Nhờ mọi người trả lời giúp mình, càng nhanh càng tốt!

v_thanhtrang

Xe tải
Biển số
OF-131182
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
312
Động cơ
376,230 Mã lực
Nơi ở
TP. HCM - Sài Gòn
Website
giaotosaigon.org
Mọi người cho mình hỏi: Tại sao số vòng quay của động cơ trên xe máy lại cao hơn nhiều so với trên ôtô (khoảng 13000 so voi 4000)
 

phuni56

Đi bộ
Biển số
OF-1806
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
8
Động cơ
569,180 Mã lực
Nơi ở
Phòng Viễn Thông BĐTP.HCM. 125 Hai Bà Trưng TP.HCM
Xe máy có công suất (tính bằng mã lực HP) và Moment xoắn thấp. Ngoài ra, đường kính bánh xe cũng khá lớn so với xe hơi. Như thế để có thể tạo đủ lực kéo xe, hộp số cần phải có tỉ số truyền chênh lệch cao: Vận tốc vòng của động cơ cao và phần nối với bánh xe có vận tốc vòng nhỏ hơn. Nghĩa là để xe có thể chạy được 40 km/giờ thì động cơ xe máy phải quay nhiều vòng hơn (so với vận tốc vòng của động cơ xe hơi) để có một công tương ứng cho xe máy chạy.
 

luugutv1

Xe tăng
Biển số
OF-61813
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,114
Động cơ
452,232 Mã lực
Do tỷ số truyền lực ợ
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
50
Bạn này là SV hay đố nhau mà cần nhanh thế? Thực ra thông số bạn đưa ra cũng không chính xác. Xe ô tô dân dụng máy xăng thường có max RPM loanh quanh 6000, xe máy dân dụng như Dream chiến, Uẩy iếc cũng cỡ 7000RPM; xe máy sport mới lên trên 10.000RPM.

Còn lý do cơ bản là động cơ ô tô có mo-ment xoắn lớn (dung tích lớn, piston to) nên chỉ cần RPM thấp cho bền và đỡ tốn tiền. Xe máy có động cơ nhỏ, mo-ment xoắn yếu nên phải đẩy vòng tua cao để lấy công suất bù lại. Đây là lựa chọn kinh tế cho các NSX vì tăng moment xoắn phải tăng đường kính piston, tăng hành trình piston, tăng trọng lượng bánh đà>>>động cơ đắt tiền hơn, xăng ăn nhiều hơn; trong khi đó đẩy RPM cao với xe máy thì dễ hơn vì tỷ số trọng lượng/công suất của xe máy tốt hơn nên chẳng cần moment lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top