[ATGT] Nên đọc để góp phần nâng cao VHGT&ATGT

aero_tourer

Xe tải
Biển số
OF-307638
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
469
Động cơ
804,846 Mã lực
Bài viết hữu ích cho cả "cụ" & "mợ" (theo ngôn ngữ diễn đàn:P )

Thứ sáu, 22/8/2014 | 10:42 GMT+7

Nền giao thông hoang dã ở Việt Nam

Nhẹ thì lườm đểu, nặng hơn là "đi kiểu gì thế?", "mắt mù?". Đáng ngại là chúng ngày càng phổ biến.

Đó là thái độ của kẻ bắt nạt. Thích là chúng động tay chân, sử dụng tất cả những gì có thể, từ gạch đá chai lọ, vật vô tri vô giác cho tới vũ khí nóng. Để ăn thua. Không biết phải-trái, không biết mạnh-yếu, không biết nam-nữ, không biết già-trẻ, họ theo phản xạ của con thú trong người. Phần còn lại hẳn mọi người hình dung ra, qua bao nhiêu bài báo, bao nhiêu bức ảnh trên facebook, diễn đàn.

Tiếc thay đó là toàn cảnh cho những ứng xử hoang dã, giữa người với người ở đất nước cái gì cũng "đang phát triển".

Các nhà tâm lý và chuyên gia tội phạm học cho rằng va chạm giao thông nhỏ nhặt tưởng vô hại nhưng cuối cùng trở thành đẫm máu là do tâm lí căng thẳng trong cuộc sống; bế tắc ở tương lai; sức ép về công việc; thời gian; hạ tầng kém; mật độ quá tải; thiếu giáo dục; thiếu giao tiếp cần thiết; thiếu hiểu biết pháp luật. Họ dễ mất bình tĩnh, sẵn sàng bùng nổ, hung hăng, gây hấn, chửi bới, muốn thể hiện cái tôi.

Bằng chứng ư? Hãy gõ từ khoá: "Án mạng từ những va chạm giao thông", chỉ trong chưa đầy hai giây Google cho hàng vạn kết quả. Điều đó chứng tỏ cách ứng xử khi tham gia giao thông và cách giải quyết va chạm giao thông bằng nắm đấm vượt qua mức quan ngại mà tiến thẳng lên báo động.


Khi nào chúng ta lái xe mà lịch sự như thế này? Ảnh: Smartdriving.​

Một nguyên nhân nữa là có khi nào các bạn chợt nhận ra chúng ta lấy bằng quá nhanh? Giỏi đối phó, giỏi luồn lách, giỏi vào chuồng và thách đố nhau bằng những thứ như "chạy được bao nhiêu km/h?". Nhưng chúng ta chưa giỏi trong việc kiềm chế bản thân. Một tài xế ở Nhật có thể lóng ngóng, vã mồ hôi khi đi đường Hà Nội. Nhưng điều đó đâu đáng xấu hổ. Nỗi xấu hổ thực sự là khi nhìn thấy cảnh tài xế Nhật dừng lại, ra hiệu mời bạn đi bộ qua đường. Tại sao họ làm được mà chúng ta dù muốn cũng không thể?

Trong tương lai gần, căn bệnh xã hội này chắc chắn không thể thuyên giảm, nó vẫn âm ỉ, sẽ bùng lên thành dịch nếu kinh tế, xã hội tiếp tục chìm trong khủng hoảng và đạo đức xã hội không được cải thiện. Vậy chúng ta phải làm gì để "sống chung với lũ"?

Trước hết cần nhận dạng những đối tượng cần tránh:

- Những tài xế mặt lúc nào cũng hầm hầm, vì tính cách hoặc đã uống rượu bia. Những người chưa gì đã sừng cồ lên đòi ăn thua. Luôn chửi tục trước khi nói được một câu có nghĩa.

- Rất nhiều nam nữ thanh niên lấy hình xăm nghệ thuật làm cá tính, ngoài ra không ít kẻ xăm trổ tùm lum, đeo nanh hổ composite để lấy le, để "xù lông nhím". Thực chất là rất nhát, chỉ mạnh động khi có bày đàn.

