Thảo luận Những điều cơ bản về nhớt máy không phải biker nào cũng biết

Thang Doan

Xe tải
Biển số
OF-515651
Ngày cấp bằng
13/6/17
Số km
320
Động cơ
181,982 Mã lực
Tuổi
31
Xe máy là một phương tiện di chuyển phổ biến tại Việt Nam, nhưng không phải ai sở hữu chiếc xe máy cũng biết các thông tin cơ bản về nhớt máy (nhớt động cơ). Theo ước tính, thì cứ 5 người trên 18 tuổi tại Việt Nam thì có tới 4 người sở hữu xe máy. Với một lượng động cơ đốt trong lớn như thế thì các nhà sản xuất nhớt không thể bỏ qua miếng bánh quá ngon như vậy, chính vì thế trên thị trường hiện nay có vô số các hãng dầu nhớt dành cho động cơ xe máy. Nếu không tự trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về vấn đề này thì chắc chắn một điều rằng chiếc xe của các bác sẽ mất kha khá tiền vào việc sửa chữa bảo dưỡng. Vậy những điều cơ bản nào về nhớt máy mà người dùng cần biết. Trong bài viết này sẽ mang đến cho các bác một số thông tin, kiến thức cơ bản để các bác khi đi bảo dưỡng nhớt máy có thể giám sát được cánh thợ sẽ làm gì với chiếc xe của mình. Bắt đầu thôi.

unnamed.jpg

Dầu nhớt được coi là “máu” của động cơ, đảm nhiệm việc bôi trơn, giảm ma sát, làm mát, chống gỉ và đảm bảo độ kín của pít-tông, xi-lanh. Thậm chí, nhiều loại còn có công dụng phục hồi động cơ, do nhà sản xuất bổ sung thành phần kim loại vào để bù đắp vào những vết xước. Dầu nhớt sau một thời gian sử dụng sẽ bị hao hụt, bẩn, xuống cấp làm cho động cơ nhanh mòn và nóng.

Nhiều người sử dụng xe máy tại Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến dung dịch bôi trơn. Phổ biến nhất là trường hợp cứ mang xe đến nơi sửa chữa, bảo dưỡng và chọn loại dầu nhớt rẻ nhất, vì mang tâm lý “nhớt nào cũng như nhau”. Trường hợp thứ 2 thường gặp ở phụ nữ, xe chạy được cứ chạy, thậm chí không biết đến chuyện phải thay nhớt định kì ,đến khi máy có hiện tượng như gào to, thậm chí thải khói đen mới mang đi sửa.

Tùy theo nhu cầu sử dụng xe hàng ngày, dung tích xi-lanh, đặc điểm của xe, thời tiết khác nhau, mà lựa chọn những loại dầu nhớt phù hợp, giúp cho tuổi thọ của động cơ được kéo dài.

Có 3 loại dầu nhớt cơ bản trên thị trường hiện nay gồm dầu gốc khoáng, bán tổng hợp và tổng hợp hoàn toàn:

- Dầu gốc khoáng rẻ nhất, dao động từ 80.000 – 110.000 đồng, thời gian thay trung bình 1.500km đến 2.000 km. Dầu gốc khoáng là một hỗn hợp các phân tử hydro carbon có hình dạng, kích thước và tính chất lý hóa không đồng nhất nên tính năng bôi trơn không ổn định, và nhanh xuống cấp.

- Dầu bán tổng hợp ở tầm giữa, dao động từ 100.000-180.000 đồng, thời gian thay trung bình 3.000 km. Dầu bán tổng hợp được làm từ hỗn hợp dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp, mang lại những công năng của dầu tổng hợp đồng thời giúp giảm bớt chi phí cho người tiêu dùng.

- Dầu tổng hợp hoàn toàn cao cấp nhất, dao động từ 180.000 đến hơn 400.000 đồng, thời gian thay có thể lên đến 5.000 km. Dầu tổng hợp sản xuất chuyên dụng với yêu cầu khắt khe, nên có tính bôi trơn cao, thời gian sử dụng dài và ít hao hụt.

