[Funland] Nguyên lý hoạt động của điều hòa Inverter như thế nào? Em hỏi ngu phát :d

Trạng thái
Thớt đang đóng

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Tình hình là đọc bài của các cụ, và cả cụ Gù nữa, đều bảo là Inverter là điều hòa dùng công Nghệ biến tần. Thay đổi được tốc độ của cái máy nén khí...

Em lơ mơ không hiểu là cái công nghệ đấy nó hoạt động ra sao nhỉ? Cụ nào biết, hoặc hơi biết làm ơn vào chém để em mở mang kiến thức với ạ.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,799
Động cơ
573,873 Mã lực
Theo em được biết thì điều hòa Inverter có lốc nén lúc nào cũng chạy, nếu nhiệt độ cao thì chạy nhanh để ủn xuống thấp, lúc thấp thì chạy lờ đờ tiết kiệm điện. Điều hòa thường thì lúc on lúc off, lốc nén chỉ chạy ở 1 tốc độ thôi!
 

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,711
Động cơ
-329,034 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Theo em được biết thì điều hòa Inverter có lốc nén lúc nào cũng chạy, nếu nhiệt độ cao thì chạy nhanh để ủn xuống thấp, lúc thấp thì chạy lờ đờ tiết kiệm điện. Điều hòa thường thì lúc on lúc off, lốc nén chỉ chạy ở 1 tốc độ thôi!
Giải thích nôm na như cụ là đúng đấy
Em bổ xung thêm. Máy nén dùng cho đh inveter là loại máy nén có động cơ điện 3pha sử dụng với bộ biến đổi tần số, biến tần.
Đối với máy đh gia đình thì bo mạch biến tần có thêm chức năng là biến dòng điện 1 pha thành dòng điện 3pha, điều chỉnh công suất máy bằng cách đ/chỉnh tần số dòng điện, máy nén làm việc Liên tục tăng giảm công suất do tốc độ quay tỉ lệ thuận với tần số.
 
Chỉnh sửa cuối:

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Công nghệ này đã làm giảm hao phí điện năng xuống mức thấp nhất, bộ biến áp và tụ điện thông thường đã được thay thế bằng mạch biến tần phát công suất làm lạnh ở các mức năng lượng thấp, trung bình và cao với nhiều ưu điểm. Inverter cho phép điều hòa liên tục làm lạnh ở các chế độ Medium và Low, máy điều hòa sẽ chạy êm ái đều đặn, không có thời gian ngắt quãng.
đây, anh gù giải thích cho em đấy... Thực sự, em chả hiểu gì :)
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Giải thích nôm na như cụ là đúng đấy
Em bổ xung thêm. Máy nén dùng cho đh inveter là loại máy nén có động cơ điện 3pha sử dụng đã với bộ biến đổi tần số, biến tần.
Đối với máy đh gia đình thì bo mạch biến tần có thêm chức năng là biến dòng điện 1 phát thành dòng điện 3pha, điều chỉnh công suất máy bằng cách đ/chỉnh tần số dòng điện, máy nén làm việc Liên tục tăng giảm công suất do tốc độ quay tỉ lệ thuận với tần số.
Em cá là cụ Avico là người đầu tiên đưa ra cái đáp án giải thích cụ tỷ về cái động cơ điện 3 pha...
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,799
Động cơ
573,873 Mã lực
Hiểu biết của em về máy inverter cũng chỉ có thế. Thực tế cho thấy vụ hè vừa rồi nhà em lắp con Inverter Daikin 12k BTU thay cho em Pana già, cảm giác thấy không khí trong phòng dễ chịu hơn; tiền điện thì thấy vợ nói là có đỡ hơn 1 tý. Ngoài ra còn 1 ưu điểm nữa là có thể dùng máy phát điện loại bé để kéo lúc mất điện do ông Inverter này có dòng khởi động không cao (vụ này em chưa thử)
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
máy biến tần phát ra các mức năng lượng khác nhau
:)) :))

Giải thích rất là vớ vẩn!

Cụ Avico chỉ cần nói 1 câu, động cơ 3 pha... Thế là đủ.