- Giới anh chị giang hồ, đâm thuê chém mướn, xăm trổ hổ báo...tạo ra hình ảnh dữ tợn, cũng để "tự vệ". Nhưng không đáng lo ngại lắm, vì dù sao cũng "quân tử và cao thượng" nếu ta không thuộc đối tượng cần "làm việc".

- Ngại nhất là giới iêng hùng tụ tập rượu chè. Rồi trẻ thành thị tóc xanh tóc đỏ,thỉnh thoảng cắn viên thuốc lắc, ngáo đá.. Gặp những đối tượng này phải hết sức khôn khéo và tỉnh táo, đừng tạo cớ manh động và đừng để mình cuốn vào cái manh động của chúng.

Chúng ta cần phải trang bị cho mình:

1/ Trình độ văn hoá, kỹ năng ứng xử văn minh khi xảy ra va chạm giao thông.

2/ Kiến thức về pháp luật nói chung và kiến thức về luật giao thông. Cố gắng chấp hành tốt luật giao thông.

3/ Kỹ năng lái xe, điều khiển phương tiện. Kỹ năng xử lý tình huống sau tay lái.

4/ Thường xuyên rèn luyện sức khoẻ, tập thể thao, sinh hoạt điều độ... để khoẻ về tinh thần và thể chất, giúp có phản xạ tốt khi lái xe và khả năng tự vệ được khi gặp tình thế bất lợi.

5/ Kỹ năng nhận biết các "đối tượng". Kính trên nhường dưới, giúp đỡ người yếu thế, người trong hoàn cảnh khó khăn... Khôn khéo tỉnh táo trước nhóm đối tượng đông hơn hoặc kẻ liều lĩnh manh động.

6/ Tránh đi đêm nhất là những tuyến đường thưa vắng, thời tiết xấu, những nơi mất an toàn giao thông, điểm đen về tệ nạn và an ninh trật tự.

7/ Trang bị những thông tin cần thiết để có thể thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nhằm nhận được trợ giúp từ gia đình, người thân cũng như chính quyền sở tại một cách kịp thời hiệu quả.

8/ Nên lắp đặt camera hành trình để có thêm chứng cứ phân xử đúng sai, giúp công dễ nhận dạng kẻ tình nghi trong những vụ tai nạn, trộm cướp...nơi tuyến đường mình đã đi qua.

9/ Cuối cùng, không ai bảo vệ mình tốt hơn chính mình. Gặp tình huống bất khả kháng, dù không muốn, chúng ta vẫn phải thoát hiểm và tự vệ. Nhưng nên nhớ dùi cui điện, bình xịt hơi cay..là công cụ hỗ trợ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và phải sử dụng đúng qui định.

Ngoài xã hội cũng có nhiều phương pháp, kỹ năng tự vệ khác nhau với mục đích và văn hoá khác nhau như "Một điều nhịn, chín điều lành"; "Chưa đánh được người mặt đỏ như vang, đánh được người mặt vàng như nghệ" ; "Thuơng vợ con, anh vững vàng tay lái. Nhớ mẹ cha con giữ nhẹ chân ga".

Đừng để những va chạm giao thông nhỏ nhặt biến thành trọng án, để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội.

Nguyễn Phúc Tâm
Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của độc giả

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/nen-giao-thong-hoang-da-o-viet-nam-3028582.html

(Ăn mặc như lái xe ảnh trên thì cũng là bình thường, quan trọng là lịch sự trong văn hóa ứng xử, có đúng không các ofers? b-) )
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Trước tiên hãy cố gắng thực hiện theo "Một điều nhịn, chín điều lành". Cái này nói thì dễ nhưng không phải lúc nào cũng làm được.
 

