[Funland] Người dùng ôtô diesel nhọc nhằn tìm dầu đạt chuẩn

hoaandong

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-813444
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
437
Động cơ
1,838 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Số 7 Ngách 2 Ngõ 102 Nguyễn Đổng Chi - Hà Nội
Website
AndongLTD.com
Hãng yêu cầu khách đổ dầu 0,001S-V cho xe chuẩn khí thải mức 5, nhưng số trạm nhiên liệu cung cấp không quá phổ biến, đặc biệt các tỉnh nhỏ.

Đã hơn hai năm kể từ khi Việt Nam chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5), đồng nghĩa với việc các động cơ đốt trong, đặc biệt động cơ diesel sẽ sạch hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với mức 4 trước đây. Tuy vậy, đi cùng tiêu chuẩn mới, người dùng cũng gặp thêm khó khăn khác trong việc tìm kiếm loại nhiên liệu có phẩm chất tương xứng.

Hiện một số hãng bán xe diesel khuyến cáo khách hàng sử dụng dầu 0,001S-V (DO-V) để xe hoạt động tốt. Thậm chí không chỉ dừng ở khuyến cáo, mà hãng còn cảnh báo việc sử dụng dầu sai quy chuẩn còn có thể khiến xe không được bảo hành nếu xảy ra hỏng hóc.

Nhiên liệu diesel 0,001S-V là loại diesel có hàm lượng lưu huỳnh (S-sulfur) ở mức 10 mg/kg (tỷ lệ là 0,001% lưu huỳnh). Tại Việt Nam, loại dầu này không phổ biến bằng loại 0,05S (0,05% lưu huỳnh, tức tỷ lệ lưu huỳnh cao gấp 50 lần dầu 0,001S). Lưu huỳnh được thêm vào diesel để tăng tính bôi trơn các chi tiết máy. Tuy nhiên, lưu huỳnh cháy tạo muội than và khí độc oxit lưu huỳnh (SOx), nên lượng lưu huỳnh càng thấp, lượng khí độc và bụi mịn sẽ càng ít. Việc sử dụng nhiên liệu có tiêu chuẩn thấp hơn, ví dụ Euro 4, sẽ khiến hệ thống động cơ, ống xả dễ bị bẩn, tắc nghẽn, đóng muội và ảnh hưởng đến độ bền.

Đổ dầu đạt chuẩn không dễ

Anh Mạnh Linh (Hà Nội) cho biết khá bất tiện khi tìm kiếm trạm nhiên liệu có dầu 0,001S-V để sử dụng cho chiếc Ford Ranger Raptor đời 2023 theo khuyến cáo của hãng. "Trong bán kính nơi tôi sống 5 km, không trạm nào có dầu 0,001", anh nói. "Mỗi lần tiếp nhiên liệu, tôi phải di chuyển vào nội thành cách nhà khoảng 8 km để đổ dầu đúng chuẩn cho xe".

Anh Linh nói chọn sống ở Long Biên, một quận có thể xem là rìa trung tâm thành phố, xe cộ không quá đông đúc và di chuyển ôtô thoải mái. Nhưng khi mua chiếc xe Ford kích thước lớn và phải đổ dầu đúng chuẩn thì nảy sinh bất tiện vì phải vào thành phố, chịu cảnh kẹt xe, tốn thời gian.

Một mẫu Ranger Raptor 2023 lăn bánh tại Ninh Thuận. Ảnh: Tân Phan


Một mẫu Ranger Raptor 2023 lăn bánh tại Ninh Thuận. Ảnh: Tân Phan

Tương tự Mạnh Linh, anh Minh Long (TP HCM), người sở hữu chiếc Toyota Hilux 2023 nói rằng trước đây dùng ôtô không phải lo về trạm tiếp nhiên liệu nhưng điều này thay đổi khi hãng yêu cầu phải đổ dầu đúng chuẩn.

"Tìm trạm có dầu DO-V ở TP HCM không khó, chỉ khi di chuyển phục vụ công việc ở các tỉnh miền Tây thì hạn chế hơn", anh Long nói. Trạm có dầu DO-V có thể dùng ứng dụng trên điện thoại của nhà cung cấp nhiên liệu hoặc xem danh sách của hãng xe gợi ý.


