[Funland] Nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,790
Động cơ
119,684 Mã lực
Không chạy max tốc độ theo từng làn thì nên đi làn phù hợp.
Tuy nhiên có nhiều trường hợp thằng bám làn trái vượt quá tốc độ tối đa xong cứ nháy đèn với còi loạn lên, rất ghét.
Như em chạy đường nối cao tốc đoạn đi qua HY, đã cắm biển tối đa 80km/h, nhiều khi bật cruise control để đến 82-83km/h rồi mà mấy thằng đằng sau nó toàn phóng 90-100km/h xong đèn với còi loạn lên, theo cụ thì có nhường hay không nhường ?
Có thể đa số là chạy ẩu, nhưng cũng có trường hợp họ cần đi khẩn cấp. Cụ không nhường có thể lại hại chết 1 mạng người hoặc ai đó bĩnh ra quần... :)) Khi đó kể cả chạy vượt xa tốc độ cho phép thì cũng kệ họ thôi. Chỉ khi không ai dí đằng sau hoặc xin vượt em mới giữ làn ngoài cùng bên trái.
 
Chỉnh sửa cuối:

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
11,336
Động cơ
517,946 Mã lực
Bác nào em chả biết, cá nhân em dù chạy max tốc độ cho phép, nếu làn phải còn chỗ em luôn đi làn này.
Em cũng mới điều chỉnh lại để đi theo cách này cho văn minh và an toàn
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
907
Động cơ
35,964 Mã lực
Tuổi
37
Có thể đa số là chạy ẩu, nhưng cũng có trường hợp họ cần đi khẩn cấp. Cụ không nhường có thể lại hại chết 1 mạng người hoặc ai đó bĩnh ra quần... :)) Khi đó kể cả chạy vượt xa tốc độ cho phép thì cũng kệ họ thôi. Chỉ khi không ai dí đằng sau hoặc xin vượt em mới giữ làn ngoài cùng bên trái.
Theo cụ những case đó xảy ra có nhiều không?

Quan điểm của em là nếu đã đi max speed thì cứ bám làn trái thoải mái, tuy nhiên nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường để vượt thì mình quan sát làn phải xem có thể chuyển làn được không rồi chủ động xi nhan xin chuyển sang làn phải để cho họ vượt.

Rất đơn giản vậy thôi. Chắc ở đây cũng sẽ nhiều cụ sẵn sàng nhường đường như vậy. Luật giao thông đường bộ cũng quy định như vậy. Tại sao cứ bắt người ta phải đi bám làn phải nhỉ.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,733
Động cơ
479,115 Mã lực
Các nước như bác nói họ luật hóa quy định đó rồi, từ đó trong thiết kế đường sẽ được lưu ý để tạo điều kiện cho việc đó. Họ cũng có chế tạo để cưỡng bước người tham gia giao thông tuân thủ luật.

Còn nếu bảo tuyên truyền như các cụ nói ở đây, đã là tuyên truyền thì nó không mang tĩnh cưỡng chế bắt buộc. Có người sẽ đồng ý làm theo, có người không đồng ý làm theo. Cái kiểu dở dở ương ương thế là dễ gặp hậu quả lắm. Tỉ dụ như nếu được luật hóa việc phải di chuyển trên làn phải, thì chắc chắc quy định về giữ khoảng cách của các xe sẽ phải cao hơn 70m chứ không thể như hiện tại được (dễ dồn toa lắm).

Vậy một khi luật giao thông đường bộ chưa quy định điều này thì mình xin chọn phương án di chuyển kiểu gì sao cho đúng quy định của pháp luật và tôi thấy an toàn nhất cho sự di chuyển của mình.

Cầm lái gần chục năm, tháng nào cũng đi cao tốc tuyến Nội Bài - Lào Cai, nói chung các tình huống như các cụ nói ở đây rằng khó vượt xe vì 2 xe đi trước ở 2 làn đi chậm là hiếm xảy ra. Và nếu có xảy ra thì cũng chỉ mất một lúc để tìm được khoảng trống đủ lớn giữa 2 xe để mình vượt lên thôi.
E thấy nếu 1 chiều chỉ có 2 làn, mà để riêng làn trái cho vượt hơi xa xỉ và ko khả thi

Gỉa sử bảo ông nào đi nhanh thì đi làn trái, ngay cái nhanh cũng có ông nhanh nhiều ông nhanh ít, có ông thấy thoáng mới đi nhanh, có ông ko thoáng cũng rang lạc để nhanh nhất có thể.

