[Funland] Nợ nước ngoài của Việt Nam

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
Từ 2005 đến 2019, vay nợ nước ngoài của Việt Nam tăng từ 15 tỷ $ lên 112 tỷ$. Đáng chú ý là trong khoảng thời gian đó thì chúng ta cũng đã trả bớt nợ vay vào đầu kỳ. Hiện nay, VN mỗi năm chi trả nợ nước ngoài hơn 15 tỷ$ cả gốc và lãi.
1 thông tin đáng chú ý là tỷ giá: năm 2008 thì tỷ giá tầm 16.000 vnd đổi 1$. Năm 2016-2019 thì 23.000vnd đổi 1$. -> tiền vnd mất giá khoảng 33% sau 7 năm. Đồng nghĩa với việc $ tăng giá 33% trong khoảng thời gian đó, và nợ, cũng tự nhiên tăng thêm 33% vì tỷ giá.
Trong khoảng 2017-2019 thì chính phủ rất ít vay nợ và gần như không bảo lãnh vay nợ nước ngoài các cụ ạ. Chính sách thắt lưng buộc bụng.
Không biết hiệu quả đầu tư các khoản vay mượn này như thế nào nhỉ?







 
Chỉnh sửa cuối:

scorp8x

Xe lăn
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
12,267
Động cơ
508,244 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
2008 mình đi EU, đúng đỉnh cao 1 euro = 1,5x $, gần 30k vnd thì làm sao tầm 16k đc nhỉ :) Nợ QG thì cứ nhìn theo chuẩn /gdp thôi, nước nào chả vay để phát triển. VN giữ mức < 60% thì chấp nhận đc
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,494
Động cơ
423,540 Mã lực
Món này em chịu, hóng các cao nhân vào bàn luận ạ.
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,186
Động cơ
403,127 Mã lực
Hồi chú X vay nhiều nhề
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,800
Động cơ
479,198 Mã lực
Có Đảng và NN lo dồi, đi bắt khách đê. :):):)
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,564
Động cơ
94,970 Mã lực
2008 mình đi EU, đúng đỉnh cao 1 euro = 1,5x $, gần 30k vnd thì làm sao tầm 16k đc nhỉ :) Nợ QG thì cứ nhìn theo chuẩn /gdp thôi, nước nào chả vay để phát triển. VN giữ mức < 60% thì chấp nhận đc
2008 thì $ khoảng 16k là đúng cụ nhé. Đúng thời điểm em đi du học nên nhớ lắm ;))
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
2008 mình đi EU, đúng đỉnh cao 1 euro = 1,5x $, gần 30k vnd thì làm sao tầm 16k đc nhỉ :) Nợ QG thì cứ nhìn theo chuẩn /gdp thôi, nước nào chả vay để phát triển. VN giữ mức < 60% thì chấp nhận đc
Biểu đồ tỷ giá đây ạ.


 

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,656
Động cơ
404,866 Mã lực
2008 mình đi EU, đúng đỉnh cao 1 euro = 1,5x $, gần 30k vnd thì làm sao tầm 16k đc nhỉ :) Nợ QG thì cứ nhìn theo chuẩn /gdp thôi, nước nào chả vay để phát triển. VN giữ mức < 60% thì chấp nhận đc
Năm 2009 e chắc chăn Eur xấp xỉ 25k. Tính ra giữ Eur thiệt quá vì tỷ giá hiện giờ cũng chỉ 25.9xx, có lúc còn có 25.3 như 2 tháng trước.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,024
Động cơ
464,873 Mã lực
Mua pháo về cho X và các loại x khác đốt.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
Sao nó không đi xuống nhỉ? Không lẽ đông lào lạm phát cao hơn mẽo?
Mất giá đồng tiền trong tình cảnh vay nợ thì sẽ lún sâu vào nợ. Do khoản nợ tự nhiên tăng lên. Việc lạm phát phi mã trong giai đoạn từ 2008-2015 khiến cho tiền bị mất giá mãnh liệt. Và cũng chứng minh cho cách quản lý kinh tế yếu kém. Rất yếu kém.
 

