[ATGT] 4 cách đề-pa ngang dốc “dễ như ăn cháo”

mrdat95

Xe máy
Biển số
OF-356572
Ngày cấp bằng
4/3/15
Số km
95
Động cơ
262,680 Mã lực
Tuổi
29
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Dùng phanh tay, kết hợp chân côn, ga, vê côn hay dùng cả mũi và gót chân là những cách để đề-pa trên dốc mượt mà đối với xe số sàn.

Cách 1: Dùng phanh tay
Phanh tay hay phanh khẩn cấp (emergency brake) giúp ích rất nhiều cho lái xe, đặc biệt lái mới khi cần đề-pa xe ngang dốc.

Khi cần di chuyển trở lại từ vị trí đứng yên trên dốc, tài xế cắt côn vào số và thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khởi động bình thường trên đường bằng, lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe chắc chắn không bị trôi. Tiếp tục nhả côn, đạp chân ga nhẹ nhàng tới khi có cảm giác xe bắt đầu di chuyển thì hạ phanh tay (vẫn ga) để xe tiến về trước.

Cách 2: Kết hợp chân ga, côn
Theo đó, nguyên lý cũng giống như khi khởi động xe trên đường bằng, nhưng nhả nửa côn cho tới khi xe rung lên như đòi tiến về phía trước, lúc này nhả nhanh chân phanh, chuyển sang chân ga và đạp nhẹ ga để xe từ từ tiến lên.

Cách 3: Kết hợp mũi và gót chân phải
Đây là cách không nhiều người dùng vì tùy thiết kế từng xe, độ dài bàn chân của mỗi người mà có thể áp dụng hay không. Theo đó, khi chân trái đang cắt côn, mũi chân phải đạp phanh đồng thời xoay ngang để đạp nhẹ ga bằng gót chân phải. Khi đã đủ ga có thể nhả chân côn và phanh để xe từ từ di chuyển.

Cách 4: Vê côn
Cách vê côn đứng dốc chỉ áp dụng khi dừng xe trên dốc trong thời gian ngắn chứ không dùng khi phải đỗ hoặc dừng lâu. Theo đó, người lái sẽ kết hợp ra côn vừa phải đồng thời mớm ga (nếu cần) cũng vừa đủ để xe có đủ lực kéo khiến không trôi xe nhưng cũng không tiến về trước.

Nhưng cách làm này nếu áp dụng lâu, liên tục có thể khiến mòn côn nhanh bởi ma sát sinh nhiệt lớn. Bù lại, vê côn lại thực sự hữu ích khi phải nhích từng chút một trên đường dốc, thời gian dừng không đủ lâu để kéo phanh tay.
Nguồn: Internet
 

Duccd06

Xe máy
Biển số
OF-366690
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
95
Động cơ
255,740 Mã lực
Oánh dấu bài viết hay. Đây là món em ngán nhất khi học lái. Giờ đi AT thì ít phải quan tâm hơn.
 

+DHK+

Xe hơi
Biển số
OF-388888
Ngày cấp bằng
26/10/15
Số km
123
Động cơ
239,340 Mã lực
Nơi ở
Xưởng Bia
Theo em cách 1 áp dụng ở những chỗ có độ dốc lớn, còn thông thường em hay De-pa bằng côn :)
 

love108

Xe tải
Biển số
OF-371563
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
290
Động cơ
253,629 Mã lực
Cụ chủ khuyến cáo thêm trong những cách trên thì áp dụng cho những trường hợp dốc có độ nghiêng khác nhau nữa đi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top