Dù dùng các ứng dụng hay gợi ý của nhà sản xuất, số trạm có dầu DO-V không phải dễ tìm. Theo danh sách cập nhật đến tháng 5/2023 của Toyota Việt Nam gửi đến khách hàng, số trạm bán dầu DO-V tại TP HCM khoảng 70 trạm trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, tức tỷ lệ chiếm khoảng 12%.

Hà Nội có khoảng 76 trạm bán dầu DO-V, tổng cây xăng, dầu là gần 500, tức tỷ lệ khoảng 15%. Cả nước có khoảng 1.200 trạm có dầu DO-V, tổng cây xăng, dầu khoảng 17.000, tỷ lệ khoảng 7%. Như vậy, hai thành phố lớn nhất cả nước có tỷ lệ trạm nhiên liệu bán dầu DO-V nhiều hơn gấp đôi mức trung bình cả nước.

"Hiện nay, số lượng trạm bán dầu DO-V còn ít nên gây bất tiện phần nào đó cho người dùng", ông Quang Khải, giám đốc đại lý Ford Phú Mỹ (TP HCM), nói. "Nhìn ngắn hạn là vậy, nhưng dài hạn hơn thì khi nhu cầu của thị trường nhiều lên, số trạm cung cấp loại dầu này cũng sẽ tăng".

Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5) bắt đầu từ 2022. Bên cạnh nhiều dòng xe được các hãng đáp ứng và tiếp tục kinh doanh, một số dòng ngưng bán vì động cơ không đáp ứng chuẩn khí thải này, ví dụ như Toyota Hilux (máy dầu), Wigo, Honda Brio (máy xăng).

Khác dầu, nguồn cung xăng đáp ứng động cơ chuẩn khí thải mức 5 được bán phổ biến. Vì thế, người sở hữu ôtô máy xăng không gặp trở ngại nào trong việc tiếp nhiên liệu.

Với xe máy dầu, chỉ có Toyota với hai mẫu Hilux và Fortuner gián đoạn nguồn cung nhưng nay đã bán trở lại. Ví như Hilux bản động cơ chuẩn khí thải Euro 5 có hàng từ tháng 3/2023, sắp tới có thêm các bản giá rẻ. Những dòng xe máy dầu còn lại khác của Ford, Mitsubishi, Nissan... cũng đều trang bị động cơ theo chuẩn Euro 5.

Mất bảo hành nếu đổ dầu không đúng chuẩn

Toyota hiện là thương hiệu hiếm hoi trên thị trường yêu cầu khách hàng ký cam kết bằng văn bản phải đổ đúng dầu DO-V để xe không bị từ chối bảo hành. Những hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan... không có yêu cầu tương tự, nhưng nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng có thể từ chối bảo hành.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, yêu cầu bằng văn bản cam kết như một hình thức nhắc nhở khách hàng chú ý trong việc sử dụng dầu đạt chuẩn. Bởi nếu không sẽ phát sinh những hỏng hóc không đáng có ở động cơ. Mitsubishi Việt Nam cho biết, không yêu cầu khách hàng ký cam kết nhưng trong chính sách bảo hành khuyến cáo cần đổ dầu đạt chuẩn. Khách đổ dầu sai chuẩn, gây hư hỏng động cơ thì không được bảo hành.

Tem khuyến cáo loại dầu 0,001S-V trên một mẫu Hilux. Ảnh: TMV

Tem khuyến cáo loại dầu 0,001S-V trên nắp bình nhiên liệu một mẫu Hilux. Ảnh: TMV

Bà Nguyễn Nhung, phụ trách truyền thông của Ford Việt Nam nói rằng, trong văn bản làm việc của hãng với đại lý, đại lý với khách hàng, luôn có một phần khuyến cáo người mua xe cần sử dụng dầu đạt chuẩn cho động cơ Euro 5. "Thậm chí trên nắp bình nhiên liệu chúng tôi cũng ghi loại dầu để nhắc nhở khách hàng", bà Nhung nói.

Phó giám đốc dịch vụ một đại lý ôtô Nhật chính hãng ở TP HCM cho biết, cách tốt nhất là khách tuân thủ quy định đổ đúng dầu cho động cơ chuẩn khí thải Euro 5 để động cơ hoạt động tốt. "Về mặt kỹ thuật, nếu chỉ đổ dầu không đạt chuẩn một vài lần, động cơ không bị ảnh hưởng. Nhưng nếu đổ liên tục, sử dụng hàng chục nghìn km trở lên, lại vận hành chủ yếu ở tốc độ chậm, xe dễ báo lỗi và gây hư hỏng một số chi tiết, nặng nhất là bộ trung hòa khí thải", ông nói.