Em hiểu là khi tần số thay đổi thì tốc độ của cái động cơ 3 pha cũng thay đổi theo. Khi mới bật, tần số sẽ cao, máy nén hoạt động mạnh. Đến lúc đủ nhiệt độ rồi, bộ điều khiển sẽ giảm tần số xuống mức thích hợp --> cái máy nén sẽ hoạt động cầm chứng đủ để duy trì nhiệt độ trong phòng. Việc này khắc phục nhựoc điểm của các máy điều hòa loại cũ, cái máy nén chỉ chạy ở 1 tốc độ duy nhất nên lúc chạy lúc nghỉ để duy trì nhiệt độ trong phòng.

Có đúng vậy không cụ Avico?
 

Eric N'Guyen

Xe tải
Biển số
OF-54353
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
292
Động cơ
452,871 Mã lực
Về kỹ thuật thì nôm na thế này ạ, các cụ ở trên đã giải thích là điều hoà chạy nhanh hay chậm là do tần số của dòng điện, dẫn tới không phải tắt bật. Còn tại sao dùng inverter là vì khi chuyển từ dòng một chiều sang dòng xoay chiều, cái inverter nó có thể điều chỉnh theo các xung vuông để tạo ra cái tần số theo ý muốn. Trong điều hoà thực ra còn một bước dùng rectifier chuyển thành 1 chiều rồi dùng inverter lại biến thành xoay chiều, chỉ để làm cái việc cho motor chạy nhanh hay chậm thôi ạ.

Các cụ ở trên nói 3pha không hẳn là đúng đâu ạ, 1 pha cũng inverter có vấn đề gì đâu.

Nhà cháu vote cho điều hoà inverter vì dễ chịu hơn hẳn
 
Chỉnh sửa cuối:

Matchia

Xe tải
Biển số
OF-119602
Ngày cấp bằng
6/11/11
Số km
208
Động cơ
384,899 Mã lực
Đúng như cụ Eric nói, em thấy 3 pha hay 1 pha không phải là vấn đề. Ngày còn làm cơ khí, em cũng có mua biến tần để sử dụng cho các máy khuấy cần điều chỉnh tốc độ. 3 pha hay 1 pha chơi tuốt.
 

nunachuoi

Xe tăng
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,961
Động cơ
435,636 Mã lực
Em chả hiểu về điều hòa lắm nhưng nguyên lý cơ bản nó thế này ạ:

- Inventer là tiếng tây, tiếng ta gọi là biến tần. Đã biến tần thì chắc chắn là động cơ xoay chiều (1 pha, 3 pha được tất).
- Động cơ 1 chiều thì không dùng được biến tần, phải dùng cách khác để thay đổi tốc độ.

Biến tần đơn giản là chuyển từ điều khiển kiểu tắc bụp trong điều hòa đời cổ sang điều khiển liên tục trong điều hòa đời mới. Có thể đỡ tốn điện hơn chút ít nhưng tuổi thọ động cơ máy nén sẽ ít hơn máy đời cổ vì phải hoạt động nhiều hơn.
 

i.m.u.s.m

Xe tăng
Biển số
OF-148537
Ngày cấp bằng
8/7/12
Số km
1,198
Động cơ
376,054 Mã lực
cháu chỉ biết là inverter thì nó chạy rất êm vì ko phải khởi động lại lốc như các điều hòa thường
thêm khuyến cáo là nếu các cụ/mợ ko dùng điều hòa trên 8h thì ko nên bỏ tiền ra mua nó làm gì ạ, vì rất tốn chi phí ban đầu mà theo nghiên cứu của các hãng (mỗi hãng 1 kêt quả) thì chỉ tiết kiệm điện sau 3h sử dụng (với Sharp- cái này Sharp ghi to đùng ở catalogue còn các hãng khác thì mỗi người nói 1 kiểu ạ, nhưng em thường đc nghe là tầm 6-7h ạ)
 

