- Biển số
- OF-186027
- Ngày cấp bằng
- 19/3/13
- Số km
- 5,678
- Động cơ
- 402,294 Mã lực
(VnMedia)
- Theo lý giải của Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, một số trạm thu phí đặt không đúng khoảng cách 70km như quy định là do nếu đặt đúng quy định thì sẽ rơi vào giữa thành phố, thị xã hoặc khu dân cư....
Xung quanh việc dư luận "kêu" về việc Bộ Giao thông vận tải cho đặt quá nhiều trạm thu phí, trong đó nhiều trạm không đúng khoảng cách quy định. Với những khoản tiền trạm thu phí đã thu trong những năm qua trong điều kiện đặt sai vị trí như thế thì sẽ xử lý như thế nào?, chiều 27/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, chủ trương của ****, Nghị quyết Đại hội **** lần thứ XI, Nghị quyết 13 của Hội nghị Trung ương 4 là chúng ta phải đẩy nhanh việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trong đó có việc xây dựng hệ thống giao thông tương đối đồng bộ theo hướng hiện đại nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
Thực hiện nghị quyết của ****, Chính phủ đã chỉ đạo hết sức quyết liệt Bộ GTVT triển khai thực hiện đầu tư xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông.
Chính việc có chủ trương của ****, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự giúp đỡ của các bộ, ngành liên quan, các địa phương, nên có thể đánh giá hạ tầng giao thông của nước ta trong 4 năm qua có sự thay đổi rõ rệt. Nhiều công trình hiện đại, nhiều bến cảng, sân bay, đường cao tốc, các tuyến quốc lộ, những cây cầu lớn, đẹp và hiện đại đã đi vào hoạt động.
Theo đánh giá 2 năm một lần của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, năm 2010 hạ tầng giao thông của chúng ta xếp thứ 113, năm 2012 chúng ta xếp thứ 90 và đến năm 2014 chúng ta xếp thứ 74, tăng 29 bậc của 2014 so với 2010.
Ảnh minh họa
Trạm thu phí Vĩnh Thanh sẽ ngừng hoạt động từ 4/2. Ảnh: Tùng Nguyễn
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, rõ ràng là với việc sử dụng có hiệu quả vốn ngân sách nhà nước, vốn TPCP và vốn huy động xã hội hóa, chúng ta tạo nên sự thay đổi diện mạo bộ mặt giao thông. Chính vì vậy góp phần thực hiện tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế, giảm chi phí vận tải, góp phần tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tăng 29 bậc chỉ số rõ ràng góp phần rất mạnh mẽ vào tăng năng lực của nền kinh tế.
Tuy nhiên chúng ta cũng thấy để đẩy mạnh xã hội hóa phải có cơ chế chính sách cho nhà đầu tư thu hồi vốn. Và để triển khai đầu tư các dự án thì Bộ GTVT đã kết hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các địa phương thực hiện việc đầu tư theo đúng các quy định của Nhà nước.
Việc đặt trạm thu phí thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính. Trong quy định này, trạm thu phí cách nhau 70km, nếu không đủ 70km thì trước khi lập trạm thu phí phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và UBND các địa phương. Lâu nay chúng ta hiểu nhầm là 70km mới là đúng, còn dưới 70km là sai. 70km cũng đúng, dưới 70km cũng đúng nhưng phải có sự thỏa thuận trước mới được đầu tư.
Việc thực hiện đặt các trạm thu phí là hoàn toàn đúng theo quy định. Tuy nhiên, vị trí một số trạm thu phí nhỏ hơn 70km vì có mấy lý do. Thứ nhất là đầu tư công trình tập trung, ví dụ năm 2008, quyết định đầu tư cầu Đồng Nai, rồi đầu tư cầu Cổ Chiên và vừa thông xe, đi rút ngắn được 70km từ Trà Vinh lên Bến Tre.