Trên thị trường, bộ trung hòa khí thải có giá hàng chục triệu đồng. Đơn cử như bộ trung hòa khí thải trên chiếc Mitsubishi Pajero Sport có giá khoảng 58 triệu đồng chưa VAT.

Thừa nhận số trạm nhiên liệu bán dầu DO-V chưa phổ biến nhưng nhiều chủ xe nói không đến mức hiếm có, khó tìm. "Phát sinh thêm trong sử dụng xe hàng ngày là để ý hơn lộ trình, tìm trạm có dầu đạt chuẩn để sử dụng. Đây cũng là cách bảo vệ tốt cho động cơ và bản thân người sở hữu", anh Mạnh Linh nói.
 

otothanglong

Xe điện
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
3,461
Động cơ
487,812 Mã lực
Đọc xong cũng e ngại thực sự, chủ xe còn tuân thủ cẩn thận, chứ mua những dòng như bán tải này hầu hết là các doanh nghiệp có lái xe, ae đi có khi họ quên hoặc do hoàn cảnh bất khả kháng thì họ đổ loại nào cũng chẳng thể kiểm soát được, ở tp còn khó kiếm cây có nhiên liệu phù hợp nói gì đến các tỉnh vùng cao các khu vực hẻo lánh. Thật sự e ngại.
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,167
Động cơ
177,813 Mã lực
Hãng yêu cầu khách đổ dầu 0,001S-V cho xe chuẩn khí thải mức 5, nhưng số trạm nhiên liệu cung cấp không quá phổ biến, đặc biệt các tỉnh nhỏ.

Đã hơn hai năm kể từ khi Việt Nam chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5), đồng nghĩa với việc các động cơ đốt trong, đặc biệt động cơ diesel sẽ sạch hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với mức 4 trước đây. Tuy vậy, đi cùng tiêu chuẩn mới, người dùng cũng gặp thêm khó khăn khác trong việc tìm kiếm loại nhiên liệu có phẩm chất tương xứng.

Hiện một số hãng bán xe diesel khuyến cáo khách hàng sử dụng dầu 0,001S-V (DO-V) để xe hoạt động tốt. Thậm chí không chỉ dừng ở khuyến cáo, mà hãng còn cảnh báo việc sử dụng dầu sai quy chuẩn còn có thể khiến xe không được bảo hành nếu xảy ra hỏng hóc.

Nhiên liệu diesel 0,001S-V là loại diesel có hàm lượng lưu huỳnh (S-sulfur) ở mức 10 mg/kg (tỷ lệ là 0,001% lưu huỳnh). Tại Việt Nam, loại dầu này không phổ biến bằng loại 0,05S (0,05% lưu huỳnh, tức tỷ lệ lưu huỳnh cao gấp 50 lần dầu 0,001S). Lưu huỳnh được thêm vào diesel để tăng tính bôi trơn các chi tiết máy. Tuy nhiên, lưu huỳnh cháy tạo muội than và khí độc oxit lưu huỳnh (SOx), nên lượng lưu huỳnh càng thấp, lượng khí độc và bụi mịn sẽ càng ít. Việc sử dụng nhiên liệu có tiêu chuẩn thấp hơn, ví dụ Euro 4, sẽ khiến hệ thống động cơ, ống xả dễ bị bẩn, tắc nghẽn, đóng muội và ảnh hưởng đến độ bền.

Đổ dầu đạt chuẩn không dễ

Anh Mạnh Linh (Hà Nội) cho biết khá bất tiện khi tìm kiếm trạm nhiên liệu có dầu 0,001S-V để sử dụng cho chiếc Ford Ranger Raptor đời 2023 theo khuyến cáo của hãng. "Trong bán kính nơi tôi sống 5 km, không trạm nào có dầu 0,001", anh nói. "Mỗi lần tiếp nhiên liệu, tôi phải di chuyển vào nội thành cách nhà khoảng 8 km để đổ dầu đúng chuẩn cho xe".

Anh Linh nói chọn sống ở Long Biên, một quận có thể xem là rìa trung tâm thành phố, xe cộ không quá đông đúc và di chuyển ôtô thoải mái. Nhưng khi mua chiếc xe Ford kích thước lớn và phải đổ dầu đúng chuẩn thì nảy sinh bất tiện vì phải vào thành phố, chịu cảnh kẹt xe, tốn thời gian.