Trâu Ba Đình

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-701910
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
730
Động cơ
102,510 Mã lực
Tuổi
41

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,024
Động cơ
464,873 Mã lực
Nhìn cái vỉa hè đá xanh Thanh Hóa độ bền 70 năm của Hà Nội chưa được 3 năm đào lên vứt bằng loại khác như cũ thì biết cái vay nợ nước ngoài này nó chạy đi đâu :D
Nhìn mấy cái biệt thự biệt phủ của quan chức nữa là biết, keke
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,944
Động cơ
160,887 Mã lực
Lãi vay ngân hàng đợt đấy lên 20% còn gì. Bố nào làm ăn phải vay đợt đấy thì đúng là vcl. Nhìn mấy thằng chóp bu nó đớp thế thì không lạm phát mới lạ.
 

Bupket

Xe điện
Biển số
OF-423058
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
3,188
Động cơ
374,771 Mã lực
Lãi vay ngân hàng đợt đấy lên 20% còn gì. Bố nào làm ăn phải vay đợt đấy thì đúng là vcl. Nhìn mấy thằng chóp bu nó đớp thế thì không lạm phát mới lạ.
Thời điểm lãi NH lên 20% , lúc đấy thị trường rất sôi động, quá dễ kiếm tiền nên dân tình mới vay mượn toán loạn lên để làm ăn .
Vì buôn cái gì cũng có lãi, thậm chí lãi lớn luôn .
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,518
Động cơ
514,534 Mã lực
Nơi ở
đâu đó Hà Nội
Các cụ phân tích nợ tăng 33% chứng tỏ chả hiểu gì về chính trị, kinh tế, tiền tệ Vn.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
Thời điểm lãi NH lên 20% , lúc đấy thị trường rất sôi động, quá dễ kiếm tiền nên dân tình mới vay mượn toán loạn lên để làm ăn .
Vì buôn cái gì cũng có lãi, thậm chí lãi lớn luôn .
Ở tầm vĩ mô thì có 1 quyết định tuyệt vời vào thời điểm đó: Cả nước tồn kho hơn 1 triệu tấn gạo, giá gạo xuất khẩu ở mức hơn 1000$/tấn. Tăng gấp đôi so với trước đó. Ngay thời điểm có thể hốt tiền từ nước ngoài thì có lệnh cấm xuất khẩu gạo từ trên xuống. Ha ha, tâm lý là đợi giá lên cao hơn hoặc là chờ cho đồng đội anh em gom lúa trong dân đã. Cuối cùng, lại bán tháo ở mức giá 500$/tấn khi đã hết sốt và hết kho để dự trữ.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
2008 mình đi EU, đúng đỉnh cao 1 euro = 1,5x $, gần 30k vnd thì làm sao tầm 16k đc nhỉ :) Nợ QG thì cứ nhìn theo chuẩn /gdp thôi, nước nào chả vay để phát triển. VN giữ mức < 60% thì chấp nhận đc
Trong giai đoạn 2005-2015, VN vay nợ nước ngoài tăng nhanh quá mức, tỷ lệ vay nợ mỗi năm trên dưới 10% GDP. Do nguồn tiền quá lớn đổ vào thị trường nên gây ra lạm phát phi mã và đầu tư kém hiệu quả cụ ơi. Ở đây, chính sách tài chính tiền tệ không hiệu quả khiến cho đồng tiền không những không sinh lợi mà còn là gánh nặng cho tới tận bây giờ.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,995
Động cơ
102,200 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Từ 2005 đến 2019, vay nợ nước ngoài của Việt Nam tăng từ 15 tỷ $ lên 112 tỷ$. Đáng chú ý là trong khoảng thời gian đó thì chúng ta cũng đã trả bớt nợ vay vào đầu kỳ. Hiện nay, VN mỗi năm chi trả nợ nước ngoài hơn 15 tỷ$ cả gốc và lãi.
1 thông tin đáng chú ý là tỷ giá: năm 2008 thì tỷ giá tầm 16.000 vnd đổi 1$. Năm 2016-2019 thì 23.000vnd đổi 1$. -> tiền vnd mất giá khoảng 33% sau 7 năm. Đồng nghĩa với việc $ tăng giá 33% trong khoảng thời gian đó, và nợ, cũng tự nhiên tăng thêm 33% vì tỷ giá.
Trong khoảng 2017-2019 thì chính phủ rất ít vay nợ và gần như không bảo lãnh vay nợ nước ngoài các cụ ạ. Chính sách thắt lưng buộc bụng.
Không biết hiệu quả đầu tư các khoản vay mượn này như thế nào nhỉ?







Một phần có lẽ 2017 đến 2019 cũng hết tín dụng để vay, hoặc là cung cách quản lý nhà nước đã tốt hơn trước, nên tránh được phải vay nợ nước ngoài, em thì kỳ vọng là đáp án sau :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top