chicong298

Xe tải
Biển số
OF-192927
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
232
Động cơ
330,920 Mã lực
Có một câu chuyện thế này :
Ông bố gọi đứa con lại dạy bảo : Con ạ sống ở trên đời phải biết nhường nhịn , một điều nhịn là chín điều lành nhớ nghe con.
Đứa con mới hỏi : Thế bây giờ con hỏi bố , bố đang đi đúng luật mà có thằng nó không biết hoặc cố tình đi sai luật cản trở bố và nhiều người khác thì bố làm sao.
Ông bố : Bố sẽ nhẫn nhịn , đi sau dùng các tín hiệu để xin nhường đường hoặc để người ta biết mà hiểu ra người ta đang đi sai
Đứa con : Thế nếu nó vẫn cố tình không biết hoặc cố tình sai tiếp thì sao
Ông bố : Bố sẽ vẫn nhẫn nhịn và thực hiện tiếp các thao tác như trước.
Đứa con : Đến thế rồi mà nó vẫn không chịu thì sao
..........
Ông bố : Thế thì đập chết cha nó đi chứ , nhịn không được nữa thì phải làm.
Truyện tếu tí thôi , nhẫn và nhịn nó khó thực hiện lắm các cụ ah.
 

buinguyenhadong

Xe tải
Biển số
OF-326992
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
295
Động cơ
288,240 Mã lực
cụ chicong298 góp câu chuyện hay đáo để, mai e sẽ đề nghị đưa vào cuốn chuyện cổ dân gian vn..haha
 

haivinh

Xe buýt
Biển số
OF-43547
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
903
Động cơ
473,470 Mã lực
Nếu thực hiện đc các điều như cụ Tâm viết thì lại không phải là VN.
 

thanh.hats

Xe tải
Biển số
OF-330118
Ngày cấp bằng
6/8/14
Số km
226
Động cơ
285,270 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
thạch thất_Hà Nội
theo em nghĩ chẳng ai muốn va chạm giao thông đâu!nhưng có những tình huống mà tránh cũng không được!nếu gặp phải người nói chuyện tử tế thì còn dễ giải quyết chứ gặp mấy chú động chân tay ngay thì mình cũng phải tìm cách tự bảo vệ mình thôi các cụ ạ!
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,645
Động cơ
43,397 Mã lực
Hồi mới lái em đọc khá nhiều bài của bác Nguyễn Phúc Tâm này, nhiều bài hay.
 

lonelydriver

Xe buýt
Biển số
OF-173498
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
635
Động cơ
348,240 Mã lực
"Chân lý" là cái "Chân" của em "Lý"

"Công Lý" là diễn viên hài sắp hết thời....
 

lonelydriver

Xe buýt
Biển số
OF-173498
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
635
Động cơ
348,240 Mã lực
Có một câu chuyện thế này :
Ông bố gọi đứa con lại dạy bảo : Con ạ sống ở trên đời phải biết nhường nhịn , một điều nhịn là chín điều lành nhớ nghe con.
Đứa con mới hỏi : Thế bây giờ con hỏi bố , bố đang đi đúng luật mà có thằng nó không biết hoặc cố tình đi sai luật cản trở bố và nhiều người khác thì bố làm sao.
Ông bố : Bố sẽ nhẫn nhịn , đi sau dùng các tín hiệu để xin nhường đường hoặc để người ta biết mà hiểu ra người ta đang đi sai
Đứa con : Thế nếu nó vẫn cố tình không biết hoặc cố tình sai tiếp thì sao
Ông bố : Bố sẽ vẫn nhẫn nhịn và thực hiện tiếp các thao tác như trước.
Đứa con : Đến thế rồi mà nó vẫn không chịu thì sao
..........
Ông bố : Thế thì đập chết cha nó đi chứ , nhịn không được nữa thì phải làm.
Truyện tếu tí thôi , nhẫn và nhịn nó khó thực hiện lắm các cụ ah.
Dùng Luật để làm việc với những người có kiến thức và hiểu biết về luật thôi.

Còn những kẻ không biết, không hiểu và ... không muốn hiểu Luật thì làm sao mà dùng Luật để nói chuyện với chúng được chứ???
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,630
Động cơ
315,021 Mã lực
Dùng Luật để làm việc với những người có kiến thức và hiểu biết về luật thôi.

Còn những kẻ không biết, không hiểu và ... không muốn hiểu Luật thì làm sao mà dùng Luật để nói chuyện với chúng được chứ???
Vẫn dùng luật mà, mỗi tội là luật .... rừng :D <- em đùa tý thôi ạ, đừng chém em.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top