Một mẫu Ranger Raptor 2023 lăn bánh tại Ninh Thuận. Ảnh: Tân Phan


Một mẫu Ranger Raptor 2023 lăn bánh tại Ninh Thuận. Ảnh: Tân Phan

Tương tự Mạnh Linh, anh Minh Long (TP HCM), người sở hữu chiếc Toyota Hilux 2023 nói rằng trước đây dùng ôtô không phải lo về trạm tiếp nhiên liệu nhưng điều này thay đổi khi hãng yêu cầu phải đổ dầu đúng chuẩn.

"Tìm trạm có dầu DO-V ở TP HCM không khó, chỉ khi di chuyển phục vụ công việc ở các tỉnh miền Tây thì hạn chế hơn", anh Long nói. Trạm có dầu DO-V có thể dùng ứng dụng trên điện thoại của nhà cung cấp nhiên liệu hoặc xem danh sách của hãng xe gợi ý.


Dù dùng các ứng dụng hay gợi ý của nhà sản xuất, số trạm có dầu DO-V không phải dễ tìm. Theo danh sách cập nhật đến tháng 5/2023 của Toyota Việt Nam gửi đến khách hàng, số trạm bán dầu DO-V tại TP HCM khoảng 70 trạm trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, tức tỷ lệ chiếm khoảng 12%.

Hà Nội có khoảng 76 trạm bán dầu DO-V, tổng cây xăng, dầu là gần 500, tức tỷ lệ khoảng 15%. Cả nước có khoảng 1.200 trạm có dầu DO-V, tổng cây xăng, dầu khoảng 17.000, tỷ lệ khoảng 7%. Như vậy, hai thành phố lớn nhất cả nước có tỷ lệ trạm nhiên liệu bán dầu DO-V nhiều hơn gấp đôi mức trung bình cả nước.

"Hiện nay, số lượng trạm bán dầu DO-V còn ít nên gây bất tiện phần nào đó cho người dùng", ông Quang Khải, giám đốc đại lý Ford Phú Mỹ (TP HCM), nói. "Nhìn ngắn hạn là vậy, nhưng dài hạn hơn thì khi nhu cầu của thị trường nhiều lên, số trạm cung cấp loại dầu này cũng sẽ tăng".

Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5) bắt đầu từ 2022. Bên cạnh nhiều dòng xe được các hãng đáp ứng và tiếp tục kinh doanh, một số dòng ngưng bán vì động cơ không đáp ứng chuẩn khí thải này, ví dụ như Toyota Hilux (máy dầu), Wigo, Honda Brio (máy xăng).

Khác dầu, nguồn cung xăng đáp ứng động cơ chuẩn khí thải mức 5 được bán phổ biến. Vì thế, người sở hữu ôtô máy xăng không gặp trở ngại nào trong việc tiếp nhiên liệu.

Với xe máy dầu, chỉ có Toyota với hai mẫu Hilux và Fortuner gián đoạn nguồn cung nhưng nay đã bán trở lại. Ví như Hilux bản động cơ chuẩn khí thải Euro 5 có hàng từ tháng 3/2023, sắp tới có thêm các bản giá rẻ. Những dòng xe máy dầu còn lại khác của Ford, Mitsubishi, Nissan... cũng đều trang bị động cơ theo chuẩn Euro 5.

Mất bảo hành nếu đổ dầu không đúng chuẩn

Toyota hiện là thương hiệu hiếm hoi trên thị trường yêu cầu khách hàng ký cam kết bằng văn bản phải đổ đúng dầu DO-V để xe không bị từ chối bảo hành. Những hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan... không có yêu cầu tương tự, nhưng nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng có thể từ chối bảo hành.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, yêu cầu bằng văn bản cam kết như một hình thức nhắc nhở khách hàng chú ý trong việc sử dụng dầu đạt chuẩn. Bởi nếu không sẽ phát sinh những hỏng hóc không đáng có ở động cơ. Mitsubishi Việt Nam cho biết, không yêu cầu khách hàng ký cam kết nhưng trong chính sách bảo hành khuyến cáo cần đổ dầu đạt chuẩn. Khách đổ dầu sai chuẩn, gây hư hỏng động cơ thì không được bảo hành.