Nhiều người nghĩ rằng, dầu nhớt cao cấp đồng nghĩa với việc phải mang xe đi thay dầu ít hơn so dầu nhớt thông thường. Tâm lý này sai hoàn toàn. Loại dầu nhớt cao cấp bảo vệ động cơ tốt hơn, và khi đủ số km phải thay, chất lượng dầu nhớt vẫn còn tốt, không bị mất đi chức năng. Xe moto có dung tích xi-lanh cao, thường xuyên hoạt động với công suất lớn đòi hỏi dầu nhớt có tính bôi trơn cao, chịu ma sát tốt, chịu được nhiệt độ cao. Vì vậy, mô tô phân khối lớn hay xe thường xuyên hoạt động với công suất cao nên sử dụng dầu nhờn tổng hợp hoàn toàn hoặc bán tổng hợp.

Sau khi xác định được thành phần, điều cần quan tâm tiếp theo là 2 thông số cấp hiệu năng API (còn gọi là phẩm cấp hoặc cấp chất lượng) và cấp độ nhớt SAE.
Cấp hiệu năng API (Viện dầu mỏ Mỹ) dùng để phân loại chất lượng của nhớt. Tùy theo sự phát triển của động cơ mà cơ quan này đưa ra các cấp độ mới. Trên chai dầu nhớt thường ghi rõ cấp API, ví dụ như “API SN/CF”. Ký hiệu “S” biểu trưng cho dòng dầu nhớt dành cho động cơ xăng và “C” đối với động cơ dầu. Xe máy dùng động cơ xăng nên chỉ cần quan tâm đến ký hiệu “S”. Chữ cái đằng sau đó biểu trưng các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ càng gần về cuối thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao. Hiện tại, phẩm cấp SN là cao nhất, có nghĩa là trên SM, SL, SJ,…

Cấp độ nhớt SAE (Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ) cho biết độ đặc loãng. Thời nay, nhớt đa cấp được sử dụng rất rộng rãi, ít thấy sự xuất hiện của loại dầu nhớt đơn cấp vì nhược điểm chỉ bảo đảm đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ, khi nhiệt độ xuống thấp thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động xe.
Dầu đa cấp khắc phục được nhược điểm trên, ký hiệu là SAE 10W-30, 15W-40,… Chữ số đầu tiên cho biết nhiệt độ thấp nhất mà động cơ vẫn có thể khởi động bình thường, xác định bằng cách trừ đi 30. Ví dụ như loại 5W khởi động tốt ở -25 độ C (lấy 5 trừ đi 30), 10W khởi động tốt ở -20 độ C (lấy 10 trừ đi 30),… Ký hiệu “W” đứng liền sau viết tắt của chữ Winter (mùa đông). Tuy nhiên, chỉ số này ở Việt Nam không quan trọng, bởi mùa đông không lạnh như ở Mỹ, Canada hay châu Âu.
Phía sau chữ W là phần chính, bởi chúng biểu thị cho độ đặc loãng của dầu nhớt. Số càng cao có nghĩa càng đặc, nhưng lại không phản ánh là cái nào bôi trơn tốt hơn, mỗi mức số lại dùng cho những nhu cầu khác nhau. Trên thị trường thường gặp nhất 3 loại 30, 40 và 50.

Dầu nhớt có đặc tính thay đổi theo nhiệt độ, loãng ra ở nhiệt độ cao và đặc lại ở nhiệt độ thấp. Bởi thế, chỉ số đặc loãng thấp sẽ hiệu quả ở vòng tua thấp, cảm giác lái bốc hơn nhưng vòng tua cao sẽ sinh ra hiện tượng gào máy do nhớt quá lỏng. Loại dầu nhớt này phù hợp với những ai thường xuyên đi đường xa với tốc độ cao (máy được làm mát liên tục) hoặc sống ở nơi có nhiệt độ lạnh.

Đối với loại dầu nhớt có chỉ số đặc loãng cao thì ngược lại. Ở ga đầu sẽ không bốc như loại dầu loãng, nhưng lại giúp xe êm hơn ở vòng tua cao. Loại dầu nhớt 40 hoặc 50 rất phổ biến do nhiệt độ thường xuyên nắng nóng và tắc đường (động cơ không lấy đủ gió để làm mát) ở các thành phố lớn như Việt Nam. Các dòng xe cũ, đã đi nhiều năm cũng nên chọn loại dầu nhớt này.