Thôi thì nhường nhịn nhau 1 tí, xe sau họ muốn vượt mà mình đi làn trái thấy bên phải ko có xe thì chuyển làn, hoặc nếu thấy mình đi chậm so với các xe làn trái thì chuyển sang làn phải

Bên tây họ có 5-7 làn, thì dành riêng 1 làn cho vượt là hợp lý
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,790
Động cơ
119,684 Mã lực
Theo cụ những case đó xảy ra có nhiều không?

Quan điểm của em là nếu đã đi max speed thì cứ bám làn trái thoải mái, tuy nhiên nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường để vượt thì mình quan sát làn phải xem có thể chuyển làn được không rồi chủ động xi nhan xin chuyển sang làn phải để cho họ vượt.

Rất đơn giản vậy thôi. Chắc ở đây cũng sẽ nhiều cụ sẵn sàng nhường đường như vậy. Luật giao thông đường bộ cũng quy định như vậy. Tại sao cứ bắt người ta phải đi bám làn phải nhỉ.
Cụ có thấy em nói khác ý cụ không? Ngoài xi nhan thì với nhiều nơi dí sát cũng là cách họ cho mình biết họ cần đi nhanh hơn và cần mình nhường.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,254
Động cơ
140,310 Mã lực
Tuổi
22
Theo cụ những case đó xảy ra có nhiều không?

Quan điểm của em là nếu đã đi max speed thì cứ bám làn trái thoải mái, tuy nhiên nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường để vượt thì mình quan sát làn phải xem có thể chuyển làn được không rồi chủ động xi nhan xin chuyển sang làn phải để cho họ vượt.

Rất đơn giản vậy thôi. Chắc ở đây cũng sẽ nhiều cụ sẵn sàng nhường đường như vậy. Luật giao thông đường bộ cũng quy định như vậy. Tại sao cứ bắt người ta phải đi bám làn phải nhỉ.
Hóa ra là bác đợi "nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường ... thì chủ động xi nhan xin chuyển sang làn phải để cho họ vượt".
Nội cái việc bác đợi địch xi nhan nháy đèn (và do đó họ đã phải giảm tốc độ của họ), đã tiềm ẩn rủi ro rồi - chí ít là so với việc bác "chủ động xi nhan xin chuyển sang làn phải để cho họ vượt", ngay từ đầu và nhờ vậy, không ai phải xi nhan cả.

Và lại còn phải xin minh nhường đường nữa.
Thật là vi diệu và nhân văn, nhỉ.
 

Proplay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848668
Ngày cấp bằng
27/2/24
Số km
474
Động cơ
10,629 Mã lực
Tuổi
31
Theo cụ những case đó xảy ra có nhiều không?

Quan điểm của em là nếu đã đi max speed thì cứ bám làn trái thoải mái, tuy nhiên nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường để vượt thì mình quan sát làn phải xem có thể chuyển làn được không rồi chủ động xi nhan xin chuyển sang làn phải để cho họ vượt.

Rất đơn giản vậy thôi. Chắc ở đây cũng sẽ nhiều cụ sẵn sàng nhường đường như vậy. Luật giao thông đường bộ cũng quy định như vậy. Tại sao cứ bắt người ta phải đi bám làn phải nhỉ.
Luật của VN chắc sẽ phải sửa đổi cho phù hợp vs quốc tế. Vì oto ở VN mới nhiều lên 10 năm trở lại đây nên luật giao thông còn ngô nghê lắm.

Ví dụ ở Đức, họ qui định rõ, làn trái là làn vượt, ko đc phép bám làn trái, ai vượt xe xong thì sang làn phải đi tiếp chứ ko đc đi làn trái. Qui định rất đơn giản dễ hiểu dễ thực hiện. Nhưng luật của bố VN thì loằng ngoằng đọc cãi nhau như mổ bò.