Tem khuyến cáo loại dầu 0,001S-V trên một mẫu Hilux. Ảnh: TMV

Tem khuyến cáo loại dầu 0,001S-V trên nắp bình nhiên liệu một mẫu Hilux. Ảnh: TMV

Bà Nguyễn Nhung, phụ trách truyền thông của Ford Việt Nam nói rằng, trong văn bản làm việc của hãng với đại lý, đại lý với khách hàng, luôn có một phần khuyến cáo người mua xe cần sử dụng dầu đạt chuẩn cho động cơ Euro 5. "Thậm chí trên nắp bình nhiên liệu chúng tôi cũng ghi loại dầu để nhắc nhở khách hàng", bà Nhung nói.

Phó giám đốc dịch vụ một đại lý ôtô Nhật chính hãng ở TP HCM cho biết, cách tốt nhất là khách tuân thủ quy định đổ đúng dầu cho động cơ chuẩn khí thải Euro 5 để động cơ hoạt động tốt. "Về mặt kỹ thuật, nếu chỉ đổ dầu không đạt chuẩn một vài lần, động cơ không bị ảnh hưởng. Nhưng nếu đổ liên tục, sử dụng hàng chục nghìn km trở lên, lại vận hành chủ yếu ở tốc độ chậm, xe dễ báo lỗi và gây hư hỏng một số chi tiết, nặng nhất là bộ trung hòa khí thải", ông nói.

Trên thị trường, bộ trung hòa khí thải có giá hàng chục triệu đồng. Đơn cử như bộ trung hòa khí thải trên chiếc Mitsubishi Pajero Sport có giá khoảng 58 triệu đồng chưa VAT.

Thừa nhận số trạm nhiên liệu bán dầu DO-V chưa phổ biến nhưng nhiều chủ xe nói không đến mức hiếm có, khó tìm. "Phát sinh thêm trong sử dụng xe hàng ngày là để ý hơn lộ trình, tìm trạm có dầu đạt chuẩn để sử dụng. Đây cũng là cách bảo vệ tốt cho động cơ và bản thân người sở hữu", anh Mạnh Linh nói.
Thảo nào dạo này em thấy các cụ chạy xe dầu hay dán cái tem Eur 5 ở nắp bình :D
 

hanuhanu

Xe hơi
Biển số
OF-856695
Ngày cấp bằng
6/4/24
Số km
106
Động cơ
2,530 Mã lực
Hơn chục năm lái xe em cũng chỉ đổ A95, nhưng đã vài lần dính xăng đểu khiến xe bị lịm ga giữa đường. Cho nên chắc gì tìm được đúng loại nhiên liệu cao cấp đã là đúng phẩm chất mình cần đâu.
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
2,968
Động cơ
474,163 Mã lực
Nhà nước phải ra quy định tất các các CHXD phải bán nhiên liệu tiêu chuẩn euro 5 thì việc đó mới không xảy ra nữa.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,297
Động cơ
-174,164 Mã lực
Đến xăng 95 nhiều khi còn ko có ở một số cây xăng thì dầu xịn em e .... :D
 

OmegaO9

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,881
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Đến xăng 95 nhiều khi còn ko có ở một số cây xăng thì dầu xịn em e .... :D
Nhà nước phải ra quy định tất các các CHXD phải bán nhiên liệu tiêu chuẩn euro 5 thì việc đó mới không xảy ra nữa.
Căn bản luật mình quy định chuẩn Eu5 với xe Diesel tại thời điểm bắt buộc phải đạt chuẩn mới được phân phối ở Vn, còn trụ dầu có hay không là phạm trù khác.
Nó cũng giống như cho mở điện gió ồ ạt, nhưng lại không đủ tải cho đường dây đấu nối vậy.
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
2,968
Động cơ
474,163 Mã lực
Căn bản luật mình quy định chuẩn Eu5 với xe Diesel tại thời điểm bắt buộc phải đạt chuẩn mới được phân phối ở Vn, còn trụ dầu có hay không là phạm trù khác.
Nó cũng giống như cho mở điện gió ồ ạt, nhưng lại không đủ tải cho đường dây đấu nối vậy.
bác hiểu sai ý e, quy định bắt buộc phải bán nhiên liệu tiêu chuẩn euro 5 tức là cấm bán mức thấp hơn.
 