Ký hiệu cuối cùng là JASO (Cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới Nhật Bản). Tiêu chuẩn JASO được chia làm 4 cấp: JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 và JASO MB. Từng cấp sẽ nói lên mức độ ma sát thế nào phù hợp với bộ ly hợp trên chiếc xe của bạn. Thông thường, cả 3 cấp MA, MA1 và MA2 đều dùng được cho xe số, và MB dùng cho xe tay ga. Tuy nhiên nên lưu ý, dầu nhớt dùng cho xe số có thể dùng cho xe tay ga, nhưng ngược lại thì không vì dầu nhớt JASO MB kém ma sát, gây ra hiện tượng trượt ly hợp.

Hy vọng thông qua bài viết các bác sẽ rõ một số thông tin trên bình nhớt và cũng có thể tham khảo để chọn cho chiếc xe của mình một loại nhớt phù hợp nhất với yêu cầu sử dụng.
 
Biển số
OF-500237
Ngày cấp bằng
24/3/17
Số km
372
Động cơ
190,961 Mã lực
Ôi đau đầu, ra hô thợ thay là xong, cái xe ghẻ loại nào chả được :-j
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,116
Động cơ
244,011 Mã lực
dài quá, ví dụ xe em 500cm3, 4 thì 2 động cơ thì nên dùng loại dầu gì. Cám ơn cụ
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,219
Động cơ
555,338 Mã lực
Xe ga thì thay dầu cho xe ga, xe số thì thay dầu cho xe số. Cũ mới như nhau cả. Miễn không phải dầu giả là được.
 

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
826
Động cơ
331,831 Mã lực
Các cụ cứ chém, ngày xưa xe máy là cả một gia tài nên rất chăm chút xe cộ, bây giờ người nào cũng có xe, nhà nào cũng có 2-3 xe nên việc chăm xe ít hơn ngày xưa. Nhà em từ lâu lắm rồi cứ mang ra HEAD giao hết cho họ để đỡ bận tâm, có thời gian đi làm việc khác.
Về dầu nhớt mà nói, để cạnh tranh được với dầu của hãng các hãng dầu phải nổ là chất lượng cao hơn, phẩm cấp tốt hơn. Nhưng mà dầu giả trên thị trường rất nhiều liệu các bác có đảm bảo đi thay ở ngoài là dầu thật, không phải dầu tái chế không?

Có cái này em thấy có hiệu quả, đấy là dung dịch súc rửa động cơ, trước đây em dùng của Liquimoli, gần đây castrol cũng có. Cái này hiệu quả rõ với xe cũ, lười thay dầu cặn bám làm các mạch dầu bị nghẽn, tắc
 
Chỉnh sửa cuối:

Thang Doan

Xe tải
Biển số
OF-515651
Ngày cấp bằng
13/6/17
Số km
320
Động cơ
181,982 Mã lực
Tuổi
31
Xe ga thì thay dầu cho xe ga, xe số thì thay dầu cho xe số. Cũ mới như nhau cả. Miễn không phải dầu giả là được.
Cụ nhầm nhé, xe mới thì thay dầu giúp tăng tính năng khởi động nhẹ nhàng còn xe cũ thì thay nhớt có độ dầu nhẹ hơn
 

Thang Doan

Xe tải
Biển số
OF-515651
Ngày cấp bằng
13/6/17
Số km
320
Động cơ
181,982 Mã lực
Tuổi
31
Các cụ cứ chém, ngày xưa xe máy là cả một gia tài nên rất chăm chút xe cộ, bây giờ người nào cũng có xe, nhà nào cũng có 2-3 xe nên việc chăm xe ít hơn ngày xưa. Nhà em từ lâu lắm rồi cứ mang ra HEAD giao hết cho họ để đỡ bận tâm, có thời gian đi làm việc khác.
Về dầu nhớt mà nói, để cạnh tranh được với dầu của hãng các hãng dầu phải nổ là chất lượng cao hơn, phẩm cấp tốt hơn. Nhưng mà dầu giả trên thị trường rất nhiều liệu các bác có đảm bảo đi thay ở ngoài là dầu thật, không phải dầu tái chế không?
Chuẩn cụ ạ, gần nhà có cái trung tâm bảo dưỡng của hãng là ngon nhất. Mang ra đó họ sẽ bơm cho loại nhớt đảm bảo với dòng xe, loại xe nhưng các trung tâm của hãng ít lắm.
 