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,711
Động cơ
-329,034 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Em cá là các cụ comment ở trên chưa có cụ nào cầm trên tay cái bo mạch inverter của đh gia dụng
Em đồng ý với các cụ là 1 pha hay 3 pha thì biến tần được tuốt
Nhưng em đố các cụ biết tại sao nó lại ko dùng luôn là biến tần 1 pha đi lại vẽ chuyện bổ ra thành 3 pha để làm gì >??? :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,079 Mã lực
E thì chẳng biết j về điều hòa, dưng xưa e ghiền nghe Beatles, thấy nick cụ e vào chém vài câu cho đỡ nhớ, vậy thôi.
 

nunachuoi

Xe tăng
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,961
Động cơ
435,636 Mã lực
Em cá là các cụ comment ở trên chưa có cụ nào cầm trên tay cái bo mạch inverter của đh gia dụng
Em đồng ý với các cụ là 1 pha hay 3 pha thì biến tần được tuốt
Nhưng em đố các cụ biết tại sao nó lại ko dùng luôn là biến tần 1 pha đi lại vẽ chuyện bổ ra thành 3 pha để làm gì >??? :))
Em nghĩ chắc là nó dùng động cơ 3 pha cho nó nhỏ mà vẫn đạt công suất lớn, số vòng quay thấp hơn. Nếu cùng công suất như vậy, cùng số vòng quay như vậy mà dùng 1 pha thì vừa to vừa đắt ạ.

Em chém ẩu, hy vọng là đúng :P
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
464
Động cơ
554,834 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cá là các cụ comment ở trên chưa có cụ nào cầm trên tay cái bo mạch inverter của đh gia dụng
Em đồng ý với các cụ là 1 pha hay 3 pha thì biến tần được tuốt
Nhưng em đố các cụ biết tại sao nó lại ko dùng luôn là biến tần 1 pha đi lại vẽ chuyện bổ ra thành 3 pha để làm gì >??? :))
Theo e hiểu thì như này: nguồn vào điều hoà loại inverter thì dù là 1 pha hay 3 pha thì cũng ko có ý nghĩa lắm, chắc chỉ mấy cái dh công suất lớn thì có tác dụng là chia dòng điện tiêu thụ lên 3 pha để giảm tiết diện dây dẫn và các linh kiện. Còn dù là 1 hay 3 pha thì nó đều chỉnh lưu thành DC rổi lại nghịch lưu ra 3 pha xoay chiều để táng vào cái máy nén. Quá trình nghịch lưu sẽ điều chỉnh đc tần số để thay đổi tốc độ máy nén phù hợp với điều kiện làm việc của đh. Còn lý do nó nghịch lưu lên 3 pha chứ ko phải 1 pha vì đc 3 pha sẽ dễ điều chỉnh tốc độ và đc có momen khởi động lớn hơn loại 1 pha. Nhất là khi dùng động cơ 1 pha ở tần số thấp mà dùng tụ khởi động sẽ có hiệu suất rất kém, thậm chí ko làm việc đc. Còn lý do nếu dùng ít thì cũng ko tiết kiệm đc tiền điện là mấy là do khi mới bật, máy nén vẫn phải chạy hết công suất, đến khi nhiệt độ phòng tương đối ổn định, máy nén chỉ cần chạy chậm để duy trì thì các cụ lại tắt nó đi rồi. E cũng nghĩ là nếu ko dùng nhiều, hoặc ko quá dư dả kinh tế thì cái inverter này ko đáng để đầu tư ( gọi là đánh đxxx ko đủ tiền phấn sáp).
Cụ avico làm cái này biết rõ thì cho chúng e mở rộng tầm mắt nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,057
Động cơ
400,718 Mã lực
e nghe giang hồ đồn inverter mà dùng ít hơn 10 tiếng 1 ngày thì tiền điện sẽ cao hơn máy thường, có đúng ko các cụ?
 

natuan01

Xe máy
Biển số
OF-35062
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
87
Động cơ
475,010 Mã lực
Theo hiểu biết hạn hẹp của em thì inverter chỉ có tác dụng nếu phòng đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn cách âm, cách nhiệt, ..... còn không cũng chả có tác dụng tiết kiệm điện mấy đâu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top