GTR Nismo

Xe hơi
Biển số
OF-559971
Ngày cấp bằng
21/3/18
Số km
122
Động cơ
152,181 Mã lực
Tuổi
43
Nhà nước phải ra quy định tất các các CHXD phải bán nhiên liệu tiêu chuẩn euro 5 thì việc đó mới không xảy ra nữa.
Nhà nước không ra qui định bắt buộc vì các Nhà máy lọc dầu trong nước vẫn chưa sản xuất được xăng dầu chuẩn EURO 5. Ra qui định các cửa hàng xăng dầu phải bán EURO 5 thì dân lại dùng xăng dầu sạch hết. Khi đó, hai Nhà máy lọc dầu trong nước chỉ sản xuất được xăng dầu chuẩn EURO 2,3 thì sẽ không bán được sản phẩm nữa, đóng cửa luôn. Chúng ta trễ quá so với thế giới, vẫn đang phải dùng xăng dầu bẩn.
 

dinhan3001

Xe tải
Biển số
OF-400003
Ngày cấp bằng
7/1/16
Số km
396
Động cơ
234,403 Mã lực
Tuổi
38
Các bác mà ở tỉnh đi đổ dầu 0.001 S-V lại phải đi vài chục km thì mệt quá.
 

OmegaO9

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,881
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
bác hiểu sai ý e, quy định bắt buộc phải bán nhiên liệu tiêu chuẩn euro 5 tức là cấm bán mức thấp hơn.
Em nghĩ dần dần sẽ có, nhưng hiện vướng mắc ở hạ tầng, chỗ chứa- cái mà các chủ xăng đều có cớ trì hoãn.
Chứ nếu có dầu Eu5 và xăng >95 thì quá ổn ạ.
 

NayruLove

Xe buýt
Biển số
OF-799546
Ngày cấp bằng
7/12/21
Số km
857
Động cơ
131,333 Mã lực
Nơi ở
Kokiri Forest
Hãng yêu cầu khách đổ dầu 0,001S-V cho xe chuẩn khí thải mức 5, nhưng số trạm nhiên liệu cung cấp không quá phổ biến, đặc biệt các tỉnh nhỏ.

Đã hơn hai năm kể từ khi Việt Nam chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5), đồng nghĩa với việc các động cơ đốt trong, đặc biệt động cơ diesel sẽ sạch hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với mức 4 trước đây. Tuy vậy, đi cùng tiêu chuẩn mới, người dùng cũng gặp thêm khó khăn khác trong việc tìm kiếm loại nhiên liệu có phẩm chất tương xứng.

Hiện một số hãng bán xe diesel khuyến cáo khách hàng sử dụng dầu 0,001S-V (DO-V) để xe hoạt động tốt. Thậm chí không chỉ dừng ở khuyến cáo, mà hãng còn cảnh báo việc sử dụng dầu sai quy chuẩn còn có thể khiến xe không được bảo hành nếu xảy ra hỏng hóc.

Nhiên liệu diesel 0,001S-V là loại diesel có hàm lượng lưu huỳnh (S-sulfur) ở mức 10 mg/kg (tỷ lệ là 0,001% lưu huỳnh). Tại Việt Nam, loại dầu này không phổ biến bằng loại 0,05S (0,05% lưu huỳnh, tức tỷ lệ lưu huỳnh cao gấp 50 lần dầu 0,001S). Lưu huỳnh được thêm vào diesel để tăng tính bôi trơn các chi tiết máy. Tuy nhiên, lưu huỳnh cháy tạo muội than và khí độc oxit lưu huỳnh (SOx), nên lượng lưu huỳnh càng thấp, lượng khí độc và bụi mịn sẽ càng ít. Việc sử dụng nhiên liệu có tiêu chuẩn thấp hơn, ví dụ Euro 4, sẽ khiến hệ thống động cơ, ống xả dễ bị bẩn, tắc nghẽn, đóng muội và ảnh hưởng đến độ bền.

Đổ dầu đạt chuẩn không dễ

Anh Mạnh Linh (Hà Nội) cho biết khá bất tiện khi tìm kiếm trạm nhiên liệu có dầu 0,001S-V để sử dụng cho chiếc Ford Ranger Raptor đời 2023 theo khuyến cáo của hãng. "Trong bán kính nơi tôi sống 5 km, không trạm nào có dầu 0,001", anh nói. "Mỗi lần tiếp nhiên liệu, tôi phải di chuyển vào nội thành cách nhà khoảng 8 km để đổ dầu đúng chuẩn cho xe".