Ông chú ở Đức nói, nếu bên đó đang lái xe mà thấy xe khác vượt phải thì cảm thấy rất xấu hổ. Người Đức quan niệm chỉ có súc vật mới bám làn trái và buộc xe khác vượt phải. Loại vô học và vô văn hoá trong mọi trường hợp.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,185
Động cơ
280,552 Mã lực

Thiết nghĩ nên có 1 chiến dịch dán băng rôn khẩu hiệu lên xe oto nâng cao ý thức Không Bám Làn Trái, Nhường Đường Văn Minh trên cao tốc như dạo xưa các cụ thúc đẩy văn hoá Không Uống Rượu Lái xe vậy.
Đa phần chạy cao tốc không giữ khoảng cách, vượt thì như trong game chỉ cần đủ thân xe lách vào là chen, đường 3 làn thì ông đi làn giữa hết bị tạt trái lại tạt phải. Văn hóa lái xe toàn dân nó thế biết làm sao :D
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,579
Động cơ
84,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc "xe B chuyển làn bên phải rồi đi nhanh hơn qua xe A cũng có chết ai đâu :|": chết khá nhiều đấy bác, chí ít là cái sự vượt phải nó rủi ro cao hơn nhiều so với vượt trái.
Vấn đề là nếu có nhiều làn đường trên cùng 1 chiều di chuyển thì không có chuyện vượt phải, vượt phải có thể xảy ra khi mỗi chiều di chuyển chỉ có 1 làn

Còn cái sự "2 làn xe chạy mỗi chiều", tốc độ 80 và 100kmh thì vi diệu rồi, thể hiện sự lý luận sâu sắc của những đồng chí cử nhân cờ vua trong giao thông, cái đấy bác đừng đưa ra.
Đây là do cơ sở hạ tầng còn điểm bất hợp lý, em đưa ra trường hợp cụ thể mà nhiều tài xế đang phải đối mặt, hay cụ có cách đi nào an toàn mà vẫn nhường đường trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang hay không

Tùy quan điểm mỗi người còn di chuyển sao cho không vi phạm luật gt và đảm bảo an toàn cũng được. Em thì không ủng hộ bám làn sát phân cách, nhưng cũng không thể đồng tình với việc phạm luật giao thông như phóng nhanh quá tốc độ quy định
 
Biển số
OF-557663
Ngày cấp bằng
10/3/18
Số km
118
Động cơ
152,635 Mã lực
Tuổi
42
Đọc làn trái làn phải của các cụ đau đầu kinh. Nhiều cụ dẫn cả thông lệ quốc tế ghê quá. Em lái xe khắp cái Bắc Mỹ này chắc 20 năm có lẻ rồi, chả thấy ai dí đít đòi nhường đường vượt trái. Ông nào muốn vượt thì tự quan sát trái phải mà chủ động vượt.

Tất nhiên có những đoạn đường mà nó nói rõ ông nào chạy chậm thì sang bên phải, nhưng đó là số ít và Ko phải mặc định.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,254
Động cơ
140,310 Mã lực
Tuổi
22
Vấn đề là nếu có nhiều làn đường trên cùng 1 chiều di chuyển thì không có chuyện vượt phải, vượt phải có thể xảy ra khi mỗi chiều di chuyển chỉ có 1 làn



Đây là do cơ sở hạ tầng còn điểm bất hợp lý, em đưa ra trường hợp cụ thể mà nhiều tài xế đang phải đối mặt, hay cụ có cách đi nào an toàn mà vẫn nhường đường trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang hay không

Tùy quan điểm mỗi người còn di chuyển sao cho không vi phạm luật gt và đảm bảo an toàn cũng được. Em thì không ủng hộ bám làn sát phân cách, nhưng cũng không thể đồng tình với việc phạm luật giao thông như phóng nhanh quá tốc độ quy định
Bác gọi là Vượt phải hay Đi nhanh hơn về bên phụ, tùy bác.

Cái rõ ràng là cái sự Vượt phải + Bị vượt phải nó nguy hiểm hơn sự Vượt trái + Bị vượt trái nhiều lần, đối với cả 2 bên.
Thế nên, ta rất nên tránh nó, bằng mọi cách.
Một trong những cách đó là, sang phải, ngay khi có thể.

