessna chuồng gà.



Sáng hôm sau, chúng tôi bay ra xem Lake Eyre và Painted Hills.



Lake Eyre có cao độ thấp nhất lục địa, -15m dưới mực nước biển.



Các đảo muối được hình thành khi nước bay hơi dần. Hồ rộng khoảng 10 ngàn mk2, mặn gấp 4 lần nước biển.





Phong cảnh đồi cát đỏ trên sa mạc từ độ cao 760m.






Painted Hills





2 em gái người Hà Lan đi con Merc bán tải từ Darwin xuống Adelaide - 4000km và mấy tay nông dân Áo đi mô tô từ Perth sang - 3500km.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top