Anh Linh nói chọn sống ở Long Biên, một quận có thể xem là rìa trung tâm thành phố, xe cộ không quá đông đúc và di chuyển ôtô thoải mái. Nhưng khi mua chiếc xe Ford kích thước lớn và phải đổ dầu đúng chuẩn thì nảy sinh bất tiện vì phải vào thành phố, chịu cảnh kẹt xe, tốn thời gian.

Một mẫu Ranger Raptor 2023 lăn bánh tại Ninh Thuận. Ảnh: Tân Phan


Một mẫu Ranger Raptor 2023 lăn bánh tại Ninh Thuận. Ảnh: Tân Phan

Tương tự Mạnh Linh, anh Minh Long (TP HCM), người sở hữu chiếc Toyota Hilux 2023 nói rằng trước đây dùng ôtô không phải lo về trạm tiếp nhiên liệu nhưng điều này thay đổi khi hãng yêu cầu phải đổ dầu đúng chuẩn.

"Tìm trạm có dầu DO-V ở TP HCM không khó, chỉ khi di chuyển phục vụ công việc ở các tỉnh miền Tây thì hạn chế hơn", anh Long nói. Trạm có dầu DO-V có thể dùng ứng dụng trên điện thoại của nhà cung cấp nhiên liệu hoặc xem danh sách của hãng xe gợi ý.


Dù dùng các ứng dụng hay gợi ý của nhà sản xuất, số trạm có dầu DO-V không phải dễ tìm. Theo danh sách cập nhật đến tháng 5/2023 của Toyota Việt Nam gửi đến khách hàng, số trạm bán dầu DO-V tại TP HCM khoảng 70 trạm trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, tức tỷ lệ chiếm khoảng 12%.

Hà Nội có khoảng 76 trạm bán dầu DO-V, tổng cây xăng, dầu là gần 500, tức tỷ lệ khoảng 15%. Cả nước có khoảng 1.200 trạm có dầu DO-V, tổng cây xăng, dầu khoảng 17.000, tỷ lệ khoảng 7%. Như vậy, hai thành phố lớn nhất cả nước có tỷ lệ trạm nhiên liệu bán dầu DO-V nhiều hơn gấp đôi mức trung bình cả nước.

"Hiện nay, số lượng trạm bán dầu DO-V còn ít nên gây bất tiện phần nào đó cho người dùng", ông Quang Khải, giám đốc đại lý Ford Phú Mỹ (TP HCM), nói. "Nhìn ngắn hạn là vậy, nhưng dài hạn hơn thì khi nhu cầu của thị trường nhiều lên, số trạm cung cấp loại dầu này cũng sẽ tăng".

Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5) bắt đầu từ 2022. Bên cạnh nhiều dòng xe được các hãng đáp ứng và tiếp tục kinh doanh, một số dòng ngưng bán vì động cơ không đáp ứng chuẩn khí thải này, ví dụ như Toyota Hilux (máy dầu), Wigo, Honda Brio (máy xăng).

Khác dầu, nguồn cung xăng đáp ứng động cơ chuẩn khí thải mức 5 được bán phổ biến. Vì thế, người sở hữu ôtô máy xăng không gặp trở ngại nào trong việc tiếp nhiên liệu.

Với xe máy dầu, chỉ có Toyota với hai mẫu Hilux và Fortuner gián đoạn nguồn cung nhưng nay đã bán trở lại. Ví như Hilux bản động cơ chuẩn khí thải Euro 5 có hàng từ tháng 3/2023, sắp tới có thêm các bản giá rẻ. Những dòng xe máy dầu còn lại khác của Ford, Mitsubishi, Nissan... cũng đều trang bị động cơ theo chuẩn Euro 5.

Mất bảo hành nếu đổ dầu không đúng chuẩn

Toyota hiện là thương hiệu hiếm hoi trên thị trường yêu cầu khách hàng ký cam kết bằng văn bản phải đổ đúng dầu DO-V để xe không bị từ chối bảo hành. Những hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan... không có yêu cầu tương tự, nhưng nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng có thể từ chối bảo hành.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, yêu cầu bằng văn bản cam kết như một hình thức nhắc nhở khách hàng chú ý trong việc sử dụng dầu đạt chuẩn. Bởi nếu không sẽ phát sinh những hỏng hóc không đáng có ở động cơ. Mitsubishi Việt Nam cho biết, không yêu cầu khách hàng ký cam kết nhưng trong chính sách bảo hành khuyến cáo cần đổ dầu đạt chuẩn. Khách đổ dầu sai chuẩn, gây hư hỏng động cơ thì không được bảo hành.