Và, bản thân cái sự ngay khi có thể cũng được diễn giải sai cách, kiểu như tuyến Hà Nội - Bắc Giang bác đưa ra.
Tôi ý thức cái chỗ đó, nhiều xe máy bên phải => nguy hiểm cho bác.
Và như thế, nó nằm ngoài phạm vi ngay khi có thể rồi bác.

Ở chiều ngược lại, thế trên đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, hay đơn giản nhất là 5B thì sao bác?
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,185
Động cơ
280,552 Mã lực
Đây là do cơ sở hạ tầng còn điểm bất hợp lý, em đưa ra trường hợp cụ thể mà nhiều tài xế đang phải đối mặt, hay cụ có cách đi nào an toàn mà vẫn nhường đường trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang hay không
Đường liên tỉnh, liên huyện tốt hết rồi nên không cho xe máy đi vào QL1A đoạn HN-BN rồi nâng tốc độ 2 làn lên 90km/h. Để xe máy đi vào thì làn hỗn hợp phải để 70km/h thôi.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,579
Động cơ
84,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác gọi là Vượt phải hay Đi nhanh hơn về bên phụ, tùy bác.

Cái rõ ràng là cái sự Vượt phải + Bị vượt phải nó nguy hiểm hơn sự Vượt trái + Bị vượt trái nhiều lần, đối với cả 2 bên.
Thế nên, ta rất nên tránh nó, bằng mọi cách.
Một trong những cách đó là, sang phải, ngay khi có thể.

Và, bản thân cái sự ngay khi có thể cũng được diễn giải sai cách, kiểu như tuyến Hà Nội - Bắc Giang bác đưa ra.
Tôi ý thức cái chỗ đó, nhiều xe máy bên phải => nguy hiểm cho bác.
Và như thế, nó nằm ngoài phạm vi ngay khi có thể rồi bác.

Ở chiều ngược lại, thế trên đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, hay đơn giản nhất là 5B thì sao bác?
Em chưa hiểu lắm, tức là ở đường HN-BG đang di chuyển ở làn trái với tốc độ 90 km/h mà không nhường có sao không

Còn ở những tuyến khác thì em đồng quan điểm với cụ chemvovan.

Quan điểm của em là nếu đã đi max speed thì cứ bám làn trái thoải mái, tuy nhiên nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường để vượt thì mình quan sát làn phải xem có thể chuyển làn được không rồi chủ động xi nhan xin chuyển sang làn phải để cho họ vượt.

Rất đơn giản vậy thôi. Chắc ở đây cũng sẽ nhiều cụ sẵn sàng nhường đường như vậy. Luật giao thông đường bộ cũng quy định như vậy. Tại sao cứ bắt người ta phải đi bám làn phải nhỉ.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,254
Động cơ
140,310 Mã lực
Tuổi
22
Em chưa hiểu lắm, tức là ở đường HN-BG đang di chuyển ở làn trái với tốc độ 90 km/h mà không nhường có sao không

Còn ở những tuyến khác thì em đồng quan điểm với cụ chemvovan.
Cái sự "Ngay khi có thể" dựa trên đánh giá của cá nhân lái xe, và hoàn toàn dựa trên cơ sở, bác có thiệt gì không, khi sang phải.
Nhấn mạnh là Sang phải không phải để Nhường đường, mà để Trả lại làn đường ấy cho thiên hạ - vốn vừa được bác mượn tạm để xài.

Còn khi bên phải có xe máy, có xe tải trước mặt, ..., tức là bác Thiệt, thì bác không có lý do gì phải sang cả.

Còn quan điểm của bác Chemnovan là, "nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường để vượt ", tôi cũng đã comment hỏi lại rồi.
Không rõ bác nớ sang tên Sổ đỏ làn trái chính chủ lâu chưa, mà phải đợi thiên hạ Xin rồi mới Cho.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
907
Động cơ
35,964 Mã lực
Tuổi
37

Xe khách, xe tải và ôtô 5 chỗ tông nhau liên hoàn trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khiến nhiều phương tiện hư hỏng, sáng 2/3
Cứ bám đít nhau trên cùng một làn thì việc dồn toa sẽ xảy ra như cơm bữa thôi. Khẳng định một điều là việc phân phối xe trên 2 làn khác nhau chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng dồn toa như này.