Làm một cây cầu cho nên không thể đảm bảo được 70km, vì vậy, cầu Cổ Chiên cách trạm thu phí cầu Rạch Miễu hơn 50km nhưng hoàn toàn theo đúng quy định chứ không phải sai và vị trí đặt trạm phải có sự thỏa thuận giữa địa phương với Bộ Tài chính thì Bộ GTVT mới ra quyết định đặt trạm.
Có một loại nữa là trạm thu phí cự li khoảng 70km nhưng nếu đặt đúng 70km thì lại vào giữa thành phố, giữa thị xã hoặc giữa khu dân cư nên theo đề nghị của địa phương, Bộ GTVT phải thỏa thuận với nhà đầu tư, với địa phương, với Bộ Tài chính để đặt sân siu một chút trong cự ly chung là 70km nhưng ở vị trí thuận lợi hơn cho người dân và vẫn hoàn toàn đúng theo quy định.
Còn vấn đề quy hoạch trạm thu phí, cùng với việc đẩy nhanh xã hội hóa, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương xây dựng quy hoạch các trạm thu phí trên cả nước. Việc xã hội là giải pháp thực hiện lâu dài, nằm trong chiến lược phát triển tổng thể giao thông vận tải, cũng như trong chiến lược tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Vì vậy cần có quy hoạch tổng thể các trạm thu phí trên toàn quốc. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTV đã giao cho Viện Chiến lược GTVT triển khai xây dựng quy hoạch này và hiện nay về cơ bản quy hoạch đã xong, đang lấy ý kiến các cơ quan của Bộ cũng như đánh giá tác động của quy hoạch này.
Sau khi hoàn chỉnh đầy đủ, lấy ý kiến của các địa phương, các bộ, ngành, chúng tôi sẽ trình Chính phủ phê duyệt và thực hiện. Nhưng cũng xin nói rõ thế này, Thông tư 159 quy định đặt trạm thu phí không căn cứ vào quy hoạch vì quy hoạch đặt trạm thu phí là chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, tháng 6/2014. Đây là phần bổ sung, hoàn toàn tách bạch với quy định đặt trạm thu phí. Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chúng tôi đang tích cực triển khai.
"Tôi khẳng định tất cả những trạm thu phí đang được đặt hiện nay là phù hợp đúng với quy định của Thông tư 159", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Vạn Xuân.
Anh vua biển có ý kiến đây các cụ.
Ngày 28-5, qua email của Tuổi Trẻ, ông Trần Đình Bá đã có những phản hồi liên quan việc Bộ GTVT đề nghị thẩm tra học vị của ông
- Theo lý giải của Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, một số trạm thu phí đặt không đúng khoảng cách 70km như quy định là do nếu đặt đúng quy định thì sẽ rơi vào giữa thành phố, thị xã hoặc khu dân cư....
Xung quanh việc dư luận "kêu" về việc Bộ Giao thông vận tải cho đặt quá nhiều trạm thu phí, trong đó nhiều trạm không đúng khoảng cách quy định. Với những khoản tiền trạm thu phí đã thu trong những năm qua trong điều kiện đặt sai vị trí như thế thì sẽ xử lý như thế nào?, chiều 27/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, chủ trương của ****, Nghị quyết Đại hội **** lần thứ XI, Nghị quyết 13 của Hội nghị Trung ương 4 là chúng ta phải đẩy nhanh việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trong đó có việc xây dựng hệ thống giao thông tương đối đồng bộ theo hướng hiện đại nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
Thực hiện nghị quyết của ****, Chính phủ đã chỉ đạo hết sức quyết liệt Bộ GTVT triển khai thực hiện đầu tư xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông.
Chính việc có chủ trương của ****, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự giúp đỡ của các bộ, ngành liên quan, các địa phương, nên có thể đánh giá hạ tầng giao thông của nước ta trong 4 năm qua có sự thay đổi rõ rệt. Nhiều công trình hiện đại, nhiều bến cảng, sân bay, đường cao tốc, các tuyến quốc lộ, những cây cầu lớn, đẹp và hiện đại đã đi vào hoạt động.