Tem khuyến cáo loại dầu 0,001S-V trên một mẫu Hilux. Ảnh: TMV

Tem khuyến cáo loại dầu 0,001S-V trên nắp bình nhiên liệu một mẫu Hilux. Ảnh: TMV

Bà Nguyễn Nhung, phụ trách truyền thông của Ford Việt Nam nói rằng, trong văn bản làm việc của hãng với đại lý, đại lý với khách hàng, luôn có một phần khuyến cáo người mua xe cần sử dụng dầu đạt chuẩn cho động cơ Euro 5. "Thậm chí trên nắp bình nhiên liệu chúng tôi cũng ghi loại dầu để nhắc nhở khách hàng", bà Nhung nói.

Phó giám đốc dịch vụ một đại lý ôtô Nhật chính hãng ở TP HCM cho biết, cách tốt nhất là khách tuân thủ quy định đổ đúng dầu cho động cơ chuẩn khí thải Euro 5 để động cơ hoạt động tốt. "Về mặt kỹ thuật, nếu chỉ đổ dầu không đạt chuẩn một vài lần, động cơ không bị ảnh hưởng. Nhưng nếu đổ liên tục, sử dụng hàng chục nghìn km trở lên, lại vận hành chủ yếu ở tốc độ chậm, xe dễ báo lỗi và gây hư hỏng một số chi tiết, nặng nhất là bộ trung hòa khí thải", ông nói.

Trên thị trường, bộ trung hòa khí thải có giá hàng chục triệu đồng. Đơn cử như bộ trung hòa khí thải trên chiếc Mitsubishi Pajero Sport có giá khoảng 58 triệu đồng chưa VAT.

Thừa nhận số trạm nhiên liệu bán dầu DO-V chưa phổ biến nhưng nhiều chủ xe nói không đến mức hiếm có, khó tìm. "Phát sinh thêm trong sử dụng xe hàng ngày là để ý hơn lộ trình, tìm trạm có dầu đạt chuẩn để sử dụng. Đây cũng là cách bảo vệ tốt cho động cơ và bản thân người sở hữu", anh Mạnh Linh nói.
E chưa hiểu mấy:
1. Các chủ xe mua xe nhưng không để ý đến xe mình đổ xăng dầu loại gì dẫn đến mua về không có nơi đổ dầu? (kiểu nhập khẩu xe điện về mà ko có trạm sạc ???:D???)
2. Nhà nước đặt tiêu chuẩn cao cho dầu dẫn đến trạm xăng ko lắp/ hủy cột bơm dầu => xe dầu không có chỗ đổ dầu loại cũ?
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,387
Động cơ
571,880 Mã lực
Hơn chục năm lái xe em cũng chỉ đổ A95, nhưng đã vài lần dính xăng đểu khiến xe bị lịm ga giữa đường. Cho nên chắc gì tìm được đúng loại nhiên liệu cao cấp đã là đúng phẩm chất mình cần đâu.
E thấy Pvoil họ đang lấy lại dần các cửa hiệu nhượng quyền, chắc là để quản lý chất lượng phân phối tốt hơn.
 

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,714
Động cơ
406,166 Mã lực
Cái này thuộc bộ công thương thôi . Ra quy định thì cây xăng ng ta nhập về bán . Thế thôi:)
 

locdx

Xe buýt
Biển số
OF-64142
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
665
Động cơ
438,187 Mã lực
Xe dầu chuẩn Euro 5 mà đổ dầu 0,05S thì nhanh tắc bầu lọc khí thải đúng không các cụ
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,278
Động cơ
132,932 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Bản chất của việc này là do chạy đua Euro 5, trong khi chúng ta lại chưa giàu. Các xe mới áp dụng Euro 5 thương phải mua dầu 0.001S để sử dụng để giảm muội gây bẩn động cơ. Xe chạy dầu 0.05S nó sinh nhiều muội giảm hiệu suất động cơ, tắc catalyst, muội bẩn bám cổ hút và kẹt van tuần hoàn khí thải (ERG) dễ gây chết van này. :))
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
8,988
Động cơ
499,170 Mã lực
E toàn đổ 001s ở cây xăng này!
IMG_0747.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top