Chỉ cần tuân thủ một nguyên tắc là nếu bạn đi dưới tốc độ tối đa cho phép thì nên đi sang bên phải.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
907
Động cơ
35,964 Mã lực
Tuổi
37
Cái sự "Ngay khi có thể" dựa trên đánh giá của cá nhân lái xe, và hoàn toàn dựa trên cơ sở, bác có thiệt gì không, khi sang phải.
Nhấn mạnh là Sang phải không phải để Nhường đường, mà để Trả lại làn đường ấy cho thiên hạ - vốn vừa được bác mượn tạm để xài.

Còn khi bên phải có xe máy, có xe tải trước mặt, ..., tức là bác Thiệt, thì bác không có lý do gì phải sang cả.

Còn quan điểm của bác Chemnovan là, "nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường để vượt ", tôi cũng đã comment hỏi lại rồi.
Không rõ bác nớ sang tên Sổ đỏ làn trái chính chủ lâu chưa, mà phải đợi thiên hạ Xin rồi mới Cho.
Cái này là em đang dùng từ "Xin vượt" theo đúng từ ngữ quy định trong luật GTĐB Việt Nam đấy, không phải em nghĩ ra đâu

1709348189823.png
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,254
Động cơ
140,310 Mã lực
Tuổi
22
Cái này là em đang dùng từ "Xin vượt" theo đúng từ ngữ quy định trong luật GTĐB Việt Nam đấy, không phải em nghĩ ra đâu

View attachment 8390971
Thế, bác đừng đợi họ XIN XỎ, bác sang phải trước đi, khi nào họ thích thì họ cứ việc ĐI NHANH HƠN VỀ BÊN TRÁI BÁC.
Họ không thích thì kệ xác họ.

Như thế, có phải an toàn hơn cho cả ta và địch không bác?
Mình là người có điều kiện kia mà??!!
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-122,050 Mã lực
Tuổi
45
Xưa e còn lưu cái clip chạy trên cầu giẽ ở làn trái với tốc độ 124km/h với mục đích xem chúng nó có nhường không mà phải xin thua, chạy ban đêm đá pha, dí đít nháy xi nhan liên tục mà 10 xe chỉ có 2,3 xe nhường.. còn lại chúng nó cứ trơ trơ mình phải xào chẻ liên tục mệt quá đành vào làn ngoài chạy cho nhanh.. đành chửi đổng 1 mình nghe
Thì chúng nó cũng biết cái kiểu vớ vẩn nên chúng nó ko nhường.
Mục đích đã sai thì đừng kêu ai phải thế
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,579
Động cơ
84,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái sự "Ngay khi có thể" dựa trên đánh giá của cá nhân lái xe, và hoàn toàn dựa trên cơ sở, bác có thiệt gì không, khi sang phải.
Nhấn mạnh là Sang phải không phải để Nhường đường, mà để Trả lại làn đường ấy cho thiên hạ - vốn vừa được bác mượn tạm để xài.

Còn khi bên phải có xe máy, có xe tải trước mặt, ..., tức là bác Thiệt, thì bác không có lý do gì phải sang cả.

Còn quan điểm của bác Chemnovan là, "nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường để vượt ", tôi cũng đã comment hỏi lại rồi.
Không rõ bác nớ sang tên Sổ đỏ làn trái chính chủ lâu chưa, mà phải đợi thiên hạ Xin rồi mới Cho.
Em bổ sung thêm nếu thường xuyên nhìn gương thì sẽ nhận thấy xe sau đang thu hẹp khoảng cách với mình cũng là cơ sở chuyển làn.
Thôi, cccm ai cũng có quan điểm riêng, còn ở góc nhìn của em thấy là nếu đảm bảo an toàn và luật gt khi di chuyển thì đi ở làn nào cũng được.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,901
Động cơ
1,967,087 Mã lực
Đến giờ nhiều cụ vẫn tư duy kiểu đang đi làn trái tốc độ tối đa rồi thì không cần nhường đường là sao nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top