Theo đánh giá 2 năm một lần của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, năm 2010 hạ tầng giao thông của chúng ta xếp thứ 113, năm 2012 chúng ta xếp thứ 90 và đến năm 2014 chúng ta xếp thứ 74, tăng 29 bậc của 2014 so với 2010.
Ảnh minh họa
Trạm thu phí Vĩnh Thanh sẽ ngừng hoạt động từ 4/2. Ảnh: Tùng Nguyễn
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, rõ ràng là với việc sử dụng có hiệu quả vốn ngân sách nhà nước, vốn TPCP và vốn huy động xã hội hóa, chúng ta tạo nên sự thay đổi diện mạo bộ mặt giao thông. Chính vì vậy góp phần thực hiện tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế, giảm chi phí vận tải, góp phần tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tăng 29 bậc chỉ số rõ ràng góp phần rất mạnh mẽ vào tăng năng lực của nền kinh tế.
Tuy nhiên chúng ta cũng thấy để đẩy mạnh xã hội hóa phải có cơ chế chính sách cho nhà đầu tư thu hồi vốn. Và để triển khai đầu tư các dự án thì Bộ GTVT đã kết hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các địa phương thực hiện việc đầu tư theo đúng các quy định của Nhà nước.
Việc đặt trạm thu phí thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính. Trong quy định này, trạm thu phí cách nhau 70km, nếu không đủ 70km thì trước khi lập trạm thu phí phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và UBND các địa phương. Lâu nay chúng ta hiểu nhầm là 70km mới là đúng, còn dưới 70km là sai. 70km cũng đúng, dưới 70km cũng đúng nhưng phải có sự thỏa thuận trước mới được đầu tư.
Việc thực hiện đặt các trạm thu phí là hoàn toàn đúng theo quy định. Tuy nhiên, vị trí một số trạm thu phí nhỏ hơn 70km vì có mấy lý do. Thứ nhất là đầu tư công trình tập trung, ví dụ năm 2008, quyết định đầu tư cầu Đồng Nai, rồi đầu tư cầu Cổ Chiên và vừa thông xe, đi rút ngắn được 70km từ Trà Vinh lên Bến Tre.
Làm một cây cầu cho nên không thể đảm bảo được 70km, vì vậy, cầu Cổ Chiên cách trạm thu phí cầu Rạch Miễu hơn 50km nhưng hoàn toàn theo đúng quy định chứ không phải sai và vị trí đặt trạm phải có sự thỏa thuận giữa địa phương với Bộ Tài chính thì Bộ GTVT mới ra quyết định đặt trạm.
Có một loại nữa là trạm thu phí cự li khoảng 70km nhưng nếu đặt đúng 70km thì lại vào giữa thành phố, giữa thị xã hoặc giữa khu dân cư nên theo đề nghị của địa phương, Bộ GTVT phải thỏa thuận với nhà đầu tư, với địa phương, với Bộ Tài chính để đặt sân siu một chút trong cự ly chung là 70km nhưng ở vị trí thuận lợi hơn cho người dân và vẫn hoàn toàn đúng theo quy định.
Còn vấn đề quy hoạch trạm thu phí, cùng với việc đẩy nhanh xã hội hóa, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương xây dựng quy hoạch các trạm thu phí trên cả nước. Việc xã hội là giải pháp thực hiện lâu dài, nằm trong chiến lược phát triển tổng thể giao thông vận tải, cũng như trong chiến lược tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Vì vậy cần có quy hoạch tổng thể các trạm thu phí trên toàn quốc. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTV đã giao cho Viện Chiến lược GTVT triển khai xây dựng quy hoạch này và hiện nay về cơ bản quy hoạch đã xong, đang lấy ý kiến các cơ quan của Bộ cũng như đánh giá tác động của quy hoạch này.