lowtech

Xe đạp
Biển số
OF-203231
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
29
Động cơ
321,190 Mã lực
Thiếu nhớt xe cũng không hư đâu mà lo, nhà có 2 chiếc rất ít chạy, lâu lâu chạy cafe or gần nhà thôi vì có xe hơi nên không quan tâm tới xe máy cũng là bình thường.
Hơn 2 năm không ngó tới, hôm rồi chạy thấy nóng máy, mới mang ra thợ rửa xe và thay nhớt, xả nhớt ra mỗi xe chỉ còn khoảng 1 ly trà nhớt (ly hoa hồng thủy tinh), đặc sánh, đen kịt. Tay thợ thay cứ kêu trời 🤣 nên h tôi thấy cũng không quan trọng vụ nhớt nhao này lắm.
 

Thang Doan

Xe tải
Biển số
OF-515651
Ngày cấp bằng
13/6/17
Số km
320
Động cơ
181,982 Mã lực
Tuổi
31
Thiếu nhớt xe cũng không hư đâu mà lo, nhà có 2 chiếc rất ít chạy, lâu lâu chạy cafe or gần nhà thôi vì có xe hơi nên không quan tâm tới xe máy cũng là bình thường.
Hơn 2 năm không ngó tới, hôm rồi chạy thấy nóng máy, mới mang ra thợ rửa xe và thay nhớt, xả nhớt ra mỗi xe chỉ còn khoảng 1 ly trà nhớt (ly hoa hồng thủy tinh), đặc sánh, đen kịt. Tay thợ thay cứ kêu trời 🤣 nên h tôi thấy cũng không quan trọng vụ nhớt nhao này lắm.
Ai bảo cụ ko hư, giờ bổ máy ra khéo cái nòng nó có rãnh luôn rồi ấy chứ. Nhớt không những đo bằng số km người dùng đã chạy mà nó còn có thời gian sử dụng nữa, xe cụ để lâu không sử dụng thì hơn năm cũng phải đi thay nhớt (nếu dùng tiếp) vì quá thời HSD nó hết công dụng bôi trơn rồi
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,554
Động cơ
966,346 Mã lực
e thấy thường mỗi hàng sửa xe có 1 loại cho xe ga và 1 loại xe số. Ưng hàng nào bảo dưỡng thì vào hàng đó, nghĩ nhiều nhọc đầu :D
 

Thang Doan

Xe tải
Biển số
OF-515651
Ngày cấp bằng
13/6/17
Số km
320
Động cơ
181,982 Mã lực
Tuổi
31
e thấy thường mỗi hàng sửa xe có 1 loại cho xe ga và 1 loại xe số. Ưng hàng nào bảo dưỡng thì vào hàng đó, nghĩ nhiều nhọc đầu :D
Có hàng quen uy tín rồi thì cứ quăng vào đó thôi cụ, em thì toàn tự thay nên hay ra đại lý mua. Mấy lần đầu mất thời gian lựa phết, sau lựa đc rồi cứ thế lấy thôi. Nhưng các thông tin này em thấy cũng hay ho đấy chứ
 

lowtech

Xe đạp
Biển số
OF-203231
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
29
Động cơ
321,190 Mã lực
Ai bảo cụ ko hư, giờ bổ máy ra khéo cái nòng nó có rãnh luôn rồi ấy chứ. Nhớt không những đo bằng số km người dùng đã chạy mà nó còn có thời gian sử dụng nữa, xe cụ để lâu không sử dụng thì hơn năm cũng phải đi thay nhớt (nếu dùng tiếp) vì quá thời HSD nó hết công dụng bôi trơn rồi
Vẫn đang chạy bình thường mà, nếu hư sửa thì còn nói gì nữa.
 

toyota219

Xe tăng
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
1,982
Động cơ
150,137 Mã lực
Tuổi
38
Em lại nhớ thời gặm ổ mỳ gói xôi dĩa bột chiên hay bắp xào, uống sting dâu đỏ hay lon bò húc chia nhau. Nhưng nhớt phải Motul😊
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top