Sau khi hoàn chỉnh đầy đủ, lấy ý kiến của các địa phương, các bộ, ngành, chúng tôi sẽ trình Chính phủ phê duyệt và thực hiện. Nhưng cũng xin nói rõ thế này, Thông tư 159 quy định đặt trạm thu phí không căn cứ vào quy hoạch vì quy hoạch đặt trạm thu phí là chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, tháng 6/2014. Đây là phần bổ sung, hoàn toàn tách bạch với quy định đặt trạm thu phí. Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chúng tôi đang tích cực triển khai.
"Tôi khẳng định tất cả những trạm thu phí đang được đặt hiện nay là phù hợp đúng với quy định của Thông tư 159", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Vạn Xuân.
Anh vua biển có ý kiến đây các cụ.
Em tiếp bài của báo Tuổi trẻYêu cầu đảm bảo khoảng cách trạm thu phí
Cập nhật lúc: 10h05" | 29/05/2015
(VnMedia) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, với các dự án BOT dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới, việc bố trí trạm thu phí phải bảo đảm khoảng cách giữa các trạm theo quy định.
>> Nếu đặt đúng, nhiều trạm thu phí phải đặt giữa thành phố
>> Lập trạm thu phí dày đặc vẫn tuân thủ đúng quy định
>> Dọc cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ có 10 trạm thu phí
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ trên phạm vi toàn quốc, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm căn cứ triển khai đặt các trạm thu phí các dự án BOT trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát tổng thể các dự án BOT đã hoàn thành, đang triển khai và dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới; đánh giá tình hình thực hiện đối với từng trạm thu phí đang triển khai (về mức thu phí, khoảng cách giữa các trạm, kể cả các trạm không trên cùng một tuyến đường); những bất cập, vướng mắc nảy sinh và đề xuất hướng giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/7/2015. Riêng đối với các dự án BOT dự kiến sẽ triển khai thì việc bố trí trạm thu phí phải bảo đảm khoảng cách giữa các trạm theo quy định.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đánh giá tình hình thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện (nộp Quỹ bảo trì đường bộ) với việc thu phí qua trạm BOT, làm cơ sở hoàn thiện đồng bộ chính sách thu phí sử dụng đường bộ.
Ảnh minh họa
Chủ phương tiện nộp "thuế đường" khi qua các trạm thu phí Ảnh: Vạn Xuân
Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, trên các tuyến quốc lộ có 96 trạm thu phí đang và sẽ hoạt động khi các dự án BOT hoàn thành và đưa vào sử dụng (đã ký hợp đồng BOT). Trong đó, có 45 trạm thu phí đang thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT; 51 trạm chưa thu, đã thống nhất ký hợp đồng BOT và sẽ thu phí cho các dự án BOT sau khi hoàn thành (khoảng từ nay đến năm 2018).
Trong số 96 trạm, có 83 trạm do Bộ Giao thông vận tải ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT, 13 trạm do UBND các tỉnh ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT.
Hiện việc thu phí sử dụng đường bộ được thực hiện theo 2 phương thức: Thu theo đầu phương tiện do đơn vị Đăng kiểm thực hiện và thu trực tiếp tại các trạm BOT do các nhà đầu tư BOT thực hiện.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, việc đặt các trạm thu phí hiện nay là hoàn toàn đúng theo quy định. Tuy nhiên, vị trí một số trạm thu phí nhỏ hơn 70km vì có mấy lý do. Thứ nhất là đầu tư công trình tập trung, ví dụ năm 2008, quyết định đầu tư cầu Đồng Nai, rồi đầu tư cầu Cổ Chiên và vừa thông xe, đi rút ngắn được 70km từ Trà Vinh lên Bến Tre.
Làm một cây cầu cho nên không thể đảm bảo được 70km, vì vậy, cầu Cổ Chiên cách trạm thu phí cầu Rạch Miễu hơn 50km nhưng hoàn toàn theo đúng quy định chứ không phải sai và vị trí đặt trạm phải có sự thỏa thuận giữa địa phương với Bộ Tài chính thì Bộ GTVT mới ra quyết định đặt trạm.
Có một loại nữa là trạm thu phí cự li khoảng 70km nhưng nếu đặt đúng 70km thì lại vào giữa thành phố, giữa thị xã hoặc giữa khu dân cư nên theo đề nghị của địa phương, Bộ GTVT phải thỏa thuận với nhà đầu tư, với địa phương, với Bộ Tài chính để đặt sân siu một chút trong cự ly chung là 70km nhưng ở vị trí thuận lợi hơn cho người dân và vẫn hoàn toàn đúng theo quy định....
Vạn Xuân
Ngày 28-5, qua email của Tuổi Trẻ, ông Trần Đình Bá đã có những phản hồi liên quan việc Bộ GTVT đề nghị thẩm tra học vị của ông
TTO - Ngày 28-5, qua email của Tuổi Trẻ, ông Trần Đình Bá đã có những phản hồi liên quan việc Bộ GTVT đề nghị thẩm tra học vị của ông.
![]()
Thư mời của Bộ GTVT gửi ông Trần Đình Bá - hình ảnh do ông Trần Đình Bá cung cấp
Trong email này, ông Trần Đình Bá cung cấp một giấy mời họp, ký ngày 7-2-2012 của Văn phòng Bộ GTVT mời tiến sĩ Trần Đình Bá dự họp (xem hình trên).
Tuổi Trẻ đã gửi đến ông Trần Đình Bá câu hỏi: Việc Bộ GTVT đề nghị xác minh học vị Tiến sỹ của ông, ông có ý kiến như thế nào?
Ông Trần Đình Bá trả lời qua email: Cái này Bộ GTVT tự trả lời mới đúng! Bộ GTVT đã kêu gọi hiến kế, và tôi đã hiến kế cho Bộ GTVT bằng tư duy tiến sỹ và luận án tiến sỹ. Công trình khoa học đặc biệt này được tặng giải thưởng quốc gia về hiến kế thì còn thắc mắc gì nữa?
Theo ông Bá, Luận án TS “Giải pháp mở rộng để hiện đại hóa đường sắt quốc gia khổ 1.435mm" được Thủ tướng đọc và quan tâm chỉ đạo (xem hình dưới).
![]()
Hình ảnh do ông Trần Đình Bá cung cấp
Nói về luận án này, trong email gửi Tuổi Trẻ, ông Trần Đình Bá viết: Bằng kiến thức thực tế và nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Riga và Đại học Hàng không Riga (Liên Xô cũ), tôi đã nghiên cứu thành công “Luận án Tiến sỹ giải pháp mở rộng để hiện đại Đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200 km/giờ“ nhằm khai thông trục giao thông quốc gia, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Luận án Tiến sỹ đặc biệt của tôi đã được gửi đến Thủ tướng xem xét. Thủ tướng đã giao cho Văn phòng Chính phủ có công văn số 1575/VPCP ngày 6-3-2011 chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng.
"Tôi tự hào về Luận án TS này được Thủ tướng đọc và quan tâm chỉ đạo, Bộ Chính trị , ban bí thư cũng đã đồng thuận về sáng kiến Tổng lực mở rộng đường sắt và tôi yêu cầu các Giáo sư tiến sĩ Bộ GTVT phải cầu thị tiếp thu và thực hiện", ông Bá viết.
Cũng theo ông Bá, sự việc phát hiện Phối cảnh sân bay Long Thành giống như sân bay Chec Kap Lok đăng trên các báo từ 12-3-2013 đến nay mà Cục HKVN không phát hiện ra - hoặc phát hiện mà vẫn cứ để ỡm ờ dư luận.
"Tôi đã phát hiện ra sai sót này, lẽ ra phải cảm ơn tôi mới đúng?", ông Bá viết.
ĐÔNG HÀ
Chỉnh sửa cuối: